Tìm hướng đi phù hợp cho trạm dừng nghỉ cao tốc từ kinh nghiệm nhà đầu tư Trung Quốc

QUANG TUYỀN
06:29 21/07/2024

Trước đây, Trung Quốc có quy định về vị trí và quy mô của các trạm dừng nghỉ nhưng quy mô rất nhỏ nhưng sau này Bộ GTVT Trung Quốc nhận thấy một số quy định bất cập nên đã thay đổi theo hướng tuyến cao tốc nào lưu lượng lớn thì phải xây dựng những trạm dừng nghỉ quy mô lớn.

Mới đây, trong khuôn khổ chương trình khảo sát thực tế, trao đổi kinh nghiệm đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ tại Trung Quốc, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã phối hợp với Tập đoàn Đèo Cả, Cục 16 trực thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc tổ chức hội thảo Xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ cao tốc tại Việt Nam, nhìn từ kinh nghiệm Trung Quốc.

Kinh nghiệm từ nhà đầu tư trạm dừng nghỉ lớn nhất Trung Quốc

Trong chuyến khảo sát thực tế, giới thiệu với đoàn công tác, ông Thẩm Kiến Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Gia Hưng Khải Thông (chủ đầu tư trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng) cho biết, trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng trên tuyến cao tốc thuộc TP. Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc được xây dựng từ năm 1996, với chi phí đầu tư khoảng 180 triệu nhân dân tệ. Trải qua 3 lần cải tạo, nâng cấp, đến nay trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng được có diện tích khoảng 50ha.

Giới thiệu với đoàn công tác của VARSI, ông Thẩm Kiến Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông (chủ đầu tư trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng) cho biết, trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng được xây dựng từ năm 1996. Trải qua 3 lần cải tạo, nâng cấp, đến nay trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng có diện tích khoảng 50 ha.

lanh dao 1

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cùng đại diện các doanh nghiệp giao thông, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT tham quan trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng. Ảnh: Việt Trung

Ngoài việc sở hữu bãi đỗ xe rộng, tiện lợi cho các phương tiện giao thông, với diện tích đại sảnh lên tới 3,6 ha, đây còn là nơi giúp hành khách có những trải nghiệm thú vị các gian hàng ẩm thực, bán đồ đặc sản, cửa hàng tiện lợi,… dọc dòng sông nhân tạo rộng 8m, dài 160m. Phía bên ngoài là không gian vãn cảnh thoáng đãng. Đây cũng là một trong những trạm dừng nghỉ đầu tiên của Trung Quốc có gian hàng triển lãm và bán xe ô tô.

Để đảm bảo sự thống nhất trong quá trình vận hành và hiệu quả đầu tư trạm dừng nghỉ, việc kinh doanh dịch vụ tại các gian hàng cũng do nhà đầu tư trạm dừng nghỉ tự thực hiện, không theo hướng cho thuê mặt bằng. Nhờ tiện ích và dịch vụ đa dạng, trạm Hồ Dương Trừng thu hút đông đảo du khách và lái xe, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm địa phương, góp phần phát triển kinh tế khu vực.

Giới thiệu về doanh nghiệp, ông Thẩm Kiến Cường cho biết, đến nay, Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông đã hoàn thành 8 cặp trạm dừng nghỉ ở 25 tuyến đường cao tốc trải dài trên 40 tỉnh, thành ở Trung Quốc.

Tại các trạm dừng nghỉ đều được áp dụng các công nghệ thông minh vào quản lý, vận hành. Đồng thời, tiến hành thu thập dữ liệu khách hàng để điều chỉnh hình thái kinh doanh và nhu cầu trải nghiệm.

"Tất cả nhằm mang đến cho hành khách cảm nhận gần gũi, thân thiện và thoải mái. Đến với trạm dừng nghỉ còn để tham quan, du lịch trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần giải quyết nhu cầu dừng nghỉ của lái xe", Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư Gia Hưng Khải Thông nói và cho biết, điểm chung ở các trạm dừng nghỉ tại Trung Quốc là được quy hoạch tổng thể từ Chính phủ, chính quyền địa phương phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng miền.

Trạm dừng nghỉ Trung Quốc được đầu tư thế nào?

Sau khi tham quan và tìm hiểu về trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng, hai bên đã tổ chức hội thảo, cùng nhau trao đổi về các quy định, thực tế đầu tư xây dựng, quản lý vận hành các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam và Trung Quốc, từ đó nghiên cứu đề xuất cải tiến phương án triển khai các trạm dừng nghỉ.

Theo đại diện VARSI, tại Việt Nam, chỉ riêng tại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quy hoạch mạng trạm dừng nghỉ đã được phê duyệt năm 2023 gồm 36 trạm. Tính đến nay, 6 trạm đã được vận hành, 3 trạm đang được xây dựng, 27 trạm đang tiếp tục được đầu tư.

hoi thao1

Hội thảo Xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ cao tốc tại Việt Nam, nhìn từ kinh nghiệm Trung Quốc. Ảnh: Việt Trung

Tuy nhiên, đa phần quy mô các trạm dừng nghỉ ở Việt Nam còn nhỏ, chưa đa dạng công năng, chưa được triển khai kịp thời và đồng bộ với tuyến đường. Thậm chí, còn tình trạng trên một số tuyến cao tốc dài hàng trăm km mới chỉ có các trạm dừng nghỉ tạm.

Ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, việc đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Việt Nam đang được Bộ GTVT rốt ráo chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng thời, ông bày tỏ ấn tượng với quy mô, cách thức triển khai và hoạt động tại trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng. "Trong xây dựng trạm dừng nghỉ nói chung, Trung Quốc có quy định quy mô? Các trạm dừng nghỉ Công ty Khai Thông nâng cấp, cải tạo căn cứ trên sơ sở nào?", ông Dũng đặt vấn đề.

Từ kinh nghiệm đầu tư hàng loạt trạm dừng nghỉ có quy mô lớn, ông Thẩm Kiến Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Gia Hưng Khải Thông chia sẻ: "Quy mô trạm dừng nghỉ trên cao tốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc tính của từng khu vực, lưu lượng xe, danh lam thắng cảnh hay các khu du lịch xung quanh các trạm dừng nghỉ dự kiến xây dựng.

Với lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam, nếu xây dựng các trạm dừng nghỉ với khoảng cách 15 - 20 km sẽ dẫn tới mật độ quá dày, trong khi diện tích tối thiểu 2,5 ha và tối đa 5 ha là quá hạn chế. Tôi cho rằng, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu lại theo hướng tăng khoảng cách giữa các trạm dừng nghỉ trên cao tốc dài hơn và tăng diện tích lên lớn hơn".

Liên quan quy hoạch các trạm dừng nghỉ, sau 30 năm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc, hiện Trung Quốc có khoảng 186.000km đã được đưa vào khai thác. Trước đây, Trung Quốc có quy định về vị trí và quy mô của các trạm dừng nghỉ nhưng quy mô rất nhỏ. Tuy nhiên, sau này Bộ GTVT Trung Quốc nhận thấy một số quy định bất cập nên đã thay đổi theo hướng tuyến cao tốc nào lưu lượng lớn thì phải xây dựng những trạm dừng nghỉ quy mô lớn.

Theo quy định trước đây về diện tích, trạm dừng nghỉ một bên tối đa là 8.000 m2, khá giống với quy định hiện nay của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay, các quy định này ở Trung Quốc đã thay đổi. Quy mô, diện tích của từng trạm dừng nghỉ sẽ căn cứ vào đặc tính của từng khu vực, lưu lượng xe, danh lam thắng cảnh hay các khu du lịch xung quanh các trạm dừng nghỉ.

Đánh giá việc nâng cấp, cải tạo các trạm dừng nghỉ là việc khá phức tạp, tuy nhiên, ông Thẩm Kiến Cường cho rằng, có hai căn cứ quan trọng nhất làm cơ sở pháp lý cho công tác cải tạo, nâng cấp các trạm dừng nghỉ là mật độ dân cư sống ở xung quanh và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc.

toan canh

Toàn cảnh trạm dừng nghỉ Hồ Dương Trừng. Ảnh: Việt Trung

Xác định trạm dừng nghỉ là công trình an toàn đường bộ phải triển khai đồng thời với đường cao tốc để vận hành đồng bộ, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị, quy định chi tiết về các nguyên tắc lập đồ án quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ, định hướng chuyên biệt hoá trạm dừng nghỉ; thiết kế trạm dừng nghỉ theo nguyên lý môi trường hài hoà, bền vững, sáng tạo và linh hoạt, hướng tới trạm dừng nghỉ thông minh được vận hành bằng công nghệ thông tin.

Về mặt quản lý Nhà nước, cần có phương án xử lý các trạm dừng nghỉ hiện có sao cho phù hợp với quy hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ, tạo quỹ đất dự phòng cho việc mở rộng trạm dừng nghỉ trong tương lai. Bên cạnh đó, cần củng cố cơ chế kiểm tra, giám sát hoạt động của trạm dừng nghỉ và cơ chế kiểm soát chất lượng dịch vụ của trạm dừng nghỉ.

  • Cùng chuyên mục
VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao

VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao

Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.

Sự kiện - 18/09/2025 16:36

Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế

Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế

Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.

Sự kiện - 17/09/2025 21:22

Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh

Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 17/09/2025 18:31

'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'

'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.

Sự kiện - 17/09/2025 17:59

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình

Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình

Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.

Sự kiện - 17/09/2025 15:16

Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu

Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.

Sự kiện - 17/09/2025 13:35

Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy

Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy

Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Sự kiện - 17/09/2025 11:20

Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch

Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch

TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.

Sự kiện - 17/09/2025 08:21

Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện - 16/09/2025 17:15

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'

Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'

Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sự kiện - 16/09/2025 12:39

Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.

Sự kiện - 16/09/2025 08:15

TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam

TS. Lê Minh Nghĩa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam

Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.

Sự kiện - 15/09/2025 15:50

TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy

TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy

Bộ Chính trị chỉ định bà Văn Thị Bạch Tuyết, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020-2025.

Sự kiện - 15/09/2025 15:15

Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt

Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt

Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.

Sự kiện - 14/09/2025 15:31

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Sự kiện - 14/09/2025 09:15

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.

Sự kiện - 13/09/2025 16:35