Agriseco Research điểm tên loạt cổ phiếu triển vọng quý III/2024

TẢ PHÙ
12:23 06/10/2024

Agriseco Research cho rằng nhà đầu tư có thể tích lũy đối với những cổ phiếu đầu ngành, có mức định giá phù hợp và KQKD tăng trưởng tích cực trong quý III và cả năm 2024.

Agriseco Research chỉ ra nhiều cổ phiếu với triển vọng KQKD quý III/2024 tích cực. Ảnh minh họa: Trọng Hiếu.

Trong tháng 9, VN-Index diễn biến kém tích cực giai đoạn đầu tuy nhiên đã phục hồi tốt vào các tuần giao dịch cuối tháng, đóng cửa ở mức 1.287,9 điểm (tăng 0,32% so với tháng trước). Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng tiếp tục thu hút dòng tiền và dẫn dắt thị trường trong nhịp tăng điểm.

Dòng tiền khối ngoại đã có những chuyển biến đáng chú ý khi quay trở lại mua ròng trong các tuần gần đây trong bối cảnh FED hạ lãi suất và Trung Quốc ban hành gói kích thích kinh tế vừa qua.

Đánh giá triển vọng thị trường chứng khoán trong tháng 10, Agriseco Research chỉ ra một số yếu tố tác động đến thị trường như các chính sách tiền tệ, hỗ trợ các doanh nghiệp đang được triển khai và thẩm thấu vào nền kinh tế; KQKD quý III/2024 của các doanh nghiệp dần được hé lộ; và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2024/TT-BTC, là một bước tiến gần hơn để TTCK Việt Nam đáp ứng các yêu cầu nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russell.

Agriseco Research cho rằng nhà đầu tư có thể tích lũy đối với những cổ phiếu đầu ngành, có mức định giá phù hợp và KQKD tăng trưởng tích cực trong quý III và cả năm 2024.

Tại nhóm ngân hàng, Agriseco Research lựa chọn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (HoSE: BID). BID đã được NHNN phê duyệt room tăng trưởng tín dụng năm 2024 là 14%, tính đến ngày 30/06/2024, tăng trưởng tín dụng của BID đạt 5,9% so với đầu năm 2023. Agriseco Research ước tính dư địa tín dụng của BID cuối năm nay là còn rất lớn (ước tính 8%), và kỳ vọng BID sẽ tăng cường giải ngân trong các tháng cuối năm và sử dụng được hết hạn mức tăng trưởng, trong đó tập trung tăng tỷ trọng phân khúc bán lẻ (chiếm 45%).

Đồng thời, ngân hàng cũng hưởng lợi một phần từ việc chú trọng đầu tư công nhằm thúc đẩy tăng tốc kinh tế phục hồi. Trong trung và dài hạn, chiến lược trọng tâm tập trung phát triển mảng KHCN cũng được kỳ vọng hỗ trợ tỷ lệ NIM cải thiện. Trong 6 tháng cuối năm 2024, Agriseco Research ước tính tỷ lệ NIM có thể hồi phục lên mức 2,7% trên cơ sở nhu cầu tín dụng được giải ngân mạnh và chi phí vốn thấp.

Bên cạnh đó, Agriseco Research đánh giá BID có chất lượng tài sản ổn định với bộ đệm dự phòng lớn. Kỳ vọng chất lượng tài sản tiếp tục được cải thiện trong nửa cuối 2024 nhờ nền kinh tế ấm dần lên với sự phục hồi của các hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng cuối năm; tỷ lệ nợ nhóm 2/tổng dư nợ đã giảm trong quý II sẽ giảm bớt áp lực tăng nợ xấu vào nửa cuối 2024.

Đối với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HoSE: VPB), Agriseco Research ước tính lãi trước thuế quý III/2024 phục hồi mạnh so với mức nền thấp cùng kỳ năm trước trong bối cảnh ngân hàng này tiếp tục đẩy mạnh tín dụng trong các tháng cuối năm và thu nhập lãi thuần được kỳ vọng là động lực chính hỗ trợ thu nhập hoạt động tăng trưởng.

Agriseco Research đánh giá xu hướng tăng lãi suất tiền gửi trong những tháng gần đây không tác động nhiều đến NIM (tỷ suất lợi nhuận lãi ròng) trong khi tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) cũng cho thấy xu hướng hồi phục, củng cố tiềm năng mở rộng tỷ lệ NIM trong nửa cuối năm nay.

Tỷ lệ nợ xấu (NPL) của VPB năm 2024 cũng được dự báo giảm so với năm 2023 nhờ mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, thị trường bất động sản đã có dấu hiệu hồi phục và chính sách tái cơ cấu danh mục cho vay (FE Credit) với chất lượng khách hàng cao hơn sẽ giúp nợ xấu giảm. Ngoài ra, nhờ sở hữu tỷ lệ CAR cao đầu ngành (15% vào cuối quý II), VPB có dư địa lớn để tăng trưởng tài sản sinh lời cũng như duy trì chính sách trả cổ tức tiền mặt trong các năm tới.

Tại nhóm chăn nuôi, Agriseco Research cho rằng CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) sẽ hưởng lợi từ diễn biến giá lợn tăng mạnh. Về giá thức ăn chăn nuôi, giá các nguyên liệu như lúa mỳ, ngô, ngũ cốc giảm sâu cũng giúp DBC tiết giảm được chi phí đầu vào.

Đồng thời, doanh nghiệp còn hưởng lợi từ luật chăn nuôi, tăng khả năng chiếm thị phần từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Dabaco đã triển khai đầu tư tăng công suất với các dự án trang trại chăn nuôi quy mô lớn với tổng công suất tăng khoảng 25% so với trước đó.

Đặc biệt, DBC đã triển khai xây dựng nhà máy sản xuất vắc xin với công suất 200 triệu liều/năm và đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng. Doanh nghiệp dự kiến sẽ hoàn tất kiểm nghiệm và đánh giá GMP để hướng đến mục tiêu thương mại hóa giai đoạn tới. Đây kỳ vọng sẽ là mảng đem lại biên lợi nhuận cao cho DBC.

Ở lĩnh vực thép, Agriseco Research kỳ vọng KQKD CTCP Thép Nam Kim (HoSE: NKG) sẽ tăng trưởng ổn định trong các tháng cuối năm khi thị trường xuất khẩu chính là Châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng trưởng cộng thêm thị trường xây dựng trong nước sôi động hơn. Cùng với đó, Agriseco Research kỳ vọng biện pháp chống bán phá giá tạm thời được áp dụng vào khoảng cuối năm 2024 giúp sản lượng nội địa của NKG cải thiện. Doanh nghiệp thép này cũng được hưởng lợi nhờ hàng tồn kho giá rẻ trong quý III/2024 đồng thời thép Trung Quốc tăng giá làm giảm áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung.

Triển vọng kết quả kinh doanh khởi sắc còn được kỳ vọng với Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HoSE: PLX). Agriseco Research cho rằng PLX sẽ được hưởng lợi khi hoạt động sản xuất công nghiệp trong nước phục hồi giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ xăng dầu khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Tầng lớp trung lưu được dự báo tăng nhanh, qua đó đẩy mạnh xu hướng chuyển dịch từ xe máy sang ô tô, kích thích nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu mạnh hơn.

Liên quan tới Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu, với lợi thế thương hiệu và quy mô của tập đoàn phân phối xăng dầu đầu ngành, PLX có thể được hưởng lợi nhờ lợi thế đàm phán với các đối tác để có giá vốn tốt nhất, từ đó xây dựng được hệ thống giá bán xăng dầu cạnh tranh so với mức giá trung bình, hỗ trợ gia tăng thị phần trong nước và cải thiện doanh thu.

Việc thực hiện các dự án đường cao tốc, hệ thống sân bay đòi hỏi nhu cầu nhựa đường lớn, kỳ vọng giúp tăng sản lượng bán nhựa đường và hỗ trợ cải thiện doanh thu của PLX.

  • Cùng chuyên mục
Gần 24 nghìn trường hợp tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Gần 24 nghìn trường hợp tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

9 tháng đầu năm 2024 cơ quan Thuế đã ban hành 23.747 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số thuế nợ 50.665 tỷ đồng, tăng 5.795 trường hợp và 20.227 tỷ đồng so với tháng trước.

Tài chính - 06/10/2024 10:01

Agribank xem xét miễn, giảm lãi vay với hơn 1.600 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 ở Quảng Ninh

Agribank xem xét miễn, giảm lãi vay với hơn 1.600 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 ở Quảng Ninh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và đề nghị của tỉnh Quảng Ninh, ngay sau bão số 3, các chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam tại Quảng Ninh đã triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng.

Tài chính - 04/10/2024 07:00

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mạnh hơn trên thị trường chứng khoán phái sinh

Nhà đầu tư nước ngoài giao dịch mạnh hơn trên thị trường chứng khoán phái sinh

Trong tháng 9/2024, trên thị trường chứng khoán phái sinh, nhà đầu tư nước ngoài đạt tỷ trọng 3,8% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tăng thêm 0,76% so với tháng trước.

Tài chính - 03/10/2024 14:13

Keppel Land thoái lui, chủ mới dự án Saigon Sports City là ai?

Keppel Land thoái lui, chủ mới dự án Saigon Sports City là ai?

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, cả hai doanh nghiệp đứng ra mua 70% vốn Saigon Sports City đều chỉ mới thành lập chưa đầy 1 năm.

Tài chính - 03/10/2024 09:28

Giáo dục cho sinh viên để nâng cao dân trí tài chính

Giáo dục cho sinh viên để nâng cao dân trí tài chính

Giáo dục tài chính cho giới trẻ, đặc biệt các bạn sinh viên đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao dân trí tài chính, dần thay đổi thói quen, hành vi của người tiêu dùng.

Tài chính - 03/10/2024 08:31

 Nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng trong tháng 9/2024

Nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng trong tháng 9/2024

Trong tháng 9/2024, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại sau 2 tháng bán ròng cổ phiếu trên sàn HNX...

Tài chính - 02/10/2024 18:09

HHV hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng

HHV hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng

Cả 2 mảng kinh doanh chính thu phí BOT và thi công xây lắp đều khả quan, HHV thực hiện 90% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng, tăng 17% so với cùng kỳ.

Tài chính - 02/10/2024 17:09

Liên tục huy động vốn, YeaH1 phân bổ tài sản ra sao?

Liên tục huy động vốn, YeaH1 phân bổ tài sản ra sao?

Tính đến hết quý II, YeaH1 đạt gần 2.000 tỷ đồng tổng tài sản, trong đó gần 70% nằm ở khoản phải thu. Doanh nghiệp đang chào bán cổ phiếu tăng vốn điều lệ cho tương xứng tổng giá trị tài sản hiện tại.

Tài chính - 02/10/2024 15:00

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Chuẩn bị từ giờ để sẵn sàng cho kế hoạch tăng trưởng của 3-5 năm sau'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Chuẩn bị từ giờ để sẵn sàng cho kế hoạch tăng trưởng của 3-5 năm sau'

Gần đây, cơ quan quản lý đã có nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy mạnh quá trình nội địa hóa ngành dược phẩm. Đây là một cú hích thúc đẩy các công ty dược trong nước nâng cao chất lượng sản phẩm để nắm bắt cơ hội tăng trưởng mới.

Tài chính - 02/10/2024 07:51

Nguyên nhân khiến doanh thu của Sanest Khánh Hòa 'đi lùi'

Nguyên nhân khiến doanh thu của Sanest Khánh Hòa 'đi lùi'

Tình hình kinh doanh Công ty CP Nước giải khát Sanest Khánh Hòa trong nửa đầu năm 2024 không mấy khả quan. Doanh nghiệp đang tập trung vào hoạt động xuất khẩu, nhất là chuẩn bị khai thác thị trường Trung Quốc để tạo sức bật.

Tài chính - 02/10/2024 07:43

Ngành thép sáng hơn

Ngành thép sáng hơn

Giá thép trên thị trường thế giới phục hồi, áp lực cạnh tranh từ hàng giá rẻ Trung Quốc giảm đi, cộng với những chuyển biến tích cực hơn từ thị trường nội địa kỳ vọng sẽ mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho các doanh nghiệp ngành thép.

Tài chính - 02/10/2024 07:26

Tân cổ đông lớn của Chứng khoán Hải Phòng là ai?

Tân cổ đông lớn của Chứng khoán Hải Phòng là ai?

Chứng khoán Hải Phòng vừa đón thêm 2 cổ đông lớn là ông Trần Anh Đức và ông Vũ Hoàng Việt. Ước tính, 2 cổ đông này đã chi tổng cộng khoảng 131 tỷ đồng để mua vào cổ phiếu HAC.

Tài chính - 01/10/2024 15:09

Chuyên gia VPBankS: Trong một big trend không thể thiếu cổ phiếu ngân hàng

Chuyên gia VPBankS: Trong một big trend không thể thiếu cổ phiếu ngân hàng

Thị trường chứng khoán có nhiều động lực tăng trong cuối năm như vĩ mô khả quan, nền lãi suất thấp, sức hút với khối ngoại tăng trở lại khi Fed giảm lãi suất. Nhóm ngân hàng luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư trong một big trend.

Tài chính - 01/10/2024 11:14