Bất động sản hàng hiệu tăng trưởng mạnh ở Việt Nam

Nhàđầutư
Bất động sản hàng hiệu là phân khúc vẫn giữ được đà tăng trưởng trong suốt 10 năm qua, theo báo cáo của Savills Research. Bắt nguồn từ Bắc Mỹ, sản phẩm này ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều dự án mới đang được triển khai và ra mắt công chúng.
THÀNH VÂN
31, Tháng 07, 2022 | 08:11

Nhàđầutư
Bất động sản hàng hiệu là phân khúc vẫn giữ được đà tăng trưởng trong suốt 10 năm qua, theo báo cáo của Savills Research. Bắt nguồn từ Bắc Mỹ, sản phẩm này ngày càng phổ biến tại Việt Nam với nhiều dự án mới đang được triển khai và ra mắt công chúng.

Tăng trưởng tích cực

Thị trường bất động sản hàng hiệu (Branded residences) đang trên đà tăng trưởng tích cực. Nghiên cứu của Savills năm 2021 chỉ ra, phân khúc này đã tăng trưởng 230% trong vòng một thập kỷ qua. Đồng thời, thị trường này dự báo sẽ chào đón hơn 900 dự án mới trên phạm vi toàn cầu trước năm 2026, con số gần gấp đôi số lượng nguồn cung hiện tại.

Bất động sản hàng hiệu là sản phẩm đã được phát triển thành công ở khu vực Bắc Mỹ, cũng là nôi của phân khúc này. Hiện nay, các nhà phát triển đang liên tục mở rộng sang các khu vực khác, trong đó có Châu Á – Thái Bình Dương, nơi sở hữu tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tạo điều kiện cho sự phát triển của dòng sản phẩm cao cấp này.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, đây là một phân khúc ngách trong toàn bộ thị trường bất động sản, do nguồn cung khan hiếm và mức giá cao cấp. Gặt hái được nhiều thành công trên trường quốc tế, các thương hiệu nổi tiếng đang đưa ra kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh sang các khu vực khác, trong đó có Châu Á – Thái Bình Dương.

"Tuy nhiên, tại Việt Nam, bất động sản hàng hiệu vẫn là khái niệm khá mới. Do vậy, phân khúc này tại Việt Nam vẫn hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển mạnh trong tương lai", ông Matthew Powell cho hay. 

bien-da-nang

Đà Nẵng thu hút nhiều với dự án hàng hiệu như: Le Mériden hay Fusion Resort & Villas. Ảnh: Thành Vân.

Theo ông Matthew Powell, xét riêng Việt Nam, các thành phố ven biển đang là điểm đến lý tưởng của nhiều thương hiệu quốc tế uy tín. Điển hình như Đà Nẵng với dự án hàng hiệu Le Mériden hay Fusion Resort & Villas.

Hay Tập đoàn khách sạn toàn cầu Marriott International cũng đang sở hữu 2 dự án căn hộ cao cấp Ritz-Carlton ở Hà Nội và Grand Marina ở TP.HCM. Thương hiệu này dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động với gần 9.000 phòng khách sạn và căn hộ hàng hiệu đưa vào thị trường trong vòng 4 năm tới.

Không chỉ tập trung vào các thành phố lớn và địa điểm nghỉ dưỡng, nhiều thương hiệu cũng phát triển dự án ở các khu vực vệ tinh. Ví dụ như khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Ba Vì do Tập đoàn khách sạn Melia quản lý. Lựa chọn này xuất phát từ vị trí địa lý và tâm lý của người dân.

Cơ hội cho nhà đầu tư trong nước

Với các chủ đầu tư, mô hình bất động sản hàng hiệu đòi hỏi dòng vốn mạnh. Chủ đầu tư có thể thực hiện huy động vốn thông qua việc bán hàng trước khi xây dựng (pre-sale) nhằm giảm nhu cầu vốn chủ sở hữu và vốn vay.

Tuy nhiên, chuyên gia Savills Hotels cũng lưu ý rằng, nếu chủ đầu tư không có đủ tiềm lực tài chính mà phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng thì có thể dẫn đến nguy cơ việc xây dựng bị trì trệ nếu kết quả bán hàng không đạt như mong đợi, gây bất lợi cho phía người mua.

Một điểm cần lưu tâm khác đó chính là tính khả thi khi đưa thương hiệu lớn vào sản phẩm của mình. Thông thường, sự hiện diện của những đơn vị này sẽ mang tới định vị đẳng cấp hơn cho dự án. Những thương hiệu truyền thống của lĩnh vực này thường tới từ những thương hiệu lớn trong ngành quản lý khách sạn. Tại Mỹ và Châu Âu, số lượng thương hiệu tham gia vào thị trường này rất đa dạng, có thể kể đến các tên tuổi lớn trong ngành ô tô và thời trang như Porsche và Armani.

Tuy nhiên, những vị trí và dự án khác nhau lại có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, khả năng để đầu tư bất động sản hàng hiệu cũng sẽ đa dạng hơn. Câu hỏi đặt ra cho thị trường Việt Nam là liệu mô hình bất động sản siêu sang này có phù hợp với nhu cầu và năng lực của thị trường. Đây là bài toán mà chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có được lựa chọn phù hợp cho dự án bất động sản của mình.

Theo đánh giá của Giám đốc Savills Hà Nội, sự xuất hiện của bất động sản hàng hiệu là dấu hiệu cho sự phát triển tích cực của thị trường Việt Nam. Việc nhiều chủ đầu tư bất động sản quy mô lớn xuất hiện tại Việt Nam thời gian qua là minh chứng rõ nét của sự tiến bộ trong tài năng và chuyên môn của những đơn vị trong nước.

Do đó, ông Matthew cho rằng phân khúc hàng hiệu tại Việt Nam sẽ còn ghi nhận những mốc tăng trưởng mới. Thị trường không còn là sân chơi của các thương hiệu, nhà thiết kế quốc tế, mà mở rộng cho cả những đơn vị trong nước. Các kiến trúc sư, nhà đầu tư, phát triển Việt đang có nhiều cơ hội để thể hiện chất lượng thiết kế và xây dựng của bản thân. 

Mã ngoại tệ Tên ngoại tệ Tỷ giá mua Tỷ giá bán
    Tiền mặt Chuyển khoản Chuyển khoản
USD Đô la Mỹ 23,270.00 23,290.00 23,800.00
GBP Bảng Anh 0.00 28,026.00 0.00
EUR EURO 23,603.00 23,698.00 24,065.00
SGD Đôla Singapore 16,722.00 16,831.00 17,093.00
HKD Đô la Hồng Kong 0.00 0.00 0.00
JPY Yên Nhật 170.88 171.74 174.40
CAD Đô la Canada 17,905.00 18,013.00 18,293.00
AUD Đô la Úc 16,022.00 16,127.00 16,410.00
KRW Won Hàn Quốc 0.00 17.78 0.00
CHF Franc Thụy Sĩ 0.00 24,330.00 0.00
THB Baht Thái Lan 0.00 657.00 0.00
TWD Tân Đài tệ 0.00 0.00 0.00
NZD Đô la New Zealand 0.00 14,566.00 0.00

Nguồn: ACB Bank

Điều chỉnh kích thước chữ