Cuộc bầu cử gây chia rẽ và đối sách của các công ty Mỹ

AN AN
11:40 04/11/2024

Cuộc bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết ở Mỹ khiến nhiều công ty ở Mỹ kém tích cực hơn trong việc khuyến khích người dân bỏ phiếu. Không còn những màn quảng cáo hào nhoáng và đầy sao, theo CNN.

Ảnh minh họa của Bill Pugliano/Getty Images

Trước cuộc bầu cử năm 2020, Nike đã phát hành một chiến dịch vận động bỏ phiếu có sự góp mặt của các ngôi sao có tên "Bạn không thể ngăn cản tiếng nói của chúng tôi" (You Can’t Stop Our Voice).

Video của chiến dịch bắt đầu với sự kết hợp của một số ngôi sao thể thao lớn nhất, bao gồm LeBron James và Naomi Osaka, và kết thúc bằng cảnh họ mặc những chiếc áo sơ mi có in dòng chữ "VOTE".

Nike thời điểm đó không đơn độc. Under Armour đã phát động chiến dịch kỹ thuật số "Chạy tới hòm phiếu" (Run to Vote), trong đó có hình ảnh những người chạy bộ mặc trang phục thể thao của họ và cung cấp các tài nguyên để đăng ký bỏ phiếu trên trang web của mình.

Absolut Vodka thì phát các clip quảng cáo mang tên "Vote First, Drink Second" (Bầu cử trước, uống sau) , video quảng cáo đầu tiên của thương hiệu sau nhiều năm. Công ty cũng cho nhân viên nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử gây chia rẽ

Nhưng vào năm 2024, trong một chu kỳ bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết, chính những công ty này và nhiều công ty khác đã kém tích cực hơn trong việc khuyến khích bỏ phiếu. Đơn giản là không còn nữa những cảnh quảng cáo hào nhoáng và đầy sao.

Mặc dù Nike không phát hành chiến dịch kỹ thuật số cho năm 2024, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ đã hợp tác với các nhóm phi đảng phái Time to Vote và When We All Vote và cho phép nhân viên nghỉ để bỏ phiếu.

"NIKE, Inc. có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp các sản phẩm tại Hoa Kỳ đảm bảo nhân viên của mình có nguồn lực và thời gian cần thiết để họ đi bỏ phiếu. Chúng tôi cung cấp đủ điều kiện nhân viên, trả lương cho các lựa chọn nghỉ phép để đảm bảo mọi người đều có thời gian, quyền truy cập và cơ hội bỏ phiếu của mình", công ty nói với CNN trong một tuyên bố.

Under Armor và Absolut thì không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Việc 'giả câm, giả điếc' với cuộc bầu cử năm nay có vẻ như là một quyết định kinh doanh, bởi có tới 52% người Mỹ nói họ sẽ tẩy chay các thương hiệu nếu không lên tiếng về một vấn đề chính trị, hoặc họ sẽ mua hàng hoặc tránh xa một nhãn hàng nào đó tùy theo quan điểm chính trị của công ty sản xuất nhãn hàng, theo một báo cáo từ công ty quan hệ công chúng Edelman. Con số này tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2023.

Bất chấp bản chất phi đảng phái của các chiến dịch vận động bỏ phiếu, các công ty có thể coi bất kỳ biểu hiện mang tính chính trị nào là một rủi ro không đáng chấp nhận.

Peter Shankman của công ty tiếp thị BluShark Digital cho biết: "Thực sự không có lợi tức đầu tư khi tham gia vào chính trị bởi vì bạn sẽ chọc tức một nửa số khách hàng/người mua hàng của mình bất kể bạn chọn bên nào. Ngay cả khi bạn không chọn một bên, sẽ không có ai nói: Chà, tôi sẽ thay đổi nhãn hiệu giày của mình vì họ muốn tôi bỏ phiếu".

Thương hiệu nhỏ không quan tâm đến việc gây chú ý

Không phải tất cả các công ty Mỹ đều im lặng về việc khuyến khích bỏ phiếu. Một số thương hiệu đã đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận bằng chiến dịch thu hút phiếu bầu trong mùa bầu cử này.

Công ty quần áo ngủ trực tuyến Petite Plume đã tạo ra dòng sản phẩm đồ ngủ có thêu các khẩu hiệu như "Bầu chọn", "Tổng thống tương lai" và "Cử tri tương lai" cho bộ sưu tập dành cho trẻ em của mình. Công ty cũng quyên góp 20% số tiền thu được từ việc bán dòng sản phẩm tùy chỉnh của họ cho I Am a Voter, một tổ chức phi đảng phái nhằm mục đích giáo dục và vận động cử tri.

Chìa khóa của Petite Plume vẫn giữ thái độ trung lập đồng thời khuyến khích sự tham gia của cử tri.

Emily Hikade, người sáng lập công ty cho biết: "Chúng tôi đã rất cẩn thận để không đi theo bất kỳ hướng nào. Tôi nghĩ hầu hết khách hàng của chúng tôi đều nhận ra tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, hãy lên tiếng - không liên quan và bất kể bạn đang bỏ phiếu cho ai".

Away, một thương hiệu hành lý và phụ kiện du lịch, đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ việc bỏ phiếu. Công ty đã tạo ra những chiếc vali I Am a Voter hợp tác với nhóm phi đảng phái và biến 15 cửa hàng của mình thành địa điểm đăng ký cử tri vào Ngày đăng ký cử tri quốc gia.

"Bất cứ khi nào một thương hiệu đứng lên, rủi ro cố hữu sẽ xuất hiện. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu hỏi về tính xác thực", Jen Rubio, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Away, cho biết trong một email gửi tới CNN.

"Tham gia vào sự tham gia của cử tri phù hợp sâu sắc với các giá trị của chúng tôi. Đây không phải là việc thúc đẩy bất kỳ quan điểm cụ thể nào; đó là về việc hỗ trợ quyền cơ bản được tham gia".

Shankman cho biết, chìa khóa để các thương hiệu có thể bỏ phiếu thành công là việc hiểu rõ khách hàng của mình. Một thương hiệu có tỷ lệ lớn khách hàng có cùng quan điểm sẽ dễ dàng đón nhận thông điệp của thương hiệu.

Shankman nói: "Không ai nói rằng bạn không được phép đam mê cuộc bầu cử sắp tới này. Nhưng hãy hiểu rằng không phải tất cả những người sử dụng công ty hoặc mua sản phẩm của bạn đều nghĩ giống bạn. Tôi sẽ không bao giờ khuyên khách hàng tham gia chính trị, nhưng nếu họ định làm điều đó thì ít nhất hãy hiểu khách hàng của bạn".

  • Cùng chuyên mục
 Chân dung Lucy Guo, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Chân dung Lucy Guo, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Lucy Guo, doanh nhân công nghệ 30 tuổi người Mỹ có cha mẹ là người nhập cư đã soán ngôi Taylor Swift để trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Phong cách - 09/06/2025 11:06

Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa của Việt Nam và Ba Lan ở Đà Nẵng

Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa của Việt Nam và Ba Lan ở Đà Nẵng

Đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 chủ đề "Nghệ thuật sáng tạo" đã mang đến cho khán giả một hành trình bùng nổ cảm xúc, ngập tràn bất ngờ và ấn tượng.

Phong cách - 08/06/2025 08:59

Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam

Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam

Gia tộc Chearavanont của Thái Lan với giá trị tài sản ròng là 42,6 tỷ USD, là gia tộc giàu thứ hai châu Á. Từ năm 1921, họ điều hành tập đoàn Charoen Pokphand, trải dài trên nhiều ngành công nghiệp.

Phong cách - 07/06/2025 16:51

Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk

Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và tỷ phú Elon Musk dường như không thể tách rời cách đây không lâu: họ cùng nhau tham dự các sự kiện, cùng nhau phỏng vấn và dành cho nhau những lời khen ngợi. Nhưng tất cả đã thay đổi chỉ sau một đêm.

Phong cách - 06/06/2025 17:23

Dự án THE INCREDIBLES PROJECT trao quà cho học sinh người Mông tại Sơn La

Dự án THE INCREDIBLES PROJECT trao quà cho học sinh người Mông tại Sơn La

Dự án The Incredibles Project đã trao hơn 100 phần quà dành tặng những em học sinh người Mông tại điểm trường Co Tòng, tỉnh Sơn La.

Phong cách - 05/06/2025 16:00

12 quốc gia có GDP đầu người cao, nhưng 'chưa giàu'

12 quốc gia có GDP đầu người cao, nhưng 'chưa giàu'

12 quốc gia dưới đây thoạt nhìn có vẻ giàu có, nhưng nếu đi sâu vào bên trong, thực lực kinh tế của chúng lại không phải như vậy.

Phong cách - 05/06/2025 07:40

Chân dung doanh nhân Eric Trump, con trai ông Donald Trump và những dự án lớn ở Việt Nam

Chân dung doanh nhân Eric Trump, con trai ông Donald Trump và những dự án lớn ở Việt Nam

Eric Trump, tên đầy đủ là Eric Frederick Trump là con trai thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump và bà Ivana Trump, một nhân vật có tiếng trong giới thượng lưu New York.

Phong cách - 04/06/2025 06:45

Elon Musk rời DOGE, để lại những gì?

Elon Musk rời DOGE, để lại những gì?

Elon Musk rời Washington tuần này, khép lại một trong những câu chuyện kỳ ​​lạ nhất trong lịch sử nhiệm kỳ của một Tổng thống Mỹ.

Phong cách - 02/06/2025 15:29

Thắp sáng sông Hàn với đêm khai mạc pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Thắp sáng sông Hàn với đêm khai mạc pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Mang chủ đề "Tinh hoa văn hóa", đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 đã chính thức mở màn cho chuỗi 6 đêm trình diễn pháo hoa.

Phong cách - 01/06/2025 11:40

Giới nhà giàu Mỹ săn lùng Rolex để tích sản

Giới nhà giàu Mỹ săn lùng Rolex để tích sản

Đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đang được giới tiêu dùng Mỹ xem như 'vàng', khi cơn sốt sưu tầm và đầu tư vào các mẫu cao cấp bùng nổ, đẩy xuất khẩu tăng mạnh.

Phong cách - 31/05/2025 06:45

6 gợi ý du lịch 'ngon - bổ - rẻ' cho hè 2025

6 gợi ý du lịch 'ngon - bổ - rẻ' cho hè 2025

Bạn muốn đi du lịch với giá rẻ? Dưới đây là 6 gợi ý du lịch giá rẻ cho mùa hè 2025, bao gồm các tour trong nước và quốc tế với mức giá hấp dẫn, phù hợp với ngân sách tiết kiệm.

Phong cách - 30/05/2025 13:43

Đường sắt có thêm tuyến tàu du lịch 'Về miền đất võ'

Đường sắt có thêm tuyến tàu du lịch 'Về miền đất võ'

Từ ngày 01/6/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Bình Định triển khai chạy thử nghiệm tuyến tàu du lịch từ Ga Quy Nhơn đến Ga Diêu Trì mang tên gọi 'Về Miền đất võ'.

Phong cách - 29/05/2025 15:01

Những quốc gia khiến du khách hối tiếc nhất khi đến thăm trong 2025

Những quốc gia khiến du khách hối tiếc nhất khi đến thăm trong 2025

Những quốc gia từng được coi là điểm đến mơ ước của nhiều du khách, nhưng khi họ đến được những nơi này thì thực tế lại không được như kỳ vọng.

Phong cách - 29/05/2025 08:43

Giới siêu giàu đổ xô đến Singapore để cất giữ vàng

Giới siêu giàu đổ xô đến Singapore để cất giữ vàng

Những người siêu giàu chuyển vàng của họ ra nước ngoài ngày càng nhiều khi sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị làm chao đảo thị trường, và Singapore đang nổi lên như một điểm đến ưa chuộng, theo CNBC.

Phong cách - 28/05/2025 09:06

9 địa điểm du lịch nổi tiếng có thể vĩnh viễn ngưng đón du khách

9 địa điểm du lịch nổi tiếng có thể vĩnh viễn ngưng đón du khách

9 địa điểm du lịch nổi tiếng dưới đây dự kiến sẽ ngưng đón du khách vĩnh viễn, vì nhiều lý do khác nhau, theo Travel Bucketlist.

Phong cách - 27/05/2025 07:21

Elon Musk cho biết quay lại làm việc 24/7 tại công ty

Elon Musk cho biết quay lại làm việc 24/7 tại công ty

Elon Musk, trong một bài đăng trên X, nói ông sẽ tiếp tục làm việc 24/7 tại nơi làm việc và ngủ ở nhà máy hay công ty trong bối cảnh các nhà đầu tư đang lo ngại về ông.

Phong cách - 26/05/2025 08:39