Vì sao Vietnam Airlines quyết định bán 6 tàu bay A321CEO?

ANH MINH
08:29 08/08/2020

Đợt thanh lý tàu bay có số lượng lớn này của Vietnam Airlines nằm trong chiến lược thay thế dần các tàu bay cũ và giúp hãng có thêm dòng tiền vượt qua khó khăn dịch bệnh.

Theo lý giải của Vietnam Airlines, kế hoạch bán 6 tàu A321CEO sản xuất 2007 đã có trong Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 của Tổng công ty đã được Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thông qua và nằm trong chương trình đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới, tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng trầm trọng đến thị trường vận chuyển hàng không. Theo số liệu dự báo cập nhật cả năm 2020 với giả định thị trường phục hồi từ T6/2020, tải cung ứng giảm 53,1% so với kế hoạch; doanh thu giảm 44,3 nghìn tỷ đồng, tương đương mức giảm 57% so kế hoạch; ước lỗ 14,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.

Đến nay, thị trường nội địa đã bắt đầu hồi phục, tuy nhiên cạnh tranh gay gắt giữa các hãng hàng không đã kéo doanh thu xuống rất thấp, chỉ đạt khoảng 50% cùng kỳ 2019, không đủ bù đắp chi phí. Theo các đánh giá, dự báo của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) và các tổ chức phân tích thị trường, dự kiến ngành hàng không thế giới sẽ mất 2 – 3 năm để hồi phục về mức 2019. Sự phục hồi của các đường bay quốc tế dài sẽ còn chậm hơn nữa.

a321ceo

Một tàu bay A321ceo thân hẹp của Vietnam Airlines.

Do nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh do lo ngại dịch bệnh, đội bay của Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group (bao gồm cả JPA) sẽ dư thừa, cả đội tàu bay thân rộng và đội tàu bay thân hẹp. Theo kịch bản điều hành và các dự báo hiện tại, số lượng tàu bay sẽ dư thừa khoảng 25 tàu bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 tàu bay vào năm 2021 (đã bao gồm 6 tàu bán theo kế hoạch).

Hiện đại dịch Covid-19 đã làm suy kiệt dòng tiền, gây ra thâm hụt nặng nề về dòng tiền và mức lỗ lớn của Tổng công ty trong năm 2020. Tổng công ty đang phải nỗ lực thực hiện các giải pháp cắt giảm chi phí, giãn tiến độ thanh toán, vay vốn ngắn hạn để bù đắp thanh khoản và đang kiến nghị Chính phủ các giải pháp giải cứu, hỗ trợ dòng tiền khẩn cấp để vượt qua khủng hoảng.

Để trả nợ và bù đắp dòng tiền thâm hụt, Tổng công ty sẽ phải thực hiện cơ cấu lại tài sản để vừa giải phóng một phần nguồn lực dư thừa do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19 vừa có thêm dòng tiền và thu nhập. Ngoài 6 tàu bay dự kiến bán theo kế hoạch, Tổng công ty dự kiến đẩy sớm chương trình bán 3 tàu A321CEO sản xuất 2008 lên 2020-2021 (kế hoạch bán ban đầu là 2023-2024). Đồng thời dự phòng phương án SLB cho 3 tàu này nếu có hiệu quả tài chính hơn so với phương án bán.

Việc bán các tàu bay có tuổi thọ hơn 12-13 năm tuổi là phù hợp với định hướng đổi mới đội tàu bay của Tổng công ty với mục tiêu, nâng cấp chất lượng dịch vụ, giảm chi phí khai thác bằng việc đưa các tàu bay công nghệ mới có nhiều ưu điểm vượt trội vào khai thác.

Vietnam Airlines cho biết cả 9 tàu A321CEO sản xuất 2007-2008 bán/ SLB là các tàu bay đã trả hết nợ vay và thuộc sở hữu của Tổng công ty, đủ điều kiện pháp lý để thực hiện bán/ SLB trong năm 2020.

Qua khảo sát, có nhiều đối tác mong muốn tham gia giao dịch bán tàu bay A321CEO của Tổng công ty, đảm bảo tính khả thi và cạnh tranh khi thực hiện. Tuy nhiên, giá chào sơ bộ trong giai đoạn bùng phát đại dịch có thể chưa phản ảnh đúng nhu cầu thị trường, chưa đáp ứng kỳ vọng của Tổng công ty, mức độ chênh lệch của các bản chào lớn vì nhu cầu tàu bay cũ vẫn có nhưng ở mức thấp, giảm nhiều so với giai đoạn trước Covid-19 vì tình trạng dư thừa tàu bay do khủng hoảng toàn cầu vì dịch bệnh Covid-19. Tổng công ty đánh giá khi thị trường bắt đầu hồi phục, nhu cầu tàu thân hẹp sẽ tăng.

Việc bán/ SLB các tàu bay cũ sẽ được thực hiện theo các thủ tục xác định giá trị tài sản, đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, các quy định của Tổng công ty, phù hợp với các quy định của Luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và bảo toàn vốn.

Vietnam Airlines cho biết là sẽ quyết định thời điểm bán cụ thể và hình thức thực hiện bán hay SLB (đối với 3 tàu sản xuất 2008) phụ thuộc vào tình hình thị trường, nhu cầu khai thác và tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty tại từng thời điểm cụ thể, đảm bảo thu hồi đủ chi phí vốn.

(Theo Đầu tư)

  • Cùng chuyên mục
Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Các chuyên gia đều nhìn nhận chỉ số VN-Index trong ngắn hạn dù rung lắc mạnh song vẫn có nhiều cơ hội đầu tư và giải ngân ở nhiều mã cổ phiếu. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát và giải ngân vào các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc có định giá hợp lý.

Tài chính - 14/08/2025 07:27

SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm

SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế SCIC đạt gần 6.167 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 14/08/2025 07:00

 Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ

Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ

Sau khi chuyển sàn từ ngày 1/8, cổ phiếu TAL của Taseco Land đã tăng gần 38% chỉ sau chưa đầy 10 phiên trên HoSE với thanh khoản gấp 8 lần trung bình năm, đưa vốn hóa doanh nghiệp bứt lên gần 11.000 tỷ đồng.

Tài chính - 13/08/2025 16:17

 Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Trong bối cảnh nguồn vốn toàn cầu và hoạt động kinh tế quốc tế đã trở nên chặt chẽ hơn, các yêu cầu về mức độ minh bạch và tiêu chuẩn quản trị trong nước cũng được đề cao hơn, các doanh nghiệp phải làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Tài chính - 13/08/2025 13:55

Quý II/2025 tích cực của doanh nghiệp xuất khẩu tôm

Quý II/2025 tích cực của doanh nghiệp xuất khẩu tôm

Thống kê cho thấy nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm báo lãi sau thuế quý II/2025 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 13/08/2025 07:36

Tăng liền 7 phiên, VN-Index tiếp tục lên đỉnh mới

Tăng liền 7 phiên, VN-Index tiếp tục lên đỉnh mới

Giao dịch giằng co trong gần như cả phiên 12/8, song nỗ lực của các cổ phiếu trụ VN30 đã giúp VN-Index tiếp tục duy trì mạch tăng 7 phiên liên tiếp.

Tài chính - 12/08/2025 16:39

F88 kịch trần 3 phiên liên tiếp: Thị trường thêm 2 đại gia nghìn tỷ

F88 kịch trần 3 phiên liên tiếp: Thị trường thêm 2 đại gia nghìn tỷ

Cổ phiếu F88 tăng trần 3 phiên liên tiếp để lên vùng 1.150.000 đồng/cp. Vốn hóa Đầu tư F88 cũng tăng 88% lên gần 9.500 tỷ đồng.

Tài chính - 12/08/2025 16:36

Cổ phiếu bảo hiểm ở đâu trong ‘bữa tiệc’ thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu bảo hiểm ở đâu trong ‘bữa tiệc’ thị trường chứng khoán?

Cổ phiếu bảo hiểm gần như đi ngang hoặc tăng rất ít so với đà tăng của thị trường, bất chấp hiệu quả kinh doanh chính dần cải thiện và mảng đầu tư khởi sắc.

Tài chính - 12/08/2025 14:44

Thấy gì từ sự dịch chuyển dòng tiền của khối ngoại?

Thấy gì từ sự dịch chuyển dòng tiền của khối ngoại?

Các dữ liệu cho thấy nhà đầu tư toàn cầu đang có xu hướng tái cơ cấu danh mục, đặc biệt xu hướng mua ròng ở các thị trường Châu Á (trong đó có Việt Nam) đang bắt đầu quay trở lại.

Tài chính - 12/08/2025 10:31

Hiểu đúng về nhóm cổ phiếu VNMITECH và VN50 GROWTH

Hiểu đúng về nhóm cổ phiếu VNMITECH và VN50 GROWTH

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố bộ Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu công nghiệp hiện đại và công nghệ (VNMITECH) và Quy tắc xây dựng và quản lý chỉ số các cổ phiếu VN50 tăng trưởng Vietnam Growth 50 Index (VN50 Growth).

Tài chính - 12/08/2025 08:54

Nhà đầu tư không nên FOMO khi VN-Index tiếp cận vùng 1.600 điểm

Nhà đầu tư không nên FOMO khi VN-Index tiếp cận vùng 1.600 điểm

VN-Index không thể duy trì mức 1.600 điểm nhưng vẫn tăng gần 12 điểm để lên mức cao mới. Chuyên gia cảnh báo rủi ro điều chỉnh ngắn hạn khi định giá tiệm cận mức hợp lý.

Tài chính - 12/08/2025 06:45

VN-Index vượt 1.600 điểm

VN-Index vượt 1.600 điểm

Tiền đổ vào thị trường chứng khoán nhiều chưa từng có đã hỗ trợ cho VN-Index chạm ngưỡng 1.600 điểm. Dòng tiền có xu hướng luân chuyển mạnh vào các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.

Tài chính - 11/08/2025 12:39

Tuần tăng trưởng ấn tượng của thị trường tiền điện tử

Tuần tăng trưởng ấn tượng của thị trường tiền điện tử

Thị trường tiền điện tử đã có một tuần tích cực (4/8 - 8/8) với hầu hết các đồng đều tăng trưởng, đẩy giá trị vốn hoá toàn thị trường lên gần 4.000 tỷ USD.

Tài chính - 11/08/2025 06:32

Sự phát triển thần tốc của Vietravel Airlines

Sự phát triển thần tốc của Vietravel Airlines

Sau khi về tay nhóm T&T Group, Vietravel Airlines từ chỗ chỉ thuê tàu bay đã sở hữu 3 chiếc. Hãng đặt mục tiêu có tối thiểu 10 chiếc trong năm nay và 30 – 50 chiếc đến 2030.

Tài chính - 10/08/2025 13:20

Cổ phiếu CII tiệm cận đỉnh 2 năm

Cổ phiếu CII tiệm cận đỉnh 2 năm

CII đã đạt được nhiều bước tiến pháp lý các dự án bất động sản tại Thủ Thiêm và khu tây TP.HCM. Nhờ đó, cổ phiếu CII cũng tăng giá mạnh trong hơn 3 tháng qua.

Tài chính - 10/08/2025 08:51

Chứng khoán 'rực rỡ' trong tuần 4/8 - 8/8

Chứng khoán 'rực rỡ' trong tuần 4/8 - 8/8

Điểm sáng tích cực nhất trong tuần vượt đỉnh của VN-Index là dòng tiền có sự lan tỏa sang các cổ phiếu và nhóm ngành ngoài VN30.

Tài chính - 09/08/2025 17:54