Cuộc bầu cử gây chia rẽ và đối sách của các công ty Mỹ

AN AN
11:40 04/11/2024

Cuộc bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết ở Mỹ khiến nhiều công ty ở Mỹ kém tích cực hơn trong việc khuyến khích người dân bỏ phiếu. Không còn những màn quảng cáo hào nhoáng và đầy sao, theo CNN.

Ảnh minh họa của Bill Pugliano/Getty Images

Trước cuộc bầu cử năm 2020, Nike đã phát hành một chiến dịch vận động bỏ phiếu có sự góp mặt của các ngôi sao có tên "Bạn không thể ngăn cản tiếng nói của chúng tôi" (You Can’t Stop Our Voice).

Video của chiến dịch bắt đầu với sự kết hợp của một số ngôi sao thể thao lớn nhất, bao gồm LeBron James và Naomi Osaka, và kết thúc bằng cảnh họ mặc những chiếc áo sơ mi có in dòng chữ "VOTE".

Nike thời điểm đó không đơn độc. Under Armour đã phát động chiến dịch kỹ thuật số "Chạy tới hòm phiếu" (Run to Vote), trong đó có hình ảnh những người chạy bộ mặc trang phục thể thao của họ và cung cấp các tài nguyên để đăng ký bỏ phiếu trên trang web của mình.

Absolut Vodka thì phát các clip quảng cáo mang tên "Vote First, Drink Second" (Bầu cử trước, uống sau) , video quảng cáo đầu tiên của thương hiệu sau nhiều năm. Công ty cũng cho nhân viên nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử gây chia rẽ

Nhưng vào năm 2024, trong một chu kỳ bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết, chính những công ty này và nhiều công ty khác đã kém tích cực hơn trong việc khuyến khích bỏ phiếu. Đơn giản là không còn nữa những cảnh quảng cáo hào nhoáng và đầy sao.

Mặc dù Nike không phát hành chiến dịch kỹ thuật số cho năm 2024, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ đã hợp tác với các nhóm phi đảng phái Time to Vote và When We All Vote và cho phép nhân viên nghỉ để bỏ phiếu.

"NIKE, Inc. có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp các sản phẩm tại Hoa Kỳ đảm bảo nhân viên của mình có nguồn lực và thời gian cần thiết để họ đi bỏ phiếu. Chúng tôi cung cấp đủ điều kiện nhân viên, trả lương cho các lựa chọn nghỉ phép để đảm bảo mọi người đều có thời gian, quyền truy cập và cơ hội bỏ phiếu của mình", công ty nói với CNN trong một tuyên bố.

Under Armor và Absolut thì không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Việc 'giả câm, giả điếc' với cuộc bầu cử năm nay có vẻ như là một quyết định kinh doanh, bởi có tới 52% người Mỹ nói họ sẽ tẩy chay các thương hiệu nếu không lên tiếng về một vấn đề chính trị, hoặc họ sẽ mua hàng hoặc tránh xa một nhãn hàng nào đó tùy theo quan điểm chính trị của công ty sản xuất nhãn hàng, theo một báo cáo từ công ty quan hệ công chúng Edelman. Con số này tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2023.

Bất chấp bản chất phi đảng phái của các chiến dịch vận động bỏ phiếu, các công ty có thể coi bất kỳ biểu hiện mang tính chính trị nào là một rủi ro không đáng chấp nhận.

Peter Shankman của công ty tiếp thị BluShark Digital cho biết: "Thực sự không có lợi tức đầu tư khi tham gia vào chính trị bởi vì bạn sẽ chọc tức một nửa số khách hàng/người mua hàng của mình bất kể bạn chọn bên nào. Ngay cả khi bạn không chọn một bên, sẽ không có ai nói: Chà, tôi sẽ thay đổi nhãn hiệu giày của mình vì họ muốn tôi bỏ phiếu".

Thương hiệu nhỏ không quan tâm đến việc gây chú ý

Không phải tất cả các công ty Mỹ đều im lặng về việc khuyến khích bỏ phiếu. Một số thương hiệu đã đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận bằng chiến dịch thu hút phiếu bầu trong mùa bầu cử này.

Công ty quần áo ngủ trực tuyến Petite Plume đã tạo ra dòng sản phẩm đồ ngủ có thêu các khẩu hiệu như "Bầu chọn", "Tổng thống tương lai" và "Cử tri tương lai" cho bộ sưu tập dành cho trẻ em của mình. Công ty cũng quyên góp 20% số tiền thu được từ việc bán dòng sản phẩm tùy chỉnh của họ cho I Am a Voter, một tổ chức phi đảng phái nhằm mục đích giáo dục và vận động cử tri.

Chìa khóa của Petite Plume vẫn giữ thái độ trung lập đồng thời khuyến khích sự tham gia của cử tri.

Emily Hikade, người sáng lập công ty cho biết: "Chúng tôi đã rất cẩn thận để không đi theo bất kỳ hướng nào. Tôi nghĩ hầu hết khách hàng của chúng tôi đều nhận ra tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, hãy lên tiếng - không liên quan và bất kể bạn đang bỏ phiếu cho ai".

Away, một thương hiệu hành lý và phụ kiện du lịch, đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ việc bỏ phiếu. Công ty đã tạo ra những chiếc vali I Am a Voter hợp tác với nhóm phi đảng phái và biến 15 cửa hàng của mình thành địa điểm đăng ký cử tri vào Ngày đăng ký cử tri quốc gia.

"Bất cứ khi nào một thương hiệu đứng lên, rủi ro cố hữu sẽ xuất hiện. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu hỏi về tính xác thực", Jen Rubio, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Away, cho biết trong một email gửi tới CNN.

"Tham gia vào sự tham gia của cử tri phù hợp sâu sắc với các giá trị của chúng tôi. Đây không phải là việc thúc đẩy bất kỳ quan điểm cụ thể nào; đó là về việc hỗ trợ quyền cơ bản được tham gia".

Shankman cho biết, chìa khóa để các thương hiệu có thể bỏ phiếu thành công là việc hiểu rõ khách hàng của mình. Một thương hiệu có tỷ lệ lớn khách hàng có cùng quan điểm sẽ dễ dàng đón nhận thông điệp của thương hiệu.

Shankman nói: "Không ai nói rằng bạn không được phép đam mê cuộc bầu cử sắp tới này. Nhưng hãy hiểu rằng không phải tất cả những người sử dụng công ty hoặc mua sản phẩm của bạn đều nghĩ giống bạn. Tôi sẽ không bao giờ khuyên khách hàng tham gia chính trị, nhưng nếu họ định làm điều đó thì ít nhất hãy hiểu khách hàng của bạn".

  • Cùng chuyên mục
Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Ba ‘phê’ của cà phê Việt

Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.

Phong cách - 04/12/2025 15:10

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk

Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.

Phong cách - 04/12/2025 12:01

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon

Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.

Phong cách - 03/12/2025 10:51

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt

Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).

Phong cách - 01/12/2025 17:27

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội

Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo

Phong cách - 01/12/2025 10:00

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam

Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.

Phong cách - 29/11/2025 10:08

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'

Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".

Phong cách - 29/11/2025 08:00

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI

Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.

Phong cách - 28/11/2025 15:45

Người Pháp giữ hồn Việt

Người Pháp giữ hồn Việt

Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”

Phong cách - 28/11/2025 15:40

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới

Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.

Phong cách - 28/11/2025 11:41

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp

Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.

Phong cách - 27/11/2025 14:43

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần

Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.

Phong cách - 25/11/2025 16:52

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế

Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.

Phong cách - 25/11/2025 10:04

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’

Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.

Phong cách - 24/11/2025 09:08

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'

Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.

Phong cách - 23/11/2025 15:29

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng

Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.

Phong cách - 22/11/2025 16:42