Các dự án liên kết vùng giữa Đà Nẵng và Quảng Nam đang triển khai như thế nào?
Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã phối hợp triển khai có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội. Nổi bật là công tác liên kết, hợp tác nhiều dự án lớn như: Dự án khơi thông sông Cổ Cò, dự án Làng Đại học Đà Nẵng...
Nhiều dự án có kết quả tích cực
Từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã phối hợp triển khai có hiệu quả trong nhiều dự án liên kết giữa hai địa phương. Đối với dự án khơi thông sông Cổ Cò có tổng chiều dài 28km; đoạn qua tỉnh Quảng Nam có chiều dài 19,7km, đoạn qua thành phố Đà Nẵng có chiều dài 8,3km. Trên tuyến sông quy hoạch 15 cầu, phía Đà Nẵng đầu tư 3 cầu, phía Quảng Nam đầu tư 12 cầu.
Đến nay, tình hình triển khai thực hiện đoạn qua TP. Đà Nẵng, theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt và hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành công trình 540 ngày kể từ ngày khởi công công trình, dự kiến hoàn thành ngày 10/6/2022. Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với thực tế.
Đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km0 – Km19+070 được chia làm 2 đoạn. Trong đó, đoạn từ Km0 – Km14+00 (nạo vét luồng 14km, xây dựng cầu Nghĩa Tự, cầu Ông Điền) được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 – 2022, hiện nay đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và trình hồ sơ thẩm định thiết kế để thực hiện các bước tiếp theo.
Đoạn từ Km14+00 – Km16+00 và Km16+00 – Km19+070 đang triển khai thực hiện; tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên chỉ triển khai thi công được một phần. Hiện nay, đang tiếp tục triển khai trong dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Hội An bằng nguồn vốn vay ADB có tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.
Tỉnh Quảng Nam đã triển khai lập quy hoạch kiến trúc cảnh quan dọc hai bên bờ sông phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông, du lịch và quy hoạch chung 2 địa phương; phê duyệt nhiệm vụ và dự toán thiết kế đô thị (1/2.000) tuyến ven biển, tuyến ven sông Cổ Cò từ thị xã Điện Bàn đến thành phố Hội An. Đã đầu tư xây dựng 3/12 cầu. Nạo vét luồng đảm bảo chuẩn tắc sông cấp IV, dự kiến hoàn thành vào năm 2022 – 2023.

Sông Cổ Cò đoạn qua tỉnh Quảng Nam.
Đối với Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 38,95ha phần đất quy hoạch trên địa bàn Đà Nẵng và tiếp tục giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại. Phần diện tích đất quy hoạch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang chỉ đạo triển khai kế hoạch và xây dựng khu tái định cư đáp ứng nhu cầu tái định cư cho toàn bộ diện tích quy hoạch cần giải tỏa.
Tuy nhiên, do nhu cầu kinh phí lớn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích, quy mô và số hộ dân bị ảnh hưởng tương đối lớn nên Dự án triển khai chậm.
Sau khi Bộ GD&ĐT được bố trí nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 trong năm 2020, UBND TP. Đà Nẵng đã có nhiều văn bản đề nghị Trung ương tiếp tục bố trí nguồn vốn triển khai thực hiện dự án nhằm bảo đảm tiến độ. Đồng thời, Đà Nẵng đã bố trí vốn, triển khai các dự án động lực, trọng điểm của thành phố giai đoạn 2016 – 2020 và giai đoạn 2021 – 2025 nhằm đảm bảo sớm đưa Dự án Làng Đại học Đà Nẵng đi vào hoạt động.
Đối với tuyến đường sắt du lịch Đà Nẵng – Hội An, liên danh các nhà đầu tư HBCI – ABC – INEKON đã báo cáo đề xuất dự án. Tuy nhiên, do hướng tuyến nhà đầu tư đề xuất không phù hợp với quy hoạch chung khu vực ven biển từ thị xã Điện Bàn đến TP. Hội An; chưa nêu rõ các lợi ích của dự án có thể mang lại cho phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Điện Bàn, TP. Hội An và tỉnh Quảng Nam; hình thức đầu tư do nhà đầu tư đề xuất là BT kết hợp BOT nên thiếu tính khả thi và chưa phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
Hiện nay, tỉnh Quảng Nam đang lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, sẽ tích hợp phương án phát triển giao thông vận tải. Sở GTVT Quảng Nam sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất nội dung này trên cơ sở khớp nối với quy hoạch xây dựng Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đối với các tuyến xe buýt nhanh BRT, việc triển khai tuyến xe buýt nhanh BRT kết nối Sân bay Đà Nẵng với TP. Hội An đi qua tuyến đường Lê Văn Hiến, Trần Đại Nghĩa (Đà Nẵng) và tuyến đường Trần Thủ Độ, Trần Hưng Đạo (Quảng Nam) không triển khai được do không thể bố trí làn xe đi riêng.
Hiện nay, Sở GTVT Đà Nẵng đang nghiên cứu triển khai tuyến Đà Nẵng – Hội An theo hướng áp dụng một số tiêu chí của tuyến xe buýt nhanh BRT và đã thống nhất với Sở GTVT Quảng Nam về khung tiêu chí, chất lượng dịch vụ các tuyến xe buýt liền kề, hành trình chạy xe, điểm dừng nhà chờ của tuyến xe buýt Đà Nẵng – Hội An.
Ngoài ra, hai địa phương đã phối hợp khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng tam giác Đà Nẵng- Hội An- Điện Bàn; tăng cường quảng bá, hợp tác sản xuất, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn cho nông dân và doanh nghiệp, phối hợp quảng bá, phát triển du lịch…

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27-4-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.
Tăng cường hợp tác
Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Kết luận số 26-KL/TUQN-TUĐN ngày 27/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về hợp tác, hỗ trợ giữa 2 địa phương diễn ra vào chiều 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, trong thời gian qua, công tác phối hợp giữa hai địa phương rất tốt, đặc biệt là trong việc chia sẻ thông tin, thực hiện các hội nghị, hội thảo, qua đó có tiếng nói đồng thuận. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc phối hợp của hai địa phương trên nhiều lĩnh vực chưa thực sự đi vào chiều sâu.
“Thời gian tới hai địa phương cần tiếp tục hợp tác để thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, như: khớp nối một số tuyến đường giao thông, đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ rừng”, ông Thanh nói.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, thời gian tới hai địa phương sẽ tập trung phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội như: phối hợp phát triển du lịch về đêm, xúc tiến đầu tư quảng bá sản phẩm du lịch của hai địa phương, mở rộng kết nối giao thông, phối hợp thực hiện các dự án liên quan đến lĩnh vực hạ tầng giao thông…
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, thời gian qua, Đà Nẵng và Quảng Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt, góp phần vào sự phát triển chung.
Về các nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Quảng cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cơ bản thống nhất 15 nhiệm vụ hợp tác giữa 2 địa phương đã nêu và ghi nhận 14 kiến nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.
“Hai địa phương cần nghiên cứu định hướng trong quy hoạch phát triển, trong đó phát huy lợi thế của mỗi bên, tiếp tục bổ sung một số nội dung hợp tác cụ thể; phối hợp bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu bổ sung liên kết, hỗ trợ trong phát triển kinh tế”, ông Quảng đề nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường cho biết, những kết quả đạt được đã góp phần thúc đẩy sự phát triển bứt phá đi lên của Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, tạo nên vị thế và uy tín ngày càng cao đối với cả nước và trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
“Đây chính là sự nỗ lực rất lớn, sự kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn của các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân 2 địa phương trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ cùng nhau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương liên quan sớm phê duyệt Đề án phát triển tổng thể Đại học Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Đồng thời, bổ sung bố trí nguồn vốn trung hạn để triển khai thực hiện Dự án Làng Đại học Đà Nẵng; đề nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường QL.14G, QL.14B và QL.14D (giai đoạn 2021 – 2025).
Ngoài ra, giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án khơi thông sông Cổ Cò để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư
Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.
Đầu tư - 03/07/2025 07:28
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ
Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.
Đầu tư - 02/07/2025 15:11
Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ
Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.
Đầu tư - 02/07/2025 13:01
Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.
Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ
Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/07/2025 14:50
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập
Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.
Đầu tư - 01/07/2025 07:40
Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI
Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.
Đầu tư - 01/07/2025 07:00
Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?
Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 01/07/2025 06:45
Bất chấp rủi ro thuế quan, doanh nghiệp châu Âu vẫn vững tin vào triển vọng dài hạn của Việt Nam
Bất chấp những biến động ngày càng phức tạp trên thị trường quốc tế, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn được duy trì vững vàng.
Đầu tư - 30/06/2025 18:03
Chuyên gia kinh tế trưởng OECD: Hy vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ
Chuyên gia OECD kỳ vọng Việt Nam đạt được thỏa thuận không chỉ với Mỹ mà với các quốc gia khác để tiếp tục hạ các rào cản và xuất khẩu mạnh mẽ.
Đầu tư - 30/06/2025 16:08
Bảo Việt khẳng định tiên phong trong hệ sinh thái bảo hiểm
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt cho rằng những doanh nghiệp có năng lực triển khai nhanh chóng, minh bạch và nhất quán như Bảo hiểm Bảo Việt chính là mắt xích thiết yếu, giúp giảm nhẹ tổn thất, ổn định dòng vốn và giữ vững niềm tin thị trường.
Đầu tư - 30/06/2025 14:41
Hà Tĩnh xây dựng 35 khu tái định cư dự án đường sắt Bắc - Nam
Hà Tĩnh dự kiến sẽ xây dựng 35 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 07:00
Kết quả đàm phán thương mại ảnh hưởng thế nào đến triển vọng kinh tế Việt Nam?
Hai tổ chức IMF và OECD cho rằng kết quả đàm phán thuế quan với Mỹ sẽ tác động đến tốc độ tăng trưởng GDP, tình hình tài chính và tiền tệ của Việt Nam.
Đầu tư - 30/06/2025 06:45
Đà Nẵng cần thêm thời gian để gỡ vướng 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà
Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ xem xét cho phép bổ sung thời hạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với 13 dự án trên bán đảo Sơn Trà.
Đầu tư - 29/06/2025 15:44
VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện công suất 200.000 xe/năm tại Hà Tĩnh
Nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu.
Đầu tư - 29/06/2025 15:41
Quảng Trị ra điều kiện gia hạn tiến độ cho ba dự án điện gió
Ba dự án điện gió gồm Hướng Linh 5, Hướng Hiệp 2 và Hướng Hiệp 3 chỉ được gia hạn tiến độ khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu do tỉnh đề ra.
Đầu tư - 29/06/2025 13:58
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago