Hà Nội: Vì sao các bến xe quy hoạch vẫn 'án binh bất động?'

Nhàđầutư
Các bến xe có diện tích lớn được quy hoạch ở Hà Nội nhưng đến nay sau 4 năm vẫn “án binh bất động”. Đây cũng là nguyên nhân khiến các bến xe như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát bị quá tải lâu nay, bởi đơn vị được giao thực hiện xây dựng là Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transeco) chưa triển khai.
PHAN CHÍNH - THANH DÂN
11, Tháng 05, 2017 | 06:33

Nhàđầutư
Các bến xe có diện tích lớn được quy hoạch ở Hà Nội nhưng đến nay sau 4 năm vẫn “án binh bất động”. Đây cũng là nguyên nhân khiến các bến xe như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát bị quá tải lâu nay, bởi đơn vị được giao thực hiện xây dựng là Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transeco) chưa triển khai.

Quá hạn 4 năm vẫn chưa thu hồi

Theo đó, mục đích của 3 bến xe vệ tinh được quy hoạch nhằm giảm tải cho các bến xe liên tỉnh như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm được giao thực hiện xây dựng, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vẫn chưa có bất kỳ động tĩnh nào để thực hiện dự án, ngay cả công tác giải  phóng mặt bằng cũng chưa được thực hiện.

bx6

Hiện tại bến xe Duyên Thái vẫn chưa giải phóng mặt bằng (Ảnh: Phan Chính) 

Theo khảo sát của PV Nhà Đầu tư, tại  khu vực quy hoạch xây dựng 3 bến xe mới mà UBND TP Hà Nội giao cho Transerco nghiên cứu lập dự án để đầu tư xây dựng các bến xe khách liên tỉnh, thì đến thời điểm này vẫn chưa hề có bất cứ động tĩnh gì, một số nơi chính quyền địa phương còn lờ mờ, chưa biết bến xe mới được đặt ở đâu, hình thù thế nào?.

Được biết, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc của Sở Quy hoạch và Kiến trúc về xây dựng các bến xe tại các điểm đầu mối vào trung tâm thành phố. UBND TP Hà Nội giao cho Transerco nghiên cứu lập dự án để đầu tư xây dựng 3 bến xe khách, đảm bảo việc đầu tư có lộ trình phù hợp với kế hoạch phát triển vận tải hành khách liên tỉnh và thực tiễn sử dụng các bến xe khách hiện nay trên địa bàn, với thời gian chuẩn bị đầu tư xong trong quý III/2013, triển khai xây dựng trong quý IV năm 2013.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận và giao cho Transerco nghiên cứu lập dự án để đầu tư xây dựng các bến xe khách liên tỉnh gồm: Bến xe khách phía Nam (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín), bến xe khách phía Đông (xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm) và bến xe khách phía Tây vị trí giáp ranh giữa xã Đức Thượng (Hoài Đức) – Thị trấn Phùng (Đan Phượng) bằng nguồn vốn tự huy động của Transerco. Tuy nhiên, đến nay 3 dự án nói  trên của Transerco vẫn đang “nằm trên giấy”, chưa biết đến khi nào thực hiện.

UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ, nếu hết quý III năm 2013, Transerco chưa hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án, UBND TP Hà Nội sẽ thu hồi giao đơn vị khác thực hiện và không bồi hoàn kinh phí chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV Nhà Đầu tư, đến thời điểm này, đã quá 4 năm so với quy định của UBND TP Hà Nội nhưng các dự án vẫn "án binh bất động".

Cần phải quy hoạch bến xe mới cụ thể hơn

Trả lời báo chí về quy hoạch bến xe tại Thường Tín, ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết: “Hiện nay chưa có gì, mới chỉ được quy hoạch thôi, chưa có động tĩnh gì. Trước đây Transerco cũng có đề xuất đưa vào quy hoạch, nhưng từ khi quy hoạch đến giờ chưa thấy động tĩnh gì để triển khai. Trước đây huyện tham gia vào quy hoạch chung, trên cơ sở đề xuất, giới thiệu của Sở Quy hoạch và kiến trúc, Viện Quy hoạch Hà Nội, bởi nó phù hợp với quy hoạch chung của thành phố”.

Theo ông Huy, hiện nay quy hoạch chi tiết vành đai 4 chưa cụ thể, bởi nó liên quan đến vị trí vành xuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đường vành đai 4, quốc lộ 1A cũ, hướng mở rộng quốc lộ 1A cũ, ngoài ra còn liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp Bắc Thường Tín gần đó. Tất cả mới chỉ được quy hoạch 1/10.000, do đó việc xây dựng bến xe mới phải được thực hiện quy hoạch chi tiết cụ thể, trên cơ sở đó UBND huyện mới có những đánh giá về vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện dự án.

Nhiều lãnh đạo nơi có bến xe quy hoạch phân vân vì sao UBND TP Hà Nội lại chỉ giao cho Transeco? Vì sao Transeco 4 năm qua chưa có động thái gì để triển khai dự án nhưng đến nay Thành phố vẫn chưa thu hồi?

Dưới đây là những hình ảnh mới nhất do PV Nhadautu ghi lại tại điểm quy hoạch bến xe "quy hoạch treo":

BX

 Bến xe Đan Phượng thị trấn Phùng có diện tích rất khiêm tốn trong khi bến xe mới chưa thấy đâu (Ảnh: Phan Chính)

bx2

 Trong khi đó, vị trí quy hoạch bến xe mới xã  Đức Thượng - thị trấn Phùng vẫn là cánh đồng hoa hồng (Ảnh: Phan Chính)

bx1

 Người dân địa phương vẫn yên tâm canh tác và không hề biết đất ruộng này sẽ là 1 bến xe khang trang trong tương lai (Ảnh: Phan Chính)

bx7

 Tại bến xe Duyên Thái (Thượng Tín - Hà Nội) cũng đang là một cánh đồng lúa xanh tốt (Ảnh: Phan Chính)

bx9

 Cực chẵng đã, chính quyền xã Duyên Thái phải đầu tư hàng tỷ đồng làm đường bê tông để giúp người dân yên tâm canh tác (Ảnh: Phan Chính)

Nhadautu.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ