Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập

PHI LONG
16:42 30/06/2024

Việc lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng cho tuyến cao tốc xương sống của quốc gia…

Hành trình cao tốc Bắc - Nam suốt từ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh dài 206 km cũng mới chỉ có các trạm dừng nghỉ tạm và đang thiếu hệ thống trạm dừng nghỉ đồng bộ, tiện ích cho người dân.

Tương tự, cao tốc Bắc - Nam từ TP. HCM đến Khánh Hoà dài khoảng 380 km, tuy nhiên, mới chỉ có một trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành – Dầu Giây (tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và một số trạm dừng nghỉ tạm chưa thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân và lái xe.

ct34

Trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải.

Vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn được một số nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, để đẩy nhanh việc này, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần tính đến phương án giao cho nhà đầu tư tuyến cao tốc đồng thời triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ.

Bất cập, nguy hiểm khi cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phương tiện lưu thông với tốc độ càng lớn thì tinh thần lái xe càng căng thẳng và thời gian điều khiển phương tiện trên cao tốc tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn giao thông.

Nếu chạy xe trên đường cao tốc liên tục 2 giờ thì cả người và xe được khuyến nghị cần nghỉ ngơi 15 phút. Vì thế, việc bố trí, thiết kế các cơ sở dịch vụ nói trên luôn là vấn đề cấp thiết, cần đặc biệt được quan tâm, đề cập ngay từ khi lập dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.

b342213b88fa27a47eeb

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ.

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5729:2012 yêu cầu thiết kế đường cao tốc ô tô, khoảng từ 15 - 25 km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường. Khoảng từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).

Khoảng cách từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn). Nếu so với bảng quy chuẩn trên thì hơn 2/3 các tuyến cao tốc của Việt Nam đã đưa vào khai thác hiện chưa đáp ứng.

Đấu thầu công khai, chọn nhà đầu tư có năng lực

Ngày 27/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) đã có các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.

Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.

49f190cc3b0d9453cd1c

Nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ, cây xăng rất bất tiện cho lái xe, hành khách.

Trong số đó, trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo có mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết có mức đầu tư hơn 313 tỷ đồng.

Mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích khoảng 10ha (mỗi bên đường khoảng 5ha). Các trạm này sẽ có hạng mục dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông... cùng với các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng…

Thời gian thực hiện dự án khoảng 15 tháng; trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.

Trước đó, ngày 21/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.

Dự án có mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu cũng là Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát.

Cục Đường Cao tốc Việt Nam giao các ban quản lý dự án trong vai trò là bên mời thầu đàm phán với nhà đầu tư rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

ct35

Mô hình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Mạnh dạn chọn nhà đầu tư có năng lực, chuyên nghiệp

Cần phải nói thêm về Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines, đây là một thương hiệu vận tải, logistics rất chuyên nghiệp và phát triển ở nước ta.

FUTA có mạng lưới vận tải trên khắp cả nước, cùng đó là hệ thống trạm dừng nghỉ, trung chuyển của riêng hãng ở nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, những trạm dừng nghỉ, trung chuyển này dù sao vẫn mang tính cục bộ, nhỏ hẹp.

Nay khi có cơ chế thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết để làm một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ rất tốt cho người đi đường và hạ tầng giao thông, FUTA tham gia đấu thầu và trúng thầu xây dựng trạm dừng nghỉ là một tín hiệu tốt, vừa phục vụ nhu cầu cho vận tải của đơn vị, vừa phục vụ hành khách, lái xe dường dài một cách chuyên nghiệp và chu đáo.

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc, vận hành kết hợp quảng bá các sản vật, văn hoá địa phương.

ct33

Nhiều trạm dừng nghỉ luôn trong tình trạng quá tải.

"Tôi đánh giá cao Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa rồi đã lựa chọn Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines là nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tôi tin với sự chuyên nghiệp trong vận tải, doanh nghiệp này sẽ đáp ứng kỳ vọng về tiện ích của những trạm dừng nghỉ của hành khách và lái xe đường dài, mong sẽ lựa chọn thêm được các nhà đầu tư uy tín để đảm bảo hệ thống trạm dừng nghỉ hiện đại trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam", PGS. TS Trần Chủng nói.

PGS. TS Trần Chủng nhấn mạnh, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt sẽ hạn chế được việc làm manh mún, thiếu quy hoạch của hệ thống giao thông quốc gia.

Chủ tịch VARSI gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Vì, đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Với sự an toàn, tiện ích khi lưu thông trên đường cao tốc có trạm dừng nghỉ còn góp phần thu hút người tham gia giao thông yên tâm lựa chọn tuyến đường, tăng lưu lượng phương tiện, tăng hiệu quả khai thác công trình.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Hé lộ tân Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Hé lộ tân Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Gần đây, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, đã giới thiệu người kế nhiệm mình trong các cuộc gặp với một số quan chức Việt Nam.

Đầu tư - 17/01/2025 07:20

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là các hạng mục đường găng để đưa dự án về đích.

Đầu tư - 17/01/2025 07:17

Các tỉnh miền Trung chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch nhà ở xã hội

Các tỉnh miền Trung chạy nước rút để hoàn thành kế hoạch nhà ở xã hội

Ngoài rút ngắn thủ tục hành chính, các địa phương ở miền Trung cũng đang hoàn thiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ quỹ đất... cho chủ đầu tư làm nhà ở xã hội.

Đầu tư - 16/01/2025 19:56

Những dự án nghìn tỷ thay đổi bộ mặt đô thị Huế

Những dự án nghìn tỷ thay đổi bộ mặt đô thị Huế

Những dự án về cầu, đường ngoài việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng, bộ mặt đô thị, còn góp phần thu hút đầu tư cho thành phố Huế.

Đầu tư - 16/01/2025 15:05

Công viên phần mềm nghìn tỷ ở Đà Nẵng được đưa vào hoạt động

Công viên phần mềm nghìn tỷ ở Đà Nẵng được đưa vào hoạt động

Với việc khai trương Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2, Đà Nẵng kỳ vọng thúc đẩy công nghệ thông tin thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, tạo động lực bứt phá nhờ kinh tế số - vốn đang chiếm 20,69% tỷ trọng GRDP của địa phương.

Đầu tư - 16/01/2025 12:34

Hàng loạt mỏ khoáng sản ở Quảng Ngãi tìm được chủ

Hàng loạt mỏ khoáng sản ở Quảng Ngãi tìm được chủ

Nhiều doanh nghiệp được tỉnh Quảng Ngãi công nhận trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Trà Bồng và TP. Quảng Ngãi.

Đầu tư - 16/01/2025 12:33

Cổ phiếu đầu tư công kết thúc ‘kỳ nghỉ đông’?

Cổ phiếu đầu tư công kết thúc ‘kỳ nghỉ đông’?

Đầu tư công là một trong chủ đề đầu tư được các đơn vị phân tích nhấn mạnh trong năm 2025. Các cổ phiếu đầu tư công đã giảm giá đáng kể trong năm 2024 và được kỳ vọng phục hồi năm nay.

Đầu tư thông minh - 16/01/2025 09:01

Thị trường bất động sản Huế năm 2024: Giao dịch còn chậm, 'sạch bóng' đất nền, nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản Huế năm 2024: Giao dịch còn chậm, 'sạch bóng' đất nền, nghỉ dưỡng

Thị trường bất động sản địa bàn TP. Huế trong Quý IV/2024 và cả năm 2024 chưa có dấu hiệu khởi sắc, giao dịch bất động sản còn chậm, các loại hình như đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng ‘sạch bóng’ nhà đầu tư.

Đầu tư - 16/01/2025 08:35

Tập đoàn Kolon chuyển nhà máy sợi lốp từ Trung Quốc sang Việt Nam

Tập đoàn Kolon chuyển nhà máy sợi lốp từ Trung Quốc sang Việt Nam

Dây chuyền sản xuất mới của Kolon dự kiến sẽ đi vào vận hành kể từ tháng 1/2027, giúp nâng công suất sản xuất sợi bố lốp xe ô tô của Kolon tại Việt Nam từ lên 57.000 tấn/năm.

Đầu tư - 16/01/2025 06:30

Bình Định muốn 'đón sóng' đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc

Bình Định muốn 'đón sóng' đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc

Trong năm 2025, chủ đầu tư các khu công nghiệp (KCN) ở Bình Định muốn thu hút các doanh nghiệp FDI đang có kế hoạch dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đầu tư - 15/01/2025 14:54

Huế gỡ khó cho các dự án nhà ở xã hội

Huế gỡ khó cho các dự án nhà ở xã hội

Để phát triển nhà ở xã hội, UBND TP. Huế đã đề xuất Bộ Xây dựng một số nội dung cụ thể để gỡ khó, điều chỉnh quy định cho các dự án nhà ở xã hội.

Đầu tư - 15/01/2025 14:53

Nhà phố Hà Nội ế khách thuê dịp cuối năm giá vẫn tăng cao

Nhà phố Hà Nội ế khách thuê dịp cuối năm giá vẫn tăng cao

Nhiều mặt bằng cho thuê kinh doanh trên các tuyến phố lớn ở Hà Nội ế khách đã lâu nhưng các chủ nhà vẫn kỳ vọng mức giá thuê khá cao.

Bất động sản - 15/01/2025 10:57

Đoàn doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn Đài Loan ‘săn’ cơ hội đầu tư vào Đồng Nai

Đoàn doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn Đài Loan ‘săn’ cơ hội đầu tư vào Đồng Nai

Đài Loan là vùng lãnh thổ có vốn đầu tư và số dự án đứng thứ ba trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các KCN của Đồng Nai.

Đầu tư - 15/01/2025 07:07

Huế sẽ có nhà máy sản xuất xe ô tô công suất 50.000 xe/năm

Huế sẽ có nhà máy sản xuất xe ô tô công suất 50.000 xe/năm

Ngày 14/1, tại TP. Huế, CTCP Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Changan Automobile chính thức công bố kế hoạch xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô du lịch 5-7 chỗ ngồi Kim Long Trường An Việt Nam.

Đầu tư - 15/01/2025 06:30

Dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều

Dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều

Nếu kết nối được với chính sách phát triển các mô hình kinh tế mới và kết nối sớm được qua cách tiếp cận thử nghiệm chính sách thì dư địa chính sách cho đổi mới, sáng tạo còn rất nhiều…

Đầu tư - 14/01/2025 17:32

Bất động sản Hà Nội và TP.HCM sẽ như thế nào trong chu kỳ mới?

Bất động sản Hà Nội và TP.HCM sẽ như thế nào trong chu kỳ mới?

Chu kỳ mới của thị trường bất động sản được kỳ vọng mang tới sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn về sản phẩm nhà ở cũng như sự thanh lọc lớn đối với các chủ đầu tư, nhất là ở thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Đầu tư - 14/01/2025 14:53