TP.HCM muốn làm 355 km metro trong 10 năm, vượt kế hoạch Bộ Chính trị giao
Từ nay đến năm 2035, TP.HCM đặt mục tiêu thực hiện 355 km đường sắt đô thị, với tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Như vậy, so với Kết luận 49 của Bộ Chính trị, TP.HCM đã nâng số km hoàn thành thêm 155 km.
UBND TP.HCM vừa có tờ trình HĐND TP.HCM về Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) TP.HCM, theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Theo đó, đề án đã được nghiên cứu nghiêm túc, công phu, toàn diện, thận trọng và kỹ lưỡng với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đã có ý kiến thống nhất thông qua của Thành ủy, HĐND, UBND TP.HCM; ý kiến góp ý của các cơ quan bộ ngành Trung ương, của Tổ công tác Chính phủ, của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Thường trực Chính phủ.
Trước đây, TP.HCM đặt mục tiêu đến 2035 hoàn thành 183 km metro, đến 2045 hoàn thành 168 km; đến 2060 hoàn thành tiếp 159 km là hoàn thành mạng lưới 510 km. Thành phố chia làm 3 giai đoạn để thực hiện mục tiêu này với tổng mức đầu tư 37 tỷ USD.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cho biết, TP.HCM muốn tăng quy mô thực hiện metro.
Cụ thể, TP.HCM phấn đấu đến năm 2035 thực hiện 355 km metro (từ tuyến số 1 đến số 7). Giai đoạn 2045, thành phố hoàn thành 155 km nữa, nâng tổng chiều dài toàn tuyến metro lên 510 km.
Để thực hiện mục tiêu này, từ nay đến năm 2035, TP.HCM điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 40 tỷ USD. Qua đó, rút ngắn thời gian hoàn thành toàn bộ mạng lưới metro sớm hơn 15 năm so với kế hoạch trước đây.
Về kế hoạch triển khai thực hiện, từ nay đến năm 2027 là công tác chuẩn bị đầu tư. Năm 2027-2028 là bồi thường, giải phóng mặt bằng, đồng thời khởi công công trình.
Trước đó, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về kế hoạch thực hiện tuyến metro ở TP.HCM. Cụ thể, chuyên gia nhấn mạnh, TP.HCM nên tập trung hoàn thành hạ tầng, đô thị dọc tuyến Metro số 1, hoàn chỉnh tuyến metro này theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) chứ không nên chạy theo số lượng.
Việc xây dựng metro không chỉ đơn thuần làm đường sắt chạy vòng quanh thành phố mà phải tính toán đến việc phát triển khu đô thị dọc tuyến, phát triển hạ tầng có liên quan, tạo ra hệ sinh thái... Đây mới là phát triển theo mô hình TOD, tức là TP.HCM nên có đề xuất, phương án tính theo số km2 chứ không phải số km chiều dài.
Trong khi đó một chuyên gia khác cho rằng, TP.HCM không thể bàn lùi trong phát triển metro và bắt buộc phải triển khai mô hình TOD. Để phát triển nhanh metro, TP.HCM cần sự hỗ trợ của Trung ương và các nguồn vốn khác trong lúc bắt đầu triển khai TOD và để TOD phát huy tối đa lợi ích mang lại. Nếu chỉ bán đấu giá đất thì thành phố sẽ không đủ nguồn lực, do đó, cần kết hợp với tư nhân phát triển đô thị và sau đó kinh doanh thì mới đạt được lợi nhuận cao nhất.
Đề xuất hàng loạt cơ chế đột phá
Theo đề án, để hoàn thành mục tiêu, TP.HCM đề xuất 43 cơ chế, chính sách đột phá. Trong đó, 32 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, 13 cơ chế thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.
Các cơ chế, chính sách nhằm ưu tiên huy động vốn và bố trí vốn; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ; rút ngắn trình tự, thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; phát triển đô thị theo định hướng TOD; thu hút các nhà đầu tư chiến lược, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư...
Về nguồn vốn, đề án xác định đầu tư công có vai trò chủ đạo và quyết định đến việc xây dựng hệ thống metro. Trong quá trình triển khai, TP.HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các tuyến metro có tiềm năng thương mại.
Đối với nguồn vốn ngân sách, TP.HCM sẽ huy động từ kế hoạch vốn trung hạn, nguồn vượt thu, nguồn từ khai thác quỹ đất, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.
Ngoài ra, TP.HCM huy động vốn vay, huy động từ hợp đồng BT (trả bằng ngân sách hoặc quỹ đất), vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Ngày 9/12, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án phát triển hệ thống mạng lưới metro tại TP.HCM.
Theo đó, đề án phải thể hiện được tư duy hiện đại, tầm nhìn chiến lược với cách nghĩ và cách làm mới; Quy hoạch mạng lưới metro tại TP.HCM phải có tầm nhìn chiến lược, bảo đảm tính đồng bộ với quy hoạch tổng thể đường sắt quốc gia; Đa dạng hóa hình thức huy động vốn theo hướng linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với thực tế triển khai dự án và đa đạng hóa các nguồn lực, trong đó tăng trần nợ công và bội chi ngân sách (báo cáo cấp có thẩm quyền); Công nghệ và phương thức quản trị dự án phải hiện đại, thông minh và hiệu quả; Nghiên cứu xây dựng ngay và ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cho metro bảo đảm thống nhất trong hệ thống để sử dụng chung.
Về kiến nghị Bộ Chính trị, đồng ý chủ trương triển khai đề án; Đồng ý chủ trương có các cơ chế đặc thù, đặc biệt về chỉ định thầu tư vấn, giám sát và lựa chọn các nhà đầu tư, huy động nguồn lực; Giao Ban cán sự đảng Chính phủ làm việc với Đảng đoàn Quốc hội thống nhất cơ chế chính sách đặc thù cho đề án trước khi trình Quốc hội theo quy định; Đồng ý chủ trương tăng trần nợ công lên khoảng 80% GDP và bội chi ngân sách ở mức phù hợp; Giao UBND TP.HCM làm chủ đầu tư các dự án trên địa bàn, được sử dụng ngân sách địa phương thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định.
- Cùng chuyên mục
Cơ chế đặc thù nào cho cao tốc gần 24.000 tỷ nối Lào?
Cao tốc đường bộ Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An) có tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng sẽ được áp dụng các cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai dự án.
Đầu tư - 12/12/2025 07:36
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm dự án căn hộ gần 1.730 tỷ ở Đà Nẵng
CTCP Đầu tư Blue Land, được thành lập tháng 11/2024 vừa được TP. Đà Nẵng chấp thuận đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Cận cảnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn 'sắp lên đời' 4 làn xe
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ được đầu tư nâng cấp từ 2 làn lên 4 làn xe, dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành vào năm 2026.
Đầu tư - 11/12/2025 10:22
Bất động sản Nghệ An 'nổi sóng'
Việc hàng loạt dự án lớn được khởi công, chuẩn bị ra mắt cùng các thông tin chưa chính thống xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội về quy hoạch, thị trường bất động sản Nghệ An đang "nổi sóng".
Đầu tư - 11/12/2025 08:00
VinEnergo đăng ký thực hiện nhà máy điện gió 'khủng' ở Gia Lai
CTCP Năng lượng VinEnergo đăng ký thực hiện 2 dự án nhà máy điện gió tại Gia Lai, trong đó đáng chú ý là Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư hơn 48.372 tỷ đồng, công suất thiết kế 750 MW.
Đầu tư - 11/12/2025 06:45
FPT tham vọng xây dựng thủ phủ UAV tại Việt Nam
"Chúng tôi đang mơ ước xây dựng một thủ phủ máy bay không người lái tại Việt Nam", ông Trương Gia Bình, chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT chia sẻ.
Công nghệ - 10/12/2025 13:30
Thị trường bất động sản sắp có 'bộ lọc'
Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục trải qua những cơn sốt ảo, giá cả bị thổi phồng và thông tin nhiễu loạn, Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý được kỳ vọng sẽ trở thành "bộ lọc" quan trọng, góp phần đưa thị trường trở về trạng thái minh bạch và bền vững hơn.
Đầu tư - 10/12/2025 11:19
Phê duyệt nhà đầu tư dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 14.000 tỷ
Tập đoàn Sơn Hải trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BOT, mục tiêu hoàn thành vào 31/12/2027.
Đầu tư - 10/12/2025 10:14
Khánh Hòa gỡ khó cho hai dự án thủy điện tích năng gần 44.000 tỷ
Hai dự án thủy điện tích năng Bác Ái và Phước Hòa có tổng vốn đầu tư gần 44.000 tỷ đồng được tỉnh Khánh Hòa tháo gỡ hàng loạt điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ.
Đầu tư - 10/12/2025 09:11
De Heus - Hùng Nhơn muốn xây dựng chuỗi nông nghiệp chuẩn quốc tế tại Gia Lai
Liên doanh De Heus - Hùng Nhơn mong muốn đầu tư hàng loạt dự án từ chăn nuôi, chế biến và phát triển vùng nguyên liệu quy mô lớn tại Gia Lai.
Đầu tư - 09/12/2025 06:45
'Nóng' vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của TP. Hà Nội cho biết, dù doanh nghiệp có đơn hàng, có thị trường, nhưng khó khăn lớn nhất vẫn là dòng tiền và vấn đề tiếp cận vốn.
Đầu tư - 08/12/2025 15:32
Sắp khởi công Dự án BOT giao thông lớn nhất từ trước tới nay
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có quy mô hơn 36.000 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ tư nhân. Đây cũng là dự án BOT giao thông do tư nhân huy động vốn lớn nhất cả nước từ trước đến nay.
Đầu tư - 08/12/2025 15:25
FPT sở hữu cổ phần của công ty tư vấn - dịch vụ CNTT hàng đầu Hàn Quốc
FPT thông qua công ty thành viên tại Hàn Quốc đã ký kết Thỏa thuận Đầu tư Chiến lược và Thỏa thuận Dịch vụ Tổng thể (MSA) với Blueward, công ty tư vấn - dịch vụ CNTT độc lập hàng đầu Hàn Quốc trong lĩnh vực SAP/ERP. Theo đó, FPT sẽ sở hữu tối đa 10% cổ phần của Blueward. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ hoàn tất trước thời điểm Blueward IPO vào năm 2028.
Công nghệ - 08/12/2025 15:23
Căn hộ trung tâm TP.HCM vẫn 'âm thầm' tăng giá
Kể cả những dự án mới lẫn dự án cũ ở khu vực trung tâm TP.HCM vẫn cho thấy đà tăng giá mạnh nhờ vào yếu tố khan hiếm, vị trí đắc địa và hạ tầng đồng bộ.
Đầu tư - 08/12/2025 14:08
Đà Nẵng trải 'thảm đỏ' đón vốn FDI vào Khu thương mại tự do
Hàng loạt ưu đãi về thuế, đất đai, thủ tục và quyền sở hữu đang được Đà Nẵng kích hoạt nhằm thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là FDI vào Khu thương mại tự do (TMTD).
Đầu tư - 08/12/2025 14:06
Nhiều nhà đầu tư ngoại muốn thâu tóm VLM Đức Thịnh
Công ty TNHH Công nghệ vật liệu mới Đức Thịnh - chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất và chế biến bột đá siêu mịn 300 tỷ ở Nghệ An đang được nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn mua phần vốn góp vào công ty.
Đầu tư - 08/12/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month





















