[Cafe cuối tuần] Ta làm đường sắt đô thị kiểu gì vậy?
Vừa tạm nguôi đi cái chuyện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đội vốn kỷ lục, chậm tiến độ kỷ lục, và ơn giời, cuối cùng nó đã chạy, đã đi vào sử dụng, dù còn có những bất cập. Thì bây giờ lại gặp ngay câu chuyện về tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội!
Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội được thành phố Hà Nội làm lễ khởi công vào tháng 9/2010. Tại thời điểm đó, dự án được công bố là sẽ hoàn thành vào năm 2016 với tổng mức đầu tư hơn 18.400 tỷ đổng.
Thế rồi theo thời gian, sau các lần điều chỉnh tổng mức đầu tư vào các năm 2016, 2017 và 2018, dự án có mức đầu tư tăng lên đến trên 30.000 tỷ đồng.
Đến nay, đã sau 6 năm đội vốn và vỡ tiến độ, với văn bản vừa được chủ đầu tư kiến nghị lên thành phố để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư của dự án lại lên tới hơn 34.500 tỷ và thời gian dự kiến hoàn thành phải đợi đến tận năm... 2029, tức là chậm thêm 7 năm nữa.
Như vậy, so với ban đầu, dự án hiện nay đã đội vốn lên gần gấp đôi, chậm hoàn thành tới 13 năm. Mà đã chắc gì trong vòng 7 năm nữa, dự án này không còn đội vốn và tiếp tục vỡ tiến độ?
Thông tin này đã khiến cho rất nhiều người dân Thủ đô cực kỳ thất vọng. Đặc biệt, hiện trạng dự án này đang bày ra rất ngổn ngang trên một tuyến đường huyết mạch nối từ trung tâm ra ngoại vi TP. Hà Nội.
Đã nản vì tuyến Cát Linh - Hà Đông, dài hơn 13 km, đội vốn hơn 2,5 lần (8770 tỷ thành 22.500 tỷ), với 8 lần vỡ tiến độ, từ dự kiến làm trong 4 năm (2011 đến 2015), kéo dài thành 10 năm, đến cuối năm 2021 mới đưa vào sử dụng, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội, còn đáng nản hơn. Tuyến đường này có chiều dài 12,5 km, trong đó có 8,5 km đi nổi và 4 km đi ngầm. Con số đội vốn thì nay đã xấp xỉ gần gấp đôi, tiến độ thì từ 6 năm, nay "hứa hẹn" sẽ thành 20 năm hoặc lâu hơn nữa.
Tất nhiên, trong các loại lý giải của chủ đầu tư thì lý giải nào cũng "đầy sức thuyết phục" cả, từ việc bắt buộc phải tăng vốn đầu tư cho đến những lý do khách quan phải kéo dài tiến độ... Không còn ai nhớ tới những luận lý cũng "đầy sức thuyết phục" trước đây, cũng không thấy những yếu kém, tầm nhìn và dự báo hạn hẹp hồi xây dựng dự án và lúc khởi công cả.
Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 9 tuyến đường sắt đô thị. Hai tuyến đường sắt đang nêu ở trên, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội là tuyến số 3. Tuyến số 2 bắt đầu từ Sân bay Nội Bài - Nam Thăng Long - Nguyễn Văn Huyên (kéo dài) - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thuỵ Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng đến Trần Hưng Đạo. Tuyến Cát Linh - Hà Đông được gọi là tuyến 2A.
Tiếp đó là các tuyến số 4, 5, 6,7, 8. Không cần liệt kê ra ở đây, chỉ cần biết là rất đủ đầy và tất cả 9 tuyến này kết nối lại thì sẽ thành một mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội hoành tráng với tổng cộng là 318 km. Lộ trình hoàn thiện toàn bộ mạng lưới này là tầm nhìn đến năm 2050.
Trước mắt, tuyến đường sắt đô thị số 1 gồm hai nhánh Ngọc Hồi - ga Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy) sẽ được khởi công. Tuyến này có đoạn đi trên cao, kết hợp giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia, chiều dài khoảng 36km. Tổng mức đầu tư khoảng 44.000 tỷ đồng, với dự kiến ban đầu là sẽ hoàn thành vào năm 2030...
Với viễn cảnh này, thì đúng là vừa rất vui, lại vừa cực... lo. Vui vì nếu hiện thực hóa được quy hoạch này thì giao thông đô thị Hà Nội sẽ thênh thang và hiện đại trong vài mươi năm nữa. Nhưng cực lo vì chả biết ta sẽ làm đường sắt đô thị theo kiểu gì với cái cách như đang mở đầu ở hai dự án Cát Linh - Hà Đông vừa xong, lại bùng nhùng ở dự án Nhổn - ga Hà Nội?
Cứ kiểu như thế này thì quy hoạch là để cho có hy vọng thôi, chứ hiện thực hóa, thì phải đợi đến... mấy đời sau.
Vì thế, muốn chấn chỉnh, thì phải rút ra ngay những bài học xương máu. Phải "đại phẫu" đến nơi đến chốn hai dự án nói trên. Với dự án Nhổn - ga Hà Nội đang bùng nhùng hiện nay, càng phải riết róng hơn nữa. Phải có những cá nhân và tập thể chịu trách nhiệm về những bùng nhùng, phải rõ ràng minh bạch trước khi tính đến bước đi tiếp theo nhằm hoàn thành dự án này và để có kinh nghiệm mà định hình cách thức thực hiện có hiệu quả những dự án tiếp theo trong tương lai hiện đại hóa giao thông đô thị ở Hà Nội cũng như ở các đô thị lớn trong cả nước.
- Cùng chuyên mục
Aeon Mall sắp khởi công dự án 5.000 tỷ tại Hạ Long
Vào đầu tháng 12, dự án xây dựng trung tâm thương mại của Aeon Mall Việt Nam sẽ chính thức được khởi công tại khu đất rộng 91.000 m2 ở Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Đầu tư - 23/11/2024 10:18
Một doanh nghiệp muốn làm tổ hợp y tế kỹ thuật cao 1.500 tỷ ở Quảng Nam
CTCP Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa đề xuất xây dựng Tổ hợp y tế kỹ thuật cao An An Hòa ở TP. Tam Kỳ, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/11/2024 09:31
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn
Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.
Đầu tư - 22/11/2024 17:54
Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững
Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng
Đầu tư - 22/11/2024 13:55
Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng
Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.
Đầu tư - 22/11/2024 13:50
Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?
Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.
Đầu tư - 22/11/2024 11:40
Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?
Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…
Đầu tư - 22/11/2024 11:31
Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An
Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức
Đầu tư - 22/11/2024 10:14
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
- Đọc nhiều
-
1
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
-
2
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
-
3
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
-
4
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
-
5
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 4 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago