[Cafe cuối tuần] Ta làm đường sắt đô thị kiểu gì vậy?

NGUYỄN THÀNH PHONG
08:02 28/05/2022

Vừa tạm nguôi đi cái chuyện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn kỷ lục, chậm tiến độ kỷ lục, và ơn giời, cuối cùng nó đã chạy, đã đi vào sử dụng, dù còn có những bất cập. Thì bây giờ lại gặp ngay câu chuyện về tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội!

Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội được thành phố Hà Nội làm lễ khởi công vào tháng 9/2010. Tại thời điểm đó, dự án được công bố là sẽ hoàn thành vào năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 18.400 tỷ đổng.

Thế rồi theo thời gian, sau các lần điều chỉnh tổng mức đầu tư vào các năm 2016, 2017 và 2018, dự án có mức đầu tư tăng lên đến trên 30.000 tỷ đồng.

duong-sat-metro-nhon-ga-ha-noi

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu

Đến nay, đã sau 6 năm đội vốn và vỡ tiến độ, với văn bản vừa được chủ đầu tư kiến nghị lên thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư của dự án lại lên tới hơn 34.500 tỷ và thời gian dự kiến hoàn thành phải đợi đến tận năm... 2029, tức là chậm thêm 7 năm nữa.

Như vậy, so với ban đầu, dự án hiện nay đã đội vốn lên gần gấp đôi, chậm hoàn thành tới 13 năm. Mà đã chắc gì trong vòng 7 năm nữa, dự án này không còn đội vốn và tiếp tục vỡ tiến độ?

Thông tin này đã khiến cho rất nhiều người dân Thủ đô cực kỳ thất vọng. Đặc biệt, hiện trạng dự án này đang bày ra rất ngổn ngang trên một tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm ra ngoại vi TP. Hà Nội.

Đã nản vì tuyến Cát Linh - Hà Đông, dài hơn 13 km, đội vốn hơn 2,5 lần (8770 tỷ thành 22.500 tỷ), với 8 lần vỡ tiến độ, từ dự kiến làm trong 4 năm (2011 đến 2015), kéo dài thành 10 năm, đến cuối năm 2021 mới đưa vào sử dụng, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội, còn đáng nản hơn. Tuyến đường này có chiều dài 12,5 km, trong đó có 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Con số đội vốn thì nay đã xấp xỉ gần gấp đôi, tiến độ thì từ 6 năm, nay "hứa hẹn" sẽ thành 20 năm hoặc lâu hơn nữa.

Tất nhiên, trong các loại lý giải của chủ đầu tư thì lý giải nào cũng "đầy sức thuyết phục" cả, từ việc bắt buộc phải tăng vốn đầu tư cho đến những lý do khách quan phải kéo dài tiến độ... Không còn ai nhớ tới những luận lý cũng "đầy sức thuyết phục" trước đây, cũng không thấy những yếu kém, tầm nhìn và dự báo hạn hẹp hồi xây dựng dự án và lúc khởi công cả.

Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị. Hai tuyến đường sắt đang nêu ở trên, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội là tuyến số 3. Tuyến số 2 bắt đầu từ Sân bay Nội Bài - Nam Thăng Long - Nguyễn Văn Huyên (kéo dài) - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thuỵ Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng đến Trần Hưng Đạo. Tuyến Cát Linh - Hà Đông được gọi là tuyến 2A.

Tiếp đó là các tuyến số 4, 5, 6,7, 8. Không cần liệt kê ra ở đây, chỉ cần biết là rất đủ đầy và tất cả 9 tuyến này kết nối lại thì sẽ thành một mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội hoành tráng với tổng cộng là 318 km. Lộ trình hoàn thiện toàn bộ mạng lưới này là tầm nhìn đến năm 2050.

Trước mắt, tuyến đường sắt đô thị số 1 gồm hai nhánh Ngọc Hồi - ga Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy) sẽ được khởi công. Tuyến này có đoạn đi trên cao, kết hợp giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia, chiều dài khoảng 36km. Tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, với dự kiến ban đầu là sẽ hoàn thành vào năm 2030...

Với viễn cảnh này, thì đúng là vừa rất vui, lại vừa cực... lo. Vui vì nếu hiện thực hóa được quy hoạch này thì giao thông đô thị Hà Nội sẽ thênh thang và hiện đại trong vài mươi năm nữa. Nhưng cực lo vì chả biết ta sẽ làm đường sắt đô thị theo kiểu gì với cái cách như đang mở đầu ở hai dự án Cát Linh - Hà Đông vừa xong, lại bùng nhùng ở dự án Nhổn - ga Hà Nội?

Cứ kiểu như thế này thì quy hoạch là để cho có hy vọng thôi, chứ hiện thực hóa, thì phải đợi đến... mấy đời sau.

Vì thế, muốn chấn chỉnh, thì phải rút ra ngay những bài học xương máu. Phải "đại phẫu" đến nơi đến chốn hai dự án nói trên. Với dự án Nhổn - ga Hà Nội đang bùng nhùng hiện nay, càng phải riết róng hơn nữa. Phải có những cá nhân và tập thể chịu trách nhiệm về những bùng nhùng, phải rõ ràng minh bạch trước khi tính đến bước đi tiếp theo nhằm hoàn thành dự án này và để có kinh nghiệm mà định hình cách thức thực hiện có hiệu quả những dự án tiếp theo trong tương lai hiện đại hóa giao thông đô thị ở Hà Nội cũng như ở các đô thị lớn trong cả nước.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030

Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Đầu tư - 14/08/2025 06:45

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đầu tư - 13/08/2025 15:01

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD

Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.

Đầu tư - 13/08/2025 14:55

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?

Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.

Đầu tư - 13/08/2025 13:44

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 07:39

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.

Đầu tư - 13/08/2025 06:45

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên

Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.

Bất động sản - 12/08/2025 14:00

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác

Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.

Đầu tư - 12/08/2025 13:46

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đầu tư - 12/08/2025 13:36

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Đầu tư - 11/08/2025 13:57

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Đầu tư - 11/08/2025 06:30

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Đầu tư - 10/08/2025 18:56

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/08/2025 14:04

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đầu tư - 10/08/2025 06:14