Các dự án liên kết vùng giữa Đà Nẵng và Quảng Nam đang triển khai như thế nào?

THÀNH VÂN
12:04 26/04/2022

Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã phối hợp triển khai có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội. Nổi bật là công tác liên kết, hợp tác nhiều dự án lớn như: Dự án khơi thông sông Cổ Cò, dự án Làng Đại học Đà Nẵng...

Nhiều dự án có kết quả tích cực

Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã phối hợp triển khai có hiệu quả trong nhiều dự án liên kết giữa hai địa phương. Đối với dự án khơi thông sông Cổ Cò có tổng chiều dài 28km; đoạn qua tỉnh Quảng Nam có chiều dài 19,7km, đoạn qua thành phố Đà Nẵng có chiều dài 8,3km. Trên tuyến sông quy hoạch 15 cầu, phía Đà Nẵng đầu tư 3 cầu, phía Quảng Nam đầu tư 12 cầu.

Đến nay, tình hình triển khai thực hiện đoạn qua TP. Đà Nẵng, theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt và hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành công trình 540 ngày kể từ ngày khởi công công trình, dự kiến hoàn thành ngày 10/6/2022. Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với thực tế.

Đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km0 – Km19+070 được chia làm 2 đoạn. Trong đó, đoạn từ Km0 – Km14+00 (nạo vét luồng 14km, xây dựng cầu Nghĩa Tự, cầu Ông Điền) được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 – 2022, hiện nay đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và trình hồ sơ thẩm định thiết kế để thực hiện các bước tiếp theo.

Đoạn từ Km14+00 – Km16+00 và Km16+00 – Km19+070 đang triển khai thực hiện; tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên chỉ triển khai thi công được một phần. Hiện nay, đang tiếp tục triển khai trong dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Hội An bằng nguồn vốn vay ADB có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Tỉnh Quảng Nam đã triển khai lập quy hoạch kiến trúc cảnh quan dọc hai bên bờ sông phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông, du lịch và quy hoạch chung 2 địa phương; phê duyệt nhiệm vụ và dự toán thiết kế đô thị (1/2.000) tuyến ven biển, tuyến ven sông Cổ Cò từ thị xã Điện Bàn đến thành phố Hội An. Đã đầu tư xây dựng 3/12 cầu. Nạo vét luồng đảm bảo chuẩn tắc sông cấp IV, dự kiến hoàn thành vào năm 2022 – 2023.

song-co-co

Sông Cổ Cò đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Đối với Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 38,95ha phần đất quy hoạch trên địa bàn Đà Nẵng và tiếp tục giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại. Phần diện tích đất quy hoạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo triển khai kế hoạch và xây dựng khu tái định cư đáp ứng nhu cầu tái định cư cho toàn bộ diện tích quy hoạch cần giải tỏa.

Tuy nhiên, do nhu cầu kinh phí lớn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích, quy mô và số hộ dân bị ảnh hưởng tương đối lớn nên Dự án triển khai chậm.

Sau khi Bộ GD&ĐT được bố trí nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 trong năm 2020, UBND TP. Đà Nẵng đã có nhiều văn bản đề nghị Trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện dự án nhằm bảo đảm tiến độ. Đồng thời, Đà Nẵng đã bố trí vốn, triển khai các dự án động lực, trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đảm bảo sớm đưa Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đi vào hoạt động.

Đối với tuyến đường sắt du lịch Đà Nẵng – Hội An, liên danh các nhà đầu tư HBCI – ABC – INEKON đã báo cáo đề xuất dự án. Tuy nhiên, do hướng tuyến nhà đầu tư đề xuất không phù hợp với quy hoạch chung khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP. Hội An; chưa nêu rõ các lợi ích của dự án có thể mang lại cho phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Điện Bàn, TP. Hội An và tỉnh Quảng Nam; hình thức đầu tư do nhà đầu tư đề xuất là BT kết hợp BOT nên thiếu tính khả thi và chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, sẽ tích hợp phương án phát triển giao thông vận tải. Sở GTVT Quảng Nam sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất nội dung này trên cơ sở khớp nối với quy hoạch xây dựng Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với các tuyến xe buýt nhanh BRT, việc triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT kết nối Sân bay Đà Nẵng với TP. Hội An đi qua tuyến đường Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) và tuyến đường Trần Thủ Độ, Trần Hưng Đạo (Quảng Nam) không triển khai được do không thể bố trí làn xe đi riêng.

Hiện nay, Sở GTVT Đà Nẵng đang nghiên cứu triển khai tuyến Đà Nẵng – Hội An theo hướng áp dụng một số tiêu chí của tuyến xe buýt nhanh BRT và đã thống nhất với Sở GTVT Quảng Nam về khung tiêu chí, chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt liền kề, hành trình chạy xe, điểm dừng nhà chờ của tuyến xe buýt Đà Nẵng – Hội An.

Ngoài ra, hai địa phương đã phối hợp khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng tam giác Đà Nẵng- Hội An- Điện Bàn; tăng cường quảng bá, hợp tác sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn cho nông dân và doanh nghiệp, phối hợp quảng bá, phát triển du lịch…

IMG_4656

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27-4-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Tăng cường hợp tác

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về hợp tác, hỗ trợ giữa 2 địa phương diễn ra vào chiều 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai địa phương rất tốt, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, thực hiện các hội nghị, hội thảo, qua đó có tiếng nói đồng thuận. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc phối hợp của hai địa phương trên nhiều lĩnh vực chưa thực sự đi vào chiều sâu.

“Thời gian tới hai địa phương cần tiếp tục hợp tác để thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, như: khớp nối một số tuyến đường giao thông, đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ rừng”, ông Thanh nói.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, thời gian tới hai địa phương sẽ tập trung phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: phối hợp phát triển du lịch về đêm, xúc tiến đầu tư quảng bá sản phẩm du lịch của hai địa phương, mở rộng kết nối giao thông, phối hợp thực hiện các dự án liên quan đến lĩnh vực hạ tầng giao thông…

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, thời gian qua, Đà Nẵng và Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt, góp phần vào sự phát triển chung.

Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Quảng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cơ bản thống nhất 15 nhiệm vụ hợp tác giữa 2 địa phương đã nêu và ghi nhận 14 kiến nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

“Hai địa phương cần nghiên cứu định hướng trong quy hoạch phát triển, trong đó phát huy lợi thế của mỗi bên, tiếp tục bổ sung một số nội dung hợp tác cụ thể; phối hợp bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu bổ sung liên kết, hỗ trợ trong phát triển kinh tế”, ông Quảng đề nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, những kết quả đạt được đã góp phần thúc đẩy sự phát triển bứt phá đi lên của Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, tạo nên vị thế và uy tín ngày càng cao đối với cả nước và trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

“Đây chính là sự nỗ lực rất lớn, sự kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân 2 địa phương trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ cùng nhau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương liên quan sớm phê duyệt Đề án phát triển tổng thể Đại học Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Đồng thời, bổ sung bố trí nguồn vốn trung hạn để triển khai thực hiện Dự án Làng Đại học Đà Nẵng; đề nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường QL.14G, QL.14B và QL.14D (giai đoạn 2021 – 2025).

Ngoài ra, giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án khơi thông sông Cổ Cò để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

  • Cùng chuyên mục
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ

Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ

Cho rằng thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn một số khó khăn trong năm nay, Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu dự báo, cuối năm 2026 sẽ thời điểm thị trường sẽ vươn dậy mạnh hơn khi cơ chế, chính sách đi vào cuộc sống.

Đầu tư - 05/08/2025 07:06

Apple 'đập đi xây lại' AI

Apple 'đập đi xây lại' AI

Apple tập hợp một nhóm chuyên gia, đảm nhận nhiệm vụ xây dựng chatbot AI đủ sức đối đầu với ChatGPT.

Đầu tư - 05/08/2025 07:05

Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư?

Do đâu dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập 2 tỷ USD bị lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư?

Do những vướng mắc về cơ sở pháp lý, Sở Tài chính tỉnh Nghệ An đã xin lùi thời gian chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.

Đầu tư - 04/08/2025 16:08

Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'

Vlasta - Thủy Nguyên nhận giải thường 'Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam'

31/7 vừa qua, trong buổi lễ công bố giải thưởng Dot Property Vietnam Awards 2025, dự án Vlasta - Thủy Nguyên của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã được hội đồng chuyên môn vinh danh tại hạng mục “Best Lifestyle Township Landscape Design Vietnam 2025 - Khu đô thị kiến tạo phong cách sống có thiết kế cảnh quan đẹp nhất Việt Nam”.

Bất động sản - 04/08/2025 15:49

Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?

Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?

Một số tỉnh thành đang tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư để chờ Chính phủ có quy định về hồ sơ và nội dung thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo Điều 33 Luật Đầu tư và ban hành Nghị định 31 sửa đổi.

Đầu tư - 04/08/2025 11:54

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ Tài chính đề nghị Quảng Trị nghiên cứu kỹ về dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Bộ Tài chính lưu ý tỉnh Quảng Trị nghiên cứu về tính cấp bách, sự cần thiết, mức độ sẵn sàng về nguồn lực đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Đầu tư - 04/08/2025 09:36

Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động

Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động

Nửa đầu năm 2025, Khánh Hòa đã thu hút được 61 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký khoảng 388,9 nghìn tỷ đồng. Tới đây, nhiều dự án khu đô thị nghìn tỷ, dự án trọng điểm sẽ được khởi công.

Đầu tư - 03/08/2025 15:24

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Đầu tư - 03/08/2025 09:32

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Đầu tư - 02/08/2025 17:52

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.

Đầu tư - 02/08/2025 11:10

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.

Đầu tư - 01/08/2025 14:40

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đầu tư - 01/08/2025 11:31

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.

Đầu tư - 31/07/2025 10:41

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đầu tư - 29/07/2025 16:05

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/07/2025 10:54

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.

Đầu tư - 29/07/2025 09:10