TS Nguyễn Xuân Thủy: Quy hoạch bến xe Thủ đô đi ngược với thế giới

PHAN CHÍNH
08:43 24/07/2018

Đó là khẳng định của TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải khi trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan đến việc Hà Nội chuẩn bị đầu tư xây bến xe Yên Sở trên đường vành đai 3 (cách bến xe Nước Ngầm chỉ hơn 1km).

phoi canh ben xe Yen so

Phối cảnh bến xe Yên Sở sắp được xây dựng

Hà Nội cần xem xét lại quy hoạch này

Theo “Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050” của UBND TP Hà Nội, thì các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4.

Trong tờ trình số 1070, tháng 12/2017 Sở Giao thông - Vận tải gửi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về “Đồ án quy hoạch bến xe Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, cũng xác định: Các bến xe hiện tại, trong khu vực đường vành đai 3 được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trong đó, bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm di chuyển sau năm 2025. Đồng thời, bến Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm sẽ chuyển về bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam).

Tờ trình còn nêu, Yên Sở là bến xe “trung hạn”, nằm trong lộ trình thay thế các bến xe khách cũ trong vành đai 3 và hỗ trợ cho bến Giáp Bát, Gia Lâm trong giai đoạn 2017 – 2020.

Được biết, chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở, bến xe này sẽ có diện tích khoảng 3,2 ha, mặt tiền nằm gọn bên đường vành đai 3. Bến xe sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800 đến 1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm.

Dự kiến bến xe này sẽ khởi công vào tháng 7/2018, do Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư.

Đánh giá về chủ trương này TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, quy hoạch các bến xe Thủ đô hiện nay đi ngược với thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Âu (bến xe, nhà ga, metro, xe buýt đều tập trung ở một khu đầu mối trong nội đô).

Theo TS. Thủy, bến xe phải là nơi thuận tiện giao thông đi lại, đảm bảo đi lại an toàn và không gây ùn tắc giao thông. Khu vực cửa ngõ phía Nam nếu có thêm bến xe Yên Sở sẽ dẫn tới 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến áp lực giao thông khu vực này tăng thêm. Chưa nói khu vực đường vành đai 3 Yên Sở chỉ là đường gom nên việc xây bến xe ở đây là không hợp lý.

Vị này phân tích, bến xe Yên Sở chỉ cách bến xe nước Ngầm khoảng 1 km, trong khi bến xe này năng lực vẫn còn, thì Hà Nội lại chuẩn bị xây thêm một bến xe nằm trong hẻm, trục đường ở đây không được thông thoáng, rộng, quy hoạch này quá trung lặp.

“Hà Nội nên cần xem xét lại quy hoạch này”, TS Thủy đề nghị.

ts thuy

TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng xây dựng bến xe Yên Sở là quá vô lý.

Di dời các bến xe ra ngoại thành thì đất đai cũ để làm gì?

TS. Nguyễn Xuân Thủy đặt vấn đề: “Trong tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND thành phố gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội đều xác định đây là bến xe trong giai đoạn quá độ, chuyển tiếp giữa các bến hiện có và bến xe quy hoạch mới. Tuy nhiên, bến lại được Hà Nội cấp phép cho hoạt động 50 năm, trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi. Điều này rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán”.

ts thuy111

Trước đây, bến xe Kim Liên do người Pháp xây dựng, được quy hoạch rất hợp lý. Bến xe gần với ga Hà Nội, khi khách xuống tàu có thể lên xe đi về các tỉnh một cách rất thuận lợi và ngược lại hành khách từ các tỉnh lên đi tàu cũng dễ dàng hơn

TS. Nguyễn Xuân Thủy

TS.Thủy phân vân, việc xây dựng bến này đặt ra câu hỏi là sử dụng được bao nhiêu lâu, bởi Hà Nội sắp quy hoạch bến xe ra ngoại thành thì đất đai bến xe cũ sẽ làm gì? Đây là vấn đề mà xã hội quan tâm nhất hiện nay. Hà Nội đã từng có nhiều bến xe, như Long Biên, Gia Lâm, Kim Mã… nhiều bến xe sau khi di chuyển đi thì lại xây dựng khách sạn, nhà hàng, chung cư cao tầng, điển hình trong đó phải kể đến bến xe Kim Liên trước đây, hiện đã xây dựng thành khách sạn NiKo Hà Nội.

TS. Thủy cho biết: “Trước đây, bến xe Kim Liên do người Pháp xây dựng, được quy hoạch rất hợp lý. Bến xe gần với ga Hà Nội, khi khách xuống tàu có thể lên xe đi về các tỉnh một cách rất thuận lợi và ngược lại hành khách từ các tỉnh lên đi tàu cũng dễ dàng hơn”.

Cùng với bến xe Kim Liên, mới đây nhất, là bến xe Lương Yên mặc dù bến xe mới chưa xây dựng nhưng nơi đây đã được “hô biết” thành nhà cao tầng, khiến cho nơi đây trở thành trung tâm ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn trước.

“ Như vây, việc di dời các bến xe ra ngoại thành để chống ùn tắc giao thông thì chung ta sau khi thực hiện lại góp phần gia tăng nạn kẹt xe”, TS Thủy nói.

Cũng theo vị này, trong quy hoạch bến xe tầm nhìn từ 2018 đến 2025, TP. Hà Nội sẽ xây dựng một loạt các bến xe mới ngoại thành như bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe Nội Bài và các bến xe phía Nam. “Những bến xe này cách Hà Nội khoảng 10 đến 20 km, đây là quyết định sai lầm của Hà Nội”, ông Thủy khẳng định.

Là người nghiên cứu về giao thông nhiều năm nay TS. Thủy cho biết, trên thế giới không có bất cứ quốc gia nào làm như vậy. Đừng nghĩ di dời các bên xe ra ngoại thành làm giảm ùn tắc giao thông, giảm bớt mật độ phương tiện.

Theo TS Thủy, đẩy bến xe ra xa trung tâm thì các phương tiện đi ra ngoài nhiều với mật độ cao, sẽ tăng thêm việc ùn tắc. Hiện này các bến xe như Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa tương đối gần trung tâm, điều này là phù hợp với thói quen đi lại và trật tự giao thông, mật độ phương tiện giao thông ít đi. Khi chúng ta đưa bến ra ngoài thì chỉ giảm đi phương tiện xe khách, những phương tiện này không đáng kể so với người dân sử dụng phương tiền khác để di chuyển từ trung tâm đi ra bến xe đó, nên việc ùn tắc sẽ tăng lên, và đây là điều bất hợp lý nhất hiện này.

“Ở Nga hay những nước khác trên thế giới họ có những bến xe, bến tàu hàng trăm năm nhưng vẫn sử dụng một cách hiệu quả. Đó là nơi gặp nhau giữa phương tiện và người dân. Đã là truyền thống thì không thể thay chỗ này, chỗ khác được”. TS Nguyễn Xuân Thủy nói.

TS Thủy khẳng đinh: “Bến xe càng ở trung tâm thì càng giảm ùn tắc, nếu bến xe ở xa thì thời gian đi lại sẽ mất nhiều hơn thời gian di chuyển bằng xe khách về nơi cần đến. Chính vì thế Nhà nước mới bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây những cây cầu bắc qua sông hay cả tuyến đường cao tốc, là để rút ngắn thời gian đi lại cho người dân”.

  • Cùng chuyên mục
Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng

Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng

Trong số các Thứ trưởng vừa được Thủ tướng Phạm Minh Chính điều động, bổ nhiệm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Vũ Mạnh Hà có tuổi đời trẻ nhất, 46 tuổi.

Sự kiện - 03/09/2025 16:28

Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ

Bí thư Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ

Thủ tướng có quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Phó Tổng Thanh tra Thường trực Thanh tra Chính phủ.

Sự kiện - 03/09/2025 15:41

VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng

VAFIE tổ chức hội thảo Thuế tại Hải Phòng

VAFIE sẽ phối hợp với Cục Thuế Thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo Thuế với chủ đề: “Cập nhật chính sách Thuế và chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS”.

Sự kiện - 03/09/2025 11:22

Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng

Chính quyền 2 cấp tại TP.HCM: Bộ trưởng Nội vụ đề xuất giải pháp gỡ vướng

Trước phản ánh của báo chí về vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định tại cuộc họp gần nhất.

Sự kiện - 03/09/2025 09:22

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tạp chí Nhà đầu tư trân trọng giới thiệu diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.

Sự kiện - 02/09/2025 07:52

Khát vọng hùng cường, thịnh vượng

Khát vọng hùng cường, thịnh vượng

Tròn 80 năm qua, từ một đất nước bị kìm kẹp dưới ách thống trị thực dân, Việt Nam đã vươn mình trở thành một quốc gia độc lập, tự chủ, hướng tới mục tiêu hùng cường, thịnh vượng.

Sự kiện - 02/09/2025 07:00

Động lực cất cánh

Động lực cất cánh

Đất nước ta đang đứng trước thời khắc lịch sử - Thời khắc vươn mình để hiện thực hoá khát vọng trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045.

Sự kiện - 02/09/2025 07:00

Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan 2 không gian trưng bày của Hà Nội tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Lãnh đạo TP. Hà Nội tham quan 2 không gian trưng bày của Hà Nội tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ngày 1/9, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội do bà Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội dẫn đầu đã tới tham quan triển lãm "Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng - 80 năm hành trình cùng đất nước" và "Không gian Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025" tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (VEC, xã Đông Anh, Hà Nội).

Sự kiện - 02/09/2025 06:00

Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam  phục vụ người dân

Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam phục vụ người dân

Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam là các điểm phục vụ nhân dân khi tham gia các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.

Sự kiện - 01/09/2025 18:21

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 154/CĐ-TTg ngày 31/8/2025 về việc đẩy nhanh việc tặng quà Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Sự kiện - 01/09/2025 10:09

Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình

Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình

Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.

Sự kiện - 01/09/2025 08:38

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.

Sự kiện - 01/09/2025 06:11

Chủ tịch AIIB: Việt Nam sẽ tăng trưởng hai con số

Chủ tịch AIIB: Việt Nam sẽ tăng trưởng hai con số

Chủ tịch AIIB tin tưởng rằng với các chính sách kinh tế vĩ mô đúng đắn mà Chính phủ Việt Nam thực hiện kết hợp với huy động tốt nguồn lực từ bên ngoài, Việt Nam sẽ đạt được tăng trưởng hai con số như mục tiêu đã đề ra.

Sự kiện - 31/08/2025 17:03

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam

Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam

Sáng ngày 31/8, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) năm 2025 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc.

Sự kiện - 31/08/2025 15:30

Thủ tướng: Sớm công bố quy chuẩn đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng: Sớm công bố quy chuẩn đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, từ nay đến tháng 10 sớm hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, để triển khai các công việc tiếp theo.

Sự kiện - 31/08/2025 06:45

Thủ tướng gửi 3 thông điệp quan trọng sau 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

Thủ tướng gửi 3 thông điệp quan trọng sau 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước

Thủ tướng gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân 3 thông điệp quan trọng và đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược.

Sự kiện - 30/08/2025 20:22