Bộ GTVT: Hà Nội không nên xây dựng bến xe Yên Sở

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có ý kiến về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, theo đó, Bộ GTVT không đồng thuận trong việc xây bến xe Yên Sở nhằm tránh gây lãng phí.
PHAN CHÍNH
08, Tháng 11, 2018 | 07:29

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa có ý kiến về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030, theo đó, Bộ GTVT không đồng thuận trong việc xây bến xe Yên Sở nhằm tránh gây lãng phí.

photo1532327980819-15323279808191526620786

Mô hình bến xe Yên Sở

Bộ GTVT cho rằng, Hà Nội không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có sự kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiện cận trung tâm như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Đồng thời, các bến xe liên tỉnh hiện nay như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Gia Lâm... nên được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng.

ts-thuy-0833

 

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, quy hoạch các bến xe Thủ đô hiện nay đi ngược với thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Âu (bến xe, nhà ga, metro, xe buýt đều tập trung ở một khu đầu mối trong nội đô)

Và sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng các bến xe liên tỉnh ở cửa ngõ đường vành đai 4, cần tổ chức điều chỉnh đồng bộ đối với các bến xe liên tỉnh trong vành đai 4 để kết hợp khai thác hiệu quả vận tải công cộng và vận tải khách theo tuyến cố định.

Bộ GTVT cũng cho rằng, Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở được nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội có xin ý kiến của bộ GTVT, bộ Xây dựng về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, để UBND thành phố làm cơ sở báo cáo HĐND phê duyệt.

Tại đồ án này, TP.Hà Nội quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng).

Trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2 ha.

Đáng chú ý, đồ án quy hoạch bến xe chưa được UBND trình HĐND TP.Hà Nội nhưng theo ghi nhận của phóng viên chúng tôi, tại mảnh đất nằm trên đường gom của đường vành 3, chủ đầu tư đã cho người quây tôn kín xung quanh và tiến hành san lấp, làm móng một số tòa nhà. Việc chủ đầu tư tiến hành san lấp xây dựng khiến cho người dân khu vực bức xúc và phản ứng gay gắt.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn chủ đầu tư xây dựng bến xe Yên Sở là công ty CP Bến xe Thanh Trì có địa chỉ: Số 1199, đường Giải Phóng, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội; đại diện pháp luật là ông Tô Mạnh Hùng.

Đây là một doanh nghiệp mới chỉ được cấp phép và chính thức hoạt động từ ngày 12/7/2016. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt và đường bộ.

Ngoài ra, còn có một số ngành nghề kinh doanh khác như: Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tải (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác); bán buôn ô tô và xe có động cơ khác; Bán lẻ ô tô con (loại 12 chỗ ngồi trở xuống); đại lý ô tô và xe có động cơ khác; bảo dưỡng, sửa chữa ô tô và xe có động cơ khác...

Từng bình luận về vấn đề này trên Nhadautu.vn, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng, quy hoạch các bến xe Thủ đô hiện nay đi ngược với thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Âu (bến xe, nhà ga, metro, xe buýt đều tập trung ở một khu đầu mối trong nội đô).

Theo TS. Thủy, bến xe phải là nơi thuận tiện giao thông đi lại, đảm bảo đi lại an toàn và không gây ùn tắc giao thông. Khu vực cửa ngõ phía Nam nếu có thêm bến xe Yên Sở sẽ dẫn tới 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến áp lực giao thông khu vực này tăng thêm. Chưa nói khu vực đường vành đai 3 Yên Sở chỉ là đường gom nên việc xây bến xe ở đây là không hợp lý.

Vị này phân tích, bến xe Yên Sở chỉ cách bến xe nước Ngầm khoảng 1 km, trong khi bến xe này năng lực vẫn còn, thì Hà Nội lại chuẩn bị xây thêm một bến xe nằm trong hẻm, trục đường ở đây không được thông thoáng, rộng, quy hoạch này quá trung lặp.

“Hà Nội nên cần xem xét lại quy hoạch này”, TS. Thủy đề nghị.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ