Cuộc bầu cử gây chia rẽ và đối sách của các công ty Mỹ
Cuộc bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết ở Mỹ khiến nhiều công ty ở Mỹ kém tích cực hơn trong việc khuyến khích người dân bỏ phiếu. Không còn những màn quảng cáo hào nhoáng và đầy sao, theo CNN.
Trước cuộc bầu cử năm 2020, Nike đã phát hành một chiến dịch vận động bỏ phiếu có sự góp mặt của các ngôi sao có tên "Bạn không thể ngăn cản tiếng nói của chúng tôi" (You Can’t Stop Our Voice).
Video của chiến dịch bắt đầu với sự kết hợp của một số ngôi sao thể thao lớn nhất, bao gồm LeBron James và Naomi Osaka, và kết thúc bằng cảnh họ mặc những chiếc áo sơ mi có in dòng chữ "VOTE".
Nike thời điểm đó không đơn độc. Under Armour đã phát động chiến dịch kỹ thuật số "Chạy tới hòm phiếu" (Run to Vote), trong đó có hình ảnh những người chạy bộ mặc trang phục thể thao của họ và cung cấp các tài nguyên để đăng ký bỏ phiếu trên trang web của mình.
Absolut Vodka thì phát các clip quảng cáo mang tên "Vote First, Drink Second" (Bầu cử trước, uống sau) , video quảng cáo đầu tiên của thương hiệu sau nhiều năm. Công ty cũng cho nhân viên nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu.
Cuộc bầu cử gây chia rẽ
Nhưng vào năm 2024, trong một chu kỳ bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết, chính những công ty này và nhiều công ty khác đã kém tích cực hơn trong việc khuyến khích bỏ phiếu. Đơn giản là không còn nữa những cảnh quảng cáo hào nhoáng và đầy sao.
Mặc dù Nike không phát hành chiến dịch kỹ thuật số cho năm 2024, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ đã hợp tác với các nhóm phi đảng phái Time to Vote và When We All Vote và cho phép nhân viên nghỉ để bỏ phiếu.
"NIKE, Inc. có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp các sản phẩm tại Hoa Kỳ đảm bảo nhân viên của mình có nguồn lực và thời gian cần thiết để họ đi bỏ phiếu. Chúng tôi cung cấp đủ điều kiện nhân viên, trả lương cho các lựa chọn nghỉ phép để đảm bảo mọi người đều có thời gian, quyền truy cập và cơ hội bỏ phiếu của mình", công ty nói với CNN trong một tuyên bố.
Under Armor và Absolut thì không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.
Việc 'giả câm, giả điếc' với cuộc bầu cử năm nay có vẻ như là một quyết định kinh doanh, bởi có tới 52% người Mỹ nói họ sẽ tẩy chay các thương hiệu nếu không lên tiếng về một vấn đề chính trị, hoặc họ sẽ mua hàng hoặc tránh xa một nhãn hàng nào đó tùy theo quan điểm chính trị của công ty sản xuất nhãn hàng, theo một báo cáo từ công ty quan hệ công chúng Edelman. Con số này tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2023.
Bất chấp bản chất phi đảng phái của các chiến dịch vận động bỏ phiếu, các công ty có thể coi bất kỳ biểu hiện mang tính chính trị nào là một rủi ro không đáng chấp nhận.
Peter Shankman của công ty tiếp thị BluShark Digital cho biết: "Thực sự không có lợi tức đầu tư khi tham gia vào chính trị bởi vì bạn sẽ chọc tức một nửa số khách hàng/người mua hàng của mình bất kể bạn chọn bên nào. Ngay cả khi bạn không chọn một bên, sẽ không có ai nói: Chà, tôi sẽ thay đổi nhãn hiệu giày của mình vì họ muốn tôi bỏ phiếu".
Thương hiệu nhỏ không quan tâm đến việc gây chú ý
Không phải tất cả các công ty Mỹ đều im lặng về việc khuyến khích bỏ phiếu. Một số thương hiệu đã đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận bằng chiến dịch thu hút phiếu bầu trong mùa bầu cử này.
Công ty quần áo ngủ trực tuyến Petite Plume đã tạo ra dòng sản phẩm đồ ngủ có thêu các khẩu hiệu như "Bầu chọn", "Tổng thống tương lai" và "Cử tri tương lai" cho bộ sưu tập dành cho trẻ em của mình. Công ty cũng quyên góp 20% số tiền thu được từ việc bán dòng sản phẩm tùy chỉnh của họ cho I Am a Voter, một tổ chức phi đảng phái nhằm mục đích giáo dục và vận động cử tri.
Chìa khóa của Petite Plume vẫn giữ thái độ trung lập đồng thời khuyến khích sự tham gia của cử tri.
Emily Hikade, người sáng lập công ty cho biết: "Chúng tôi đã rất cẩn thận để không đi theo bất kỳ hướng nào. Tôi nghĩ hầu hết khách hàng của chúng tôi đều nhận ra tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, hãy lên tiếng - không liên quan và bất kể bạn đang bỏ phiếu cho ai".
Away, một thương hiệu hành lý và phụ kiện du lịch, đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ việc bỏ phiếu. Công ty đã tạo ra những chiếc vali I Am a Voter hợp tác với nhóm phi đảng phái và biến 15 cửa hàng của mình thành địa điểm đăng ký cử tri vào Ngày đăng ký cử tri quốc gia.
"Bất cứ khi nào một thương hiệu đứng lên, rủi ro cố hữu sẽ xuất hiện. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu hỏi về tính xác thực", Jen Rubio, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Away, cho biết trong một email gửi tới CNN.
"Tham gia vào sự tham gia của cử tri phù hợp sâu sắc với các giá trị của chúng tôi. Đây không phải là việc thúc đẩy bất kỳ quan điểm cụ thể nào; đó là về việc hỗ trợ quyền cơ bản được tham gia".
Shankman cho biết, chìa khóa để các thương hiệu có thể bỏ phiếu thành công là việc hiểu rõ khách hàng của mình. Một thương hiệu có tỷ lệ lớn khách hàng có cùng quan điểm sẽ dễ dàng đón nhận thông điệp của thương hiệu.
Shankman nói: "Không ai nói rằng bạn không được phép đam mê cuộc bầu cử sắp tới này. Nhưng hãy hiểu rằng không phải tất cả những người sử dụng công ty hoặc mua sản phẩm của bạn đều nghĩ giống bạn. Tôi sẽ không bao giờ khuyên khách hàng tham gia chính trị, nhưng nếu họ định làm điều đó thì ít nhất hãy hiểu khách hàng của bạn".
- Cùng chuyên mục
Tỷ phú viễn thông siêu giàu sống trong căn nhà giản dị suốt 40 năm
Sở hữu khối tài lớn cùng vị thế là tỷ phú giàu nhất Mexico, ông Carlos Slim Helú vẫn lựa chọn lối sống giản dị, không nhà lầu xe sang, và tích cực làm từ thiện.
Phong cách - 12/12/2024 13:13
Giá trị tài sản ròng của Elon Musk vượt ngưỡng 400 tỷ USD, lần đầu tiên trong lịch sử
Elon Musk, người có khối tài sản tăng mạnh kể từ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump giành chiến thắng vào tháng trước, đã trở thành người đầu tiên đạt giá trị tài sản ròng 400 tỷ USD, cột mốc mới nhất đối với cá nhân giàu nhất thế giới, theo Bloomberg.
Phong cách - 12/12/2024 08:21
Huế phân bổ công chức cho các đơn vị khi trực thuộc Trung ương thế nào?
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến giao 366 biên chế công chức cho các đơn vị hành chính mới sau khi thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Phong cách - 11/12/2024 16:40
5 điểm chính từ sự trỗi dậy và vươn lên của Nvidia trong năm 2024
5 điểm chính dưới đây của Nvidia giúp công ty tăng gần gấp đôi giá trị trong 12 tháng qua, theo Forbes India.
Phong cách - 11/12/2024 07:43
10 siêu xe đắt nhất thế giới năm 2024
10 siêu xe đắt nhất thế giới dưới đây tại sao lại có mức giá cao ngất ngưởng đến thế? Tờ Forbes ấn bản Ấn Độ vừa có bài viết lý giải cho câu hỏi này.
Phong cách - 10/12/2024 10:35
Tỷ phú 47 tuổi: 'Siêu năng lực của tôi' đến từ chứng hoang tưởng, nghiện công việc
Hầu hết các đêm, Peter Beck trằn trọc trên giường. Sự bồn chồn là triệu chứng của thứ mà doanh nhân tỷ phú gọi là "một trong những siêu năng lực của tôi", theo CNBC.
Phong cách - 10/12/2024 07:52
Ba món Việt nổi danh trong top súp thịt ngon nhất thế giới
Món nước có thịt (hay súp thịt) rất phổ biến trên thế giới, chẳng hạn các món ramen của người Nhật. Trong một bình chọn mới nhất của TasteAtlas dành cho 100 món súp có thịt ngon nhất thế giới, có 3 món Việt cực kỳ nổi tiếng.
Phong cách - 09/12/2024 10:45
Thanh Hóa 'đánh thức' tiềm năng du lịch đi bộ trong rừng
Thanh Hóa vừa công bố các tuyến du lịch đi bộ trong rừng với mong muốn thu hút, đón khách du lịch trong nước và quốc tế, mở ra cơ hội thu hút đầu tư và phát triển điểm đến…
Phong cách - 09/12/2024 07:32
Elon Musk trở thành nhà tài trợ chính trị lớn nhất tại Hoa Kỳ với khoản tài trợ 270 triệu USD
Khoản tài trợ của Elon Musk đã giúp ông có được một vị trí trong chính quyền của Donald Trump nhưng những lo ngại về xung đột lợi ích do các mối quan hệ kinh doanh của ông đã nảy sinh.
Phong cách - 08/12/2024 07:20
Trải nghiệm robot nấu phở tại khu phố cổ Hà Nội
Người dân Hà Nội và du khách có thể trải nghiệm phở do robot nấu ở địa chỉ 13-15 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ ngày 6/12 đến hết ngày 9/12.
Phong cách - 07/12/2024 15:41
Con người có thể 'trường sinh bất lão' kể từ thập niên 2030?
Con người đang bước vào giai đoạn chuyển đổi trong cuộc chiến chống lại sự lão hóa. Công nghệ y tế tiên tiến có thể giúp tuổi thọ vượt qua thời gian, dẫn đến một dạng 'bất tử', theo The Brighterside of News.
Phong cách - 07/12/2024 11:11
Ngắm nhà thờ Đức Bà Sài Gòn 'khoác áo mới' sáng rực rỡ mùa Giáng sinh
Dịp Giáng sinh năm nay, nhà thờ Đức Bà (nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn) như được khoác áo mới với dàn đèn LED trang trí dài khoảng 500.000m phủ kín từ hai đỉnh tháp chuông xuống phía dưới.
Phong cách - 07/12/2024 08:17
Suri Cruise thành triệu phú
Dù không ở bên cạnh, Tom Cruise vẫn đảm bảo cho con gái không phải lo lắng về tiền bạc. Anh lập cho con gái một quỹ tín thác và Suri bắt đầu được nhận tiền khi tròn 18 tuổi. Katie Holmes cũng có động thái tương tự.
Phong cách - 06/12/2024 18:06
Bill Gates: 'Thói quen thời thơ ấu này đã giúp tôi trở thành tỷ phú'
Bill Gates không chắc mình có thể trở thành tỷ phú nếu lớn lên như những đứa trẻ ngày nay, phải đối mặt với những phiền nhiễu từ điện thoại thông minh và mạng xã hội, theo Make It.
Phong cách - 06/12/2024 07:19
Tài sản của các tỷ phú toàn cầu tăng vọt nhờ nước Mỹ
Tài sản của các tỷ phú trên thế giới đã tăng khoảng 17% trong năm qua, vì sự gia tăng đáng kể của những người siêu giàu ở Hoa Kỳ đã bù đắp cho sự suy giảm ở Trung Quốc, ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho biết hôm thứ năm.
Phong cách - 05/12/2024 14:59
Jeff Bezos lạc quan về ông Trump, ủng hộ 'cải cách hành chính'
Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon đã phát biểu lạc quan về Tổng thống đắc cử Donald Trump vào thứ Tư tại sự kiện DealBook của tờ The New York Times, cho biết ông mong đợi một môi trường quản lý thân thiện hơn trong chính quyền sắp tới, theo CNBC.
Phong cách - 05/12/2024 07:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 5 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 6 day ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'