[Café cuối tuần]‘Slot’ bay thẳng tới Mỹ và câu nói ‘cứ đi rồi sẽ thành đường’ của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết

PHONG CẦM
07:21 08/05/2021

"Cứ đi rồi sẽ thành đường", ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways từng viết như vậy khi nói về đường bay thẳng tới Mỹ.

chinh-thuc-cap-phep-bay-cho-bamboo-airways21(1)

Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ tới Mỹ.

Nếu tôi nhớ không nhầm thì câu nói đó được người đứng đầu hãng hàng không Bamboo Airways phát ngôn vào đầu tháng 8/2019 cùng với lời hứa hẹn "gặp các bạn trên các chuyến bay trực tiếp tới Mỹ của Bamboo Airways từ năm tới".

Có lẽ các công việc liên quan để được bay thẳng tới Mỹ đã được Ban lãnh đạo Bamboo Airways chuẩn bị khá kỹ và bài bản khi câu chuyện bay thẳng tới Mỹ vốn đã khó còn khó hơn khi phải giải bài toán “làm thế nào để có lãi”.

Sau nhiều năm chuẩn bị, tối muộn ngày 7/5/2021, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tuyên bố “Bamboo Airways đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) bay thẳng thường lệ tới Mỹ, với hai điểm đến khởi đầu là San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles, từ ngày 1/9 tới”.

Để thực hiện đường bay thẳng, vị Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho biết hãng sẽ sử dụng dòng máy bay hiện đại Boeing Dreamliner 787-9, thời gian bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ dự kiến chỉ còn khoảng 15-19 giờ, thay vì phải cần tới hơn 20 giờ hoặc lâu hơn nữa, do không phải quá cảnh.

Thực ra, ngay từ năm 2019, Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết - khi đó vừa tròn một tuổi, chưa khai thác bất kỳ chặng bay quốc tế nào, đã chọn Tân Sơn Nhất - Los Angeles, bang California (Mỹ) là chặng bay thẳng (non-stops) tới Mỹ. Ngay từ thời điểm đó, đại diện hãng cũng khẳng định sẽ xin chứng nhận khai thác an toàn để có thể bay thẳng đến Mỹ với thời gian tối ưu nhất là 15 giờ.

Hơn ai hết, lãnh đạo Bamboo Airways thừa biết rằng, Sân bay quốc tế Los Angeles và Sân bay quốc tế San Francisco là hai sân bay bận rộn nhất của bang California - Mỹ. Đây cũng là hai sân bay xếp thứ nhất và thứ hai với sản lượng khách trung bình lần lượt khoảng 70 triệu/năm và 40 triệu/năm. Trên toàn nước Mỹ, xét về lượng khách, Sân bay quốc tế Los Angeles đang đứng thứ hai trong bảng xếp hạng các sân bay đông đúc nhất. Sân bay quốc tế San Francisco đứng ở vị trí thứ bảy. Ngoài ra, đây cũng là hai sân bay lớn nhất khu vực vịnh San Francisco, với mạng lưới bay đến khắp châu Mỹ và là cửa ngõ chính đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Có thể nói, mở đường bay trực tiếp đến Mỹ sẽ tạo cho Bamboo Airways nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung khẳng định thương hiệu tầm quốc tế, nâng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đặc biệt đóng góp rất lớn trong nhiệm vụ chính trị, ngoại giao, tăng cường kết nối, hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với các cường quốc và các nước trên thế giới.

Trước đây, khi kế hoạch bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways được công bố, đã có không ít những nghi ngờ về khả năng trở thành hiện thực. Có ý kiến cho rằng nếu tiềm năng thì các hãng bay của Mỹ đã bay thẳng về Việt Nam, đâu cần các hãng bay Việt Nam tham gia khi Mỹ thừa máy bay. Nếu nhu cầu về Việt Nam nhiều, các hãng bay Mỹ sẽ bay thẳng về Việt Nam và bay chiều ngược lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng khách Hoa Kỳ tới Việt Nam duy trì ở mức ổn định trong giai đoạn 2009 -2014 và có dấu hiệu tăng nhanh kể từ sau năm 2014 tới 2019. Là thị trường đứng thứ 5 tại Việt Nam, nhưng trong số khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam thì trên 80% là người Mỹ gốc Việt với mục đích thăm thân là chính. Lượng khách du lịch Hoa Kỳ đến Việt Nam còn thấp.

Ở chiều ngược lại, lượng khách Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2017 là 88.500 lượt và năm 2018 là khoảng 100.000 lượt, chưa vượt quá 1% tổng lượng khách Việt Nam ra nước ngoài. Đây là con số khá khiêm tốn trong bối cảnh lượng khách outbound của Việt Nam đang tăng nhanh (đạt khoảng 10 triệu năm 2018).

Tuy nhiên, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt - Mỹ đang gia tăng không chỉ làm tăng lượng khách đi máy bay hai chiều mà còn làm xuất hiện thêm các loại hình tour du lịch mới. Các công ty du lịch, lữ hành đánh giá, thời gian tới, tour du lịch Mỹ sẽ còn phát triển nhanh do hiện nay chính phủ Mỹ đang triển khai nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục visa cũng như cơ hội làm ăn với nước này.

Ngoài hợp tác kinh tế và du lịch, một lượng khách cố định quan trọng nữa cho đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ là Việt kiều và du học sinh, dự kiến sẽ tăng nhanh. Số liệu năm 2017 ghi nhận, có đến hơn 1,3 triệu người Việt cư trú tại Hoa Kỳ, chiếm 3% trên tổng số 44,5 triệu người nhập cư và trở thành nhóm dân ngoại quốc lớn thứ 6 trong toàn nước Mỹ.

Các chuyên gia đánh giá tiềm năng thị trường hàng không Mỹ - Việt là rất lớn, với khoảng trên 800 nghìn lượt khách đi lại mỗi năm, trong khi chỉ cần khoảng trên 30 nghìn lượt khách/năm là có thể tính đến việc mở đường bay.

Về mặt kỹ thuật, việc bay thẳng tới Mỹ đòi hỏi các hãng hàng không phải có những tàu bay hiện đại như Boeing 787-9 hay Airbus A350 hiện đại thân rộng, có khả năng bay chặng đường dài khoảng hơn 13 giờ bay liên tục.

Về mặt tài chính, điều quan trọng nhất là giải bài toán làm thế nào để có lãi? Trả lời câu hỏi này không hề dễ dàng khi mà trước đó, lãnh đạo một hãng hàng không sừng sỏ từng chia sẻ: “Nếu bay thẳng tới Mỹ sẽ lỗ trong khoảng 5-10 năm đầu, mức lỗ có thể lên tới 30 triệu USD”.

Bỏ qua những nghi ngờ, tỷ phú Trịnh Văn Quyết tự tin khẳng định rằng, trong trường hợp BambooAirways đi thuê Boeing 787-9 để khai thác đường bay thẳng Việt - Mỹ thì hoàn toàn có thể có lãi.

Chủ tịch Bamboo Airways từng nhẩm tính tổng cộng chi phí thuê máy bay, nhiên liệu, chi phí kỹ thuật, mỗi chuyến bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ tiêu tốn của hãng 113 tỷ đồng/tháng cho một máy bay Boeing 787-9 với tần suất khai thác 17 chuyến mỗi tháng. “Nếu bán vé ở mức 1.100 USD cho 240 khách mỗi chuyến, Bamboo Airways sẽ lỗ nhẹ nhưng chỉ cần đưa giá vé lên 1.300 USD, hãng sẽ lãi 8 tỷ đồng”, ông Quyết nói.

Mặc dù Chủ tịch Trịnh Văn Quyết cũng khẳng định rủi ro là vẫn có (như về lượng vé bán ra hay về biến động giá nhiên liệu), tuy nhiên người đứng đầu Bamboo Airways vẫn tự tin vào đường bay thẳng tới Mỹ sẽ có lãi. Muốn vậy, thiết nghĩ, Bamboo Airways ngay từ bây giờ phải trở thành hãng hàng không 5 sao, cung cấp dịch vụ hàng không cả trong nước lẫn quốc tế.

Theo thông tin, tại Sân bay quốc tế San Francisco, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot (giờ cất, hạ cánh) cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - San Francisco với tần suất hàng ngày, giờ hạ cánh tại thành phố San Francisco là 10:00 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 13:00 (giờ địa phương).

Tại sân bay Los Angeles, bang California của Mỹ, Bamboo Airways được cấp slot cho tuyến bay thẳng thường lệ TP.HCM - Los Angeles với tần suất hàng ngày; giờ hạ cánh tại thành phố Los Angeles là 9:30 (giờ địa phương) và cất cánh quay đầu lúc 12:30 (giờ địa phương).

Có thể nói, việc Bamboo Airways được các cơ quan chức năng Mỹ và Việt Nam cấp phép, cấp slot bay thẳng đến các sân bay quốc tế lớn nhất nước này, góp phần khẳng định năng lực của Bamboo Airways nói riêng và của hàng không Việt Nam nói chung sánh ngang chuẩn quốc tế.

Được biết, Bamboo Airways dự kiến sẽ triển khai các chuyến bay quốc tế không thường lệ (charter) tới Mỹ từ tháng 7/2021 và các chuyến bay thẳng thương mại giữa TP.HCM và San Francisco từ tháng 9/2021, tần suất ban đầu khoảng 4 chuyến/tuần. Tần suất này sẽ dần được nâng lên 7 chuyến/tuần, căn cứ tình hình thực tế.

Vậy là, sau một quá trình dài chuẩn bị, giấc mơ bay thẳng tới Mỹ của Bamboo Airways sắp thành hiện thực. "Cứ đi rồi sẽ thành đường", câu nói của Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết xem ra đã ứng nghiệm và giấc mơ bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ sẽ không còn xa xôi.

  • Cùng chuyên mục
EuroCham: Gánh nặng hành chính là rào cản lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh

EuroCham: Gánh nặng hành chính là rào cản lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh

Các rào cản hành chính làm suy giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh khu vực đang chạy đua để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, theo EuroCham.

Đầu tư - 04/07/2025 11:08

Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400 tỷ đồng

Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400 tỷ đồng

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, TP.HCM đã tháo gỡ được 70 dự án để khơi thông nguồn lực trên 400 tỷ đồng, tạo lại niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn tiếp tục tin tưởng và quay lại thành phố để đầu tư.

Đầu tư - 04/07/2025 09:59

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI nhờ chi phí cạnh tranh

Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI nhờ chi phí cạnh tranh

Lợi thế chi phí giúp Việt Nam thuộc top các quốc gia có lợi thế cạnh tranh dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tốt nhất, bất chấp giá thuê bất động sản công nghiệp đã tăng 70% từ 2019.

Đầu tư - 04/07/2025 07:34

Thị trường bất động sản có thể sớm chuyển từ khủng hoảng 'thiếu cung' sang 'thừa cung'

Thị trường bất động sản có thể sớm chuyển từ khủng hoảng 'thiếu cung' sang 'thừa cung'

TS. Lê Xuân Nghĩa tin rằng, thị trường bất động sản sắp tới sẽ "bội cung", ngược lại tình trạng "thiếu cung" trong vài năm trở lại đây.

Đầu tư - 04/07/2025 07:27

Cần hơn 14.000 tỷ để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế

Cần hơn 14.000 tỷ để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế

Thời kỳ 2021 – 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển của Huế khoảng 14.050 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho bến cảng khoảng 12.790 tỷ đồng.

Đầu tư - 03/07/2025 09:38

Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư

Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.

Đầu tư - 03/07/2025 07:28

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ

Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.

Đầu tư - 02/07/2025 15:11

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ

Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.

Đầu tư - 02/07/2025 13:01

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.

Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ

Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 01/07/2025 14:50

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập

Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.

Đầu tư - 01/07/2025 07:40

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI

Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.

Đầu tư - 01/07/2025 07:00

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?

Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.

Đầu tư - 01/07/2025 06:45

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam

Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.

Đầu tư - 30/06/2025 18:03

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.

Đầu tư - 30/06/2025 16:08

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.

Đầu tư - 30/06/2025 14:41