Bến xe Miền Đông mới dù xây xong vẫn 'án binh bất động'

Nhàđầutư
Dự án Bến xe Miền Đông mới từ khi khởi công đến nay đã liên tục bị trể hẹn, thậm chí cho đến khi dự án cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1 và dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 15/8/2019, nhưng vì vướng ở khâu pháp lý, khiến bến xe vẫn phải tiếp tục ‘nằm im’ chờ giải quyết.
CHU KÝ
05, Tháng 11, 2019 | 10:16

Nhàđầutư
Dự án Bến xe Miền Đông mới từ khi khởi công đến nay đã liên tục bị trể hẹn, thậm chí cho đến khi dự án cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1 và dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 15/8/2019, nhưng vì vướng ở khâu pháp lý, khiến bến xe vẫn phải tiếp tục ‘nằm im’ chờ giải quyết.

IMG_2148

Theo như dự kiến thì ngày 15/8/2019, dự án Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động, nhưng vì chưa hoàn thiện một số vấn đề pháp lý nên bến xe đến nay vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Được biết, từ năm 2011, bản quy hoạch hoạch chi tiết 1/500 của Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới (BXMĐM)  đã được Bộ Xây dựng chấp thuận với số tiền đầu tư dự kiến ban đầu là 1.500 tỷ đồng.

Theo đó, để thực hiện dự án thì chủ đầu tư phải thực hiện đền bù và di dời 31 hộ dân và 5 doanh nghiệp nhà nước nằm khu vực của dự án với tổng kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư ban đầu dự kiến được huy động từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

20191104_143906
IMG_2140
IMG_2141

Dự án Bến xe Miền Đông cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1, nhưng từ thời điểm hoàn thành đến nay đã gần 4 tháng trôi qua nhưng bến xe vẫn phải 'án binh bất động' khiến một số cơ sở hạ tầng đã bị cỏ dại phủ kín.

Và theo kế hoạch hoạch ban đầu, thì dự án đến cuối năm 2017 phải hoàn thành giai đoạn 1 gồm các hạng mục nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời Bến xe Miền Đông hiện hữu ra đây.

Tuy nhiên, vào khoảng thời gian đầu năm 2018, dự án lại gặp khó khăn ở khâu giải phóng mặt bằng do mặt bằng thi công nhiều tuyến đường nội bộ trong bến xe bị các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rào lại để thi công các hạng mục của dự án, bên cạnh đó, trong phạm vi xây dựng nhà ga vẫn còn 2 hộ dân chưa di dời cũng khiến tiến độ thi công hệ thống ngầm, san nền của dự án này bị chậm lại và phải chờ đến giữa năm 2018 mới có thể tiếp tục triển khai lại.

Đến ngày 17/9/2018, dự án đã thực hiện nghi thức cất nóc cho Khu nhà ga hành khách và theo dự kiến sẽ hoàn thành nhà ga giai đoạn 1 vào cuối tháng 12/2018 để đưa vào hoạt động từ quý 1/2019. Nhưng với tiến độ thi công ỳ ạch dự án tiếp tục kéo dài sang quý 3/2019 mới hoàn thành.

20191104_144001
20191104_144202

Bên trong bến xe hiện không có dấu hiệu hoạt động, chỉ có vài bảo vệ trong coi dự án.

Theo như dự kiến thì ngày 15/8/2019, dự án BXMĐM sẽ đi vào hoạt động, nhưng đến nay dù đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của dự án nhưng vì chưa hoàn thiện một số vấn đề pháp lý nên bến xe vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Trả lời báo chí về vấn đề này, bà Tăng Thị Kim Lý, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO), chủ đầu tư dự án cho biết, Bộ Xây dựng dù đã có kiểm tra đầy đủ nhưng chưa ban hành văn bản nghiệm thu cho dự án. SAMCO cũng đã kiến nghị với UBND TP.HCM về các vấn đề pháp lý để đưa bến xe vào hoạt động. Ngày khánh thành BXMĐM sẽ làm gọn nhẹ, tiết kiệm và sẽ thông tin trước một tháng.

Cũng theo bà Lý, hiện công ty vẫn đang chờ UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan cho phép SAMCO được ký hợp đồng thuê đất tại BXMĐM để triển khai cho thuê các dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải của các doanh nghiệp.

20191104_144247
20191104_144305

Một số khu chức năng khác như, bãi đỗ ô tô, xe máy vẫn nằm trơ trọi chờ ngày hoạt động như chưa biết bao giờ?

BXMĐM được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Long Bình, quận 9, TP.HCM (chiếm hơn ¾ diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (chiếm gần 1/4). Dự án được giao cho Tổng công ty TNHH MTV Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 4.000 tỷ đồng.

Theo quy hoạch chi tiết, BXMĐM gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Trong đó, giai đoạn 1, nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á.

pc-bxmd-1615

Phối cảnh Bến xe miền Đông mới sau khi hoàn thành cả 2 giai đoạn.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
987,89 -12,67 / -1,27%
Lúc 21/11/2019 14:59:34
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 215.011.817
GTGD: 5,44 triệu
Sàn
HNX-Index
104,69 -0,22 / -0,21%
Lúc 21/11/2019 14:59:34
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 20.602.558
GTGD: 234.561,00
Sàn
UPCOM-Index
56,62 -0,26 / -0,46%
Lúc 21/11/2019 14:59:34
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 10.475.059
GTGD: 149.640,00

Nguồn: VPBS