Cuộc bầu cử gây chia rẽ và đối sách của các công ty Mỹ

AN AN
11:40 04/11/2024

Cuộc bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết ở Mỹ khiến nhiều công ty ở Mỹ kém tích cực hơn trong việc khuyến khích người dân bỏ phiếu. Không còn những màn quảng cáo hào nhoáng và đầy sao, theo CNN.

Ảnh minh họa của Bill Pugliano/Getty Images

Trước cuộc bầu cử năm 2020, Nike đã phát hành một chiến dịch vận động bỏ phiếu có sự góp mặt của các ngôi sao có tên "Bạn không thể ngăn cản tiếng nói của chúng tôi" (You Can’t Stop Our Voice).

Video của chiến dịch bắt đầu với sự kết hợp của một số ngôi sao thể thao lớn nhất, bao gồm LeBron James và Naomi Osaka, và kết thúc bằng cảnh họ mặc những chiếc áo sơ mi có in dòng chữ "VOTE".

Nike thời điểm đó không đơn độc. Under Armour đã phát động chiến dịch kỹ thuật số "Chạy tới hòm phiếu" (Run to Vote), trong đó có hình ảnh những người chạy bộ mặc trang phục thể thao của họ và cung cấp các tài nguyên để đăng ký bỏ phiếu trên trang web của mình.

Absolut Vodka thì phát các clip quảng cáo mang tên "Vote First, Drink Second" (Bầu cử trước, uống sau) , video quảng cáo đầu tiên của thương hiệu sau nhiều năm. Công ty cũng cho nhân viên nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử gây chia rẽ

Nhưng vào năm 2024, trong một chu kỳ bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết, chính những công ty này và nhiều công ty khác đã kém tích cực hơn trong việc khuyến khích bỏ phiếu. Đơn giản là không còn nữa những cảnh quảng cáo hào nhoáng và đầy sao.

Mặc dù Nike không phát hành chiến dịch kỹ thuật số cho năm 2024, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ đã hợp tác với các nhóm phi đảng phái Time to Vote và When We All Vote và cho phép nhân viên nghỉ để bỏ phiếu.

"NIKE, Inc. có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp các sản phẩm tại Hoa Kỳ đảm bảo nhân viên của mình có nguồn lực và thời gian cần thiết để họ đi bỏ phiếu. Chúng tôi cung cấp đủ điều kiện nhân viên, trả lương cho các lựa chọn nghỉ phép để đảm bảo mọi người đều có thời gian, quyền truy cập và cơ hội bỏ phiếu của mình", công ty nói với CNN trong một tuyên bố.

Under Armor và Absolut thì không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Việc 'giả câm, giả điếc' với cuộc bầu cử năm nay có vẻ như là một quyết định kinh doanh, bởi có tới 52% người Mỹ nói họ sẽ tẩy chay các thương hiệu nếu không lên tiếng về một vấn đề chính trị, hoặc họ sẽ mua hàng hoặc tránh xa một nhãn hàng nào đó tùy theo quan điểm chính trị của công ty sản xuất nhãn hàng, theo một báo cáo từ công ty quan hệ công chúng Edelman. Con số này tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2023.

Bất chấp bản chất phi đảng phái của các chiến dịch vận động bỏ phiếu, các công ty có thể coi bất kỳ biểu hiện mang tính chính trị nào là một rủi ro không đáng chấp nhận.

Peter Shankman của công ty tiếp thị BluShark Digital cho biết: "Thực sự không có lợi tức đầu tư khi tham gia vào chính trị bởi vì bạn sẽ chọc tức một nửa số khách hàng/người mua hàng của mình bất kể bạn chọn bên nào. Ngay cả khi bạn không chọn một bên, sẽ không có ai nói: Chà, tôi sẽ thay đổi nhãn hiệu giày của mình vì họ muốn tôi bỏ phiếu".

Thương hiệu nhỏ không quan tâm đến việc gây chú ý

Không phải tất cả các công ty Mỹ đều im lặng về việc khuyến khích bỏ phiếu. Một số thương hiệu đã đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận bằng chiến dịch thu hút phiếu bầu trong mùa bầu cử này.

Công ty quần áo ngủ trực tuyến Petite Plume đã tạo ra dòng sản phẩm đồ ngủ có thêu các khẩu hiệu như "Bầu chọn", "Tổng thống tương lai" và "Cử tri tương lai" cho bộ sưu tập dành cho trẻ em của mình. Công ty cũng quyên góp 20% số tiền thu được từ việc bán dòng sản phẩm tùy chỉnh của họ cho I Am a Voter, một tổ chức phi đảng phái nhằm mục đích giáo dục và vận động cử tri.

Chìa khóa của Petite Plume vẫn giữ thái độ trung lập đồng thời khuyến khích sự tham gia của cử tri.

Emily Hikade, người sáng lập công ty cho biết: "Chúng tôi đã rất cẩn thận để không đi theo bất kỳ hướng nào. Tôi nghĩ hầu hết khách hàng của chúng tôi đều nhận ra tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, hãy lên tiếng - không liên quan và bất kể bạn đang bỏ phiếu cho ai".

Away, một thương hiệu hành lý và phụ kiện du lịch, đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ việc bỏ phiếu. Công ty đã tạo ra những chiếc vali I Am a Voter hợp tác với nhóm phi đảng phái và biến 15 cửa hàng của mình thành địa điểm đăng ký cử tri vào Ngày đăng ký cử tri quốc gia.

"Bất cứ khi nào một thương hiệu đứng lên, rủi ro cố hữu sẽ xuất hiện. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu hỏi về tính xác thực", Jen Rubio, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Away, cho biết trong một email gửi tới CNN.

"Tham gia vào sự tham gia của cử tri phù hợp sâu sắc với các giá trị của chúng tôi. Đây không phải là việc thúc đẩy bất kỳ quan điểm cụ thể nào; đó là về việc hỗ trợ quyền cơ bản được tham gia".

Shankman cho biết, chìa khóa để các thương hiệu có thể bỏ phiếu thành công là việc hiểu rõ khách hàng của mình. Một thương hiệu có tỷ lệ lớn khách hàng có cùng quan điểm sẽ dễ dàng đón nhận thông điệp của thương hiệu.

Shankman nói: "Không ai nói rằng bạn không được phép đam mê cuộc bầu cử sắp tới này. Nhưng hãy hiểu rằng không phải tất cả những người sử dụng công ty hoặc mua sản phẩm của bạn đều nghĩ giống bạn. Tôi sẽ không bao giờ khuyên khách hàng tham gia chính trị, nhưng nếu họ định làm điều đó thì ít nhất hãy hiểu khách hàng của bạn".

  • Cùng chuyên mục
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2

Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.

Phong cách - 15/09/2025 09:37

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần

Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.

Phong cách - 14/09/2025 11:13

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ

Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.

Phong cách - 14/09/2025 09:13

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?

Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.

Phong cách - 13/09/2025 11:56

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?

Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.

Phong cách - 12/09/2025 16:14

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới

LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Phong cách - 12/09/2025 14:53

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?

Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.

Phong cách - 12/09/2025 11:13

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới

Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 12/09/2025 06:45

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới

Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.

Phong cách - 11/09/2025 08:50

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới

Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Phong cách - 10/09/2025 09:04

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Ngành xa xỉ còn gì sau khi vuột mất 50 triệu khách hàng

Từng là ngành tăng trưởng gấp đôi GDP, xa xỉ đang bước vào giai đoạn khủng hoảng khi người tiêu dùng từ giới giàu đến tầng lớp khát vọng đều dần quay lưng.

Phong cách - 08/09/2025 17:19

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Làng 'ăn chung nồi cơm' độc nhất vô nhị ở Thái Nguyên gây sốt thế giới

Thái Nguyên có một ngôi làng đặc biệt: 151 thành viên cùng ăn chung nồi cơm, sống thuận tự nhiên và chan hòa yêu thương. Làng Thái Hải nay trở thành điểm đến gây sốt với du khách quốc tế.

Phong cách - 07/09/2025 07:27