TS Nguyễn Xuân Thủy: Quy hoạch bến xe Thủ đô đi ngược với thế giới
Đó là khẳng định của TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải khi trao đổi với PV Nhadautu.vn liên quan đến việc Hà Nội chuẩn bị đầu tư xây bến xe Yên Sở trên đường vành đai 3 (cách bến xe Nước Ngầm chỉ hơn 1km).
Hà Nội cần xem xét lại quy hoạch này
Theo “Đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trung tâm đến năm 2030 và tầm nhìn 2050” của UBND TP Hà Nội, thì các bến xe khách liên tỉnh được bố trí tại khu vực các trục đường hướng tâm giao với vành đai 4.
Trong tờ trình số 1070, tháng 12/2017 Sở Giao thông - Vận tải gửi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc về “Đồ án quy hoạch bến xe Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, cũng xác định: Các bến xe hiện tại, trong khu vực đường vành đai 3 được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn chuyển tiếp.
Trong đó, bến xe Gia Lâm và Giáp Bát sẽ di chuyển sau năm 2020, bến Mỹ Đình và Nước Ngầm di chuyển sau năm 2025. Đồng thời, bến Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm sẽ chuyển về bến xe Ngọc Hồi (bến phía Nam).
Tờ trình còn nêu, Yên Sở là bến xe “trung hạn”, nằm trong lộ trình thay thế các bến xe khách cũ trong vành đai 3 và hỗ trợ cho bến Giáp Bát, Gia Lâm trong giai đoạn 2017 – 2020.
Được biết, chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở, bến xe này sẽ có diện tích khoảng 3,2 ha, mặt tiền nằm gọn bên đường vành đai 3. Bến xe sẽ kết hợp xe khách và xe tải. Công suất khai thác xe khách tuyến cố định 800 đến 1.000 lượt xe/ngày, đêm (giai đoạn đầu khai thác 400 lượt xe/ngày, đêm); công suất xe tải khoảng 200 lượt xe/ngày, đêm.
Dự kiến bến xe này sẽ khởi công vào tháng 7/2018, do Công ty CP Bến xe Thanh Trì làm chủ đầu tư.
Đánh giá về chủ trương này TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, quy hoạch các bến xe Thủ đô hiện nay đi ngược với thế giới, đặc biệt là các nước ở châu Âu (bến xe, nhà ga, metro, xe buýt đều tập trung ở một khu đầu mối trong nội đô).
Theo TS. Thủy, bến xe phải là nơi thuận tiện giao thông đi lại, đảm bảo đi lại an toàn và không gây ùn tắc giao thông. Khu vực cửa ngõ phía Nam nếu có thêm bến xe Yên Sở sẽ dẫn tới 3 bến xe quá gần nhau. Điều này không những không giải tỏa được ách tắc mà còn khiến áp lực giao thông khu vực này tăng thêm. Chưa nói khu vực đường vành đai 3 Yên Sở chỉ là đường gom nên việc xây bến xe ở đây là không hợp lý.
Vị này phân tích, bến xe Yên Sở chỉ cách bến xe nước Ngầm khoảng 1 km, trong khi bến xe này năng lực vẫn còn, thì Hà Nội lại chuẩn bị xây thêm một bến xe nằm trong hẻm, trục đường ở đây không được thông thoáng, rộng, quy hoạch này quá trung lặp.
“Hà Nội nên cần xem xét lại quy hoạch này”, TS Thủy đề nghị.
Di dời các bến xe ra ngoại thành thì đất đai cũ để làm gì?
TS. Nguyễn Xuân Thủy đặt vấn đề: “Trong tờ trình của Sở GTVT và trong báo cáo UBND thành phố gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội đều xác định đây là bến xe trong giai đoạn quá độ, chuyển tiếp giữa các bến hiện có và bến xe quy hoạch mới. Tuy nhiên, bến lại được Hà Nội cấp phép cho hoạt động 50 năm, trong khi các bến khác đang hoạt động lại cho chuyển đi. Điều này rõ ràng không hợp lý và thiếu nhất quán”.
Trước đây, bến xe Kim Liên do người Pháp xây dựng, được quy hoạch rất hợp lý. Bến xe gần với ga Hà Nội, khi khách xuống tàu có thể lên xe đi về các tỉnh một cách rất thuận lợi và ngược lại hành khách từ các tỉnh lên đi tàu cũng dễ dàng hơn
TS. Nguyễn Xuân Thủy
TS.Thủy phân vân, việc xây dựng bến này đặt ra câu hỏi là sử dụng được bao nhiêu lâu, bởi Hà Nội sắp quy hoạch bến xe ra ngoại thành thì đất đai bến xe cũ sẽ làm gì? Đây là vấn đề mà xã hội quan tâm nhất hiện nay. Hà Nội đã từng có nhiều bến xe, như Long Biên, Gia Lâm, Kim Mã… nhiều bến xe sau khi di chuyển đi thì lại xây dựng khách sạn, nhà hàng, chung cư cao tầng, điển hình trong đó phải kể đến bến xe Kim Liên trước đây, hiện đã xây dựng thành khách sạn NiKo Hà Nội.
TS. Thủy cho biết: “Trước đây, bến xe Kim Liên do người Pháp xây dựng, được quy hoạch rất hợp lý. Bến xe gần với ga Hà Nội, khi khách xuống tàu có thể lên xe đi về các tỉnh một cách rất thuận lợi và ngược lại hành khách từ các tỉnh lên đi tàu cũng dễ dàng hơn”.
Cùng với bến xe Kim Liên, mới đây nhất, là bến xe Lương Yên mặc dù bến xe mới chưa xây dựng nhưng nơi đây đã được “hô biết” thành nhà cao tầng, khiến cho nơi đây trở thành trung tâm ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn trước.
“ Như vây, việc di dời các bến xe ra ngoại thành để chống ùn tắc giao thông thì chung ta sau khi thực hiện lại góp phần gia tăng nạn kẹt xe”, TS Thủy nói.
Cũng theo vị này, trong quy hoạch bến xe tầm nhìn từ 2018 đến 2025, TP. Hà Nội sẽ xây dựng một loạt các bến xe mới ngoại thành như bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe Nội Bài và các bến xe phía Nam. “Những bến xe này cách Hà Nội khoảng 10 đến 20 km, đây là quyết định sai lầm của Hà Nội”, ông Thủy khẳng định.
Là người nghiên cứu về giao thông nhiều năm nay TS. Thủy cho biết, trên thế giới không có bất cứ quốc gia nào làm như vậy. Đừng nghĩ di dời các bên xe ra ngoại thành làm giảm ùn tắc giao thông, giảm bớt mật độ phương tiện.
Theo TS Thủy, đẩy bến xe ra xa trung tâm thì các phương tiện đi ra ngoài nhiều với mật độ cao, sẽ tăng thêm việc ùn tắc. Hiện này các bến xe như Giáp Bát, Mỹ Đình, Yên Nghĩa tương đối gần trung tâm, điều này là phù hợp với thói quen đi lại và trật tự giao thông, mật độ phương tiện giao thông ít đi. Khi chúng ta đưa bến ra ngoài thì chỉ giảm đi phương tiện xe khách, những phương tiện này không đáng kể so với người dân sử dụng phương tiền khác để di chuyển từ trung tâm đi ra bến xe đó, nên việc ùn tắc sẽ tăng lên, và đây là điều bất hợp lý nhất hiện này.
“Ở Nga hay những nước khác trên thế giới họ có những bến xe, bến tàu hàng trăm năm nhưng vẫn sử dụng một cách hiệu quả. Đó là nơi gặp nhau giữa phương tiện và người dân. Đã là truyền thống thì không thể thay chỗ này, chỗ khác được”. TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
TS Thủy khẳng đinh: “Bến xe càng ở trung tâm thì càng giảm ùn tắc, nếu bến xe ở xa thì thời gian đi lại sẽ mất nhiều hơn thời gian di chuyển bằng xe khách về nơi cần đến. Chính vì thế Nhà nước mới bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây những cây cầu bắc qua sông hay cả tuyến đường cao tốc, là để rút ngắn thời gian đi lại cho người dân”.
- Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi
Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.
Sự kiện - 21/11/2024 23:28
Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới
Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Sự kiện - 21/11/2024 23:25
'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'
Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.
Sự kiện - 21/11/2024 17:22
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ
Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
Sự kiện - 21/11/2024 17:06
BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI
Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.
Sự kiện - 21/11/2024 16:21
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh
UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.
Sự kiện - 21/11/2024 12:09
VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06
Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".
Sự kiện - 21/11/2024 10:59
Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa
Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.
Sự kiện - 21/11/2024 10:42
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago