Bán máy bay, đàm phán lại nợ, Vietnam Airlines có vượt được khó?
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) năm 2020 dự kiến lỗ hơn 15.000 tỉ đồng. Để cải thiện tình hình, VNA dự kiến bán 9 máy bay A321CEO để cơ cấu lại tài sản nhằm giải phóng nguồn lực dư thừa và có thêm dòng tiền và thu nhập, theo tài liệu phục vụ đại hội cổ đông của VNA.
Dự kiến lỗ hơn 15.000 tỉ đồng
Theo thông báo mới nhất của Vietnam Airlines đại hội cổ đông thường niên năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 10-8 tại Hà Nội sau 2 lần bị hoãn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến ngành hàng không bị thiệt hại nặng nề do hạn chế đi lại giữa các nước, Vietnam Airlines không phải là trường hợp ngoại lệ.
Vì thế, kế hoạch kinh doanh năm 2020 được VNA đặt ra ở mức thấp khi doanh thu hợp nhất toàn tổng công ty ở mức 40.586 tỉ đồng (bằng 40,5% so với kế hoạch thực hiện được năm 2019). Về lợi nhuận, VNA dự báo năm 2020 toàn tổng công ty lỗ 15.177 tỉ đồng.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh này được VNA xây dựng dựa trên phương án được vay 12.000 tỉ đồng của Chính phủ với thời hạn 3 năm và Tổng công ty chưa thực hiện các giải pháp tăng vốn chủ sở hữu năm 2020. Chưa kể, kế hoạch kinh doanh này của VNA cũng chưa bao gồm doanh thu và chi phí của việc bán 2 tàu A321 giao tháng 6 không thành công và 6 tàu A321 dự kiến bán cuối năm 2020.
Giải thích về mức lỗ dự kiến năm 2020, báo cáo của VNA cho biết, sự bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trầm trọng đến thị trường hàng không. Đến nay thị trường nội địa đã hội phục tuy nhiên cạnh tranh gay gắt giữa ác hãng hàng không đã kéo doanh thu xuống rất thấp, chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019 nên không đủ bù đắp chi phí.
Doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2020 của VNA giảm mạnh, ghi nhận mức lỗ 6.642 tỉ đồng thì dự kiến cuối năm, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp đã lên đến mức 16,63 lần (gấp 6,11 lần năm trước).
Dịch Covid-19 đã làm suy kiệt dòng tiền, gây ra thâm hụt nặng nề về dòng tiền và mức lỗ lớn của VNA trong năm 2020. Hãng phải cắt giảm chi phí, giãn tiến độ thanh toán, vay vốn ngắn hạn để bù đắp thanh khoản và đang kiến nghị Chính phủ các giải pháp giải cứu hỗ trợ dòng tiền khẩn cấp để vượt qua khùng hoảng. Để trả nợ và bù đắp dòng tiền thâm hụt, VNA phải cơ cấu lại tài sản để vừa giải phóng nguồn lực dư thừa vừa có thêm dòng tiền và thu nhập.
Đàm phán gia hạn nợ với nước ngoài
Mọi tính toán về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm nay của Vietnam Airlines trình Đại hội đồng cổ đông được tính toán trên phương án dự kiến Chính phủ sẽ cho vay 12 ngàn tỉ đồng trong đó lấy nguồn từ các ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước chi phối qua hình thức cho vay chỉ định, tái cấp vốn và phần lớn hơn lấy từ nguồn phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, tránh tình trạng âm vốn chủ sở hữu đang đến gần.
Kể cả được vay vốn qua các hình thức như trên thì dư tiền cuối kỳ của công ty mẹ năm nay cũng chỉ có 397 tỉ đồng, thấp hơn nhiều mức 3.000 tỉ đồng mà doanh nghiệp có được tại thời điểm cuối năm 2019. Kéo theo đó là hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 16,63 lần, so với mức giảm chỉ còn 2,72 lần cuối năm 2019.
Do đó, Vietnam Airlines không thể có nguồn để trả cổ tức năm 2019 cho cổ đông. Hãng cùng với Bộ Tài chính phải đàm phán với các tổ chức tín dụng nước ngoài, nhất là các tổ chức tín dụng xuất khẩu Châu Âu để gia hạn và giãn tiến độ thanh toán các hợp đồng vay (được bảo lãnh vay) đến hạn để đầu tư đội tàu. Con số dư nợ đến tháng 5 năm nay khoảng 780 triệu đô la Mỹ.
Các đối tác nước ngoài sẽ chỉ cho phép gia hạn các khoản vay và giãn tiến độ dựa trên cam kết của Chính phủ về khả năng hoạt động của hãng.
Bán 9 máy bay
Theo kế hoạch của VNA tại đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 10-8, tổng công ty sẽ trình đại hội thông qua chủ trương bán 9 máy bay A321 CEO sản xuất từ năm 2007-2008.
Giải thích cho quyết định bán 9 máy bay này, VNA dẫn dự báo của Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA) rằng có khả năng ngành hàng không sẽ mất 2-3 năm để phục hồi về mức của năm 2019. Sự phục hồi của các đường bay quốc tế sẽ còn chậm hơn nữa.
Do đó, đội bay của Vietnam Airlines và Vietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines) sẽ dư thừa. Theo dự báo hiện tại, số lượng máy bay sẽ dư thừa khoảng 25 máy bay trong 6 tháng cuối năm 2020 và 6 máy bay vào năm 2021.
Trong số 9 tàu bay mà VNA sẽ bán, có 6 máy bay sẽ bán theo kế hoạch đã lên trước đó. Còn 3 máy bay A321 CEO được đẩy lên bán sớm hơn từ năm 2020-2021 thay vì kế hoạch bán từ 2023-2024. VNA giải thích thêm rằng, việc bán 9 máy bay này là một phần trong định hướng đổi mới máy bay của hãng để thay thế dần máy bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi nhằm tiết kiệm chi phí, đảm bảo chất lượng dịch vụ.
VNA cho biết, 9 máy bay mà hãng bán là các máy bay đã trả hết nợ vay và thuộc sở hữu của hãng nên đủ điều kiện về pháp lý. Báo cáo của VNA tiết lộ, qua khảo sát có nhiều đối tác mong muốn mua. Tuy nhiên, giá chào mua chưa được như kỳ vọng của VNA do đang trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt. Hãng sẽ quyết định bán vào thời điểm phù hợp để đảm bảo thu hồi đủ chi phí vốn.
Thị trường hàng không Việt Nam đang thừa tải
Thực tế, ngay từ năm ngoái, trước thời điểm xảy ra dịch bệnh, thị trường hàng không vẫn tăng trưởng nhưng tốc độ chậm lại so với thời điểm những năm trước. Các thị trường Đông Bắc Á và Đông Nam Á là thị trường có doanh thu trọng điểm của VNA và các hãng hàng không Việt Nam khác xảy ra tình trạng thừa tải, tốc độ tăng trưởng hành khách thấp hơn tốc độ tăng trưởng cung ứng.
Các hãng hàng không giá rẻ (LCC) đổ tải hàng loạt khiến mặt bằng giá vé đua nhau xuống đáy. Theo Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh 2019 của VNA, tổng thị trường quốc tế tăng 14,5%, trong số này LCC tăng 23,8% và hàng không truyền thống như VNA tăng 10,4%.
Về thị trường thuê chuyến tăng 22% song chủ yếu vẫn tăng trưởng ở phân khúc LCC với 40%. Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá và kinh tế khó khăn khiến thị trường thuê chuyến trọng điểm nhất là Trung Quốc trở nên ảm đạm. Nhiều đối tác thuê chuyến ngưng hợp đồng, giảm tần suất khiến doanh thu thuê chuyến của hãng giảm.
Việc gia nhập thị trường nội địa của hãng hàng không mới Bamboo Airways và tăng tốc đầu tư với 20 tàu bay, hạ giá vé để kéo khách cũng như hãng hàng không LCC Vietjet giành thị phần, tăng tải dẫn đến toàn thị trường nội địa thừa tài liên tục và doanh thu của hãng cũng vì thế mà giảm đi. Điều đó cũng dẫn đến kết quả cuối cùng là VNA không hoàn thành kế hoạch kinh doanh điều chỉnh khi chỉ đạt 95,9% kế hoạch doanh thu và 94,7% kế hoạch lợi nhuận.
Năm 2020, Vietnam Airlines dự kiến sản lượng vận chuyển hàng khách giảm 36,8% vì dịch bệnh (14,5 triệu khách), số lượng khách luân chuyển giảm 57% và sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 204.800 tấn.
Kế hoạch kinh doanh nói trên được tính toán khi các đường bay đi Châu Âu và Úc sẽ phải đóng cửa hết năm nay. Việc khai thác trở lại các đường bay Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng theo hướng cầm chừng từ tháng 10 với tần suất rất hạn chế. Việc mở thêm 13 đường bay nội địa mới cũng tăng thêm phần doanh thu (dù không lớn) cho doanh nghiệp.
Theo Thesaigontime
- Cùng chuyên mục
Công ty chứng khoán cấp tập tăng vốn
Khối chứng khoán đang hút hàng nghìn tỷ đồng thông qua các đợt chào bán cổ phiếu. Làn sóng này vẫn đang tiếp diễn, thêm nhiều công ty công bố triển khai phương án tăng vốn.
Tài chính - 22/11/2024 14:00
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
Chủ đầu tư dự án KCN Thanh Bình 2 là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Thanh Bình. Tại thời điểm tháng 4/2024, Việt Phát I là cổ đông lớn nhất nắm 80% vốn công ty.
Tài chính - 22/11/2024 09:10
Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế
Tài chính - 22/11/2024 06:30
Toan tính mới của Haxaco cho dòng xe phổ thông giá rẻ
Haxaco đang có các kế hoạch lớn cho công ty con – PTM, doanh nghiệp chuyên phân phối dòng xe phổ thông giá rẻ MG. PTM đã được tăng vốn khủng từ 42 tỷ đồng lên 320 tỷ đồng trong vòng 1 năm và đang chuẩn bị niêm yết.
Tài chính - 21/11/2024 13:39
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
Trong khi Cảng Quy Nhơn đã "về đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024 chỉ sau 9 tháng, Cảng Thị Nại lại đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng hóa qua cảng giảm mạnh, phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh.
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Đánh thuế nước giải khát có đường: Thu ngân sách không tăng, doanh nghiệp “đã khó càng khó”
Quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát đang chịu ảnh hưởng tiêu cực không chỉ từ các yếu tố về kinh tế xã hội mà còn từ các chính sách mới ban hành…
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu CTF?
Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên việc cổ phiếu giảm giá mạnh có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo.
Tài chính - 20/11/2024 16:24
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
2 lần tăng vốn gần nhất của CIENCO4 đều gắn với một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới nhà chủ CTCP Chứng khoán VNDirect, đó là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Trustlink.
Tài chính - 20/11/2024 10:49
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago