Cách chuyển hàng hóa nhanh nhất qua cảng biển nước sâu Bắc Trung Bộ với Lào, Thái Lan

THẮNG QUANG
11:25 01/10/2019

Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam Nguyễn Ngọc Mỹ cho rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ Logistic cảng biển nước sâu ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ tạo ra môi trường, kinh tế, văn hóa, xã hội tích cực cho hàng chục triệu người dân Việt Nam và các nước bạn.

Tại Hội nghị "Xúc tiến thương mại Thái Lan - Việt Nam quốc tế mở rộng (ngày 27-30/9), ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) - Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam đã trình bày tham luận: "Chiến lược hành lang Đông - Tây phát triển kinh tế và dịch vụ xuyên quốc gia - Liên vùng kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bắc Lào với cảng biển ở Bắc Trung Bộ Việt Nam".

Hàng hóa đi từ đâu, đến đâu không phải do cảng biển quyết định

Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Đông Bắc Thái Lan (trong đó có tỉnh Udon Thani) là vùng đất phát triển xa cảng biển, có rất nhiều doanh nghiệp Việt kiều mạnh và thành công. Lào là quốc gia không có biển nhưng giàu tài nguyên bậc nhất ở khu vực châu Á, với hơn 570 mỏ khoảng sản, như: Vàng, đồng, kẽm, chì, thiếc.... Các mỏ này phân bổ dày đặc ở khu vực Trung và Đông Bắc Lào, tiếp giáp với 4 tỉnh Bắc Trung Bộ Việt Nam: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Hành lang dịch vụ kinh tế chiến lược, còn gọi là hành lang Đông - Tây khu vực Bắc Trung Bộ, bắt đầu từ phía Lào (gồm các tỉnh: Khammouan, Bolikhamsai, Xiangkhoang, Houaphan) đối xứng với 4 tỉnh Bắc Trung Bộ Việt Nam nói trên, sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển trên 50% so với lộ trình vận chuyển hàng hóa hiện tại của Lào đến cảng Bangkok (Thái Lan) thông qua Vientiane (Lào).

Nguyen-Ngoc-My

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài - Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Thắng Quang.

Ngoài ra, hành lang biên giới của các tỉnh Khammouan, Bolikhamsai, Vientiane và so khoảng cách Logistic vẫn gẫn hơn đi về Bangkok.

"Thành công của chiến lược Logistic là do doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp đại diện xuất nhập khẩu quyết định đi từ đâu, đến đâu, không phải do cảng biển quyết định. Do vậy, các doanh nghiệp Việt kiều ở Udon Thani, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt kiều Đông Bắc Thái và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt - Lào đống vai trò then chốt để phát triển 4 cảng biển ở Bắc Trung Bộ của Việt Nam", doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ nói.

Cũng theo Chủ tịch Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam, việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ Logistic tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ tạo ra môi trường, kinh tế, văn hóa, xã hội tích cực cho hàng chục triệu người dân Việt Nam và các nước bạn.

Ông cũng cho rằng, với lợi thế khoảng cách địa lý và cảng biển nước sâu để phát triển và cung cấp dịch vụ Logistic từ các tỉnh Bắc Trung Bộ cũng như cung ứng tại Lào, Thái, hành lang Đông - Tây sẽ mang lại lợi ích: Liên kết vùng, tạo ra môi trường kinh tế, văn hóa, chính trị; giúp Lào và Việt Nam đưa được khoáng sản ra biển với chi phí thấp nhất; giúp Lào và Đông Bắc Thái nhập máy móc thiết bị, nguyên nhiên liệu dầu mỏ, hóa chất đầu vào cho ngành khai thác khoáng sản...

Đừng để lãng phí cảng biển nước sâu ở Bắc Trung Bộ

Về giải pháp, Phó Chủ tịch BAOOV phân tích hiện 4 tỉnh Bắc Trung Bộ đều có cảng biển nước sâu 8-13 m. Nhiều nước trên thế giới "ao ước" cũng không có được, nhưng 4 cảng biển này hoạt động năng suất đang thấp, chưa hiệu quả, gây lãng phí.

Cũng theo ông Mỹ, trước đây, hàng hóa thường vào các cảng ở Hải Phòng và TP.HCM, sau đó chuyển sang xà lan, tàu nhỏ về các các địa phương, trong đó có các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Với Dự án Hành lang chiến lược Đông - Tây, hệ thống cảng biển và hạ tầng sẽ được kết nối với các nước bạn, gồm: Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) có độ sâu 13 m, vận chuyển hàng hóa có thể đi qua tỉnh Houaphan (Lào) bằng quốc lộ 6, khoảng 120 km; Cảng Cửa Lò có độ sâu 8 m, đi quốc lộ 7 qua tỉnh Xiangkhoang, khoảng 230 km; Cảng Vũng Áng (13 m) và Sơn Dương (22 m) ở Hà Tĩnh có thể đi quốc lộ 8 và quốc lộ 12B qua tỉnh Khammouan; Bolikhamsai, Vientiane (Lào) và Đông Bắc Thái Lan; Cảng Hòn Lan (Quảng Bình) sâu 10 m đi qua tỉnh Khammuon và Đông Bắc Thái.

xuc-tien-thuong-mai-thai-viet

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại Thái Lan. Ảnh: Thắng Quang.

Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam nhận định, tương lai sẽ tiếp nhận hàng hóa đầu vào và đầu ra trực tiếp từ tàu biển quốc tế qua các cảng: Nghi Sơn, Vũng Áng, Sơn Dương, đi qua cửa khẩu 4 tỉnh Bắc Trung Bộ này, sang các nước bạn bên kia hành lang.

"Các lô hàng sẽ được xe đầu kéo của Việt Nam đưa về các kho ngoại quan ở cửa khẩu. Từ đó, các công ty Logistic và đại lý điều tiết đầu kéo của nước bạn sẽ vận chuyển hàng đến điểm giao nhận", doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ nêu giải pháp.

Ngoài ra, các mặt hàng nước bạn cần xuất khẩu sẽ thông qua các công ty Logistic và Agent điều tiết đến kho ngoại quan cửa khẩu, làm thủ tục thông quan và đi theo chiều ngược lại ra các cảng biển của khu vực Bắc Trung Bộ.

"Các trạm Hải quan và kho ngoại quan đã có sẵn ở các cửa khẩu nhưng cần phải được nghiên cứu sao cho phù hợp với đề xuất hành lang chiến lược. Đồng thời cần thiết lập khu vực miễn thuế và các kho ngoại quan tại biên giới cũng như các cảng biển ở 4 tỉnh Bắc Trung Bộ", ông Nguyễn Ngọc Mỹ nói.

Phó Chủ tịch BAOOV cũng đề xuất các bước tiến hành dự án này như: Họp với 4 tỉnh Bắc Trung Bộ để xin chủ trương hỗ trợ; tổ chức hội thảo, tọa đàm, thảo luận lập nhóm chuyên đề trong các lĩnh vực (Logistic; hạ tầng; hải quan, cơ hội đầu tư và các loại hình dịch vụ có thể khai thác...); đàm phán cấp nhà nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.

"Quá trình xúc tiến cần vận động nguồn lực có sẵn có doanh nhân và trí thức kiều bào trên toàn thế giới, để đóng góp ý kiến xây dựng dự án cũng như tham gia đầu tư, liên kết, liên doanh với doanh nghiệp trong nước, cùng khai thác tiệp năng kinh tế, dịch vụ mở ra trong suốt 2 tuyến đầu ra và đầu vào của Hành lang Chiến lược Đông - Tây này", doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ kêu gọi.

  • Cùng chuyên mục
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.

Đầu tư - 21/11/2024 21:08

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM
công bố giá vé và khai thác thương mại

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại

Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.

Đầu tư - 21/11/2024 17:51

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

Đầu tư - 21/11/2024 14:21

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.

Đầu tư - 21/11/2024 12:30

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.

Đầu tư - 21/11/2024 12:05

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Đầu tư - 21/11/2024 09:04

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.

Đầu tư - 21/11/2024 09:03

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đầu tư - 21/11/2024 08:50

 Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đầu tư - 20/11/2024 18:26

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng

Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.

Đầu tư - 20/11/2024 16:45

Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh

UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/11/2024 11:18

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi

Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.

Đầu tư - 20/11/2024 09:30

Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?

Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?

Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.

Đầu tư - 20/11/2024 08:08

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đầu tư - 20/11/2024 06:37

Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'

Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.

Đầu tư - 19/11/2024 17:13