Từ Michael Jordan đến Drake: Các vận động viên và người nổi tiếng đã đầu tư hàng triệu đô la vào E-Sport trong 2018

Thể thao điện tử (E-Sport) hiện đang được coi là cơ hội cho những thương vụ làm ăn lớn và chính sự cạnh tranh gay gắt trong năm 2018 giữa các game thủ đã tiếp tục thu hút sự chú ý và tiền bạc của thế giới thể thao truyền thống.
THÁI SƠN
30, Tháng 12, 2018 | 16:46

Thể thao điện tử (E-Sport) hiện đang được coi là cơ hội cho những thương vụ làm ăn lớn và chính sự cạnh tranh gay gắt trong năm 2018 giữa các game thủ đã tiếp tục thu hút sự chú ý và tiền bạc của thế giới thể thao truyền thống.

Theo công ty nghiên cứu trò chơi Newzoo, ngành công nghiệp thể thao điện tử đang trên đà mang lại doanh thu hơn 900 triệu đô la trong năm nay và con số đó có thể lên tới 2,4 tỷ đô la vào năm 2020.

Ngay cả gã khổng lồ Goldman Sachs của Phố Wall cũng đang theo dõi sự phát triển của ngành công nghiệp này, với việc công ty gần đây dự đoán rằng đến năm 2022, khán giả của thể thao điện tử sẽ tăng lên tới 276 triệu người, ngang bằng với các môn thể thao truyền thống phổ biến nhất, bao gồm cả Liên đoàn Bóng chày Quốc gia (NFL) của Mỹ.

Không có gì đáng ngạc nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng của thể thao điện tử, và số tiền khổng lồ và số tiền đặt cược được tiết lộ, đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm từ các nhà đầu tư muốn tham gia vào cuộc chơi này.

Thậm chí vào năm ngoái, một số tên tuổi lớn đã đầu tư vào các công ty và các đội thể thao điện tử, trong đó có những người nổi tiếng và vận động viên từ các môn thể thao truyền thống như tỉ phú Mark Cuban, vận động viên bóng rổ Shaquille O'Neal – nhà sáng lập bảo tàng hiệp hội bóng rổ Quốc gia NBA, cựu ngôi sao liên đoàn bóng chày Mỹ MLB - Alex Rodriguez, chủ sở hữu liên đoàn bóng đá quốc gia cao cấp NFL Robert Kraft và Jerry Jones, và những người nổi tiếng khác như Ashton Kutcher, Tony Robbins và Jennifer Lopez.

Những vận động viên, các ông chủ đội bóng và những người nổi tiếng đã giúp mở đường cho nhiều tên tuổi lớn gia nhập hàng ngũ các nhà đầu tư thể thao điện tử vào năm 2018, khi tất cả mọi người từ Michael Jordan đến Drake đang tìm cách bơm thêm tiền vào ngành công nghiệp này.

Dưới đây là một số vận động viên và người nổi tiếng đã đầu tư nhiều nhất vào E-Sport trong năm 2018:

1. Michael Jordan

michael-jordon-game-getty

Ảnh Getty Images

Jordan là một huyền thoại bóng rổ và là chủ sở hữu chính hiện tại của đội bóng Charlotte Hornets của NBA. Với khối tài sản mà Forbes ước tính trị giá gần 1,7 tỷ USD, Jordan là một nhà đầu tư tích cực trong thế giới thể thao và công nghệ. Ông sở hữu cổ phần thiểu số tại đội bóng chày Miami Marlins của Liên đoàn bóng chày Mỹ MLB và trong hai năm qua, ông đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ như công ty tai nghe thông minh Muzik và Gigster, nền tảng trực tuyến cho các nhà thiết kế web tự do.

Vào tháng 10, Jordan đã có bước nhảy vọt đầu tiên vào thế giới thể thao điện tử bằng cách đứng đầu một nhóm các nhà đầu tư đổ 26 ​​triệu đô la vào một công ty game cạnh tranh - aXiomatic Gaming, công ty sở hữu tổ chức thể thao điện tử nổi tiếng Team Liquid. (Jordan thậm chí không phải là kết nối NBA duy nhất của aXiomatic, mà còn là Chủ tịch điều hành của công ty là Ted Leonsis, chủ sở hữu của đội bóng rổ Washington Wizards, một trong những đội bóng mà Jordan đã chơi trong sự nghiệp NBA của anh ấy).

Jordan đã gọi thể thao điện tử là "một ngành công nghiệp quốc tế đang phát triển nhanh" trong một tuyên bố khi bắt đầu công việc đầu tư của mình.

2. Drake

Draake

Ca sĩ nhạc rap Drake (trái) và ngôi sao bóng bầu dục  Stephen Curry. Ảnh Dave Sandford | NBAE via Getty Images

Rapper người Canada (tên thật là Aubrey Graham) không chỉ là một nghệ sĩ thu âm đứng đầu bảng xếp hạng từng đoạt giải Grammy, giờ đây anh ấy còn là đồng sở hữu của một đội thể thao điện tử.

Vào tháng 10, Drake đã hợp tác với Scooter Braun (người quản lý đại diện  cho các ngôi sao Hollywood như Justin Bieber và Ariana Grande) để đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào tổ chức thể thao điện tử “100 Thieves”.

Với sự đầu tư của mình, Drake và Braun cũng trở thành đồng sở hữu của “100 Thives”, lĩnh vực thể thao điện tử các đội cạnh tranh trong các trò chơi như "Call of Duty" và "Liên minh huyền thoại".

Drake cũng không xa lạ gì với cộng đồng game. Rapper này đã làm dậy sóng vào tháng 3, khi anh chơi "Fortnite" trực tuyến với người chơi game truyền phát nổi tiếng Tyler "Ninja" Blevins - một cặp đôi phát trực tiếp thu hút hơn 635.000 người xem đồng thời trên nền tảng phát trực tuyến trò chơi video Twitch do Amazon sở hữu.

3. Stephen Curry và Andre Iguodala

AndreIguodala Getty

Stephen Curry (trái) và Andre Iguodala (phải) trong một trận đấu của giải NBA. Ảnh Scott Cunningham | NBAE via Getty Images

Trong khi Curry đạt 2 lần danh hiệu cầu thủ đáng giá nhất NBA, thì Andre Iguodala, đồng đội của anh trong Golden State Warriors, lại là ngôi sao khi quyết định đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Iguodala, người được công ty Fast gọi là "Đại sứ NBA tại Thung lũng Silicon", đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ như công ty Casper (cung cấp nệm trực tiếp cho người tiêu dùng). Không những thế, anh còn giới thiệu các đồng đội của mình với các ông lớn của Thung lũng Silicon như Marc Benioff, Giám đốc điều hành của Salesforce và bà Mary Meeker, một nhà đầu tư mạo hiểm.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Iguodala và Curry cùng tham gia thể thao điện tử lần đầu tiên vào năm 2018.

Vào tháng 7, họ là thành viên của một nhóm đầu tư 37 triệu đô la vào tổ chức thể thao điện tử TSM, được thành lập bởi game thủ 26 tuổi Andy Dinh và các đội thi đấu game cho các trò chơi như "Liên minh huyền thoại" và "Fortnite".

4. Steve Young

SteveYoung Getty

Ảnh Getty Images

Tiền vệ của NFL Hall of Fame, Steve Young cũng tham gia vào quỹ đầu tư trị giá 37 triệu đô la TSM cùng với Curry và Iguodala. (TSM cho biết một phần tài trợ mà quỹ huy động vào tháng 7 sẽ để xây dựng một cơ sở thể thao điện tử mới từ 15.000 đến 20.000 mét vuông ở Los Angeles.)

Young cũng là một nhà đầu tư lớn trong số các cựu vận động viên, vì cựu ngôi sao của giải đấu bóng chày lần thứ 49 hiện cũng là một giám đốc điều hành của công ty cổ phần tư nhân HGGC, giám sát các khoản đầu tư hơn 4 tỷ đô la.

5. Sean "Diddy" Combs

Diddy Com Getty

Ảnh Getty Images

Sean Combs là một rapper, được biết đến với cái tên khác nhau như Puff Daddy, P. Diddy, Diddy, Puff và Puffy.

Anh sinh ra ở Harlem và được mẹ nuôi dưỡng, mẹ anh là một giáo viên sống trong nhà ở công cộng. Và gia đình đã chuyển đến Mount Vernon, ngay bên ngoài khu vực Bronx.

Combs theo học tại Đại học Howard ở Washington, D.C, đồng thời thực tập tại Uptown Records ở thành phố New York. Sau khi kết thúc thực tập, anh đã bỏ học đại học để tập trung vào Uptown, nơi anh từng là nghệ sĩ chơi nhạc R & B.

Rapper trước đây được biết đến với cái tên Puff Daddy và P. Diddy đã nhảy vào xu hướng thể thao điện tử vào tháng 11, khi Combs tham gia một nhóm các nhà đầu tư 30,5 triệu đô la tài trợ cho PlayVS có trụ sở tại Los Angeles.

PlayVS là một giải đấu thể thao điện tử hợp tác với các trường trung học trên khắp Hoa Kỳ để tạo ra một cơ sở hạ tầng cho phép học sinh trung học đại diện cho các trường của họ tham gia các cuộc thi thể thao điện tử để cố gắng giành được một số lượng học bổng đại học ngày một nhiều hơn cho các game thủ.

Combs được coi như một nhà đầu tư thiên thần trong vòng tài trợ cho PlayVS.

Vòng gây quỹ tháng 11 thực sự đã thu hút được khoản đầu tư 15 triệu đô la vào PlayVS mà giải đấu thể thao điện tử được lập ra vào tháng 6 từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm đội bóng “San Francisco 49ers”, đồng sáng lập Twitch ông Kevin Lin và các cựu vận động viên chuyên nghiệp của NBA như cầu thủ Baron Davis và cầu thủ của đội bóng Los Angeles Chargeers, cầu thủ Russell Okung.

5. Kevin Durant

KevinDurant getty

Ảnh Getty Images

Giống như một số đồng đội của đội bóng Golden State Warriors (Curry và Iguodala đã đề cập ở trên), Durant là một nhà đầu tư tích cực trong các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon.

Trên thực tế, khi Durant rời Oklahoma City để ký hợp đồng với Warriors vào năm 2016, anh cũng đã ra mắt Công ty Durant, công ty khởi nghiệp cá nhân của riêng mình để quản lý các khoản đầu tư vào ngành công nghệ của mình, bao gồm công ty xe tay ga Lime và Postmate.

Vào tháng 2, Durant đã thêm một liên doanh thể thao điện tử vào danh mục đầu tư đang phát triển của mình khi gia nhập một nhóm đầu tư 38 triệu đô la vào Vision Esports, một quỹ đầu tư thể thao điện tử và công ty quản lý do cựu cầu thủ NBA và diễn viên Rick Fox, giám đốc điều hành của MGM Resorts, Chris Nordling, đồng sáng lập và chủ sở hữu thiểu số câu lạc bộ khúc côn cầu trên băng San Jose Sharks, ông Stratton Sclavos.

Vision Esports sở hữu đội thể thao điện tử Echo Fox cũng như người tạo nội dung thể thao điện tử Vision Entertainment và trang web theo dõi kỷ lục trò chơi video Twin Galaxies.

Các nhà đầu tư khác vào Vision Esports bao gồm New York Yankees, St. Louis Cardenses và đối tác kinh doanh của Durant, Rich Kleiman. 

6. Odell Beckham Jr.

Berkam Odell-GettyImages-457509642-Odell-Beckham_.600x400

 

Người kiếm tiền nhiều nhất mọi thời đại của đội New York Giants cũng đã tham gia cùng Durant để đóng góp cho vòng gây quỹ 38 triệu đô la cho Vision Esports vào tháng Hai.

Cầu thủ bóng chày Odell Beckham, người đã ký một hợp đồng phá vỡ kỷ lục 95 triệu đô la với Giants vào tháng 8, nói anh ta là một game thủ cuồng nhiệt từ thời thơ ấu, và anh ta thậm chí còn đối đầu với rapper ASAP Rocky trong một chương trình tiếp thị cho "Fifa 19" của EA Sports gần đây.

(Theo CNBC)

TỪ KHÓA:
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ