Có thể dừng dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận vì sự trì trệ, vô cảm?

THU TRANG
15:14 24/07/2019

Cuối buổi sáng ngày hôm qua 23/7/2019, nhận thông tin từ điện thoại về việc nhà thầu gói XL13 ngừng thi công, giăng băng rôn đòi nợ, đang dự cuộc họp tại Hà Nội, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, thở dài: “Nhà đầu tư đã vét cạn đồng vốn cuối cùng rồi”.

Tại hiện trường gói thầu XL13, đại diện Công ty TNHH Thành Nơi (là nhà thầu phụ của gói thầu XL13), nói trong nước mắt: “Hơn ba tháng qua, chúng tôi huy động tiền của từ gia đình, bạn bè, họ hàng cho đến vay mượn để làm, mong muốn hoàn thành phần nhiệm vụ của mình. Nhưng nay, chúng tôi đã kiệt sức, nợ nần đuổi theo sau lưng. Chúng tôi tiến thoái lưỡng nan, chết dở sống dở, vỡ nợ tới nơi. Việc giăng băng rôn đòi nợ và dừng mọi công việc trên công trường là việc chẳng đặng đừng…”.

Chuyện gì đang xảy ra tại dự án Trung Lương – Mỹ Thuận?

Nếu chỉ nhìn hiện tượng tại gói thầu XL13, nhiều người có lẽ sẽ nghĩ về lối mòn cũ mà không ít dự án BOT giao thông đã để lại tai tiếng: lại là một liên danh các nhà đầu tư yếu kém tài chính, lại một lại chậm tiến độ, lại nợ xấu, lại lợi ích nhóm, lại một dự án BOT lỗi…

Nhưng không phải vậy! Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận triển khai theo hình thức đối tác công tư có tổng mức đầu tư (theo phương án điều chỉnh mới nhất) hơn 12.000 tỷ đồng, tính đến nay, nhà đầu tư, nhà thầu đã bỏ ra trên dưới 3.000 tỷ đồng (trong đó nhà đầu tư đã chi 2.500 tỷ đồng).

dung-du-an-bot-trung-luong-my-thuan

Công nhân treo băngrôn, ngưng thi công tại một gói thầu thuộc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào sáng 23/7.

Trong hơn 3 tháng khởi công trở lại (từ đầu tháng 4/2019 đến nay), đã tăng khối lượng thi công từ 10% của 10 năm trước đó lên 25% tổng khối lượng thi công.

Chuyện gì đã và đang xảy ra tại dự án giao thông trọng yếu phía Nam mà chỉ thiếu mấy tháng nữa là tròn 10 năm tính từ ngày khởi công?

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi công từ tháng 11/2009. Sau hơn 5 năm rơi vào bế tắc, đến tháng 02/2015, dự án được tái khởi động và tiếp tục đình trệ bởi nhiều vướng mắc khác. Đầu năm 2019, một trong những liên danh nhà đầu tư dự án này dính vào các vụ án hình sự đẩy nó vào bế tắc thật sự.

Để tháo gỡ, Thường trực Chính phủ đã chấp thuận chuyển đổi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang để địa phương chủ động hơn trong việc phối hợp với nhà đầu tư giải quyết các vấn đề pháp lý của dự án.

Tháng 3/2019, sau khi nhận lời mời của Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tham gia nâng cao năng lực quản trị dự án cao tốc này, ngay lập tức, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” bằng việc rốt ráo thực hiện một loạt bước đi tái khởi động dự án.

Doanh nghiệp đã có những hoạt động rất cụ thể. Trước khó khăn về tài chính mà các nhà thầu đối mặt, Đèo Cả đã sử dụng nguồn vốn của tập đoàn hiện có và hạn mức tín dụng để làm việc với các nhà cung cấp vật tư, vật liệu, thiết bị thi công.... nhằm cung cấp cơ bản cho các nhà thầu thi công để đảm bảo tiến độ của dự án.

“Tôi đã ký văn bản đề nghị bộ, ngành bố trí nguồn vốn này và sẽ kiến nghị Chính phủ sớm rót nguồn hỗ trợ cho dự án”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tại cuộc gặp 3 bên giữa Bộ GTVT, Tỉnh uỷ - UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận ngày 19/4/2019

Nhìn qua, guồng máy vận hành xây dựng đường cao tốc này rất trơn tru khi nhà đầu tư quyết tâm, tỉnh vào cuộc hiệu quả, Chính phủ quan tâm coi việc thông tuyến vào năm 2020 như là một cam kết chính trị. Đó là những cơ sở tối quan trọng để ngân hàng thực hiện giải ngân đầu tư xây dựng dự án.Đối với tỉnh Tiền Giang, lần đầu được giao giữ trọng trách cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại một dự án tầm cỡ, khiến đôi lúc tiếng nói giữa địa phương và nhà đầu tư chưa thật sự đồng điệu. Nhưng sau đó, tỉnh đã có những bước đi rất cụ thể khi đã giải tỏa 50,51km, đạt 98% khối lượng giải phóng mặt bằng. Những ngày cuối tháng 5/2019, Tiền Giang đã chi hơn 228 tỷ đồng giải quyết gần dứt điểm khâu giải phóng mặt bằng cho dự án (ngoại trừ 2 điểm đầu - cuối).

Tuy nhiên, nguồn vốn 2.186 tỉ Nhà nước hỗ trợ cho nhà đầu tư đến giờ phút này chưa được giải ngân, đồng thời cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa phê duyệt điều chỉnh dự án, chưa phụ lục hợp đồng điều chỉnh dự án. Trong khi đó, hồ sơ điều chỉnh dự án đã được Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng và cả Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định, thông qua, khiến các bước tiếp theo đình trệ.

Hơn nữa, Nguồn vốn tín dụng cũng sẽ bị tắc bởi các yêu cầu thủ tục, hồ sơ của Ngân hàng chưa được đáp ứng. Sự quan ngại về hàng loạt các điều kiện đảm bảo cho việc giải ngân tín dụng cũng chưa được đáp ứng sẽ dẫn đến tiếp tục bế tắc.

Ngọn đèn soi rọi lộ trình thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào cuối năm 2020 leo lét vì cạn dầu và đứng trước nguy cơ tắt hẳn mặc dù trước đó không lâu nó được khơi bấc, đốt sáng trở lại.

Bức tranh tổng thể BOT tương lai màu gì?

Đó thật sự là một dấu hỏi rất lớn tại thời điểm này!

Khi phương thức đối tác công tư ngay từ thời điểm ban đầu triển khai tại Việt Nam đã gặp những rắc rối cả về lựa chọn nhà đầu tư, nguồn vốn, thậm chí chồng chéo ngay tại cơ quan nhà nước khiến tiếng kèn lệnh điều hành từ Bộ GTVT nhiều khi cứ ngập ngừng tiến lui không rõ thì Tập đoàn Đèo Cả trong 10 năm qua vẫn đã vươn dậy với một tốc lực đáng kinh ngạc để trở thành nhà đầu tư hạ tầng giao thông hàng đầu với những công trình được cả xã hội ghi nhận, đó là điểm sáng trong bức tranh với gam màu xám.

Cụm hầm đèo ở Trung Bộ như một kỳ tích của người Việt đã khơi thông dòng chảy Nam – Bắc, nắn cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn “lạc lối” gần 2 năm trở lại đường ray và chuẩn bị cán đích trước hẹn trong sự ghi nhận của chính quan chức Bộ GTVT, ngân hàng tài trợ vốn..., Đèo Cả đã lấy lại phần nào thể diện cho gương mặt BOT trải dọc đất nước vốn đã bị in hằn những vết sẹo lồi lõm, không mấy thiện cảm đối với người dân.

Với kinh nghiệm vượt thử thách, Đèo Cả tiến vào Tiền Giang – dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận mang theo kỳ vọng lớn lao không chỉ của chính bản thân họ, mà còn các nhà đầu tư còn lại, các nhà thầu đang bên bờ vỡ nợ và cả người dân. Họ tiếp tục gặp thử thách. Lần này, thử thách không giống trước đây và thật sự khó khi vướng mắc đến từ phía cơ quan quản lý nhà nước các cấp và cả liên danh ngân hàng tài trợ vốn.

Hiện nay, Nhà nước đang triển khai tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Nhiều người đặt câu hỏi, cần thiết phải xây lúc này chưa? Phải khẳng định là cấp thiết bởi mạch máu 1A đang phải oằn mình chịu tải, một số đoạn tuyến đã cho thấy dấu hiệu mãi tải.

Tuy nhiên, triển khai nó như thế nào? Có tới 8 dự án BOT được đưa ra đấu thầu đầu. Tới đây, những dự án BOT này sẽ đi về đâu nếu nhìn qua lăng kính Trung Lương – Mỹ Thuận với điểm nghẽn đang rất thời sự? Nói là "hợp tác công tư" nhưng trong khi phần "tư" đã rất nỗ lực và chân thành, rút gan ruột và đổ mồ hôi hoàn thành phần việc của mình thì phần "công" vẫn nhẩn nha, để những thiệt hại đang sắp dội xuống các nhà đầu tư tư. Đó phải chăng chính là sự vô cảm?

Không phải năng lực nhà đầu tư, nhà thầu mà phần vốn góp từ ngân sách Nhà nước, phần vốn vay từ các ngân hàng mới thực sự là vấn đề của BOT hiện nay.

  • Cùng chuyên mục
  Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng

Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng

Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả ấn tượng, song liệu Việt Nam có còn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài khi tới đây Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI?

Đầu tư - 07/07/2025 06:45

Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính

Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính

Đến nay đã có hơn 10 nhà đầu tư, trong đó có 3 liên doanh các nhà đầu tư (Makara Capital, Terne Holding, Trump Organization) muốn được lựa chọn làm nhà đầu tư chiến lược để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.

Đầu tư - 06/07/2025 16:54

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%

GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế (GDP) toàn cầu và khu vực giảm, GDP 6 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam tăng 7,52% so với cùng kỳ năm trước, là mức cao nhất của sáu tháng đầu năm trong giai đoạn 2011-2025.

Đầu tư - 06/07/2025 10:28

Doanh nghiệp FDI lạc quan nhất về tình hình sản xuất kinh doanh

Doanh nghiệp FDI lạc quan nhất về tình hình sản xuất kinh doanh

Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy doanh nghiệp FDI lạc quan nhất với 81,0% số doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn và giữ ổn định hơn.

Đầu tư - 06/07/2025 06:45

Quảng Châu - Trung Quốc muốn hợp tác với Hà Nội phát triển đường sắt đô thị

Quảng Châu - Trung Quốc muốn hợp tác với Hà Nội phát triển đường sắt đô thị

Lãnh đạo TP. Quảng Châu (Trung Quốc muốn đẩy mạnh tăng cường hợp tác phát triển giao thông với Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là đường sắt đô thị.

Đầu tư - 05/07/2025 14:13

Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI

Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI

6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội thu hút 3,677 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2024, đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Đầu tư - 05/07/2025 06:45

Vốn FDI nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ trong 16 năm

Vốn FDI nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ trong 16 năm

Cả vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng cho thấy niềm tin ngày càng gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế với Việt Nam.

Đầu tư - 04/07/2025 16:19

OBC Holdings ra mắt thị trường địa ốc phía Nam

OBC Holdings ra mắt thị trường địa ốc phía Nam

Công ty CP OBC Thuận An (OBC Holdings) - một thương hiệu địa ốc mới vừa ra mắt thị trường bất động sản phía Nam, với dự án đầu tay là A&K Tower, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 04/07/2025 11:28

EuroCham: Gánh nặng hành chính là rào cản lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh

EuroCham: Gánh nặng hành chính là rào cản lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh

Các rào cản hành chính làm suy giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh khu vực đang chạy đua để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, theo EuroCham.

Đầu tư - 04/07/2025 11:08

Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400.000 tỷ đồng

Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400.000 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, TP.HCM đã tháo gỡ được 70 dự án để khơi thông nguồn lực trên 400.000 tỷ đồng, tạo lại niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn tiếp tục tin tưởng và quay lại thành phố để đầu tư.

Đầu tư - 04/07/2025 09:59

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI nhờ chi phí cạnh tranh

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI nhờ chi phí cạnh tranh

Lợi thế chi phí giúp Việt Nam thuộc top các quốc gia có lợi thế cạnh tranh dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tốt nhất, bất chấp giá thuê bất động sản công nghiệp đã tăng 70% từ 2019.

Đầu tư - 04/07/2025 07:34

Thị trường bất động sản có thể sớm chuyển từ khủng hoảng 'thiếu cung' sang 'thừa cung'

Thị trường bất động sản có thể sớm chuyển từ khủng hoảng 'thiếu cung' sang 'thừa cung'

TS. Lê Xuân Nghĩa tin rằng, thị trường bất động sản sắp tới sẽ "bội cung", ngược lại tình trạng "thiếu cung" trong vài năm trở lại đây.

Đầu tư - 04/07/2025 07:27

Cần hơn 14.000 tỷ để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế

Cần hơn 14.000 tỷ để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế

Thời kỳ 2021 – 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển của Huế khoảng 14.050 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho bến cảng khoảng 12.790 tỷ đồng.

Đầu tư - 03/07/2025 09:38

Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.

Đầu tư - 03/07/2025 07:28

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.

Đầu tư - 02/07/2025 15:11

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.

Đầu tư - 02/07/2025 13:01