Vì sao Vietnam Airlines quyết định bán 6 tàu bay A321CEO?
Đợt thanh lý tàu bay có số lượng lớn này của Vietnam Airlines nằm trong chiến lược thay thế dần các tàu bay cũ và giúp hãng có thêm dòng tiền vượt qua khó khăn dịch bệnh.
Theo lý giải của Vietnam Airlines, kế hoạch bán 6 tàu A321CEO sản xuất 2007 đã có trong Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tổng công ty đã được Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua và nằm trong chương trình đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trầm trọng đến thị trường vận chuyển hàng không. Theo số liệu dự báo cập nhật cả năm 2020 với giả định thị trường phục hồi từ T6/2020, tải cung ứng giảm 53,1% so với kế hoạch; doanh thu giảm 44,3 nghìn tỷ đồng, tương đương mức giảm 57% so kế hoạch; ước lỗ 14,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.
Đến nay, thị trường nội địa đã bắt đầu hồi phục, tuy nhiên cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không đã kéo doanh thu xuống rất thấp, chỉ đạt khoảng 50% cùng kỳ 2019, không đủ bù đắp chi phí. Theo các đánh giá, dự báo của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) và các tổ chức phân tích thị trường, dự kiến ngành hàng không thế giới sẽ mất 2 – 3 năm để hồi phục về mức 2019. Sự phục hồi của các đường bay quốc tế dài sẽ còn chậm hơn nữa.
Một tàu bay A321ceo thân hẹp của Vietnam Airlines.
Do nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh do lo ngại dịch bệnh, đội bay của Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group (bao gồm cả JPA) sẽ dư thừa, cả đội tàu bay thân rộng và đội tàu bay thân hẹp. Theo kịch bản điều hành và các dự báo hiện tại, số lượng tàu bay sẽ dư thừa khoảng 25 tàu bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tàu bay vào năm 2021 (đã bao gồm 6 tàu bán theo kế hoạch).
Hiện đại dịch Covid-19 đã làm suy kiệt dòng tiền, gây ra thâm hụt nặng nề về dòng tiền và mức lỗ lớn của Tổng công ty trong năm 2020. Tổng công ty đang phải nỗ lực thực hiện các giải pháp cắt giảm chi phí, giãn tiến độ thanh toán, vay vốn ngắn hạn để bù đắp thanh khoản và đang kiến nghị Chính phủ các giải pháp giải cứu, hỗ trợ dòng tiền khẩn cấp để vượt qua khủng hoảng.
Để trả nợ và bù đắp dòng tiền thâm hụt, Tổng công ty sẽ phải thực hiện cơ cấu lại tài sản để vừa giải phóng một phần nguồn lực dư thừa do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19 vừa có thêm dòng tiền và thu nhập. Ngoài 6 tàu bay dự kiến bán theo kế hoạch, Tổng công ty dự kiến đẩy sớm chương trình bán 3 tàu A321CEO sản xuất 2008 lên 2020-2021 (kế hoạch bán ban đầu là 2023-2024). Đồng thời dự phòng phương án SLB cho 3 tàu này nếu có hiệu quả tài chính hơn so với phương án bán.
Việc bán các tàu bay có tuổi thọ hơn 12-13 năm tuổi là phù hợp với định hướng đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty với mục tiêu, nâng cấp chất lượng dịch vụ, giảm chi phí khai thác bằng việc đưa các tàu bay công nghệ mới có nhiều ưu điểm vượt trội vào khai thác.
Vietnam Airlines cho biết cả 9 tàu A321CEO sản xuất 2007-2008 bán/ SLB là các tàu bay đã trả hết nợ vay và thuộc sở hữu của Tổng công ty, đủ điều kiện pháp lý để thực hiện bán/ SLB trong năm 2020.
Qua khảo sát, có nhiều đối tác mong muốn tham gia giao dịch bán tàu bay A321CEO của Tổng công ty, đảm bảo tính khả thi và cạnh tranh khi thực hiện. Tuy nhiên, giá chào sơ bộ trong giai đoạn bùng phát đại dịch có thể chưa phản ảnh đúng nhu cầu thị trường, chưa đáp ứng kỳ vọng của Tổng công ty, mức độ chênh lệch của các bản chào lớn vì nhu cầu tàu bay cũ vẫn có nhưng ở mức thấp, giảm nhiều so với giai đoạn trước Covid-19 vì tình trạng dư thừa tàu bay do khủng hoảng toàn cầu vì dịch bệnh Covid-19. Tổng công ty đánh giá khi thị trường bắt đầu hồi phục, nhu cầu tàu thân hẹp sẽ tăng.
Việc bán/ SLB các tàu bay cũ sẽ được thực hiện theo các thủ tục xác định giá trị tài sản, đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, các quy định của Tổng công ty, phù hợp với các quy định của Luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và bảo toàn vốn.
Vietnam Airlines cho biết là sẽ quyết định thời điểm bán cụ thể và hình thức thực hiện bán hay SLB (đối với 3 tàu sản xuất 2008) phụ thuộc vào tình hình thị trường, nhu cầu khai thác và tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty tại từng thời điểm cụ thể, đảm bảo thu hồi đủ chi phí vốn.
(Theo Đầu tư)
- Cùng chuyên mục
Nhờ đâu sắc tím trở lại với cổ phiếu FPT?
Cổ phiếu FPT tăng trần trở lại sau chuỗi giảm giá sâu và thủng đáy tháng 4. Doanh nghiệp công bố lãi ròng 9 tháng tăng hơn 19%.
Tài chính - 21/10/2025 15:42
Chuyên gia ACBS đưa ra lời khuyên đầu tư với 'phái đẹp'
Bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích ACBS nhìn nhận chiến lược đầu tư phù hợp đối với phụ nữ nói chung nên là mua cổ phiếu theo hướng tích sản, lựa chọn các cổ phiếu tốt, tăng trưởng dài hạn ổn định, đi cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, và mua đều đặn, thường xuyên trong thời gian dài.
Tài chính - 21/10/2025 13:00
Chứng khoán TPS: Lợi nhuận cải thiện nhưng khoản phải thu càng phình to
Khoản phải thu của Chứng khoán TPS ngày càng phình to lên 6.800 tỷ, chiếm tỷ trọng rất lớn trong cơ cấu tài sản. Doanh nghiệp đang quyết liệt cắt giảm nhân sự, và triển khai huy động hơn 4.500 tỷ từ trái phiếu và cổ phần.
Tài chính - 21/10/2025 12:13
Soán ngôi SSI, TCBS thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất
Hơn 2,3 tỷ cổ phiếu Chứng khoán TCBS chính thức giao dịch tại HoSE. Hiện, cổ phiếu TCX là cổ phiếu có giá và vốn hóa cao nhất ngành chứng khoán.
Tài chính - 21/10/2025 12:09
Margin lập kỷ lục, nhưng chưa 'căng'
Dư nợ margin trên thị trường tăng mạnh trong bối cảnh VN-Index lẫn thanh khoản thiết lập các kỷ lục mới. Tuy nhiên bộ đệm vốn của các công ty chứng khoán hàng đầu đã và đang được tăng cường đáng kể. Giới chuyên gia đánh giá áp lực margin ở thời điểm hiện tại chưa đáng lo ngại.
Tài chính - 21/10/2025 12:05
Tận dụng nhịp giảm sâu để mua các cổ phiếu 'Top' đầu
Với phiên 20/10 giảm điểm mạnh, các chuyên gia đều nhìn nhận VN-Index sẽ cần thêm một vài phiên để tìm điểm cân bằng, nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua vào các cổ phiếu “Top” đầu.
Tài chính - 21/10/2025 07:00
Vào hàng thế nào khi VN-Index ‘bay’ gần 100 điểm?
Thị trường giảm là cơ hội do xu hướng tăng trung, dài hạn không thay đổi. Tuy nhiên, xuống tiền khi nào và giải ngân ra sao thì nhà đầu tư cần quan sát kỹ.
Tài chính - 20/10/2025 15:59
Thanh tra Chính phủ kết luận gì về trái phiếu Signo Land?
Thanh tra Chính phủ kết luận Signo Land có dấu hiệu vi phạm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp và thông tin công bố theo quy định tại Nghị định số 153 với nội dung tài sản bảo đảm.
Tài chính - 20/10/2025 09:59
Chiến lược thận trọng của Vietinbank Securities
Sau khi "thắng lớn" với các khoản đầu tư tại VSC, VIX, VPB, BCTC quý III/2025 của Vietinbank Securities cho thấy chiến lược an toàn khi đẩy mạnh nắm giữ chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi có kỳ hạn, và giảm tỷ trọng cổ phiếu. Tuy vậy, danh mục tự doanh của công ty vẫn rất hứa hẹn khi sở hữu những mã đã có mức tăng hàng chục phần trăm trong tháng 10.
Tài chính - 20/10/2025 07:00
Từ kết luận Thanh tra Chính phủ, nhìn lại lô trái phiếu nghìn tỷ của Phúc Long Vân
Phúc Long Vân trước đây là thành viên Phúc Khang Group. Tập đoàn của vợ chồng doanh nhân Trần Tam - Lưu Thị Thanh Mẫu từng hoạt động tích cực trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp giai đoạn 2019-2020.
Tài chính - 20/10/2025 07:00
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
Các chuyên gia của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, nhóm cổ phiếu có mức chi trả cổ tức cao phù hợp với các nhà đầu tư cá nhân có chiến lược dài hạn, muốn tiết kiệm chi phí và thời gian.
Tài chính - 19/10/2025 17:03
Chứng khoán Vietcap muốn tăng vốn và 'tấn công' ra nước ngoài
HĐQT Chứng khoán Vietcap trình chào bán riêng lẻ tối đa 127,5 triệu cổ phiếu tăng vốn. Công ty huy động tiền để bổ sung vốn hoạt động cho vay và tự doanh.
Tài chính - 19/10/2025 16:13
Cổ phiếu ngành xây dựng 'thắp lửa' thị trường cuối năm
Theo các chuyên gia, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam cao kỷ lục, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ cùng chi phí nguyên vật liệu ổn định, khiến cổ phiếu ngành xây dựng hưởng lợi, bứt phá vào dịp cuối năm.
Tài chính - 19/10/2025 06:45
CEO người Úc bị tạm giam, hy vọng phục hồi của NSH Petro bị dập tắt
Tổng Giám đốc người Úc của NSH Petro bị tố giác lừa đảo khi cung cấp thông tin sẽ tài trợ số tiền lớn cho các công ty để chiếm đoạt khoản phí lên tới 4,9 triệu USD.
Tài chính - 18/10/2025 15:13
VietinBank triển khai chia cổ tức tỷ lệ 44,64%
Cổ đông VietinBank sắp được nhận cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 44,64% từ lợi nhuận tích lũy 2009 – 2016, năm 2021 và 2022. Vốn điều lệ nhà băng tăng lên 77.671 tỷ.
Tài chính - 18/10/2025 10:06
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cam kết đầu tư hơn 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS không chỉ là bước đi củng cố vị thế dẫn đầu, mà còn mở ra hướng đi mới với trọng tâm vào AI, blockchain và tài sản số.
Tài chính - 18/10/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 day ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago





















