[Café cuối tuần]‘Slot’ bay thẳng tới Mỹ và câu nói ‘cứ đi rồi sẽ thành đường’ của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết

PHONG CẦM
07:21 08/05/2021

"Cứ đi rồi sẽ thành đường", ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways từng viết như vậy khi nói về đường bay thẳng tới Mỹ.

chinh-thuc-cap-phep-bay-cho-bamboo-airways21(1)

Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ tới Mỹ.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì câu nói đó được người đứng đầu hãng hàng không Bamboo Airways phát ngôn vào đầu tháng 8/2019 cùng với lời hứa hẹn "gặp các bạn trên các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ của Bamboo Airways từ năm tới".

Có lẽ các công việc liên quan để được bay thẳng tới Mỹ đã được Ban lãnh đạo Bamboo Airways chuẩn bị khá kỹ và bài bản khi câu chuyện bay thẳng tới Mỹ vốn đã khó còn khó hơn khi phải giải bài toán “làm thế nào để có lãi”.

Sau nhiều năm chuẩn bị, tối muộn ngày 7/5/2021, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tuyên bố “Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ tới Mỹ, với hai điểm đến khởi đầu là San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles, từ ngày 1/9 tới”.

Để thực hiện đường bay thẳng, vị Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho biết hãng sẽ sử dụng dòng máy bay hiện đại Boeing Dreamliner 787-9, thời gian bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ dự kiến chỉ còn khoảng 15-19 giờ, thay vì phải cần tới hơn 20 giờ hoặc lâu hơn nữa, do không phải quá cảnh.

Thực ra, ngay từ năm 2019, Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết - khi đó vừa tròn một tuổi, chưa khai thác bất kỳ chặng bay quốc tế nào, đã chọn Tân Sơn Nhất - Los Angeles, bang California (Mỹ) là chặng bay thẳng (non-stops) tới Mỹ. Ngay từ thời điểm đó, đại diện hãng cũng khẳng định sẽ xin chứng nhận khai thác an toàn để có thể bay thẳng đến Mỹ với thời gian tối ưu nhất là 15 giờ.

Hơn ai hết, lãnh đạo Bamboo Airways thừa biết rằng, Sân bay quốc tế Los Angeles và Sân bay quốc tế San Francisco là hai sân bay bận rộn nhất của bang California - Mỹ. Đây cũng là hai sân bay xếp thứ nhất và thứ hai với sản lượng khách trung bình lần lượt khoảng 70 triệu/năm và 40 triệu/năm. Trên toàn nước Mỹ, xét về lượng khách, Sân bay quốc tế Los Angeles đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các sân bay đông đúc nhất. Sân bay quốc tế San Francisco đứng ở vị trí thứ bảy. Ngoài ra, đây cũng là hai sân bay lớn nhất khu vực vịnh San Francisco, với mạng lưới bay đến khắp châu Mỹ và là cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Có thể nói, mở đường bay trực tiếp đến Mỹ sẽ tạo cho Bamboo Airways nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.

Trước đây, khi kế hoạch bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways được công bố, đã có không ít những nghi ngờ về khả năng trở thành hiện thực. Có ý kiến cho rằng nếu tiềm năng thì các hãng bay của Mỹ đã bay thẳng về Việt Nam, đâu cần các hãng bay Việt Nam tham gia khi Mỹ thừa máy bay. Nếu nhu cầu về Việt Nam nhiều, các hãng bay Mỹ sẽ bay thẳng về Việt Nam và bay chiều ngược lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách Hoa Kỳ tới Việt Nam duy trì ở mức ổn định trong giai đoạn 2009 -2014 và có dấu hiệu tăng nhanh kể từ sau năm 2014 tới 2019. Là thị trường đứng thứ 5 tại Việt Nam, nhưng trong số khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam thì trên 80% là người Mỹ gốc Việt với mục đích thăm thân là chính. Lượng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam còn thấp.

Ở chiều ngược lại, lượng khách Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2017 là 88.500 lượt và năm 2018 là khoảng 100.000 lượt, chưa vượt quá 1% tổng lượng khách Việt Nam ra nước ngoài. Đây là con số khá khiêm tốn trong bối cảnh lượng khách outbound của Việt Nam đang tăng nhanh (đạt khoảng 10 triệu năm 2018).

Tuy nhiên, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt - Mỹ đang gia tăng không chỉ làm tăng lượng khách đi máy bay hai chiều mà còn làm xuất hiện thêm các loại hình tour du lịch mới. Các công ty du lịch, lữ hành đánh giá, thời gian tới, tour du lịch Mỹ sẽ còn phát triển nhanh do hiện nay chính phủ Mỹ đang triển khai nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục visa cũng như cơ hội làm ăn với nước này.

Ngoài hợp tác kinh tế và du lịch, một lượng khách cố định quan trọng nữa cho đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ là Việt kiều và du học sinh, dự kiến sẽ tăng nhanh. Số liệu năm 2017 ghi nhận, có đến hơn 1,3 triệu người Việt cư trú tại Hoa Kỳ, chiếm 3% trên tổng số 44,5 triệu người nhập cư và trở thành nhóm dân ngoại quốc lớn thứ 6 trong toàn nước Mỹ.

Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không Mỹ - Việt là rất lớn, với khoảng trên 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng trên 30 nghìn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.

Về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải có những tàu bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350 hiện đại thân rộng, có khả năng bay chặng đường dài khoảng hơn 13 giờ bay liên tục.

Về mặt tài chính, điều quan trọng nhất là giải bài toán làm thế nào để có lãi? Trả lời câu hỏi này không hề dễ dàng khi mà trước đó, lãnh đạo một hãng hàng không sừng sỏ từng chia sẻ: “Nếu bay thẳng tới Mỹ sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu, mức lỗ có thể lên tới 30 triệu USD”.

Bỏ qua những nghi ngờ, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tự tin khẳng định rằng, trong trường hợp BambooAirways đi thuê Boeing 787-9 để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ thì hoàn toàn có thể có lãi.

Chủ tịch Bamboo Airways từng nhẩm tính tổng cộng chi phí thuê máy bay, nhiên liệu, chi phí kỹ thuật, mỗi chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ tiêu tốn của hãng 113 tỷ đồng/tháng cho một máy bay Boeing 787-9 với tần suất khai thác 17 chuyến mỗi tháng. “Nếu bán vé ở mức 1.100 USD cho 240 khách mỗi chuyến, Bamboo Airways sẽ lỗ nhẹ nhưng chỉ cần đưa giá vé lên 1.300 USD, hãng sẽ lãi 8 tỷ đồng”, ông Quyết nói.

Mặc dù Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng khẳng định rủi ro là vẫn có (như về lượng vé bán ra hay về biến động giá nhiên liệu), tuy nhiên người đứng đầu Bamboo Airways vẫn tự tin vào đường bay thẳng tới Mỹ sẽ có lãi. Muốn vậy, thiết nghĩ, Bamboo Airways ngay từ bây giờ phải trở thành hãng hàng không 5 sao, cung cấp dịch vụ hàng không cả trong nước lẫn quốc tế.

Theo thông tin, tại Sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - San Francisco với tần suất hàng ngày, giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10:00 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13:00 (giờ địa phương).

Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - Los Angeles với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9:30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12:30 (giờ địa phương).

Có thể nói, việc Bamboo Airways được các cơ quan chức năng Mỹ và Việt Nam cấp phép, cấp slot bay thẳng đến các sân bay quốc tế lớn nhất nước này, góp phần khẳng định năng lực của Bamboo Airways nói riêng và của hàng không Việt Nam nói chung sánh ngang chuẩn quốc tế.

Được biết, Bamboo Airways dự kiến sẽ triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7/2021 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa TP.HCM và San Francisco từ tháng 9/2021, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.

Vậy là, sau một quá trình dài chuẩn bị, giấc mơ bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways sắp thành hiện thực. "Cứ đi rồi sẽ thành đường", câu nói của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết xem ra đã ứng nghiệm và giấc mơ bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ sẽ không còn xa xôi.

  • Cùng chuyên mục
Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.

Đầu tư - 19/09/2025 14:08

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đầu tư - 19/09/2025 13:04

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/09/2025 11:10

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.

Đầu tư - 19/09/2025 09:14

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.

Đầu tư - 19/09/2025 09:05

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Đầu tư - 19/09/2025 08:00

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?

Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.

Đầu tư - 18/09/2025 17:22

TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng

TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng

TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.

Đầu tư - 18/09/2025 16:38

'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị

'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị

Dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, xây dựng tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị với công suất 30 MW.

Đầu tư - 18/09/2025 06:45

Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng

Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng

Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.

Đầu tư - 17/09/2025 17:32

Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam

Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam

Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ được coi là một thành công của Lotte, tạo khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác ở Việt Nam nhờ các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh của nước ngoài.

Đầu tư - 17/09/2025 14:34

Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế

Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế

Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.

Đầu tư - 17/09/2025 09:32

Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?

Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?

Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.

Đầu tư - 17/09/2025 07:59

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế

Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.

Đầu tư - 16/09/2025 15:01

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 16/09/2025 14:45

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á

FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.

Công nghệ - 16/09/2025 08:18