Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng: Vì sao cần “cứu” Vietnam Airlines?

HOÀNG AN
10:30 19/07/2020

“Một bàn tay có ngón dài ngón ngắn, nền kinh tế, các doanh nghiệp cũng vậy. Chúng ta không thể cứu được cả năm ngón tay”, TS. Nguyễn Đức Kiên – Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nhận xét như vậy khi nói về việc giải cứu các doanh nghiệp chịu tác động nặng nhất của đại dịch Covid-19.

nguyen-duc-kien

TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Mới đây, Tổ tư vấn của Thủ tướng đã có cuộc tọa đàm bàn về vai trò chủ sở hữu Nhà nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19, và cụ thể là trường hợp của Vietnam Airlines. Vì sao Chính phủ cần có hành động và trách nhiệm đối với các doanh nghiệp nhà nước chủ chốt trong tình hình hiện tại?

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng, khó khăn trong thời điểm này không phải khó khăn chỉ dành riêng cho doanh nghiệp nhà nước, mà là khó khăn chung của toàn xã hội. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp để họ tồn tại và phát triển thì nước nào cũng làm.

Nhưng nếu để ý đến đặc thù của doanh nghiệp nhà nước Việt Nam, thì doanh nghiệp nhà nước thường tập trung vào những ngành nghề cung ứng dịch vụ thiết yếu nhưng có hiệu quả kinh tế thấp, hoặc có nhiều khó khăn và các doanh nghiệp tư nhân không muốn làm.

Khi có sự cố xảy ra, trước hết chúng ta phải đảm bảo được sự ổn định của nền kinh tế. Không phân biệt là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, chỉ cần họ ở trong lĩnh vực có vai trò đảm bảo cho nền kinh tế hoạt động thì chúng ta đều cứu.

Với nguyên tắc như vậy, hầu hết doanh nghiệp được hỗ trợ sẽ là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong các lĩnh vực thiết yếu, quan trọng đó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nhà nước là của nhà nước, nên nhà nước hỗ trợ với tư cách là chủ doanh nghiệp.

Qua kinh nghiệm quốc tế, chúng ta cũng thấy các nước khác cũng hỗ trợ theo mô hình như vậy, kể cả các quốc gia đã vận hành hoàn toàn theo mô hình kinh tế thị trường. Ngay với ngành hàng không, ở Đức hỗ trợ Lufthansa, Mỹ cũng hỗ trợ 4 hãng hàng không, Nhật Bản hỗ trợ hãng ANA. Ở Úc, giữa hãng hàng không quốc gia và Virgin Australia thì họ hỗ trợ hãng hàng không quốc gia. Vì Virgin Australia có quy mô nhỏ, nên tác động đến nền kinh tế cũng ít, còn cứu hãng hàng không quốc gia thì tác động rất lớn đến nền kinh tế, tính lan tỏa, phổ thông là lớn.

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng, ngành hàng không ở Việt Nam không chỉ có một cái tên là Vietnam Airlines, nếu chỉ tập trung vào đây thì có vẻ như chính sách hỗ trợ chưa chạm tới những doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong nền kinh tế, thậm chí có thể gây ra bất bình đẳng. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Một bàn tay có ngón dài ngón ngắn, thì trong nền kinh tế, các doanh nghiệp cũng vậy. Mỗi doanh nghiệp có một đặc thù về vốn, về nhân công, về thị trường. Vậy khi bàn tay gặp nguy, mình cứu ngón nào? Khi đó phải trả lời được ngón nào là chủ đạo.

Tôi cho rằng chúng ta phải có ít nhất hai ngón, là ngón cái và ít nhất một ngón khác để cầm được. Nếu buộc phải chọn lựa thì cần xác định rằng các ngón khác nếu thiếu thì nhiều chức năng quan trọng của bàn tay vẫn thực hiện được dù khó khăn, nhưng ngón cái nếu thiếu thì bàn tay này sẽ thiếu sót, chỉ nắm được mà không cầm được. Với doanh nghiệp cũng thế, có những doanh nghiệp như ngón trỏ, như ngón cái, để chúng ta cứu. Trong những lúc cấp bách, không thể cứu được cả năm ngón tay.

Bởi chúng ta không có nguồn lực như Mỹ. Như họ, tất cả những ai đang có việc làm, bị ảnh hưởng, làm đơn thất nghiệp nhận ngay 1.200 USD một người, nhà có bốn người thì nhận 4.800 USD. Chúng ta có làm vậy được không? Ta không có nguồn cho điều đó, ngân sách không đủ.

Ý kiến phê bình của một số nhà nghiên cứu là hoàn toàn chính xác, nhưng với điều kiện là ngân sách của chúng ta phải dồi dào. Còn trong điều kiện ngân sách còn đang yếu và thiếu như hiện nay, thì phải chấp nhận chỉ cứu được những doanh nghiệp ta có thể cứu.

Vậy theo ông, chọn ai để cứu?

Thứ nhất, đó phải là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thứ hai là nếu đơn vị đó phục hồi thì sức lan tỏa là rất lớn. Quan trọng nhất, họ phải có khả năng phục hồi, duy trì được sản xuất.

Ví dụ như dệt may là một ngành có sức lan tỏa rất lớn, nếu xử lý được thì ta cứu được hơn 3 triệu lao động. Đây cũng là ngành xuất khẩu lớn thứ 3 của cả nước, đồng thời lại là ngành mà doanh nghiệp nội địa cạnh tranh tương đối cân sức với doanh nghiệp FDI. Nếu đối chiếu vào các tiêu chí đó thì Chính phủ sẽ sẵn sàng hỗ trợ ngành dệt may nếu ngành này có đề xuất.

Nhưng giờ đây, phải nhìn vào thực tế là 50% hợp đồng bị hủy, dù sức ảnh hưởng và lan tỏa của họ là rất lớn, nhưng sản lượng của họ không có vì cả đầu vào và đầu ra đều tắc. Kể cả Trung Quốc mở cửa, bán nguyên liệu cho Việt Nam, thì các doanh nghiệp dệt may sản xuất ra rồi bán cho ai, khi các thị trường xuất khẩu trọng điểm vẫn đang ách tắc do dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Ví dụ nữa, tại sao cứu Vietnam Airlines? Vì lượng khách đi và tốc độ tăng trưởng doanh thu của Vietnam Airlines, chúng ta thấy đang là hình chữ V, tháng 5 là đáy, nhưng tháng 6 vọt lên. Và đây cũng là đơn vị có báo cáo tài chính minh bạch nhất mà chúng ta có được trong ngành này đến thời điểm hiện nay. Chưa kể đây cũng là ngành có sức lan toả lớn để vực dậy nhiều ngành khác, đặc biệt là du lịch.

Việt Nam là một trong số các nước đã sớm kiểm soát được Covid-19. Với tình hình hiện tại, chúng ta có thể nối lại hàng không quốc tế và mở cửa cho du lịch để vực dậy nhanh hơn ngành hàng không được hay không?

Thật ra hiện tại vẫn còn khó. Đi du lịch thì phải thưởng thức cảnh đẹp, món ăn ngon, ra phố xem văn hóa thế nào. Không khách du lịch nào cam kết đến Việt Nam xuống sân bay là không đi đâu mà chỉ ở nguyên trong resort 14 ngày để cách ly rồi đi về nước.

Với ý tưởng bong bóng du lịch, đó vẫn chỉ là ý tưởng. Hiện tại, quan điểm phòng dịch và chữa trị trong dịch của ta so với các nước có sự khác biệt. Chúng ta cố gắng giảm tối đa tổn thất trong dịch, nhưng các nước họ chỉ giảm tổn thất xuống mức có thể chấp nhận được. Hai chủ thuyết khác nhau thì chúng ta không thể gặp được họ.

Vậy nên ở thời điểm hiện tại, chúng ta có mở cửa cũng khó thu hút được khách quốc tế. Vì vậy các doanh nghiệp hàng không hiện nay cũng đã bám sát chủ trương của Chính phủ là khai thác tối đa hiệu quả từ thị trường nội địa. Ngay như Vietnam Airlines, trong vòng 3 tháng qua, họ mở thêm 18 đường bay nội địa mới, phần lớn là đường bay ngắn để phục vụ nhu cầu của người dân và bán dịch vụ với mức giá rất rẻ. Tuy nhiên các đường bay này cũng chỉ có hiệu quả trong thời gian hè, còn từ quý IV trở đi thì rất khó.

Việc cứu các doanh nghiệp như vậy, theo ông Chính phủ đã hành động đủ nhanh chưa?

Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã làm rất nhanh, có thể nói là nhanh hơn các nước khác. Từ Chỉ thị 11 của Thủ tướng, đến Nghị quyết 42 của Chính phủ và các nghị quyết tiếp theo, Chính phủ đã đứng ở vai trò của người quản lý nhà nước, thực hiện tất cả các trách nghiệm về hỗ trợ chung. Ví dụ như trong ngành hàng không là giảm phí bãi đỗ, phí hạ cất cánh… và đang đề nghị giảm thuế xăng dầu – thuộc thẩm quyền của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Như vậy, những gì thuộc thẩm quyền của Chính phủ, được quy định theo luật, thì Chính phủ đã triển khai ngay từ khi có Chỉ thị 11.

Bên cạnh đó, sau khi đã thực hiện vai trò đầu tiên là quản lý Nhà nước, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi qua các chính sách hỗ trợ chung, thì đây là lúc Chính phủ cần thực hiện tiếp vai trò thứ 2 là chủ sở hữu vốn tại doanh nghiệp nhà nước.

Có thể thấy với vai trò đại diện vốn của doanh nghiệp nhà nước đã được quy định trong Hiến pháp, thì chúng ta còn ngập ngừng. Lý do là chúng ta có nhiều băn khoăn trước câu hỏi cứu doanh nghiệp nhà nước có phải là bất bình đẳng?

Thì tôi cho rằng cứu doanh nghiệp nhà nước vừa là cứu nền kinh tế, vừa là cứu chính đồng thuế mà dân bỏ ra. Doanh nghiệp nhà nước chính là tài sản của nhân dân thông qua sự quản lý của Chính phủ. Nếu để doanh nghiệp "chết", mất tài sản đó, chính là mất tài sản của dân, có khác gì làm thất thu thuế? Nếu mọi người không hiểu cặn kẽ vấn đề đó thì rất tìm được sự đồng thuận để ra những quyết định kịp thời.

Cảm ơn ông!

Theo Trí thức trẻ

  • Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Thông tin cảnh báo hoãn xuất cảnh với CEO là bất cập

Phát Đạt: Thông tin cảnh báo hoãn xuất cảnh với CEO là bất cập

Phát Đạt cho biết đã khắc phục nghĩa vụ thuế từ 24/9 và có xác nhận từ 26/9. Do vậy, việc Thuế TP. HCM cảnh báo hoãn xuất cảnh với CEO là bất cập.

Tài chính - 04/10/2025 19:16

Cổ phiếu VIC giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu VIC giữ nhịp thị trường

Tính riêng tuần 29/9-3/10, cổ phiếu VIC đã tăng gần 8,5% và là nhân tố quan trọng giúp chỉ số VN-Index không bị điều chỉnh quá sâu.

Tài chính - 04/10/2025 07:00

Lãnh đạo Bộ Tài chính nói gì về nâng hạng thị trường chứng khoán trước giờ “G”?

Lãnh đạo Bộ Tài chính nói gì về nâng hạng thị trường chứng khoán trước giờ “G”?

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế có thẩm quyền để bảo đảm việc đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam được khách quan, công bằng và minh bạch.

Tài chính - 04/10/2025 07:00

Giá vàng thế giới hướng tới mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới hướng tới mốc 4.000 USD/ounce

Một số chuyên gia dự báo giá vàng vẫn trong xu hướng tăng và có thể chạm mốc 4.000 USD/ounce ngay trong quý IV/2025.

Tài chính - 04/10/2025 07:00

Ấn định ngày chào sàn HoSE của cổ phiếu CRV

Ấn định ngày chào sàn HoSE của cổ phiếu CRV

Hơn 672 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Bất động sản CRV chính thức được chấp thuận niêm yết từ ngày 10/10, với giá tham chiếu phiên chào sàn là 26.000 đồng/CP.

Tài chính - 03/10/2025 19:26

PGBank muốn tăng gấp đôi vốn

PGBank muốn tăng gấp đôi vốn

Nếu cả hai phương án phát hành tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của PGBank sẽ tăng thêm 5.000 tỷ đồng, đạt 10.000 tỷ đồng, gấp đôi hiện tại.

Tài chính - 03/10/2025 19:15

Ngành ngân hàng phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Ngành ngân hàng phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, NHNN cho biết, với sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành ngân hàng, cắt giảm chi phí hoạt động, ngân hàng có dư địa để tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế.

Tài chính - 03/10/2025 14:37

Nhiều ngân hàng được dự báo lợi nhuận quý III tăng mạnh

Nhiều ngân hàng được dự báo lợi nhuận quý III tăng mạnh

Các đơn vị phân tích dự báo nhóm ngân hàng sẽ đạt lợi nhuận quý III tích cực khi so với nền thấp cùng kỳ. Động lực đến từ tăng trưởng tín dụng cao.

Tài chính - 03/10/2025 14:37

Cổ phiếu liên tục 'dò đáy', điều gì đang xảy ra tại SGR?

Cổ phiếu liên tục 'dò đáy', điều gì đang xảy ra tại SGR?

Với mức giá hiện tại, cổ phiếu SGR đang ở vùng giá thấp nhất kể từ tháng 5/2024. Còn xét từ đầu năm, SGR đã giảm 37,69%.

Tài chính - 03/10/2025 11:22

Vì sao cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh?

Vì sao cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh?

Cổ phiếu LPB liên tục phá đỉnh giúp vốn hóa của LPBank tăng lên trên 154.100 tỷ đồng, vượt qua ACB để đứng vị trí thứ 7 trong nhóm ngân hàng.

Tài chính - 03/10/2025 07:00

VPBankS chốt thời gian IPO 375 triệu cổ phiếu

VPBankS chốt thời gian IPO 375 triệu cổ phiếu

Thời gian đăng ký mua và đặt cọc mua cổ phiếu IPO của VPBankS từ ngày 10/10 - 31/10/2025. Thời gian thông báo kết quả đăng ký mua và phân bổ cổ phiếu từ 1/11 - 2/11/2025.

Tài chính - 03/10/2025 07:00

Thêm một ngân hàng muốn tham gia sàn giao dịch tiền số?

Thêm một ngân hàng muốn tham gia sàn giao dịch tiền số?

Ông Dương Văn Quyết – cổ đông lớn nhất nắm 40% vốn LPEX, có nhiều mối liên hệ tới nhóm Thaigroup, Thaiholdings. Đáng chú ý, trụ sở chính LPEX cũng là địa chỉ hội sở chính của LPBank.

Tài chính - 02/10/2025 14:57

Chứng khoán VPS chốt ngày phát hành 710 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Chứng khoán VPS chốt ngày phát hành 710 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Ngay sau khi được ĐHĐCĐ bất thường lần 2 thông qua (tổ chức ngày 29/9), CTCP Chứng khoán VPS đã thông báo triển khai phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Tài chính - 02/10/2025 13:42

 Viettel và Mobifone cùng nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương

Viettel và Mobifone cùng nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng Trung ương

Theo ông Đỗ Mạnh Dũng, Phó Tổng giám đốc VDS, Viettel và MobiFone là hai đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giao nghiên cứu về tiền kỹ thuật số (CBDC).

Tài chính - 02/10/2025 13:17

Khi nâng hạng, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong minh bạch thông tin

Khi nâng hạng, doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong minh bạch thông tin

Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, hội nhập quốc tế trong khu vực, việc minh bạch thông tin phải đặt lên hàng đầu và nghiêm ngặt hơn.

Tài chính - 02/10/2025 12:54

Antesco lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết HoSE

Antesco lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết HoSE

Antesco sắp lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với một trong những nội dung đáng chú ý là niêm yết cổ phiếu ANT tại Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Tài chính - 02/10/2025 09:48