[Cafe cuối tuần] Ta làm đường sắt đô thị kiểu gì vậy?
Vừa tạm nguôi đi cái chuyện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn kỷ lục, chậm tiến độ kỷ lục, và ơn giời, cuối cùng nó đã chạy, đã đi vào sử dụng, dù còn có những bất cập. Thì bây giờ lại gặp ngay câu chuyện về tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội!
Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội được thành phố Hà Nội làm lễ khởi công vào tháng 9/2010. Tại thời điểm đó, dự án được công bố là sẽ hoàn thành vào năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 18.400 tỷ đổng.
Thế rồi theo thời gian, sau các lần điều chỉnh tổng mức đầu tư vào các năm 2016, 2017 và 2018, dự án có mức đầu tư tăng lên đến trên 30.000 tỷ đồng.

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu
Đến nay, đã sau 6 năm đội vốn và vỡ tiến độ, với văn bản vừa được chủ đầu tư kiến nghị lên thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư của dự án lại lên tới hơn 34.500 tỷ và thời gian dự kiến hoàn thành phải đợi đến tận năm... 2029, tức là chậm thêm 7 năm nữa.
Như vậy, so với ban đầu, dự án hiện nay đã đội vốn lên gần gấp đôi, chậm hoàn thành tới 13 năm. Mà đã chắc gì trong vòng 7 năm nữa, dự án này không còn đội vốn và tiếp tục vỡ tiến độ?
Thông tin này đã khiến cho rất nhiều người dân Thủ đô cực kỳ thất vọng. Đặc biệt, hiện trạng dự án này đang bày ra rất ngổn ngang trên một tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm ra ngoại vi TP. Hà Nội.
Đã nản vì tuyến Cát Linh - Hà Đông, dài hơn 13 km, đội vốn hơn 2,5 lần (8770 tỷ thành 22.500 tỷ), với 8 lần vỡ tiến độ, từ dự kiến làm trong 4 năm (2011 đến 2015), kéo dài thành 10 năm, đến cuối năm 2021 mới đưa vào sử dụng, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội, còn đáng nản hơn. Tuyến đường này có chiều dài 12,5 km, trong đó có 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Con số đội vốn thì nay đã xấp xỉ gần gấp đôi, tiến độ thì từ 6 năm, nay "hứa hẹn" sẽ thành 20 năm hoặc lâu hơn nữa.
Tất nhiên, trong các loại lý giải của chủ đầu tư thì lý giải nào cũng "đầy sức thuyết phục" cả, từ việc bắt buộc phải tăng vốn đầu tư cho đến những lý do khách quan phải kéo dài tiến độ... Không còn ai nhớ tới những luận lý cũng "đầy sức thuyết phục" trước đây, cũng không thấy những yếu kém, tầm nhìn và dự báo hạn hẹp hồi xây dựng dự án và lúc khởi công cả.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị. Hai tuyến đường sắt đang nêu ở trên, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội là tuyến số 3. Tuyến số 2 bắt đầu từ Sân bay Nội Bài - Nam Thăng Long - Nguyễn Văn Huyên (kéo dài) - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thuỵ Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng đến Trần Hưng Đạo. Tuyến Cát Linh - Hà Đông được gọi là tuyến 2A.
Tiếp đó là các tuyến số 4, 5, 6,7, 8. Không cần liệt kê ra ở đây, chỉ cần biết là rất đủ đầy và tất cả 9 tuyến này kết nối lại thì sẽ thành một mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội hoành tráng với tổng cộng là 318 km. Lộ trình hoàn thiện toàn bộ mạng lưới này là tầm nhìn đến năm 2050.
Trước mắt, tuyến đường sắt đô thị số 1 gồm hai nhánh Ngọc Hồi - ga Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy) sẽ được khởi công. Tuyến này có đoạn đi trên cao, kết hợp giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia, chiều dài khoảng 36km. Tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, với dự kiến ban đầu là sẽ hoàn thành vào năm 2030...
Với viễn cảnh này, thì đúng là vừa rất vui, lại vừa cực... lo. Vui vì nếu hiện thực hóa được quy hoạch này thì giao thông đô thị Hà Nội sẽ thênh thang và hiện đại trong vài mươi năm nữa. Nhưng cực lo vì chả biết ta sẽ làm đường sắt đô thị theo kiểu gì với cái cách như đang mở đầu ở hai dự án Cát Linh - Hà Đông vừa xong, lại bùng nhùng ở dự án Nhổn - ga Hà Nội?
Cứ kiểu như thế này thì quy hoạch là để cho có hy vọng thôi, chứ hiện thực hóa, thì phải đợi đến... mấy đời sau.
Vì thế, muốn chấn chỉnh, thì phải rút ra ngay những bài học xương máu. Phải "đại phẫu" đến nơi đến chốn hai dự án nói trên. Với dự án Nhổn - ga Hà Nội đang bùng nhùng hiện nay, càng phải riết róng hơn nữa. Phải có những cá nhân và tập thể chịu trách nhiệm về những bùng nhùng, phải rõ ràng minh bạch trước khi tính đến bước đi tiếp theo nhằm hoàn thành dự án này và để có kinh nghiệm mà định hình cách thức thực hiện có hiệu quả những dự án tiếp theo trong tương lai hiện đại hóa giao thông đô thị ở Hà Nội cũng như ở các đô thị lớn trong cả nước.
- Cùng chuyên mục
'Ông lớn' FDI muốn 'rót tiền' vào năng lượng tái tạo ở Bình Định
Các dự án năng lượng tái tạo ở Bình Định nhận được sự quan tâm của các "ông lớn" FDI để khai thác tiềm năng to lớn về điện gió ở địa phương này.
Đầu tư - 02/04/2025 18:42
Chuyên gia chứng khoán: 'Rủi ro thuế quan đang bị thổi phồng quá mức'
Các chuyên gia cho rằng với tâm lý e ngại từ thông tin chính sách Thuế đối ứng, dòng tiền nhiều khả năng sẽ đi ngang và chờ đợi. Thị trường sẽ tích cực hơn trong tuần giao dịch 7-11/4.
Đầu tư - 02/04/2025 15:58
Mua cổ phiếu nào trong tháng 4?
Nhà đầu tư được khuyến nghị nên ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu đang có định giá hợp lý và tình hình tài chính lành mạnh, lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng cao trong quý I cũng như cả năm 2025.
Đầu tư thông minh - 02/04/2025 15:26
Bình Định sắp có bệnh viện đa khoa quốc tế hơn 600 tỷ
Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Nhơn Bình (tại TP. Quy Nhơn, Bình Định) có diện tích khoảng 1,16ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 600 tỷ đồng.
Đầu tư - 02/04/2025 14:40
'Sóng' nhà đất trước thông tin sáp nhập chỉ là nhất thời
Việc môi giới, giới đầu tư lợi dụng thông tin sáp nhập tỉnh, thành để đẩy giá nhà đất lên cao như trong thời gian qua chỉ là câu chuyện nhất thời, các nhà đầu tư hiện nay rất thông minh, không dễ để "sập bẫy".
Đầu tư - 02/04/2025 14:18
3 thách thức lớn để phổ cập AI trong bất động sản công nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn những thách thức lớn như nguồn điện ở thị trường cấp 1, chi phí đầu tư lớn và nguồn nhân lực ứng dụng được AI còn hạn chế.
Đầu tư - 02/04/2025 12:05
Quảng Bình cho ACV thuê gần 30.000m2 đất để làm loạt dự án
ACV sẽ dùng gần 30.000m2 đất để xây dựng nhà ga hành khách T2, mở rộng sân đỗ máy bay cảng hàng không Đồng Hới, tổng mức đầu tư hai dự án hơn 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 02/04/2025 10:24
Trước sáp nhập, bức tranh kinh tế của Quảng Nam và Đà Nẵng ra sao?
Đà Nẵng và Quảng Nam là những điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI trong những năm qua. Đến nay, Quảng Nam thu hút 201 dự án FDI với 6,36 tỷ USD; còn Đà Nẵng là 1.021 dự án với hơn 4,573 tỷ USD.
Đầu tư - 01/04/2025 14:37
Cần cơ chế thu hút nhân tài cho Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM
Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, Trung tâm Tài chính quốc tế TP.HCM cần có bản sắc riêng, pháp lý riêng, tập trung thu hút nhân tài vào các lĩnh vực thế mạnh như AI, fintech...
Đầu tư - 01/04/2025 14:27
Hành lang chính sách thông thoáng là cơ hội cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá
Hành lang chính sách thông thoáng, các Nghị định hướng dẫn Luật PPP sửa đổi cũng được Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh theo hướng thủ tục cởi mở hơn nhằm thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, những vướng mắc kéo dài trong hợp tác công - tư đang được tích cực tháo gỡ, tạo động lực mới cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá.
Đầu tư - 01/04/2025 13:01
Loạt doanh nghiệp bất động sản đón tin vui về pháp lý
Nhiều dự án được phê duyệt giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm đưa vào kinh doanh, giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cung nhà ở vừa túi tiền.
Đầu tư - 01/04/2025 10:54
Hút vốn FDI tạo 'bàn đạp' cho Việt Nam trở thành công xưởng công nghệ cao
Thu hút đầu tư FDI không chỉ đem lại sự phát triển kinh tế bền vững, còn tạo "bàn đạp" cho Việt Nam trở thành công xưởng công nghệ cao của khu vực, kéo theo đó là sự phát triển các khu công nghiệp sinh thái, thông minh.
Đầu tư - 01/04/2025 10:05
Quảng Ninh, Hải Phòng thu hút các nhà đầu tư Vương quốc Bỉ
Quảng Ninh và Hải Phòng đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là từ Vương quốc Bỉ. Với vị trí chiến lược, tài nguyên phong phú và môi trường đầu tư ngày càng cải thiện, hai địa phương này không chỉ thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp mà còn là trung tâm phát triển hạ tầng, dịch vụ và công nghiệp.
Đầu tư - 01/04/2025 06:36
Quỹ Nhà ở quốc gia giúp người lao động hiện thực hóa giấc mơ an cư
Quỹ nhà ở quốc gia được đánh giá là giải pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp và trung bình. Tuy nhiên, để phát triển và đảm bảo hiệu quả lâu dài của mô hình này, cần có nghiên cứu thực tiễn, phù hợp với đặc thù của thị trường cũng như nguồn lực tài chính.
Đầu tư - 31/03/2025 14:08
Những cơ hội mới tại thị trường bất động sản dưới góc nhìn nhà đầu tư ngoại
Sự xuất hiện của luật tài sản số và các công cụ tài chính mới đang mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường bất động sản Việt Nam.
Đầu tư - 31/03/2025 14:07
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 week ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 2 week ago
Điểm tên nhóm ngành hưởng lợi từ thương chiến
Đầu tư thông minh - Update 2 week ago
Khi nào cổ phiếu VNM đảo chiều?
Tài chính - Update 1 month ago