Vì sao nhà đầu tư không còn mặn mà với các quỹ phòng hộ tiền tệ?

MINH NGỌC
15:47 21/04/2019

Các quỹ phòng hộ chỉ giao dịch tiền tệ từng là tâm điểm chú ý của giới đầu tư toàn cầu. Theo số liệu từ Barclay Hedge Currency Traders Index, từ năm 2000 – 2008, số lượng các quỹ này đã tăng gần gấp 3 lần, lên 145. Giờ đây, chỉ còn 49 quỹ đang hoạt động.

Các nhà quản lý kiếm lời trên biến động tỷ giá – giao dịch USD với PHP hay EUR với JPY – đang trở thành nạn nhân của thị trường bình ổn kéo dài. “Với các loại tài sản truyền thống, biến động là điều không mong muốn”, Peter Jacobson, nhà đồng sáng lập Rhicon Currency Management Pte nói. Với tiền tệ thì ngược lại.

Nếu không có nhiều biến động trong khối lượng tài sản tương đối và giá trị đồng tiền của các quốc gia, cơ hội kiếm lời cũng sẽ không nhiều.

Trong những năm đầu sau khủng hoảng tài chính, những ngân hàng trung ương lớn trên thế giới ít nhiều có chung các chủ trương: hạ và duy trì lãi suất thấp, khuyến khích tăng trưởng và nỗ lực ổn định thị trường. Tình hình này khiến các nhà đầu tư không còn nhiều cơ hội.

Từ cuối tháng 3, biến động trên thị trường tiền tệ đã giảm đáng kể. Chỉ số J.P. Morgan Global FX Volatility Index đạt mức thấp nhất trong vòng 5 năm, do phần đông các nhà đầu tư tin rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ mở rộng các biện pháp nới lỏng định lượng.

“Phần lớn mọi người kiếm tiền từ các quỹ ngoại hối với kỳ vọng vào một thực tế rằng thị trường sẽ chuyển từ ổn định sang biến động, và dĩ nhiên Fed muốn giữ thị trường ổn định”, Jonh Taylor, giám đốc Taylor Global Vision, công ty đưa tin về thị trường tài chính cho biết.

“Trước khi ngọn lửa bùng lên, họ đã dập tắt nó rồi”. Taylor chia sẻ dựa trên những kinh nghiệm xương máu. FX Concepts LLC, được ông thành lập năm 1981, từng là quỹ phòng hộ tiền tệ lớn nhất thế giới, nắm giữ tới 14 tỷ USD trong thời hoàng kim năm 2008. Nhưng sau nhiều năm thua lỗ, công ty mẹ của quỹ này phải xin phá sản vào năm 2013.

0a81000x-1-13

Ảnh minh họa. Bloomberg

Thời hoàng kim của các quỹ phòng hộ tiền tệ là ngày đen tối cho những người khác: đỉnh điểm của cuộc Đại khủng hoảng, khi thị trường chứng khoán sụp đổ và thị trường rơi vào hỗn loạn. Chỉ số Citi Parker Global Currency Index tăng 8% từ 2007 đến 2009, nhưng S&P 500 giảm khoảng 16% trong giai đoạn này.

Những biến động gần đây trên thị trường chứng khoán cuối năm 2018 không mang lại nhiều tiến triển cho các quỹ này. Rhicon của Jacobson chấm dứt phần lớn các khoản đầu tư vào tháng 10, khi ngay cả những đồng tiền đảm bảo nhất, như JPY, cũng không thể theo kịp sự hồi chuyển của thị trường vốn.

Mặc dù giai đoạn này quỹ vẫn chưa đạt cường độ giao dịch trung bình, Jacobson, người dành phần lớn thời gian ở Singapore và Sydney, vẫn lạc quan rằng giao dịch tiền tệ sẽ sớm mang lại kết quả. Lãnh đạo các ngân hàng trung ương đang cảnh báo các rủi ro tăng tưởng sắp tới, và có vẻ giá cả trên thị trường trái phiếu cũng cho thấy điều tương tự.

“Trong giai đoạn cuối của chu kỳ kinh tế như hiện nay, tôi cho rằng đây là thời điểm tốt để bắt đầu chuyển hướng qua thị trường tiền tệ”, ông nói.

Jacobson có lẽ sẽ còn gặp nhiều khó khăn để thuyết phục Aberdeen Standard Investment, công ty đầu tư vào quỹ phòng hộ. Công ty này đang tẩy chay các quỹ đầu tư thuần túy vào tiền tệ, theo giám đốc đầu tư John Sedlack III, thay vào đó tìm kiếm các quỹ đầu tư đa dạng vào nhiều loại tài sản khác nhau để tận dụng xu thế vĩ mô.

“Chúng tôi cần những nhà quản lý đủ linh hoạt để tìm ra loại tài sản đáng đầu tư nhất”, Sedlack nói.

Viễn cảnh ảm đạm đã kiến James Wood-Collins tại Record Currency Management Ltd cân nhắc việc tìm kiếm các loại tài sản khác. Lợi nhuận từ chiến lược tiền tệ của công ty đã giảm xuống còn 3,6 tỷ USD, từ khoảng 29 tỷ USD năm 2008.

“Chúng tôi nhận thức rõ cơ hội khi đầu tư vào các loại hình khác ngoài tiền”, Wood-Collins, giám đốc điều hành quỹ đầu tư có trụ sở tại London cho biết. “Chúng tôi chắc chắn không bỏ qua khả năng này”.

Một chiến lược đang đi đúng hướng gần đây là giả định rằng thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục “yên bình”. Nổi bật trong năm 2018 có LCJ Investments SA, công ty có trụ sở tại Geneva với lợi nhuận năm trước tăng 4%, trong khi Citi Parker Index giảm 3,4%. Quỹ này cũng tham gia các hợp đồng quyền chọn với kỳ vọng tỷ giá sẽ ổn định trong một vùng nhất định.

“Chỉ số biến động đang giảm ở nhiều thị trường, kể cả thị trường ngoại hối”, nhà đồng sáng lập Jonathan Tullet nói. “Một thế giới hậu khủng hoảng với xu hướng nới lỏng định lượng đã khiến các động lực thay đổi nhiều, nhưng vẫn còn cơ hội đầu tư trên thị trường ngoại hối”.

(Theo NDH/Bloomberg)

  • Cùng chuyên mục
Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Quảng Trị đang có 26 dự án FDI với tổng mức đầu tư hơn 2,7 tỷ USD. Hiện các dự án về năng lượng đang chiếm lệ lớn trong số các dự án FDI đổ vào Quảng Trị.

Đầu tư - 19/09/2024 13:18

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

CTCP Đầu tư và Phát triển Nham Biền là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án có tổng mức đầu tư gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang.

Bất động sản - 19/09/2024 11:17

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD dự kiến hoạt động từ tháng 10

Dự án hóa dầu hơn 5 tỷ USD dự kiến hoạt động từ tháng 10

Ông lớn Thái Lan SCG dự kiến sẽ đưa vào hoạt động dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Long Son Petrochemicals) với mức đầu tư hơn 5 tỷ USD từ tháng sau.

Đầu tư - 19/09/2024 10:51

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Khánh Hòa tìm nhà thầu mới làm dự án cao tốc khi Tập đoàn Thuận An rút lui

Sau khi Tập đoàn Thuận An chuyển trả tiền tạm ứng, rút khỏi dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chủ đầu tư dự án trên đang tìm nhà thầu mới để thực hiện phần việc của doanh nghiệp để lại.

Đầu tư - 19/09/2024 07:00

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Phát triển khu công nghiệp xanh không chỉ ở câu chuyện chi phí

Chuyên gia Savills Việt Nam cho biết, việc phát triển khu công nghiệp xanh không đơn giản vì chi phí tốn kém mà cần sự xem xét kỹ lưỡng của Chính phủ về khung pháp lý. Đồng thời, cần có thêm những chính sách ưu đãi và áp dụng hỗ trợ tín dụng cho các nhà đầu tư giúp giảm gánh nặng chi phí ban đầu.

Đầu tư - 19/09/2024 06:30

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

FPT đón nhân viên 80.013 trên toàn cầu

Tập đoàn FPT chào đón 80.013 nhân viên làm việc trên toàn cầu. Đây là một sự kiện ý nghĩa với FPT nhân dịp 36 tuổi, cho thấy sự tăng trưởng và mở rộng trên toàn cầu.

Đầu tư - 18/09/2024 18:00

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Việt Nam cần tái định hướng phát triển kỹ năng công nghệ cho lao động

Các doanh nghiệp FDI cho rằng, Việt Nam cần tái định hướng cách phát triển lực lượng lao động, nhất là lao động trẻ, học cách sử dụng AI như một công cụ và phát triển các kỹ năng hướng đến con người, những kỹ năng sẽ rất quan trọng trong tương lai.

Đầu tư - 18/09/2024 16:58

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá hàng trăm lô đất

Dự kiến, từ nay đầu tháng 10, bốn huyện vùng ven Hà Nội là Thanh Oai, Mỹ Đức, Đan Phượng và Mê Linh chuẩn bị tổ chức đấu giá 250 lô đất.

Bất động sản - 18/09/2024 14:34

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics xây nhà máy bán dẫn 100 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Signetics, công ty thành viên của tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc Young Poong, chuẩn bị đầu tư 100 triệu USD làm nhà máy bán dẫn 5ha tại Khu công nghiệp Bá Thiện (Vĩnh Phúc).

Đầu tư - 18/09/2024 14:00

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Bất động sản công nghiệp 'dẫn dắt' thị trường Bình Dương

Các chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi. Trong đó, bất động sản công nghiệp đang là điểm sáng, dẫn dắt thị trường Bình Dương.

Đầu tư - 18/09/2024 13:49

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Nhập nhằng khai thác khoáng sản ở Quảng Ngãi

Doanh nghiệp trúng đấu giá rồi "quay xe", quá trình khai thác xảy ra nhiều vi phạm hay chây ỳ đóng cửa mỏ sau khi kết thúc khai thác là thực trạng đang nổi lên tại tỉnh Quảng Ngãi.

Đầu tư - 18/09/2024 10:34

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Có trào lưu doanh nghiệp Singapore quan tâm đầu tư vào Bình Định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, có một trào lưu doanh nghiệp Singapore đến tìm hiểu Bình Định. Trong tuần này, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp một số doanh nghiệp Singapore, đặc biệt, các doanh nghiệp về năng lượng tái tạo của Singapore đang nghiên cứu đầu tư tại địa phương.

Đầu tư - 18/09/2024 06:00

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Tỉnh Nam Định muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực ô tô, cơ khí

Lãnh đạo tỉnh Nam Định vừa có buổi làm việc với Hiệp hội ô tô Berlin – Brandenburg và bày tỏ mong muốn hợp tác với Đức trong lĩnh vực thế mạnh của quốc gia này…

Đầu tư - 17/09/2024 14:45

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Hoang tàn Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất

Nhà máy nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất (ở Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng mức đầu tư 2.219 tỷ đồng, đã đóng cửa trong nhiều năm qua gây lãng phí rất lớn.

Đầu tư - 17/09/2024 14:33

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Dòng tiền đổ vào đầu cơ nhà đất: Nguy cơ cho nền kinh tế và thế hệ Gen Z

Trong thời gian gần đây, hiện tượng đầu cơ nhà đất đã trở thành một vấn đề nổi cộm tại Việt Nam, điển hình là vụ việc 90% các nhà đầu tư tại Thanh Oai, Hà Nội bỏ cọc sau phiên đấu giá đất đai.

Đầu tư - 17/09/2024 12:47

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Danh tính nhà đầu tư 'một mình một ngựa' tại dự án 1.190 tỷ ở Huế

Liên danh Nhà An Bình – Đắk Lắk là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký dự án Nhà ở xã hội hơn 1.190 tỷ đồng ở Thừa Thiên Huế.

Đầu tư - 17/09/2024 12:40