Bến xe Miền Đông mới liệu có kịp sử dụng trong quý 1/2019 như dự kiến?

Nhàđầutư
Dự án Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017 và được kỳ vọng đưa vào sử dụng ngay dịp Tết Nguyên Đán 2018 để giảm kẹt xe cho nội đô thành phố. Tuy nhiên, đến nay đã bước sang thềm năm 2019 nhưng dự án này chỉ hoàn thành được phần thô.
CHU KÝ
06, Tháng 01, 2019 | 17:04

Nhàđầutư
Dự án Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017 và được kỳ vọng đưa vào sử dụng ngay dịp Tết Nguyên Đán 2018 để giảm kẹt xe cho nội đô thành phố. Tuy nhiên, đến nay đã bước sang thềm năm 2019 nhưng dự án này chỉ hoàn thành được phần thô.

IMG_0868

Toàn cảnh dự án Bến xe Miền Đông, dự kiến sẽ hoàn hoành thành và đi vào hoạt động trong quý 1/2019. Ảnh: Chu Ký.

Cụ thể, Bến xe Miền Đông mới (BXMĐM) được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM (chiếm hơn ¾ diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (chiếm gần 1/4). Dự án được giao cho Tổng công ty TNHH MTV Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch chi tiết, BXMĐM gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Trong đó, giai đoạn 1, nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

PC BXMD

Phối cảnh Bến xe miền Đông mới sau khi hoàn thành cả 2 giai đoạn. Ảnh: Internet.

Được biết, từ năm 2011, bản quy hoạch hoạch chi tiết 1/500 của Dự án xây dựng BXMĐM đã được Bộ Xây dựng chấp thuận với số tiền đầu tư dự kiến ban đầu là 1.500 tỷ.

Theo đó, để thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải thực hiện đền bù và di dời 31 hộ dân và 5 doanh nghiệp nhà nước nằm khu vực của dự án với tổng kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư ban đầu dự kiến được huy động từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Và theo kế hoạch hoạch ban đầu, thì dự án đến cuối năm 2017 phải hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời Bến xe Miền Đông hiện hữu ra đây.

Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đầu năm 2018, dự án lại gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng do mặt bằng thi công nhiều tuyến đường nội bộ trong bến xe bị các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rào lại để thi công các hạng mục của dự án, bên cạnh đó, trong trong phạm vi xây dựng nhà ga vẫn còn 2 hộ dân chưa di dời cũng khiến tiến độ thi công hệ thống ngầm, san nền của dự án này bị chậm lại và phải chờ đến giữa năm 2018 mới có thể tiếp tục triển khai lại.

Đến ngày 17/9/2018, dự án đã thực hiện nghi thức cất nóc cho Khu nhà ga hành khách và theo dự kiến sẽ hoàn thành nhà ga giai đoạn 1 vào cuối tháng 12/2018 để đưa vào hoạt động từ quý 1/2019.

Theo ghi nhận của PV Nhadautu.vn tại dự án BXMĐM vào chiều 6/1/2019, nhìn từ xa đã có thể thấy 4 tầng nổi của khu vực nhà ga, nhưng chỉ mới hoàn thiện xong phần thô, hiện các công nhân vẫn đang gấp gút thi công để hoàn tất dự án kịp đưa vào sử dụng trong quý 1/2019 như dự kiến . Dưới đây là một số hình ảnh được ghi nhận tại dự án.

IMG_2039

Bến xe Miền Đông Mới có diện tích hơn 16 ha thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM (chiếm hơn ¾ diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (chiếm gần 1/4).Dự án được giao cho Tổng công ty TNHH MTV Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng. Ảnh: Chu Ký.

IMG_0864

Trong giai đoạn 1 nhà ga bến xe Miền Đông mới, được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Chu Ký.

IMG_0866

Theo quy hoạch Phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 tầm nhìn đến  năm 2025, khu vực Bến xe miền Đông mới và ga Suối Tiên sẽ là đầu mối giao thông lớn của TPHCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc.

IMG_0872

 Tuy nhiên, theo dự kiến sẽ hoàn thành nhà ga giai đoạn 1 vào cuối tháng 12/2018 để đưa vào hoạt động từ quý 1/2019, nhưng đến thời điểm hiện tại dự án giai đoạn 1 này chỉ mới hoàn thành được phần thô. Ảnh: Chu Ký.

IMG_2032
IMG_2029

Tại đường dẫn vào khu vực xây nhà ga bến xe ngổn ngan vật liệu xây dựng, hiện đoạn đường vẫn đang được thi công san bằng. Ảnh: Chu Ký.

IMG_2035
IMG_2033

Sát cạnh dự án Bến xe Miền Đông mới này là công trình xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), hầm chui tại ngã ba đường 621 và dự án mở rộng xa lộ Hà Nội. Ảnh: Chu Ký.

IMG_0863
IMG_0865
IMG_0867

Bên trong dự án, công nhân đang rấp rút thi công các hạng mục nhưng so với khối lượng công việc và tiến độ thi công hiện tại  dự án Bến xe Miền Đông mới có thể sẽ không hoàn thành như dự kiến. Ảnh: Chu Ký.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ