Cuộc bầu cử gây chia rẽ và đối sách của các công ty Mỹ

AN AN
11:40 04/11/2024

Cuộc bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết ở Mỹ khiến nhiều công ty ở Mỹ kém tích cực hơn trong việc khuyến khích người dân bỏ phiếu. Không còn những màn quảng cáo hào nhoáng và đầy sao, theo CNN.

Ảnh minh họa của Bill Pugliano/Getty Images

Trước cuộc bầu cử năm 2020, Nike đã phát hành một chiến dịch vận động bỏ phiếu có sự góp mặt của các ngôi sao có tên "Bạn không thể ngăn cản tiếng nói của chúng tôi" (You Can’t Stop Our Voice).

Video của chiến dịch bắt đầu với sự kết hợp của một số ngôi sao thể thao lớn nhất, bao gồm LeBron James và Naomi Osaka, và kết thúc bằng cảnh họ mặc những chiếc áo sơ mi có in dòng chữ "VOTE".

Nike thời điểm đó không đơn độc. Under Armour đã phát động chiến dịch kỹ thuật số "Chạy tới hòm phiếu" (Run to Vote), trong đó có hình ảnh những người chạy bộ mặc trang phục thể thao của họ và cung cấp các tài nguyên để đăng ký bỏ phiếu trên trang web của mình.

Absolut Vodka thì phát các clip quảng cáo mang tên "Vote First, Drink Second" (Bầu cử trước, uống sau) , video quảng cáo đầu tiên của thương hiệu sau nhiều năm. Công ty cũng cho nhân viên nghỉ một ngày để đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử gây chia rẽ

Nhưng vào năm 2024, trong một chu kỳ bầu cử gây chia rẽ hơn bao giờ hết, chính những công ty này và nhiều công ty khác đã kém tích cực hơn trong việc khuyến khích bỏ phiếu. Đơn giản là không còn nữa những cảnh quảng cáo hào nhoáng và đầy sao.

Mặc dù Nike không phát hành chiến dịch kỹ thuật số cho năm 2024, gã khổng lồ quần áo thể thao cho biết họ đã hợp tác với các nhóm phi đảng phái Time to Vote và When We All Vote và cho phép nhân viên nghỉ để bỏ phiếu.

"NIKE, Inc. có lịch sử lâu đời trong việc cung cấp các sản phẩm tại Hoa Kỳ đảm bảo nhân viên của mình có nguồn lực và thời gian cần thiết để họ đi bỏ phiếu. Chúng tôi cung cấp đủ điều kiện nhân viên, trả lương cho các lựa chọn nghỉ phép để đảm bảo mọi người đều có thời gian, quyền truy cập và cơ hội bỏ phiếu của mình", công ty nói với CNN trong một tuyên bố.

Under Armor và Absolut thì không trả lời yêu cầu bình luận của CNN.

Việc 'giả câm, giả điếc' với cuộc bầu cử năm nay có vẻ như là một quyết định kinh doanh, bởi có tới 52% người Mỹ nói họ sẽ tẩy chay các thương hiệu nếu không lên tiếng về một vấn đề chính trị, hoặc họ sẽ mua hàng hoặc tránh xa một nhãn hàng nào đó tùy theo quan điểm chính trị của công ty sản xuất nhãn hàng, theo một báo cáo từ công ty quan hệ công chúng Edelman. Con số này tăng 2 điểm phần trăm so với năm 2023.

Bất chấp bản chất phi đảng phái của các chiến dịch vận động bỏ phiếu, các công ty có thể coi bất kỳ biểu hiện mang tính chính trị nào là một rủi ro không đáng chấp nhận.

Peter Shankman của công ty tiếp thị BluShark Digital cho biết: "Thực sự không có lợi tức đầu tư khi tham gia vào chính trị bởi vì bạn sẽ chọc tức một nửa số khách hàng/người mua hàng của mình bất kể bạn chọn bên nào. Ngay cả khi bạn không chọn một bên, sẽ không có ai nói: Chà, tôi sẽ thay đổi nhãn hiệu giày của mình vì họ muốn tôi bỏ phiếu".

Thương hiệu nhỏ không quan tâm đến việc gây chú ý

Không phải tất cả các công ty Mỹ đều im lặng về việc khuyến khích bỏ phiếu. Một số thương hiệu đã đạt được thành công và được người tiêu dùng chấp nhận bằng chiến dịch thu hút phiếu bầu trong mùa bầu cử này.

Công ty quần áo ngủ trực tuyến Petite Plume đã tạo ra dòng sản phẩm đồ ngủ có thêu các khẩu hiệu như "Bầu chọn", "Tổng thống tương lai" và "Cử tri tương lai" cho bộ sưu tập dành cho trẻ em của mình. Công ty cũng quyên góp 20% số tiền thu được từ việc bán dòng sản phẩm tùy chỉnh của họ cho I Am a Voter, một tổ chức phi đảng phái nhằm mục đích giáo dục và vận động cử tri.

Chìa khóa của Petite Plume vẫn giữ thái độ trung lập đồng thời khuyến khích sự tham gia của cử tri.

Emily Hikade, người sáng lập công ty cho biết: "Chúng tôi đã rất cẩn thận để không đi theo bất kỳ hướng nào. Tôi nghĩ hầu hết khách hàng của chúng tôi đều nhận ra tầm quan trọng của việc đi bỏ phiếu ngay bây giờ, hơn bao giờ hết, hãy lên tiếng - không liên quan và bất kể bạn đang bỏ phiếu cho ai".

Away, một thương hiệu hành lý và phụ kiện du lịch, đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ việc bỏ phiếu. Công ty đã tạo ra những chiếc vali I Am a Voter hợp tác với nhóm phi đảng phái và biến 15 cửa hàng của mình thành địa điểm đăng ký cử tri vào Ngày đăng ký cử tri quốc gia.

"Bất cứ khi nào một thương hiệu đứng lên, rủi ro cố hữu sẽ xuất hiện. Nhưng đối với chúng tôi, đó là câu hỏi về tính xác thực", Jen Rubio, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Away, cho biết trong một email gửi tới CNN.

"Tham gia vào sự tham gia của cử tri phù hợp sâu sắc với các giá trị của chúng tôi. Đây không phải là việc thúc đẩy bất kỳ quan điểm cụ thể nào; đó là về việc hỗ trợ quyền cơ bản được tham gia".

Shankman cho biết, chìa khóa để các thương hiệu có thể bỏ phiếu thành công là việc hiểu rõ khách hàng của mình. Một thương hiệu có tỷ lệ lớn khách hàng có cùng quan điểm sẽ dễ dàng đón nhận thông điệp của thương hiệu.

Shankman nói: "Không ai nói rằng bạn không được phép đam mê cuộc bầu cử sắp tới này. Nhưng hãy hiểu rằng không phải tất cả những người sử dụng công ty hoặc mua sản phẩm của bạn đều nghĩ giống bạn. Tôi sẽ không bao giờ khuyên khách hàng tham gia chính trị, nhưng nếu họ định làm điều đó thì ít nhất hãy hiểu khách hàng của bạn".

  • Cùng chuyên mục
Ông Trump sẽ khiến thế giới nghèo hơn trong nhiệm kỳ tổng thống lần 2?

Ông Trump sẽ khiến thế giới nghèo hơn trong nhiệm kỳ tổng thống lần 2?

Ông Trump, trong cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg tại Câu lạc bộ Kinh tế Chicago cho biết: "Đối với tôi, từ đẹp nhất trong từ điển là 'thuế quan'. Đó là từ yêu thích của tôi".

Phong cách - 04/11/2024 06:22

Người Mỹ từ bỏ quyền công dân của mình ngày càng nhiều, tại sao vậy?

Người Mỹ từ bỏ quyền công dân của mình ngày càng nhiều, tại sao vậy?

Mỗi năm, hàng ngàn người Mỹ mệt mỏi với những gì họ coi là nước Mỹ tham lam, đã thực hiện những bước đi quyết liệt nhất: xé hộ chiếu và từ bỏ hoàn toàn quyền công dân Mỹ của họ, theo Fortune.

Phong cách - 03/11/2024 06:56

10 thói quen kiếm tiền của các triệu phú

10 thói quen kiếm tiền của các triệu phú

Bạn không cần phải là triệu phú mới có thể sử dụng những chiến thuật duy trì khả năng tài chính. Nhiều triệu phú bắt đầu từ con số 0 và xây dựng sự giàu có của mình theo thời gian, theo The Quick Report.

Phong cách - 01/11/2024 14:16

Giá trị tài sản ròng của Donald Trump giảm hơn 1 tỷ USD trong một ngày

Giá trị tài sản ròng của Donald Trump giảm hơn 1 tỷ USD trong một ngày

Cổ phiếu meme của Donald Trump đã trải qua ngày tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, tạo ra một sự sụt giảm lớn trong tài sản cá nhân của ứng cử viên Đảng Cộng hòa, theo Fortune.

Phong cách - 01/11/2024 08:03

TP. Thủ Đức muốn kích cầu kinh tế, du lịch qua Lễ hội chào năm mới 2025

TP. Thủ Đức muốn kích cầu kinh tế, du lịch qua Lễ hội chào năm mới 2025

UBND TP. Thủ Đức sẽ tổ chức Lễ hội Chào đón năm mới "City Tết Fest – Thủ Đức 2025" tại Công viên bờ sông Sài Gòn từ ngày 28/12/2024 đến ngày 1/1/2025, như một hoạt động chào đón năm mới và kích cầu kinh tế, du lịch.

Phong cách - 31/10/2024 18:18

Kinh tế Mỹ sẽ ra sao nếu ông Trump đắc cử?

Kinh tế Mỹ sẽ ra sao nếu ông Trump đắc cử?

Người tiêu dùng Mỹ cuối cùng cũng cảm thấy tự tin hơn. Nhưng họ nên chuẩn bị cho "phản ứng thái quá cho nền kinh tế" nếu ông Donald Trump thắng cử nhiệm kỳ thứ hai, trang Yahoo Finance viết.

Phong cách - 31/10/2024 13:23

Tỷ phú Bernard Arnault từng bị từ chối cho vào văn phòng vì lái chiếc xe 'rẻ tiền'

Tỷ phú Bernard Arnault từng bị từ chối cho vào văn phòng vì lái chiếc xe 'rẻ tiền'

Tỷ phú Bernard Arnault, người đứng đầu LVMH và hiện là người giàu thứ năm trên thế giới, từng lái một chiếc Peugeot 205 GTI khiêm tốn đến công ty riêng của mình, theo Benzinga.

Phong cách - 31/10/2024 07:36

Tỷ phú, ông chủ nền tảng Temu 'đại náo' thị trường đang nghèo đi

Tỷ phú, ông chủ nền tảng Temu 'đại náo' thị trường đang nghèo đi

Tỷ phú Hoàng Tranh (Colin Huang), ông chủ của các nền tảng thương mại Pinduoduo và Temu đang nổi đình nổi đám, bị tụt hạng trên bảng xếp hạng người giàu Trung Quốc, do Viện nghiên cứu Hồ Nhuận (Hurun) vừa công bố.

Phong cách - 30/10/2024 12:42

Giấc mơ Mỹ có giá bao nhiêu?

Giấc mơ Mỹ có giá bao nhiêu?

Nếu bạn muốn đạt được Giấc mơ Mỹ, kiểu có một ngôi nhà ở ngoại ô, hai đứa trẻ và một chiếc xe mui trần, bạn sẽ phải tốn hàng triệu USD, tạp chí Fortune viết.

Phong cách - 30/10/2024 07:23

Chủ sở hữu TikTok đứng đầu danh sách người giàu nhất Trung Quốc

Chủ sở hữu TikTok đứng đầu danh sách người giàu nhất Trung Quốc

Chủ sở hữu TikTok, nhà sáng lập ByteDance Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) là người giàu nhất Trung Quốc, với tài sản cá nhân 49,3 tỷ USD, đứng đầu danh sách người giàu Trung Quốc được Hurun công bố hôm thứ Ba, theo Reuters.

Phong cách - 29/10/2024 14:29

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump giàu cỡ nào?

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump giàu cỡ nào?

Nếu có một điều mà nhiều người biết về cựu Tổng thống và ứng cử viên hiện tại của Đảng Cộng hòa Donald Trump thì đó là: ông thực sự giàu có, theo Fortune

Phong cách - 29/10/2024 07:44

Eva Longoria đã cứu 'John ​​​​Wick' thế nào với khoản đầu tư 6 triệu USD?

Eva Longoria đã cứu 'John ​​​​Wick' thế nào với khoản đầu tư 6 triệu USD?

Eva Longoria đã giải cứu nỗ lực sản xuất loạt phim nổi tiếng John Wick khi bộ phim đứng trên bờ vực đóng cửa vĩnh viễn, theo Fortune.

Phong cách - 27/10/2024 10:35

Khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Quảng Nam dành 100 phòng đón người dân tránh bão Trà Mi

Khu nghỉ dưỡng 5 sao ở Quảng Nam dành 100 phòng đón người dân tránh bão Trà Mi

Để đảm bảo an toàn trong trường hợp bão Trà Mi đổ bộ, Hoiana Resort & Golf chuẩn bị hơn 100 phòng nghỉ, đón khoảng 400 người dân trong khu vực nguy hiểm đến tránh bão khi cần thiết.

Phong cách - 27/10/2024 07:56

Liên minh Elon Musk-Donald Trump liệu có gây tổn hại đến Tesla?

Liên minh Elon Musk-Donald Trump liệu có gây tổn hại đến Tesla?

Với tính cách phân cực của Trump, bạn có thể tự hỏi liệu quan điểm đảng phái chính trị cấp cao của giám đốc điều hành Tesla có nguy cơ khiến một số người mua xe tiềm năng mất hứng thú hay không?

Phong cách - 26/10/2024 09:05