Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập
Việc lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng cho tuyến cao tốc xương sống của quốc gia…
Hành trình cao tốc Bắc - Nam suốt từ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh dài 206 km cũng mới chỉ có các trạm dừng nghỉ tạm và đang thiếu hệ thống trạm dừng nghỉ đồng bộ, tiện ích cho người dân.
Tương tự, cao tốc Bắc - Nam từ TP. HCM đến Khánh Hoà dài khoảng 380 km, tuy nhiên, mới chỉ có một trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành – Dầu Giây (tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và một số trạm dừng nghỉ tạm chưa thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân và lái xe.
Trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải.
Vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn được một số nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, để đẩy nhanh việc này, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần tính đến phương án giao cho nhà đầu tư tuyến cao tốc đồng thời triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Bất cập, nguy hiểm khi cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phương tiện lưu thông với tốc độ càng lớn thì tinh thần lái xe càng căng thẳng và thời gian điều khiển phương tiện trên cao tốc tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn giao thông.
Nếu chạy xe trên đường cao tốc liên tục 2 giờ thì cả người và xe được khuyến nghị cần nghỉ ngơi 15 phút. Vì thế, việc bố trí, thiết kế các cơ sở dịch vụ nói trên luôn là vấn đề cấp thiết, cần đặc biệt được quan tâm, đề cập ngay từ khi lập dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ.
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5729:2012 yêu cầu thiết kế đường cao tốc ô tô, khoảng từ 15 - 25 km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường. Khoảng từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).
Khoảng cách từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn). Nếu so với bảng quy chuẩn trên thì hơn 2/3 các tuyến cao tốc của Việt Nam đã đưa vào khai thác hiện chưa đáp ứng.
Đấu thầu công khai, chọn nhà đầu tư có năng lực
Ngày 27/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) đã có các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.
Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.
Nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ, cây xăng rất bất tiện cho lái xe, hành khách.
Trong số đó, trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo có mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết có mức đầu tư hơn 313 tỷ đồng.
Mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích khoảng 10ha (mỗi bên đường khoảng 5ha). Các trạm này sẽ có hạng mục dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông... cùng với các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng…
Thời gian thực hiện dự án khoảng 15 tháng; trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.
Trước đó, ngày 21/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.
Dự án có mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu cũng là Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát.
Cục Đường Cao tốc Việt Nam giao các ban quản lý dự án trong vai trò là bên mời thầu đàm phán với nhà đầu tư rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Mô hình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Mạnh dạn chọn nhà đầu tư có năng lực, chuyên nghiệp
Cần phải nói thêm về Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines, đây là một thương hiệu vận tải, logistics rất chuyên nghiệp và phát triển ở nước ta.
FUTA có mạng lưới vận tải trên khắp cả nước, cùng đó là hệ thống trạm dừng nghỉ, trung chuyển của riêng hãng ở nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, những trạm dừng nghỉ, trung chuyển này dù sao vẫn mang tính cục bộ, nhỏ hẹp.
Nay khi có cơ chế thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết để làm một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ rất tốt cho người đi đường và hạ tầng giao thông, FUTA tham gia đấu thầu và trúng thầu xây dựng trạm dừng nghỉ là một tín hiệu tốt, vừa phục vụ nhu cầu cho vận tải của đơn vị, vừa phục vụ hành khách, lái xe dường dài một cách chuyên nghiệp và chu đáo.
Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc, vận hành kết hợp quảng bá các sản vật, văn hoá địa phương.
Nhiều trạm dừng nghỉ luôn trong tình trạng quá tải.
"Tôi đánh giá cao Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa rồi đã lựa chọn Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines là nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tôi tin với sự chuyên nghiệp trong vận tải, doanh nghiệp này sẽ đáp ứng kỳ vọng về tiện ích của những trạm dừng nghỉ của hành khách và lái xe đường dài, mong sẽ lựa chọn thêm được các nhà đầu tư uy tín để đảm bảo hệ thống trạm dừng nghỉ hiện đại trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam", PGS. TS Trần Chủng nói.
PGS. TS Trần Chủng nhấn mạnh, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt sẽ hạn chế được việc làm manh mún, thiếu quy hoạch của hệ thống giao thông quốc gia.
Chủ tịch VARSI gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Vì, đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Với sự an toàn, tiện ích khi lưu thông trên đường cao tốc có trạm dừng nghỉ còn góp phần thu hút người tham gia giao thông yên tâm lựa chọn tuyến đường, tăng lưu lượng phương tiện, tăng hiệu quả khai thác công trình.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Arque Degi đầu tư 3 dự án nghìn tỷ, kỳ vọng đưa Gia Lai thành điểm đến của giới tinh hoa
Ba dự án siêu sang dự kiến được xây tại khu vực đầm Đề Gi, tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng do CTCP Arque Degi làm chủ đầu tư. Các dự án này được kỳ vọng thúc đẩy ngành bất động sản cao cấp và dịch vụ du lịch siêu du thuyền sang trọng của Gia Lai.
Đầu tư - 28/11/2025 15:20
Alluvia City 'đánh thức' mọi giác quan bằng trải nghiệm ngắm hoàng hôn bên sông Hồng
Sự kiện Alluvia Sunset Glamping là điểm nhấn trong chuỗi những trải nghiệm cho khách hàng cảm nhận được những giá trị thiên nhiên và kiến tạo đặc biệt của Thành phố sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng - Alluvia City
Bất động sản - 28/11/2025 08:00
Đà Nẵng thu hút hơn 1,17 tỷ USD vào công nghệ cao
Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút 32 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 1,17 tỷ USD, khẳng định sức hút mạnh mẽ của thành phố với các nhà đầu tư công nghệ cao.
Đầu tư - 28/11/2025 06:45
Sửa Luật Đầu tư: Sẽ cắt giảm 50 điều kiện kinh doanh
So với con số 25 tại dự thảo đã trình Quốc hội trước đó, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, số lượng điều kiện kinh doanh được cắt giảm đã lên tới 50, và sẽ tiếp tục rà soát cắt giảm tiếp, chuyển dần sang cơ chế hậu kiểm.
Đầu tư - 27/11/2025 18:30
Khả năng hấp thụ vốn FDI của nền kinh tế Việt Nam và khuyến nghị chính sách
Trong hơn ba thập kỷ qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt và các chuỗi giá trị sản xuất tái cấu trúc mạnh mẽ, yêu cầu đặt ra không chỉ là thu hút vốn mà còn phải nâng cao khả năng hấp thụ, đồng hóa và chuyển hóa FDI thành năng lực nội sinh cho tăng trưởng bền vững.
Đầu tư - 27/11/2025 14:49
Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở trên khu 'đất vàng' hơn 1,7ha
Các khu đất số 27, 29, 31, 50 đường Trần Cao Vân, số 9 đường Nguyễn Tri Phương sẽ được đấu giá để làm dự án nhà ở hơn 1.100 tỷ đồng.
Đầu tư - 27/11/2025 08:18
Lãnh đạo Nokia, Amazon, Sun Seven Stars, PepsiCo hiến kế gì cho Việt Nam?
Theo đại diện PepsiCo, để kinh tế tuần hoàn phát triển, Việt Nam cần ba yếu tố, gồm khung chính sách phù hợp và có tính khuyến khích, hạ tầng thu gom - tái chế hiện đại thông qua mô hình hợp tác công - tư.
Đầu tư - 27/11/2025 08:04
MBA định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ
Lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình đào tạo "Thạc sĩ Quản trị kinh doanh" (MBA) định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ của Đại học Colorado Denver (CU Denver) được chuyển giao trọn vẹn để triển khai trong nước.
Công nghệ - 26/11/2025 17:25
DEEP C Quảng Ninh hút thêm 3 dự án mới hơn 242 triệu USD
Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh vừa hút thêm 3 dự án đầu tư, với tổng vốn hơn 242 triệu USD.
Đầu tư - 26/11/2025 08:41
Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng ngồi 'ghế nóng' VinMetal, hỗ trợ Pomina
Sau hợp tác với VinMetal, ông Đỗ Tiến Sĩ trở lại điều hành Pomina, ghế Tổng Giám đốc VinMetal chuyển giao cho ông Phạm Nhật Quân Anh.
Đầu tư - 26/11/2025 06:45
Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh thứ hai trong khu vực Đông Nam Á
Với mức tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước, Việt Nam trở thành nền kinh tế số với tốc độ phát triển nhanh thứ hai trong khu vực Đông Nam Á.
Công nghệ - 25/11/2025 14:06
Quảng Ninh đề xuất nhiều dự án chiến lược giai đoạn 2026-2030
Quảng Ninh đang kiến nghị triển khai các dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt, tạo tiền đề cho một bước phát triển bứt phá trong giai đoạn 2026-2030.
Đầu tư - 25/11/2025 14:03
Giao dịch đất nền ở Đà Nẵng chững lại, giá neo cao
Đà Nẵng đang chứng kiến sự chững lại ở phân khúc đất nền khi sức mua suy yếu, song mặt bằng giá vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Đầu tư - 25/11/2025 09:44
Doanh nghiệp Gia Lai khốn đốn vì thiệt hại 'kép' do bão lũ
Vừa tan hoang sau bão, các doanh nghiệp ở tỉnh Gia Lai lại "thấm đòn" do lũ. Nhà xưởng ngổn ngang sau những ngày ngập sâu, máy móc hư hỏng nặng, đơn hàng sắp xuất chìm trong bùn non, nước lũ.
Đầu tư - 25/11/2025 06:45
Quảng Ninh thu hút hơn 16.000 tỷ đồng vào các dự án công nghệ cao
Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Quảng Ninh năm 2025 đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, khẳng định sức hút đầu tư ngày càng lớn của Quảng Ninh.
Công nghệ - 24/11/2025 18:16
Mặt bằng ách tắc, Quảng Ngãi khó tiêu vốn đầu tư công
Hàng loạt dự án đầu tư công ở Quảng Ngãi đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khiến việc giải ngân gặp nhiều khó khăn.
Đầu tư - 24/11/2025 11:09
- Đọc nhiều
-
1
HSC: VinMetal có thể mua lại Pomina
-
2
Cổ phiếu xuất khẩu: Nhóm ngành đang bị thị trường 'bỏ quên'?
-
3
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Bất động sản TP.HCM hấp dẫn nhà đầu tư khi có Trung tâm Tài chính quốc tế'
-
4
Vì sao người Bắc lại chuộng bất động sản trung tâm TP.HCM?
-
5
'Nhà nước được trưng mua, trưng dụng tài sản tổ chức, cá nhân cho tình trạng khẩn cấp về thiên tai'
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















