Cuộc bầu cử gây chia rẽ và đối sách của các công ty Mỹ

AN AN
11:40 04/11/2024

Cuộc bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết ở Mỹ khiến nhiều công ty ở Mỹ kém tích cực hơn trong việc khuyến khích người dân bỏ phiếu. Không còn những màn quảng cáo hào nhoáng và đầy sao, theo CNN.

Ảnh minh họa của Bill Pugliano/Getty Images

Trước cuộc bầu cử năm 2020, Nike đã phát hành một chiến dịch vận động bỏ phiếu có sự góp mặt của các ngôi sao có tên "Bạn không thể ngăn cản tiếng nói của chúng tôi" (You Can’t Stop Our Voice).

Video của chiến dịch bắt đầu với sự kết hợp của một số ngôi sao thể thao lớn nhất, bao gồm LeBron James và Naomi Osaka, và kết thúc bằng cảnh họ mặc những chiếc áo sơ mi có in dòng chữ "VOTE".

Nike thời điểm đó không đơn độc. Under Armour đã phát động chiến dịch kỹ thuật số "Chạy tới hòm phiếu" (Run to Vote), trong đó có hình ảnh những người chạy bộ mặc trang phục thể thao của họ và cung cấp các tài nguyên để đăng ký bỏ phiếu trên trang web của mình.

Absolut Vodka thì phát các clip quảng cáo mang tên "Vote First, Drink Second" (Bầu cử trước, uống sau) , video quảng cáo đầu tiên của thương hiệu sau nhiều năm. Công ty cũng cho nhân viên nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử gây chia rẽ

Nhưng vào năm 2024, trong một chu kỳ bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết, chính những công ty này và nhiều công ty khác đã kém tích cực hơn trong việc khuyến khích bỏ phiếu. Đơn giản là không còn nữa những cảnh quảng cáo hào nhoáng và đầy sao.

Mặc dù Nike không phát hành chiến dịch kỹ thuật số cho năm 2024, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ đã hợp tác với các nhóm phi đảng phái Time to Vote và When We All Vote và cho phép nhân viên nghỉ để bỏ phiếu.

"NIKE, Inc. có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp các sản phẩm tại Hoa Kỳ đảm bảo nhân viên của mình có nguồn lực và thời gian cần thiết để họ đi bỏ phiếu. Chúng tôi cung cấp đủ điều kiện nhân viên, trả lương cho các lựa chọn nghỉ phép để đảm bảo mọi người đều có thời gian, quyền truy cập và cơ hội bỏ phiếu của mình", công ty nói với CNN trong một tuyên bố.

Under Armor và Absolut thì không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Việc 'giả câm, giả điếc' với cuộc bầu cử năm nay có vẻ như là một quyết định kinh doanh, bởi có tới 52% người Mỹ nói họ sẽ tẩy chay các thương hiệu nếu không lên tiếng về một vấn đề chính trị, hoặc họ sẽ mua hàng hoặc tránh xa một nhãn hàng nào đó tùy theo quan điểm chính trị của công ty sản xuất nhãn hàng, theo một báo cáo từ công ty quan hệ công chúng Edelman. Con số này tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2023.

Bất chấp bản chất phi đảng phái của các chiến dịch vận động bỏ phiếu, các công ty có thể coi bất kỳ biểu hiện mang tính chính trị nào là một rủi ro không đáng chấp nhận.

Peter Shankman của công ty tiếp thị BluShark Digital cho biết: "Thực sự không có lợi tức đầu tư khi tham gia vào chính trị bởi vì bạn sẽ chọc tức một nửa số khách hàng/người mua hàng của mình bất kể bạn chọn bên nào. Ngay cả khi bạn không chọn một bên, sẽ không có ai nói: Chà, tôi sẽ thay đổi nhãn hiệu giày của mình vì họ muốn tôi bỏ phiếu".

Thương hiệu nhỏ không quan tâm đến việc gây chú ý

Không phải tất cả các công ty Mỹ đều im lặng về việc khuyến khích bỏ phiếu. Một số thương hiệu đã đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận bằng chiến dịch thu hút phiếu bầu trong mùa bầu cử này.

Công ty quần áo ngủ trực tuyến Petite Plume đã tạo ra dòng sản phẩm đồ ngủ có thêu các khẩu hiệu như "Bầu chọn", "Tổng thống tương lai" và "Cử tri tương lai" cho bộ sưu tập dành cho trẻ em của mình. Công ty cũng quyên góp 20% số tiền thu được từ việc bán dòng sản phẩm tùy chỉnh của họ cho I Am a Voter, một tổ chức phi đảng phái nhằm mục đích giáo dục và vận động cử tri.

Chìa khóa của Petite Plume vẫn giữ thái độ trung lập đồng thời khuyến khích sự tham gia của cử tri.

Emily Hikade, người sáng lập công ty cho biết: "Chúng tôi đã rất cẩn thận để không đi theo bất kỳ hướng nào. Tôi nghĩ hầu hết khách hàng của chúng tôi đều nhận ra tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, hãy lên tiếng - không liên quan và bất kể bạn đang bỏ phiếu cho ai".

Away, một thương hiệu hành lý và phụ kiện du lịch, đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ việc bỏ phiếu. Công ty đã tạo ra những chiếc vali I Am a Voter hợp tác với nhóm phi đảng phái và biến 15 cửa hàng của mình thành địa điểm đăng ký cử tri vào Ngày đăng ký cử tri quốc gia.

"Bất cứ khi nào một thương hiệu đứng lên, rủi ro cố hữu sẽ xuất hiện. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu hỏi về tính xác thực", Jen Rubio, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Away, cho biết trong một email gửi tới CNN.

"Tham gia vào sự tham gia của cử tri phù hợp sâu sắc với các giá trị của chúng tôi. Đây không phải là việc thúc đẩy bất kỳ quan điểm cụ thể nào; đó là về việc hỗ trợ quyền cơ bản được tham gia".

Shankman cho biết, chìa khóa để các thương hiệu có thể bỏ phiếu thành công là việc hiểu rõ khách hàng của mình. Một thương hiệu có tỷ lệ lớn khách hàng có cùng quan điểm sẽ dễ dàng đón nhận thông điệp của thương hiệu.

Shankman nói: "Không ai nói rằng bạn không được phép đam mê cuộc bầu cử sắp tới này. Nhưng hãy hiểu rằng không phải tất cả những người sử dụng công ty hoặc mua sản phẩm của bạn đều nghĩ giống bạn. Tôi sẽ không bao giờ khuyên khách hàng tham gia chính trị, nhưng nếu họ định làm điều đó thì ít nhất hãy hiểu khách hàng của bạn".

  • Cùng chuyên mục
Lời khuyên của triệu phú: 3 cách để duy trì lối sống tiết kiệm

Lời khuyên của triệu phú: 3 cách để duy trì lối sống tiết kiệm

Rachel Rodgers, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Hello Seven, tác giả của cuốn sách 'Chúng ta đều nên trở thành triệu phú' đã chia sẻ ba khía cạnh trong cuộc sống mà cô vẫn luôn tìm cách tiết kiệm.

Phong cách - 28/03/2025 14:39

Dẹp hay giữ phố cà phê đường tàu Hà Nội?

Dẹp hay giữ phố cà phê đường tàu Hà Nội?

Trong khi một số chủ quán đồng tình với việc biến phố đường tàu thành điểm du lịch an toàn và thu hút, chuyên gia cho rằng ý tưởng này chỉ khả thi nếu có giải pháp vẹn toàn.

Phong cách - 28/03/2025 08:07

Tỷ phú Lý Gia Thành gặp rắc rối khi bán cảng kênh đào Panama

Tỷ phú Lý Gia Thành gặp rắc rối khi bán cảng kênh đào Panama

Đế chế kinh doanh của ông trùm Hong Kong Lý Gia Thành đang nằm trong tầm ngắm của Trung Quốc sau khi CK Hutchison Holdings quyết định bán cảng kênh đào Panama.

Phong cách - 27/03/2025 14:40

Bill Gates: Trong vòng 10 năm tới, AI sẽ thay thế nhiều bác sĩ và giáo viên

Bill Gates: Trong vòng 10 năm tới, AI sẽ thay thế nhiều bác sĩ và giáo viên

Trong thập kỷ tới, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) đồng nghĩa với việc con người sẽ không còn cần thiết 'cho hầu hết mọi thứ' trên thế giới nữa, tỷ phú Bill Gates nói.

Phong cách - 27/03/2025 08:03

Trung Quốc bước vào kỷ nguyên 'nhà máy tối' không đèn, không công nhân

Trung Quốc bước vào kỷ nguyên 'nhà máy tối' không đèn, không công nhân

Trung Quốc đang tiến đến cuộc cách mạng sản xuất với sự xuất hiện của 'nhà máy tối', các cơ sở hoàn toàn tự động hoạt động mà không cần công nhân hoặc ánh sáng.

Phong cách - 26/03/2025 13:30

Bao nhiêu người Mỹ về hưu có trong tay 1,5 triệu USD?

Bao nhiêu người Mỹ về hưu có trong tay 1,5 triệu USD?

Một triệu USD không còn nhiều giá trị như trước nữa, nhưng vẫn là mức độ giàu có mà tương đối ít người đạt được, kể cả ở Mỹ, nơi có tỷ lệ các triệu phú mới cao nhất thế giới.

Phong cách - 26/03/2025 06:24

CEO Han Jong-hee qua đời giữa cơn khủng hoảng 'sống còn' của Samsung

CEO Han Jong-hee qua đời giữa cơn khủng hoảng 'sống còn' của Samsung

CEO Han Jong-hee đột ngột qua đời, chưa đầy 1 tuần sau khi thừa nhận Samsung đang bước vào giai đoạn khó khăn chưa từng có, khi năng lực cạnh tranh công nghệ của hãng đang suy yếu.

Phong cách - 25/03/2025 10:18

Tỷ phú Warren Buffet tiết lộ bí quyết đầu tư đâu thắng đó

Tỷ phú Warren Buffet tiết lộ bí quyết đầu tư đâu thắng đó

Là một nhà đầu tư thông minh, tỷ phú Warren Buffet cho rằng để trở thành người giàu có không quá khó, chỉ cần tuân theo đúng một số quy tắc.

Phong cách - 25/03/2025 07:33

Cần có tiêu chuẩn gì để được tuyển vào và nhận học bổng tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam?

Cần có tiêu chuẩn gì để được tuyển vào và nhận học bổng tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam?

Trong năm nay, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) có 2 phương án tuyển sinh chính và dự kiến có 7 chương trình đào tạo mới ở bậc Cử nhân và Thạc sĩ.

Phong cách - 24/03/2025 15:32

Gen Z, thế hệ bất hạnh nhất

Gen Z, thế hệ bất hạnh nhất

Gen Z lớn lên giữa những biến động chưa từng có, từ đại dịch, biến đổi khí hậu đến AI. Không chỉ đối mặt với áp lực thành công, họ còn chịu tần suất bị từ chối cao hơn bao giờ hết.

Phong cách - 24/03/2025 09:43

Điểm danh các hoa hậu làm sếp doanh nghiệp

Điểm danh các hoa hậu làm sếp doanh nghiệp

Nhiều hoa hậu của showbiz Việt làm sếp các doanh nghiệp. Có người đã thành công với sự nghiệp kinh doanh, có người quyết định tạm dừng.

Phong cách - 23/03/2025 14:17

5 cách dễ dàng để gia tăng tiền tiết kiệm

5 cách dễ dàng để gia tăng tiền tiết kiệm

Mùa xuân là thời điểm để làm mới và đổi mới. Nhưng khi bạn đang dọn dẹp nhà cửa và tủ quần áo đón xuân, đừng bỏ bê ví tiền của mình.

Phong cách - 22/03/2025 06:22

Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea

Thực hư thông tin công ty phần mềm của Việt Nam tài trợ áo đấu CLB Chelsea

Mạng xã hội quốc tế xôn xao thông tin một công ty phần mềm của Việt Nam đang đàm phán để trở thành nhà tài trợ áo đấu cho CLB Chelsea từ mùa giải 2025 - 2026. Tuy nhiên, thông tin này đã bị gỡ bỏ sáng 21/3.

Phong cách - 21/03/2025 13:31

15 thứ mà các triệu phú tự thân không bao giờ mua

15 thứ mà các triệu phú tự thân không bao giờ mua

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào mà người giàu vẫn giàu không? Bạn có tự hỏi làm thế nào họ quản lý tài chính của mình hiệu quả như vậy không?

Phong cách - 21/03/2025 08:19

20 quốc gia giàu nhất thế giới (phần cuối)

20 quốc gia giàu nhất thế giới (phần cuối)

20 quốc gia giàu nhất thế giới được tính dựa theo GDP bình quân đầu người, chất lượng cuộc sống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và khả năng phục hồi kinh tế.

Phong cách - 20/03/2025 14:01

Sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%

Sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100%

Sân bay Quốc tế Đà Nẵng trở thành sân bay đầu tiên ở Việt Nam hoàn thiện quy trình tự động hóa 100% từ khâu làm thủ tục hàng không đến gửi hành lý, thủ tục xuất nhập cảnh và cửa khởi hành lên tàu bay.

Phong cách - 20/03/2025 13:33