Cách chuyển hàng hóa nhanh nhất qua cảng biển nước sâu Bắc Trung Bộ với Lào, Thái Lan
Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam Nguyễn Ngọc Mỹ cho rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ Logistic cảng biển nước sâu ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ tạo ra môi trường, kinh tế, văn hóa, xã hội tích cực cho hàng chục triệu người dân Việt Nam và các nước bạn.
Tại Hội nghị "Xúc tiến thương mại Thái Lan - Việt Nam quốc tế mở rộng (ngày 27-30/9), ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) - Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam đã trình bày tham luận: "Chiến lược hành lang Đông - Tây phát triển kinh tế và dịch vụ xuyên quốc gia - Liên vùng kết nối Đông Bắc Thái Lan, Bắc Lào với cảng biển ở Bắc Trung Bộ Việt Nam".
Hàng hóa đi từ đâu, đến đâu không phải do cảng biển quyết định
Theo ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Đông Bắc Thái Lan (trong đó có tỉnh Udon Thani) là vùng đất phát triển xa cảng biển, có rất nhiều doanh nghiệp Việt kiều mạnh và thành công. Lào là quốc gia không có biển nhưng giàu tài nguyên bậc nhất ở khu vực châu Á, với hơn 570 mỏ khoảng sản, như: Vàng, đồng, kẽm, chì, thiếc.... Các mỏ này phân bổ dày đặc ở khu vực Trung và Đông Bắc Lào, tiếp giáp với 4 tỉnh Bắc Trung Bộ Việt Nam: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.
Hành lang dịch vụ kinh tế chiến lược, còn gọi là hành lang Đông - Tây khu vực Bắc Trung Bộ, bắt đầu từ phía Lào (gồm các tỉnh: Khammouan, Bolikhamsai, Xiangkhoang, Houaphan) đối xứng với 4 tỉnh Bắc Trung Bộ Việt Nam nói trên, sẽ rút ngắn khoảng cách vận chuyển trên 50% so với lộ trình vận chuyển hàng hóa hiện tại của Lào đến cảng Bangkok (Thái Lan) thông qua Vientiane (Lào).

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài - Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Thắng Quang.
Ngoài ra, hành lang biên giới của các tỉnh Khammouan, Bolikhamsai, Vientiane và so khoảng cách Logistic vẫn gẫn hơn đi về Bangkok.
"Thành công của chiến lược Logistic là do doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp đại diện xuất nhập khẩu quyết định đi từ đâu, đến đâu, không phải do cảng biển quyết định. Do vậy, các doanh nghiệp Việt kiều ở Udon Thani, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt kiều Đông Bắc Thái và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt - Lào đống vai trò then chốt để phát triển 4 cảng biển ở Bắc Trung Bộ của Việt Nam", doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ nói.
Cũng theo Chủ tịch Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam, việc phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ Logistic tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình sẽ tạo ra môi trường, kinh tế, văn hóa, xã hội tích cực cho hàng chục triệu người dân Việt Nam và các nước bạn.
Ông cũng cho rằng, với lợi thế khoảng cách địa lý và cảng biển nước sâu để phát triển và cung cấp dịch vụ Logistic từ các tỉnh Bắc Trung Bộ cũng như cung ứng tại Lào, Thái, hành lang Đông - Tây sẽ mang lại lợi ích: Liên kết vùng, tạo ra môi trường kinh tế, văn hóa, chính trị; giúp Lào và Việt Nam đưa được khoáng sản ra biển với chi phí thấp nhất; giúp Lào và Đông Bắc Thái nhập máy móc thiết bị, nguyên nhiên liệu dầu mỏ, hóa chất đầu vào cho ngành khai thác khoáng sản...
Đừng để lãng phí cảng biển nước sâu ở Bắc Trung Bộ
Về giải pháp, Phó Chủ tịch BAOOV phân tích hiện 4 tỉnh Bắc Trung Bộ đều có cảng biển nước sâu 8-13 m. Nhiều nước trên thế giới "ao ước" cũng không có được, nhưng 4 cảng biển này hoạt động năng suất đang thấp, chưa hiệu quả, gây lãng phí.
Cũng theo ông Mỹ, trước đây, hàng hóa thường vào các cảng ở Hải Phòng và TP.HCM, sau đó chuyển sang xà lan, tàu nhỏ về các các địa phương, trong đó có các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Với Dự án Hành lang chiến lược Đông - Tây, hệ thống cảng biển và hạ tầng sẽ được kết nối với các nước bạn, gồm: Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) có độ sâu 13 m, vận chuyển hàng hóa có thể đi qua tỉnh Houaphan (Lào) bằng quốc lộ 6, khoảng 120 km; Cảng Cửa Lò có độ sâu 8 m, đi quốc lộ 7 qua tỉnh Xiangkhoang, khoảng 230 km; Cảng Vũng Áng (13 m) và Sơn Dương (22 m) ở Hà Tĩnh có thể đi quốc lộ 8 và quốc lộ 12B qua tỉnh Khammouan; Bolikhamsai, Vientiane (Lào) và Đông Bắc Thái Lan; Cảng Hòn Lan (Quảng Bình) sâu 10 m đi qua tỉnh Khammuon và Đông Bắc Thái.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ cùng các đại biểu tham dự hội nghị tại Thái Lan. Ảnh: Thắng Quang.
Chủ tịch Tập đoàn Vabis - Hồng Lam nhận định, tương lai sẽ tiếp nhận hàng hóa đầu vào và đầu ra trực tiếp từ tàu biển quốc tế qua các cảng: Nghi Sơn, Vũng Áng, Sơn Dương, đi qua cửa khẩu 4 tỉnh Bắc Trung Bộ này, sang các nước bạn bên kia hành lang.
"Các lô hàng sẽ được xe đầu kéo của Việt Nam đưa về các kho ngoại quan ở cửa khẩu. Từ đó, các công ty Logistic và đại lý điều tiết đầu kéo của nước bạn sẽ vận chuyển hàng đến điểm giao nhận", doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ nêu giải pháp.
Ngoài ra, các mặt hàng nước bạn cần xuất khẩu sẽ thông qua các công ty Logistic và Agent điều tiết đến kho ngoại quan cửa khẩu, làm thủ tục thông quan và đi theo chiều ngược lại ra các cảng biển của khu vực Bắc Trung Bộ.
"Các trạm Hải quan và kho ngoại quan đã có sẵn ở các cửa khẩu nhưng cần phải được nghiên cứu sao cho phù hợp với đề xuất hành lang chiến lược. Đồng thời cần thiết lập khu vực miễn thuế và các kho ngoại quan tại biên giới cũng như các cảng biển ở 4 tỉnh Bắc Trung Bộ", ông Nguyễn Ngọc Mỹ nói.
Phó Chủ tịch BAOOV cũng đề xuất các bước tiến hành dự án này như: Họp với 4 tỉnh Bắc Trung Bộ để xin chủ trương hỗ trợ; tổ chức hội thảo, tọa đàm, thảo luận lập nhóm chuyên đề trong các lĩnh vực (Logistic; hạ tầng; hải quan, cơ hội đầu tư và các loại hình dịch vụ có thể khai thác...); đàm phán cấp nhà nước Việt Nam, Lào, Thái Lan.
"Quá trình xúc tiến cần vận động nguồn lực có sẵn có doanh nhân và trí thức kiều bào trên toàn thế giới, để đóng góp ý kiến xây dựng dự án cũng như tham gia đầu tư, liên kết, liên doanh với doanh nghiệp trong nước, cùng khai thác tiệp năng kinh tế, dịch vụ mở ra trong suốt 2 tuyến đầu ra và đầu vào của Hành lang Chiến lược Đông - Tây này", doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ kêu gọi.
- Cùng chuyên mục
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago