Bến xe Miền Đông mới sau khi bị 'tuýt còi' hoãn thời gian hoạt động

Nhàđầutư
Bến xe Miền Đông mới theo dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 15/8. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa đầy đủ pháp lý, cũng như chưa hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên nhà ga. Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến nay bến xe vẫn chưa thể đưa vào vận hành, khai thác.
LÝ TUẤN
17, Tháng 08, 2020 | 06:38

Nhàđầutư
Bến xe Miền Đông mới theo dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ ngày 15/8. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa đầy đủ pháp lý, cũng như chưa hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên nhà ga. Ngoài ra, cũng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên đến nay bến xe vẫn chưa thể đưa vào vận hành, khai thác.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố về công tác chuẩn bị đưa bến xe Miền Đông mới (BXMĐM) vào hoạt động và chỉ ra hàng loạt tồn tại, phát sinh mới tại công trình trọng điểm của ngành giao thông thành phố.

Về tiến độ BXMĐM, Sở GTVT cho biết, hiện các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng và trang bị vật chất cần thiết cho bến mới theo quy định về cơ bản đã xong.

Theo Sở GTVT, hiện nay Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) đã đăng ký địa điểm kinh doanh, nhưng việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT chưa hoàn tất. Do đó, SAMCO vẫn chưa đầy đủ pháp lý để chủ động trong công tác tổ chức khai thác bến xe, cung cấp dịch vụ tiện ích và hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên nhà ga.

IMG_6503

Bến xe Miền Đông mới đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do vẫn còn nhiều tồn tại bất cập khiến bến xe phải nhiều lẫn hoãn thời gian hoạt động.

Kiểm tra thực tế, Sở GTVT nhận thấy nhiều hạng mục nhà ga ở tầng 2,3,4 chỉ mới hoàn thành việc xây dựng phần thô. Nội thất bên trong của các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng 1) thì chưa ốp trần.

Đối với hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn khu tương đối đã hoàn chỉnh. Riêng nhà điều hành xe buýt chưa được xây dựng nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng nắm được vấn đề về việc SAMCO sử dụng một phần đường của tuyến đường E3 trong phạm vi bến để phục vụ đi lại của người dân giữa quận 9 và phường Bình Thắng (TP Dĩ An, Bình Dương). Dù vậy, khi triển khai, nhân dân khu vực này không đồng tình.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị SAM phải có ý kiến chính thức về phương án mở rộng đường nội bộ khuôn viên trong bến xe để phục vụ dân sinh. Nếu không nhận được sự đồng thuận của người dân sẽ không thuận lợi khi đưa bến xe vào hoạt động.

Trên cơ sở đó, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP.HCM xem xét chưa thống nhất thời điểm đưa bến xe này vào khai thác từ 15/8. SAMCO phải phối hợp cùng các đơn vị, địa phương hoàn thiện các hạng mục chưa xong trước khi khai thác bến xe mới nhằm đảm bảo an toàn, ổn định và hiệu quả.

Trước đó, Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO), cũng đã có văn bản báo cáo đến UBND TP.HCM về việc hoạt động của BXMĐM.

Tại văn bản, SAMCO báo cáo UBND TP.HCM tạm hoãn đưa BXMĐ mới vào hoạt động giai đoạn 1 (theo kế hoạch là ngày 15/8) cho đến khi Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố có chỉ đạo mới sau khi tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát và không còn ca lây nhiễm tại cộng đồng.

Trong thời gian này, SAMCO sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT đối với phần đất tại dự án BXMĐM. Đồng thời, phối hợp với Sở GTVT trong việc tổ chức sắp xếp, điều chuyển (giai đoạn 1) các tuyến vận tải hành khách cố định tại BXMĐ hiện hữu sang bến xe mới.

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất mà Nhadautu.vn vừa ghi nhận tại bến xe Miền Đông mới.

IMG_2145

Đến nay, các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng và trang bị vật chất cần thiết (giai đoạn 1) cho bến xe Miền Đông mới theo quy định về cơ bản đã xong.

IMG_6548
IMG_6504

Các công trình phục vụ cho bãi đỗ xe đã cơ bản hoàn thành.

IMG_6519
IMG_6509

Tuy nhiên, hiện một phần diện tích đất nằm trong khuôn viên bến xe mới vẫn chưa được khai thác, đang bị cỏ che phủ.

IMG_6543

Hệ thống phòng cháy chữa cháy bên ngoài bãi đỗ xe vẫn chưa được lắp đặt.

IMG_6496

Mặt sau của bến xe Miền Đông mới đang được hoàn thiện.

IMG_6522
IMG_6535

Ngay phía trước bến xe Miền Đông mới là dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) một trong những dự án trọng điểm của TP.HCM.

IMG_6558
z2027729381242_a5a59892c37176d3745ef5d5ea451053

Hiện tuyến metro số 1 vẫn đang trong quá trình xây dựng, do đó, vẫn còn nhiều vật liệu ngổn ngang trước bến xe.

IMG_6517

Ngoài ra, hàng rào chắn phân chia giữa bến xe Miền Đông mới và tuyến metro số 1 cũng đã được lắp đặt.

BXMĐM được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM (chiếm hơn ¾ diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (chiếm gần 1/4). Dự án được giao cho Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH MTV (SAMCO) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch chi tiết, BXMĐM gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Trong đó, giai đoạn 1, nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24625.00 24945.00
EUR 26301.00 26407.00 27573.00
GBP 30639.00 30824.00 31774.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26849.00 26957.00 27794.00
JPY 159.52 160.16 167.58
AUD 15876.00 15940.00 16426
SGD 18054.00 18127.00 18664.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17893.00 17965.00 18495.00
NZD 0000000 14638.00 15128.00
KRW 0000000 17.58 19.18
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ