[Café cuối tuần]‘Slot’ bay thẳng tới Mỹ và câu nói ‘cứ đi rồi sẽ thành đường’ của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết
"Cứ đi rồi sẽ thành đường", ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways từng viết như vậy khi nói về đường bay thẳng tới Mỹ.

Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ tới Mỹ.
Nếu tôi nhớ không nhầm thì câu nói đó được người đứng đầu hãng hàng không Bamboo Airways phát ngôn vào đầu tháng 8/2019 cùng với lời hứa hẹn "gặp các bạn trên các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ của Bamboo Airways từ năm tới".
Có lẽ các công việc liên quan để được bay thẳng tới Mỹ đã được Ban lãnh đạo Bamboo Airways chuẩn bị khá kỹ và bài bản khi câu chuyện bay thẳng tới Mỹ vốn đã khó còn khó hơn khi phải giải bài toán “làm thế nào để có lãi”.
Sau nhiều năm chuẩn bị, tối muộn ngày 7/5/2021, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tuyên bố “Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ tới Mỹ, với hai điểm đến khởi đầu là San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles, từ ngày 1/9 tới”.
Để thực hiện đường bay thẳng, vị Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho biết hãng sẽ sử dụng dòng máy bay hiện đại Boeing Dreamliner 787-9, thời gian bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ dự kiến chỉ còn khoảng 15-19 giờ, thay vì phải cần tới hơn 20 giờ hoặc lâu hơn nữa, do không phải quá cảnh.
Thực ra, ngay từ năm 2019, Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết - khi đó vừa tròn một tuổi, chưa khai thác bất kỳ chặng bay quốc tế nào, đã chọn Tân Sơn Nhất - Los Angeles, bang California (Mỹ) là chặng bay thẳng (non-stops) tới Mỹ. Ngay từ thời điểm đó, đại diện hãng cũng khẳng định sẽ xin chứng nhận khai thác an toàn để có thể bay thẳng đến Mỹ với thời gian tối ưu nhất là 15 giờ.
Hơn ai hết, lãnh đạo Bamboo Airways thừa biết rằng, Sân bay quốc tế Los Angeles và Sân bay quốc tế San Francisco là hai sân bay bận rộn nhất của bang California - Mỹ. Đây cũng là hai sân bay xếp thứ nhất và thứ hai với sản lượng khách trung bình lần lượt khoảng 70 triệu/năm và 40 triệu/năm. Trên toàn nước Mỹ, xét về lượng khách, Sân bay quốc tế Los Angeles đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các sân bay đông đúc nhất. Sân bay quốc tế San Francisco đứng ở vị trí thứ bảy. Ngoài ra, đây cũng là hai sân bay lớn nhất khu vực vịnh San Francisco, với mạng lưới bay đến khắp châu Mỹ và là cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.
Có thể nói, mở đường bay trực tiếp đến Mỹ sẽ tạo cho Bamboo Airways nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.
Trước đây, khi kế hoạch bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways được công bố, đã có không ít những nghi ngờ về khả năng trở thành hiện thực. Có ý kiến cho rằng nếu tiềm năng thì các hãng bay của Mỹ đã bay thẳng về Việt Nam, đâu cần các hãng bay Việt Nam tham gia khi Mỹ thừa máy bay. Nếu nhu cầu về Việt Nam nhiều, các hãng bay Mỹ sẽ bay thẳng về Việt Nam và bay chiều ngược lại.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách Hoa Kỳ tới Việt Nam duy trì ở mức ổn định trong giai đoạn 2009 -2014 và có dấu hiệu tăng nhanh kể từ sau năm 2014 tới 2019. Là thị trường đứng thứ 5 tại Việt Nam, nhưng trong số khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam thì trên 80% là người Mỹ gốc Việt với mục đích thăm thân là chính. Lượng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam còn thấp.
Ở chiều ngược lại, lượng khách Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2017 là 88.500 lượt và năm 2018 là khoảng 100.000 lượt, chưa vượt quá 1% tổng lượng khách Việt Nam ra nước ngoài. Đây là con số khá khiêm tốn trong bối cảnh lượng khách outbound của Việt Nam đang tăng nhanh (đạt khoảng 10 triệu năm 2018).
Tuy nhiên, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt - Mỹ đang gia tăng không chỉ làm tăng lượng khách đi máy bay hai chiều mà còn làm xuất hiện thêm các loại hình tour du lịch mới. Các công ty du lịch, lữ hành đánh giá, thời gian tới, tour du lịch Mỹ sẽ còn phát triển nhanh do hiện nay chính phủ Mỹ đang triển khai nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục visa cũng như cơ hội làm ăn với nước này.
Ngoài hợp tác kinh tế và du lịch, một lượng khách cố định quan trọng nữa cho đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ là Việt kiều và du học sinh, dự kiến sẽ tăng nhanh. Số liệu năm 2017 ghi nhận, có đến hơn 1,3 triệu người Việt cư trú tại Hoa Kỳ, chiếm 3% trên tổng số 44,5 triệu người nhập cư và trở thành nhóm dân ngoại quốc lớn thứ 6 trong toàn nước Mỹ.
Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không Mỹ - Việt là rất lớn, với khoảng trên 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng trên 30 nghìn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.
Về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải có những tàu bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350 hiện đại thân rộng, có khả năng bay chặng đường dài khoảng hơn 13 giờ bay liên tục.
Về mặt tài chính, điều quan trọng nhất là giải bài toán làm thế nào để có lãi? Trả lời câu hỏi này không hề dễ dàng khi mà trước đó, lãnh đạo một hãng hàng không sừng sỏ từng chia sẻ: “Nếu bay thẳng tới Mỹ sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu, mức lỗ có thể lên tới 30 triệu USD”.
Bỏ qua những nghi ngờ, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tự tin khẳng định rằng, trong trường hợp BambooAirways đi thuê Boeing 787-9 để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ thì hoàn toàn có thể có lãi.
Chủ tịch Bamboo Airways từng nhẩm tính tổng cộng chi phí thuê máy bay, nhiên liệu, chi phí kỹ thuật, mỗi chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ tiêu tốn của hãng 113 tỷ đồng/tháng cho một máy bay Boeing 787-9 với tần suất khai thác 17 chuyến mỗi tháng. “Nếu bán vé ở mức 1.100 USD cho 240 khách mỗi chuyến, Bamboo Airways sẽ lỗ nhẹ nhưng chỉ cần đưa giá vé lên 1.300 USD, hãng sẽ lãi 8 tỷ đồng”, ông Quyết nói.
Mặc dù Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng khẳng định rủi ro là vẫn có (như về lượng vé bán ra hay về biến động giá nhiên liệu), tuy nhiên người đứng đầu Bamboo Airways vẫn tự tin vào đường bay thẳng tới Mỹ sẽ có lãi. Muốn vậy, thiết nghĩ, Bamboo Airways ngay từ bây giờ phải trở thành hãng hàng không 5 sao, cung cấp dịch vụ hàng không cả trong nước lẫn quốc tế.
Theo thông tin, tại Sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - San Francisco với tần suất hàng ngày, giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10:00 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13:00 (giờ địa phương).
Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - Los Angeles với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9:30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12:30 (giờ địa phương).
Có thể nói, việc Bamboo Airways được các cơ quan chức năng Mỹ và Việt Nam cấp phép, cấp slot bay thẳng đến các sân bay quốc tế lớn nhất nước này, góp phần khẳng định năng lực của Bamboo Airways nói riêng và của hàng không Việt Nam nói chung sánh ngang chuẩn quốc tế.
Được biết, Bamboo Airways dự kiến sẽ triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7/2021 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa TP.HCM và San Francisco từ tháng 9/2021, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.
Vậy là, sau một quá trình dài chuẩn bị, giấc mơ bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways sắp thành hiện thực. "Cứ đi rồi sẽ thành đường", câu nói của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết xem ra đã ứng nghiệm và giấc mơ bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ sẽ không còn xa xôi.
- Cùng chuyên mục
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
Thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) có đến 14 khu đất và dự án nhà ở xã hội, song phần lớn đang "mắc cạn" ở khâu giải phóng mặt bằng hoặc dở dang.
Đầu tư - 07/05/2025 15:50
Bất động sản Việt Nam vẫn có thể đứng vững ở nhiệm kỳ 2 của ông Trump
Theo chuyên gia, bất chấp những bất ổn đang diễn ra, thị trường bất động sản Việt Nam nói riêng và khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn duy trì sự kiên cường.
Đầu tư - 07/05/2025 14:38
Sumitomo được 'bật đèn xanh' xây khu công nghiệp 116 triệu USD
Với dự án sắp được triển khai ở Thanh Hóa, tập đoàn Nhật Bản sẽ mở rộng danh mục bất động sản công nghiệp lên con số 4 trong bối cảnh vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam.
Đầu tư - 07/05/2025 09:36
Quảng Nam có thêm khu công nghiệp hơn 1.433 tỷ đồng
Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng có quy mô 114,78ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.433 tỷ đồng; hoạt động theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí.
Đầu tư - 07/05/2025 08:52
Nghệ An chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn
Nghệ An sẽ chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp FDI để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới.
Đầu tư - 07/05/2025 08:51
Quý đầu năm 'kém sắc' của các ông lớn xăng dầu
Giá xăng dầu thế giới lao dốc mạnh trong quý đầu năm trước chính sách thuế của Mỹ và xung đột Nga – Ukraina. Lợi nhuận BSR, Petrolimex hay PV OIL đều giảm mạnh.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Mục tiêu tăng trưởng của Quảng Trị gặp thách thức bởi các dự án điện gió chậm tiến độ
Các dự án điện gió chậm tiến độ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Quảng Trị, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng ở mức 8% của năm 2025, và hai con số trong các năm tiếp theo.
Đầu tư - 07/05/2025 07:00
Bất chấp 'cú sốc' thuế quan, Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Trước lo ngại thuế quan Mỹ, số liệu thống kê cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đăng ký đầu tư mới 2,84 tỷ USD vào Việt Nam trong tháng 4/2025; vốn thực hiện lên tới 1,78 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Đầu tư thông minh - 07/05/2025 07:00
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
Khu vực FDI tiếp tục xuất siêu, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 3,8 tỷ USD trong 4 tháng
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu bốn tháng đầu năm 2025, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 123,71 tỷ USD, chiếm tới 88,2%.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Đà Nẵng 'chạy nước rút' giải phóng mặt bằng cho siêu dự án Làng Vân
Cơ quan chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất theo quy định để làm dự án Khu phức hợp du lịch và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân với các hộ dân quá thời gian thông báo thực hiện đối thoại giải tỏa.
Đầu tư - 06/05/2025 14:10
Bắc Ninh chắc ngôi đầu về thu hút FDI
Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2025 ước đạt 6,74 tỷ USD, cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Đầu tư - 06/05/2025 11:58
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Ngay sau đó, đề xuất này đã vấp phải những ý kiến phản biện của giới chuyên gia nếu áp dụng thực tế.
Đầu tư - 06/05/2025 10:53
Sumitomo bán 50% vốn công ty sở hữu Nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1
Thông tin về bên nhận chuyển nhượng cũng như giá trị của thương vụ này không được Sumitomo công bố do các điều khoản bảo mật.
Đầu tư - 06/05/2025 06:35
Muốn mua nhà ở xã hội tại Bình Định, người ngoại tỉnh phải đáp ứng gì?
Để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại Bình Định, các đối tượng đang đăng ký thường trú nơi khác phải đang làm việc tại tỉnh và thời gian làm việc tại địa phương từ 1 năm trở lên.
Đầu tư - 06/05/2025 06:00
Sản xuất nông nghiệp bền vững: Khoa học và công nghệ phải là 'binh chủng' quan trọng
Lần đầu tiên sau sáp nhập, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) sẽ tổ chức "đại hội" khoa học công nghệ, trong đó xác định để sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững thì khoa học và công nghệ phải là "binh chủng" quan trọng.
Đầu tư - 05/05/2025 20:34
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago