Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập
Việc lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng cho tuyến cao tốc xương sống của quốc gia…
Hành trình cao tốc Bắc - Nam suốt từ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh dài 206 km cũng mới chỉ có các trạm dừng nghỉ tạm và đang thiếu hệ thống trạm dừng nghỉ đồng bộ, tiện ích cho người dân.
Tương tự, cao tốc Bắc - Nam từ TP. HCM đến Khánh Hoà dài khoảng 380 km, tuy nhiên, mới chỉ có một trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành – Dầu Giây (tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và một số trạm dừng nghỉ tạm chưa thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân và lái xe.

Trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải.
Vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn được một số nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, để đẩy nhanh việc này, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần tính đến phương án giao cho nhà đầu tư tuyến cao tốc đồng thời triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Bất cập, nguy hiểm khi cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phương tiện lưu thông với tốc độ càng lớn thì tinh thần lái xe càng căng thẳng và thời gian điều khiển phương tiện trên cao tốc tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn giao thông.
Nếu chạy xe trên đường cao tốc liên tục 2 giờ thì cả người và xe được khuyến nghị cần nghỉ ngơi 15 phút. Vì thế, việc bố trí, thiết kế các cơ sở dịch vụ nói trên luôn là vấn đề cấp thiết, cần đặc biệt được quan tâm, đề cập ngay từ khi lập dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ.
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5729:2012 yêu cầu thiết kế đường cao tốc ô tô, khoảng từ 15 - 25 km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường. Khoảng từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).
Khoảng cách từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn). Nếu so với bảng quy chuẩn trên thì hơn 2/3 các tuyến cao tốc của Việt Nam đã đưa vào khai thác hiện chưa đáp ứng.
Đấu thầu công khai, chọn nhà đầu tư có năng lực
Ngày 27/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) đã có các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.
Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.

Nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ, cây xăng rất bất tiện cho lái xe, hành khách.
Trong số đó, trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo có mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết có mức đầu tư hơn 313 tỷ đồng.
Mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích khoảng 10ha (mỗi bên đường khoảng 5ha). Các trạm này sẽ có hạng mục dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông... cùng với các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng…
Thời gian thực hiện dự án khoảng 15 tháng; trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.
Trước đó, ngày 21/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.
Dự án có mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu cũng là Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát.
Cục Đường Cao tốc Việt Nam giao các ban quản lý dự án trong vai trò là bên mời thầu đàm phán với nhà đầu tư rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Mô hình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Mạnh dạn chọn nhà đầu tư có năng lực, chuyên nghiệp
Cần phải nói thêm về Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines, đây là một thương hiệu vận tải, logistics rất chuyên nghiệp và phát triển ở nước ta.
FUTA có mạng lưới vận tải trên khắp cả nước, cùng đó là hệ thống trạm dừng nghỉ, trung chuyển của riêng hãng ở nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, những trạm dừng nghỉ, trung chuyển này dù sao vẫn mang tính cục bộ, nhỏ hẹp.
Nay khi có cơ chế thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết để làm một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ rất tốt cho người đi đường và hạ tầng giao thông, FUTA tham gia đấu thầu và trúng thầu xây dựng trạm dừng nghỉ là một tín hiệu tốt, vừa phục vụ nhu cầu cho vận tải của đơn vị, vừa phục vụ hành khách, lái xe dường dài một cách chuyên nghiệp và chu đáo.
Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc, vận hành kết hợp quảng bá các sản vật, văn hoá địa phương.

Nhiều trạm dừng nghỉ luôn trong tình trạng quá tải.
"Tôi đánh giá cao Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa rồi đã lựa chọn Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines là nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tôi tin với sự chuyên nghiệp trong vận tải, doanh nghiệp này sẽ đáp ứng kỳ vọng về tiện ích của những trạm dừng nghỉ của hành khách và lái xe đường dài, mong sẽ lựa chọn thêm được các nhà đầu tư uy tín để đảm bảo hệ thống trạm dừng nghỉ hiện đại trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam", PGS. TS Trần Chủng nói.
PGS. TS Trần Chủng nhấn mạnh, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt sẽ hạn chế được việc làm manh mún, thiếu quy hoạch của hệ thống giao thông quốc gia.
Chủ tịch VARSI gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Vì, đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Với sự an toàn, tiện ích khi lưu thông trên đường cao tốc có trạm dừng nghỉ còn góp phần thu hút người tham gia giao thông yên tâm lựa chọn tuyến đường, tăng lưu lượng phương tiện, tăng hiệu quả khai thác công trình.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới
Nhiều quỹ đầu tư nhìn nhận với việc Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, yếu tố bất định đã suy giảm đáng kể, từ đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư - 12/07/2025 13:28
Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị
Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.
Đầu tư - 12/07/2025 10:07
Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'
Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.
Đầu tư - 12/07/2025 07:00
Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam
Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.
Đầu tư - 11/07/2025 10:23
Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'
Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.
Đầu tư - 11/07/2025 07:00
Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản
Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.
Đầu tư - 11/07/2025 06:45
Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 10/07/2025 19:25
Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát
Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.
Đầu tư - 10/07/2025 13:21
Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế
Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Đầu tư - 10/07/2025 11:34
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…
Đầu tư - 09/07/2025 13:54
VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam
VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.
Đầu tư - 09/07/2025 10:15
Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'
Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.
Đầu tư - 09/07/2025 07:00
Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.
Đầu tư - 09/07/2025 06:45
Chưa đáp ứng yêu cầu chip từ Nvidia, Samsung dự báo lợi nhuận quý II giảm hơn 50%
Samsung đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh như SK Hynix và Micron trong mảng chip nhớ băng thông cao (HBM).
Đầu tư - 08/07/2025 14:11
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Bộ Tài chính khẳng định tuân thủ nguyên tắc công bằng, khách quan
Bộ Tài chính cho biết, việc chỉ tập trung vào rà soát, phản ánh tồn tại, hạn chế trong quá trình lựa chọn nhà thầu mà không đưa ra kết luận cụ thể là phù hợp nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư - 08/07/2025 08:37
Nâng 'chất' nhà đầu tư, hướng thị trường đến sự bền vững
Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững cần phải có cơ cấu tỷ trọng hợp lý của nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức trong nước và nhà đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 08/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago