[Café cuối tuần] Chính phủ kiến tạo, địa phương năng động gỡ khó cho nhà đầu tư

THS. NGUYỄN VĂN ĐỈNH
05:39 03/06/2023

Những ngày qua, đồng nghiệp của tôi trong lĩnh vực pháp lý dự án bất động sản hân hoan lan truyền một quyết định giao đất thực hiện dự án khu đô thị.

anh-2-1449

Phối cảnh dự án khu đô thị nghỉ dưỡng ở huyện Quảng Xương

Đó là quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất cho một nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị nghỉ dưỡng tại huyện Quảng Xương. Nhà đầu tư là doanh nghiệp được lựa chọn thông qua hình thức chấp thuận nhà đầu tư theo khoản 3 Điều 29 Luật Đầu tư. Các dự án dạng này bị "tắc nghẽn" suốt hơn 2 năm qua, kể từ ngày Luật Đầu tư năm 2020 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP quy định chi tiết có hiệu lực.

Cụ thể, khoản 3 Điều 29 Luật Đầu tư và Điều 30 Nghị định 31 quy định: khi Nhà nước tổ chức đấu giá mà chỉ có 01 nhà đầu tư đăng ký, đấu giá 2 lần không thành; hoặc sau khi đăng tải danh mục dự án (bước 1 của thủ tục đấu thầu dự án sử dụng đất) mà chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm thì nhà đầu tư được nộp hồ sơ xin chấp thuận nhà đầu tư (tương đương với "chỉ định thầu").

Thực hiện theo quy định này, các tỉnh, thành trong cả nước đã thực hiện chấp thuận nhà đầu tư hàng trăm dự án khu đô thị. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật đấu thầu gồm 2 bước: Bước 1 là công bố danh mục dự án để các nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký (bước "mời quan tâm"); nếu có từ 2 nhà đầu tư trở lên đáp ứng yêu cầu thì sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi (đấu bước 2). Nhưng nếu chỉ có một nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thì Nhà nước thực hiện chấp thuận nhà đầu tư. Tuy nhiên trong trường hợp này thì pháp luật trước đây không có quy định về cơ chế giao đất cho nhà đầu tư được chấp thuận.

Phải đến gần đây, sau những phản ánh của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và cả tạp chí Nhà Đầu tư, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP trong đó mở ra cơ chế giao đất cho các dự án được chấp thuận nhà đầu tư. Nghị định 10 được ban hành để sửa đổi các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2013, trong đó có bổ sung Điều 68b vào Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, quy định trình tự, thủ tục giao đất đối với trường hợp tại khoản 3 Điều 29 Luật Đầu tư: áp dụng trình tự, thủ tục giao đất tại khoản 3 Điều 68 Nghị định 43 (giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất).

Điều đáng bàn là Nghị định 10 có hiệu lực vào ngày 20/5/2023 (là ngày thứ Bảy) thì ngay trong ngày này, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh và ngày 22/5 (thứ Hai đầu tuần), UBND tỉnh đã ra quyết định số 1729/QĐ-UBND để giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị nghỉ dưỡng tại huyện Quảng Xương. Qua việc này có thể thấy Thanh Hóa là địa phương năng động về cơ chế chính sách để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực phát triển kinh tế (cùng với Quảng Ninh, Hải Phòng là 3 địa phương nổi bật về sự năng động trong thủ tục hành chính tại miền Bắc hiện nay).

Điều đáng chú ý, các cơ quan nhà nước tỉnh Thanh Hóa đã rất quyết đoán khi đứng trước câu hỏi: quy định giao đất không thông qua đấu giá tại Nghị định 10 có áp dụng cho dự án đã được chấp thuận nhà đầu tư từ trước khi Nghị định 10 có hiệu lực không? (Dự án vừa được tỉnh Thanh Hóa giao đất nêu trên là dự án được chấp thuận nhà đầu tư từ tháng 11/2021)

Lý do là bởi Nghị định 10 bổ sung quy định giao đất cho trường hợp chấp thuận nhà đầu tư nhưng không quy định áp dụng chuyển tiếp cho các dự án đã chấp thuận nhà đầu tư trước ngày Nghị định này có hiệu lực. Điều đó khiến một số cán bộ, công chức tại các địa phương cũng như lãnh đạo doanh nghiệp BĐS đã đặt câu hỏi cho tôi: Vậy các dự án đã được chấp thuận nhà đầu tư trước ngày 20/5/2023 liệu có được giao đất không qua đấu giá theo Nghị định 10?

Về vấn đề này, hiện nay đang có 2 luồng quan điểm. Luồng quan điểm thứ nhất cho rằng theo nguyên tắc áp dụng pháp luật thì văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng "theo chiều xuôi". Ngày 20/5/2023, Nghị định 10 mới phát sinh hiệu lực và phải từ thời điểm đó trở đi, quy định giao đất cho trường hợp chấp thuận nhà đầu tư mới được áp dụng. Do đó, chỉ dự án có quyết định chấp thuận nhà đầu tư sau ngày 20/5 mới được áp dụng quy định về giao đất tại Nghị định 10?

Luồng quan điểm thứ hai: Được phép giao đất không thông qua đấu giá theo quy định tại Nghị định 10 với các dự án đã được chấp thuận nhà đầu tư trước ngày 20/5/2023. Người viết nghiêng về quan điểm này bởi khoản 1 Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: "Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng từ thời điểm bắt đầu có hiệu lực. Văn bản quy phạm pháp luật được áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm mà văn bản đó đang có hiệu lực..."

Theo đó, với các dự án đã được chấp thuận nhà đầu tư trước ngày 20/5 nhưng hồ sơ giao đất thực hiện sau ngày 20/5 thì "hành vi giao đất" của cơ quan nhà nước cho nhà đầu tư được thực hiện tại thời điểm Nghị định 10 đã có hiệu lực (chỉ "hành vi chấp thuận nhà đầu tư" diễn ra trước Nghị định 10). Do đó, việc giao đất cho nhà đầu tư được thực hiện theo Nghị định 10 là không trái nguyên tắc của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Mặc dù vậy, tâm lý của cán bộ, công chức một số địa phương hiện nay là vẫn trông chờ Chính phủ và Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn chính thức theo hướng: Quy định giao đất cho trường hợp chấp thuận nhà đầu tư theo Nghị định 10 không phụ thuộc vào thời điểm chấp thuận nhà đầu tư, bao gồm cả các dự án được chấp thuận nhà đầu tư trước thời điểm Nghị định 10 có hiệu lực. Sau khi các cơ quan trung ương có hướng dẫn cụ thể thì địa phương mới tham mưu, thực hiện cho "chắc ăn". Đây là hiện tượng cán bộ, công chức có "tâm lý lo sợ", "thái độ phòng thủ" mà báo chí phản ánh gần đây, khiến người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ phải ban hành các Công điện, Chỉ thị nhằm chấn chỉnh.

Trong bối cảnh ấy, quyết định giao đất nhanh nhạy, kịp thời, đầy quyết đoán của UBND tỉnh Thanh Hóa và cơ quan tham mưu là rất đáng ghi nhận, thể hiện đúng tinh thần kiến tạo, hành động của cơ quan công quyền vì lợi ích của doanh nghiệp, Nhân dân. Như đã nêu trên, Tờ trình của Sở TN&MT được thực hiện vào ngày cuối tuần và ngay thứ Hai đầu tuần, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giao đất (quyết định giao đất là của tập thể UBND tỉnh, không phải của Chủ tịch UBND tỉnh).

Tinh thần kiến tạo, hành động, nhanh nhạy, kịp thời này thời gian qua đã lan tỏa từ trung ương đến địa phương, tạo ra hiệu ứng đầy tích cực. Chẳng hạn ngày 06/5/2023 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 73/NQ-CP về việc UBND cấp tỉnh uỷ quyền cho UBND cấp huyện quyết định giá đất cụ thể. Nghị quyết 73 được ban hành trong thời gian cực kỳ ngắn, từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xây dựng dự thảo Nghị quyết; Bộ TN&MT soạn thảo trình; Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ; Bộ TN&MT tiếp thu, giải trình đến khi ký ban hành chỉ trong 3-4 ngày. Nghị quyết 73 được ký ban hành cũng trong ngày thứ Bảy.

Một ví dụ khác là việc Bộ TN&MT vừa có văn bản số 3382/BTNMT-ĐĐ ngày 15/5/2023 hướng dẫn UBND các tỉnh, thành về hướng dẫn triển khai quy định của pháp luật về đất đai, tập trung vào các vấn đề nổi cộm: xác định giá đất cụ thể; cấp "sổ đỏ" cho khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình trong các dự án... Đặc biệt, văn bản số 3382 đã có hướng dẫn cụ thể về việc cấp "sổ đỏ" cho các sản phẩm căn hộ condotel, officetel, shophouse... để giúp các địa phương yên tâm cấp Giấy chứng nhận cho người mua. Văn bản số 3382 cũng được gấp rút xây dựng, ban hành trong một thời gian rất ngắn sau khi nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo Chính phủ.

Những động thái mới này là hết sức cần thiết và được kỳ vọng sẽ lan tỏa từ trung ương tới địa phương, giúp hóa giải "bệnh sợ trách nhiệm" của đội ngũ cán bộ, công chức và có tác động tích cực trong ngắn hạn. Về dài hạn, việc ban hành Luật Đất đai (sửa đổi) và các luật liên quan: Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu... được kỳ vọng sẽ mang đến giải pháp triệt để, căn cơ bằng cách xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, khả thi để dễ thực thi, dễ đi vào đời sống. Khi ấy các nguồn lực sẽ được khởi thông, tạo đà phát triển kinh tế.

  • Cùng chuyên mục
Hé lộ những con số khủng trước 'Đại tiệc ra quân' Libera Nha Trang

Hé lộ những con số khủng trước "Đại tiệc ra quân" Libera Nha Trang

Một cơn địa chấn đang đếm ngược từng ngày đến 23/5/2024 tại sự kiện Live Beyond Era-verse để sẵn sàng bùng nổ với những con số ấn tượng, khuấy đảo thị trường BĐS nghỉ dưỡng bất chấp biến động kinh tế.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:42

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng 'Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh' cùng TH true MILK

Chương trình "Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh" năm 2024 của TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Doanh nghiệp - 21/05/2024 13:41

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bắc Úc

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp tổ chức cùng với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Úc đã có chuyến công tác và làm việc với hàng loạt tổ chức chính quyền cũng như hiệp hội doanh nghiệp tại Bắc Úc để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Sự kiện - 21/05/2024 13:39

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Quy định thu phí sử dụng cao tốc có hiệu lực từ tháng 10

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, về hiệu lực thi hành, các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.

Sự kiện - 21/05/2024 12:49

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ lãi hơn 900 tỷ trong 4 tháng

PNJ báo cáo doanh thu 4 tháng tăng đến 33% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá vàng tăng cao. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm từ 19,1% xuống 17% khiến lợi nhuận ròng không tăng trưởng tương ứng.

Tài chính - 21/05/2024 12:31

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Chiều nay (21/5), Quốc hội tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước.

Sự kiện - 21/05/2024 12:00

Tổng Giám đốc CII: ‘Để có doanh thu từ bất động sản trong 2024 – 2025 là quá khó’

Tổng Giám đốc CII: ‘Để có doanh thu từ bất động sản trong 2024 – 2025 là quá khó’

Năm 2024, CII lên kế hoạch doanh thu 4.194 tỷ đồng, giảm 11% so với 2023 do khlong có nguồn thu từ mảng bất động sản. CEO của công ty cho biết nhìn rộng ra đến 2025 thì doanh thu từ mảng này sẽ là 0 do các dự án vướng pháp lý chưa thể sớm được tháo gỡ.

Tài chính - 21/05/2024 11:14

Phú Thành Hải Dương muốn làm khu dân cư hơn 211 tỷ đồng

Phú Thành Hải Dương muốn làm khu dân cư hơn 211 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Phú Thành Hải Dương là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án khu dân cư hơn 211 tỷ đồng ở Hải Dương.

Bất động sản - 21/05/2024 11:09

Giá LNG châu Á ở mức cao nhất năm 2024 do khả năng phục hồi sức mua trong mùa hè

Giá LNG châu Á ở mức cao nhất năm 2024 do khả năng phục hồi sức mua trong mùa hè

Giá khí tự nhiên hóa lỏng LNG giao ngay tại châu Á tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 12 do các nhà nhập khẩu trong khu vực tiếp tục tranh giành các lô hàng để giao trong những tháng hè, theo Bloomberg.

Thị trường - 21/05/2024 11:00

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sự kiện - 21/05/2024 10:17

Khu biệt thự trăm tỷ đồng rơi vào cảnh đìu hiu ở Quảng Ngãi

Khu biệt thự trăm tỷ đồng rơi vào cảnh đìu hiu ở Quảng Ngãi

Khu biệt thự Thiên Tân do CTCP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư, với số vốn khoảng 100 tỷ đồng đang rơi vào tình cảnh đìu hiu, xuống cấp do nhiều năm không có có người sử dụng.

Đầu tư - 21/05/2024 09:42

Bất động sản nghỉ dưỡng chuẩn bị 'đảo chiều' trước loạt tín hiệu mới

Bất động sản nghỉ dưỡng chuẩn bị 'đảo chiều' trước loạt tín hiệu mới

Bất động sản nghỉ dưỡng đang ấm dần lên theo hiệu ứng "vết dầu loang" của thị trường chung, tái xuất ngoạn mục với các sản phẩm cao cấp nhất bên Vịnh Hạ Long. 

Doanh nghiệp - 21/05/2024 08:00

Samsung Electronics bổ nhiệm giám đốc mới mảng kinh doanh chip

Samsung Electronics bổ nhiệm giám đốc mới mảng kinh doanh chip

Samsung Electronics (005930.KS) sáng hôm nay (thứ Ba, 21/5), cho biết họ đã bổ nhiệm Young Hyun Jun làm giám đốc mới cho bộ phận bán dẫn của công ty, Reuters đưa tin.

Đầu tư - 21/05/2024 07:46

Vi phạm xây dựng, công ty Phát Đạt bị phạt 110 triệu đồng

Vi phạm xây dựng, công ty Phát Đạt bị phạt 110 triệu đồng

Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) bị chính quyền quận 3 TP.HCM xử phạt 110 triệu đồng do xây dựng phát sinh trái phép tại công trình toà nhà văn phòng số 39 Phạm Ngọc Thạch, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Pháp luật - 21/05/2024 07:25

Trung Quốc nghĩ gì về 'chiến lược chung sản xuất ô tô' của Nhật Bản và ASEAN?

Trung Quốc nghĩ gì về 'chiến lược chung sản xuất ô tô' của Nhật Bản và ASEAN?

Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có kế hoạch xây dựng chiến lược chung đầu tiên về sản xuất và bán ô tô trong khối Đông Nam Á để chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trên thị trường xe điện, tờ Nikkei đưa tin hôm thứ Hai.

Thị trường - 21/05/2024 07:21

Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể 'phủi tay' xong nhiệm kỳ là thôi

Quy định 142: Tiến cử sai người, không thể 'phủi tay' xong nhiệm kỳ là thôi

Theo PGS. Lê Văn Cường, Quy định 142 của Bộ Chính trị có tính ràng buộc trong việc giới thiệu nhân sự, bổ nhiệm cán bộ, thêm tính trách nhiệm của nhiều phía, chứ không phải "phủi tay" xong nhiệm kỳ là thôi.

Sự kiện - 21/05/2024 07:14