Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Chuyện lẽ ra đã được giải quyết sớm, nếu Bộ Giao thông...
Ngày 20/2, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Chuyện lẽ ra đã được giải quyết sớm, nếu Bộ Giao thông thực sự sâu sát, trách nhiệm.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là huyết mạch giao thông đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, là tuyến đường mà người dân miền Tây, Đồng bằng sông Cửu Long mong mỏi.
Tuy nhiên, khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay dự án mới đạt 15,8% khối lượng công việc. Để hoàn thành vào năm 2020 theo mục tiêu đề ra, như vậy chỉ còn 2 năm để hoàn thành 85% khối lượng!
Tuy vậy, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng vẫn yêu cầu giữ nguyên tiến độ, phấn đấu đến năm 2020 thông xe tuyến đường cao tốc này.
Cho rằng cần tính toán lại phương án tài chính, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xã hội hóa nguồn lực mạnh mẽ; tích cực giải quyết các tồn tại cũ theo đúng pháp luật và nhất trí việc chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang.
Trước cuộc họp Thường trực Chính phủ hôm qua, ngày 18/2 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì buổi họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án này.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Nhà đầu tư dự án và các cơ quan có liên quan có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ: Làm rõ nguyên nhân của việc chậm tiến độ dự án cũng như trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; đề nghị tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, đảm bảo thông tuyến vào năm 2020 để đáp ứng yêu cầu vận tải liên vùng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để đề xuất chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh Tiền Giang; đề xuất giải pháp tháo gỡ vướng mắc về lãi suất vay vốn cũng như các vướng mắc khác đối với dự án; đồng thời rà soát, xây dựng lại phương án tài chính của dự án trên cơ sở dùng vốn tài trợ của các ngân hàng thương mại nhà nước.
Đồng thời, cơ cấu lại nhà đầu tư dự án, thay thế nhà đầu tư yếu kém bằng nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm theo quy định của pháp luật để tiếp tục đầu tư dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.
Sự vào cuộc quyết liệt nói trên của Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã phần nào cho thấy sự sốt ruột của Chính phủ trước tiến độ trì trệ của huyết mạch giao thông đặc biệt quan trọng kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Nhưng để một dự án trọng điểm khởi công từ năm 2009, đến nay sau 10 năm mới thức hiện được hơn 15% khối lượng công việc, phần nào cũng cho thấy hiệu quả thực thi công vụ của Bộ Giao thông vận tải, đồng thời là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp này.
Nguyên nhân có thể có nhiều, từ việc huy động vốn gặp khó khăn, sự thay đổi cơ chế, chính sách pháp luật liên quan đến quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách về đầu tư PPP... đến năng lực của nhà đầu tư dự án, tuy nhiên nếu Bộ này thực sự sâu sát, trách nhiệm và quyết liệt, hẳn rằng không phải đợi đến khi dự án còn chưa đầy 2 năm thì các khó khăn mới được đặt lên bàn để tháo gỡ.
Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận dài 51,1 km nằm trọn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (đi qua huyện Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè). Quy mô dự án gồm bốn làn đường, điểm đầu dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối đường cao tốc TP.HCM -Trung Lương) và điểm cuối tại nút giao với QL30. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 9.668 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành dự án là năm 2020.
- Cùng chuyên mục
Giá trị của bất động sản trung tâm TP.HCM
Bất động sản trung tâm TP.HCM tiếp tục khẳng định giá trị bền vững và ít chịu tác động bởi biến động ngắn hạn của thị trường. Xu hướng tăng trưởng của bất động sản tại khu vực trung tâm vẫn sẽ duy trì trong 3-5 năm tới.
Sự kiện - 25/11/2025 09:11
VAFIE tổ chức Hội thảo Thuế tại Hưng Yên
Ngày 25/11, VAFIE sẽ phối hợp với cơ quan Thuế tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo với chủ đề: Cập nhật chính sách thuế Doanh nghiệp và một số lưu ý về quyết toán thuế TNDN 2025.
Sự kiện - 25/11/2025 07:37
'Các nền tảng số trích dẫn nội dung báo chí phải chia sẻ doanh thu với báo chí'
Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về quyền liên quan của cơ quan báo chí trên không gian mạng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quyền lợi kinh tế của các cơ quan báo chí đã đầu tư chi phí lớn để sản xuất thông tin chính xác, có kiểm chứng.
Sự kiện - 25/11/2025 06:45
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ cho các tỉnh miền Trung
Tập đoàn Vingroup kích hoạt gói hỗ trợ 500 tỷ đồng thứ 2 cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai tại các tỉnh miền Trung, nâng tổng mức đóng góp lên 1.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 24/11/2025 18:22
TP.HCM chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ Khánh Hòa
Ngoài kinh phí 50 tỷ đồng mà TP.HCM hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa, thành phố còn hỗ trợ 4 bếp ăn cung cấp 24.000 suất/ngày, 50.000 túi quà thiết yếu, 10.000 túi thuốc gia đình, 10.000 áo phao, 150 tấn hàng hóa; bố trí 30-50 bác sĩ hỗ trợ khám chữa bệnh.
Sự kiện - 24/11/2025 14:34
'Sở hữu trí tuệ phải trở thành tài sản của doanh nghiệp'
Sở hữu trí tuệ phải trở thành tài sản của doanh nghiệp, có thể định giá, mua bán, được đưa vào báo cáo tài chính, có thể là tài sản đảm bảo để đi vay góp vốn, nhất là tài sản công nghệ mới, công nghệ số.
Sự kiện - 24/11/2025 14:23
Giãn, hoãn nợ, miễn, giảm lãi suất với cá nhân, doanh nghiệp bị thiệt hại do mưa, lũ
Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân tại Nam Trung Bộ.
Sự kiện - 24/11/2025 09:06
Mưa lũ gây thiệt hại kinh tế hơn 13.000 tỷ đồng ở miền Trung - Tây Nguyên
Mưa lũ những ngày qua ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến 102 người chết và mất tích, đồng thời gây thiệt hại kinh tế ước tính hơn 13.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 23/11/2025 22:23
Hà Nội chung tay hỗ trợ miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ
TP. Hà Nội đã quyết định hỗ trợ bước đầu 50 tỷ đồng cho Gia Lai và phát động đợt quyên góp sâu rộng, kịp thời tiếp sức các tỉnh miền Trung vượt qua thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Sự kiện - 23/11/2025 19:13
Trung ương hỗ trợ hơn 2.400 tỷ đồng cho 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ
Đến nay, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ 1.310 tỷ đồng cho Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trước mắt tiếp tục hỗ trợ thêm 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh này.
Sự kiện - 23/11/2025 14:15
Doanh nghiệp cần làm gì để tái định vị hoạt động lữ hành?
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đưa ra những gợi mở để doanh nghiệp lữ hành tái định vị hoạt động lữ hành trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Sự kiện - 23/11/2025 08:48
'Tạo khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho phát triển kinh tế tư nhân'
"Thể chế kinh tế tài chính phải đi trước, mở đường, nhất là ở các lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh… Tạo khuôn khổ pháp lý linh hoạt cho phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân", ông Phan Văn Mãi phân tích.
Sự kiện - 23/11/2025 06:29
Lãnh đạo Trung ương trực tiếp thăm người dân vùng lũ Khánh Hòa, Gia Lai
Trong bối cảnh mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã thị sát vùng rốn lũ Diên Điền (Khánh Hòa), còn Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến Gia Lai kiểm tra công tác khắc phục hậu quả, động viên người dân.
Sự kiện - 22/11/2025 17:17
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng: Phải thông xe đèo Mimosa trong 10 ngày tới
Kiểm tra tại các điểm sạt lở, vùng ngập lụt tại tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu các lực lượng phải khẩn trương, ưu tiên khắc phục sạt lở ở đèo Mimosa, thông xe 1 chiều trong 10 ngày tới.
Sự kiện - 22/11/2025 14:50
[Café Cuối tuần] Giải bài toán cơ chế tài chính xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Mấy hôm nay đọc mạng thấy các cuộc tranh luận quanh nội dung cơ chế tài chính để xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam giống như đang xem một bàn cờ lớn: bên thì muốn làm để mở đường phát triển, bên thì sợ rủi ro, sợ thất thoát, sợ trách nhiệm; và ở giữa là câu hỏi giản dị nhưng gai góc: tiền ở đâu ra để làm một công trình mà thời gian hoàn vốn kéo dài mấy chục năm?
Sự kiện - 22/11/2025 09:16
Hà Nội lên kế hoạch hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục mưa lũ
Thành ủy Hà Nội yêu cầu các sở, ngành nhanh chóng phối hợp với địa phương bị ảnh hưởng để thống kê thiệt hại và hoàn thiện phương án hỗ trợ người dân vùng lũ.
Sự kiện - 22/11/2025 08:19
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago














![[Café Cuối tuần] Giải bài toán cơ chế tài chính xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/11/22/cao-toc-0837-060624.jpg)



