Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải trình về các dự án cao tốc chậm tiến độ

Nhàđầutư
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định hầu hết các dự án trọng điểm của ngành đều chậm tiến độ, giải ngân chậm và ông cam kết đến cuối năm thì sẽ giải ngân từ 90%-95%.
THẮNG QUANG
31, Tháng 10, 2019 | 07:00

Nhàđầutư
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định hầu hết các dự án trọng điểm của ngành đều chậm tiến độ, giải ngân chậm và ông cam kết đến cuối năm thì sẽ giải ngân từ 90%-95%.

Chiều 30/10, trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội.

Về giao thông liên vùng, ông Nguyễn Văn Thể cho hay hiện nay cả nước có 24.500 km quốc lộ và gần 2.000 km đường cao tốc. Đây là những con đường kết nối liên vùng giữa các tỉnh để đáp ứng được yêu cầu phát triển về vận tải.

Đường bộ hàng không có 22 sân bay, các sân bay cũng là tuyến kết nối được giao thông liên vùng rất tốt; có 3.200 km đường biển, Bộ GTVT đang phát triển mạnh vận tải ven bờ để làm sao đáp ứng được yêu cầu liên kết giữa các vùng. Việt Nam cũng có khoảng 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.

"Đây là những thành quả mà trong thời gian vừa qua chúng ta đã cố gắng thực hiện. Tuy nhiên, so với yêu cầu thì giao thông liên vùng vẫn còn hạn chế", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

the1

Bộ trưởng GTVT giải trình trước Quốc hội

Trong giai đoạn sắp tới, Bộ GTVT tập trung một số lĩnh vực thế này ở khu vực phía Bắc chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai một số trục dọc như Hòa Bình - Sơn La, như Hữu Nghị - Chi Lăng, Hữu Nghị - Đồng Đăng, rồi nối từ TP. Hạ Long lên Móng Cái...

Ngoài ra để liên kết ngang, Bộ GTVT tập trung vào 4 dự án: Quốc lộ 4C, quốc lộ 4D, quốc lộ 279 và quốc lộ 37, đây là bốn trục ngang. Với định hướng sắp tới sẽ có những trục ngang kết nối các trục dọc để làm sao kết nối giao thông vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng được tốt hơn.

Riêng vùng đồng bằng sông Hồng, Bộ GTVT tập trung vào các đường vành đai của Thủ đô Hà Nội và một số trục trong đó có đường sắt kết nối về Hải Phòng để chúng ta phát huy cảng biển Lạch Huyện và đưa hàng hóa của khu vực ra Hải Phòng. 

Về khu vực miền Trung, nước ta có tuyến đường sắt từ Hà Nội đến TP.HCM; có đường biển dọc theo các khu vực miền Trung. Quốc lộ 1A cũng đã mở rộng lên 4 làn xe và hiện nay và trong nhiệm kỳ tới sẽ kết nối với đường cao tốc từ TP.HCM ra tới Hà Nội; đường Hồ Chí Minh và hiện nay đang triển khai đường biển.

"Với những trục dọc như thế, chúng tôi đánh giá trong giai đoạn sắp tới liên kết vùng của miền Trung tương đối tốt. Chúng tôi còn tập trung kết nối các trục ngang, kết nối các vùng ven biển với Tây Nguyên. Bộ đang cho nghiên cứu các dự án để đề xuất với Quốc hội", ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Khu vực miền Đông Nam Bộ sẽ tập trung cho hai đường vành đai của TP.HCM là đường vành đai 3, vành đai 4, kết hợp với đường cao tốc TP.HCM - Tây Ninh, TP.HCM - Chơn Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Các dự án này hiện nay đang khẩn trương làm và tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành cùng một số trục đường của địa phương để làm sao giao thông liên vùng ở khu vực miền Đông Nam Bộ và TP.HCM tốt nhất..

Khu vực miền Tây Nam Bộ, Bộ GTVT tập trung vào 3 trục dọc: Sẽ hình thành đường cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ và kết nối xuống Cà Mau; quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Đại Ngãi để tập trung; đường N2 đi từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang. Ba trục dọc này sẽ được ưu tiên và hiện nay chúng tôi đang cho nghiên cứu dự án.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn nghiên cứu bốn trục ngang của vùng đồng bằng sông Cửu Long: Quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá với Xà Xía....

Về một số dự án giao thông trọng điểm chậm, tư lệnh ngành GTVT cho hay, năm nay, Bộ này là một trong ba đơn vị có vốn ngân sách lớn, cùng với TP. Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, Bộ GTVT được giao 26.000 tỷ, nhưng năm nay giải ngân chậm, một số dự án trọng điểm cũng chậm.

Nói về nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thẳng thắn chỉ rõ, Bộ được bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông và cho 14 dự án với 15.000 tỷ đồng Quốc hội đã thống nhất giữa năm 2017. Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã bàn giao cho 14 địa phương để tiến hành giải phóng mặt bằng và theo tiến độ các địa phương cam kết, thì từ đây đến tháng 12 chúng ta sẽ giải ngân được khoảng 4.000 tỷ đồng trên 7000 tỷ đồng phần giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến.

Ông cũng cho biết, 14 dự án giao thông cấp bách 15.000 tỷ động thì từ nay đến cuối năm, Bộ GTVT sẽ khởi công 10 dự án vì đang đấu thầu và cũng đã chuẩn bị mặt bằng. Trong 3 dự án đầu tư công thì từ đây cho đến cuối năm, sẽ khởi công thêm khoảng 12 gói thầu nữa, do nhiều công trình chuẩn bị đầu tư. Do đó, một phần kinh phí sau khi khởi công sẽ cho nhà thầu tạm ứng thì giải ngân phần xây lắp.

Về phần mặt bằng các địa phương cũng tập trung để cuối năm có được mặt bằng, Bộ GTVT dự kiến từ đây tới cuối năm có thể giải ngân được khoảng 10.000 tỷ liên quan đến giải phóng mặt bằng và liên quan đến việc tạm ứng các dự án khởi công.

"Ngoài ra, có khoảng 10.000 tỷ liên quan đến vốn ODA, có một số dự án đã được giao mới như là đoạn nối từ Lai Châu về đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) nối xuống cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 19 ở Bình Định nối lên Tây Nguyên. Những dự án này kinh phí rất lớn được Quốc hội thông qua nhưng triển khai tương đối chậm", Bộ trưởng GTVT cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thể, một số dự án đang triển khai do vướng mắc về mặt thủ tục, do điều chỉnh nên hơi chậm. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng khẳng định là quyết tâm từ đây cho đến cuối năm thì sẽ giải ngân bằng mặt bằng chung của cả nước là từ 90%-95%.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ