Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập

PHI LONG
16:42 30/06/2024

Việc lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng cho tuyến cao tốc xương sống của quốc gia…

Hành trình cao tốc Bắc - Nam suốt từ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh dài 206 km cũng mới chỉ có các trạm dừng nghỉ tạm và đang thiếu hệ thống trạm dừng nghỉ đồng bộ, tiện ích cho người dân.

Tương tự, cao tốc Bắc - Nam từ TP. HCM đến Khánh Hoà dài khoảng 380 km, tuy nhiên, mới chỉ có một trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành – Dầu Giây (tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và một số trạm dừng nghỉ tạm chưa thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân và lái xe.

ct34

Trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành - Dầu Giây luôn trong tình trạng quá tải.

Vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn được một số nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, để đẩy nhanh việc này, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần tính đến phương án giao cho nhà đầu tư tuyến cao tốc đồng thời triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ.

Bất cập, nguy hiểm khi cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phương tiện lưu thông với tốc độ càng lớn thì tinh thần lái xe càng căng thẳng và thời gian điều khiển phương tiện trên cao tốc tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn giao thông.

Nếu chạy xe trên đường cao tốc liên tục 2 giờ thì cả người và xe được khuyến nghị cần nghỉ ngơi 15 phút. Vì thế, việc bố trí, thiết kế các cơ sở dịch vụ nói trên luôn là vấn đề cấp thiết, cần đặc biệt được quan tâm, đề cập ngay từ khi lập dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.

b342213b88fa27a47eeb

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có trạm dừng nghỉ.

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5729:2012 yêu cầu thiết kế đường cao tốc ô tô, khoảng từ 15 - 25 km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường. Khoảng từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).

Khoảng cách từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn). Nếu so với bảng quy chuẩn trên thì hơn 2/3 các tuyến cao tốc của Việt Nam đã đưa vào khai thác hiện chưa đáp ứng.

Đấu thầu công khai, chọn nhà đầu tư có năng lực

Ngày 27/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) đã có các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.

Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.

49f190cc3b0d9453cd1c

Nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện đưa vào khai thác nhưng không có trạm dừng nghỉ, cây xăng rất bất tiện cho lái xe, hành khách.

Trong số đó, trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo có mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết có mức đầu tư hơn 313 tỷ đồng.

Mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích khoảng 10ha (mỗi bên đường khoảng 5ha). Các trạm này sẽ có hạng mục dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông... cùng với các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng…

Thời gian thực hiện dự án khoảng 15 tháng; trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.

Trước đó, ngày 21/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.

Dự án có mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu cũng là Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát.

Cục Đường Cao tốc Việt Nam giao các ban quản lý dự án trong vai trò là bên mời thầu đàm phán với nhà đầu tư rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

ct35

Mô hình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Mạnh dạn chọn nhà đầu tư có năng lực, chuyên nghiệp

Cần phải nói thêm về Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines, đây là một thương hiệu vận tải, logistics rất chuyên nghiệp và phát triển ở nước ta.

FUTA có mạng lưới vận tải trên khắp cả nước, cùng đó là hệ thống trạm dừng nghỉ, trung chuyển của riêng hãng ở nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, những trạm dừng nghỉ, trung chuyển này dù sao vẫn mang tính cục bộ, nhỏ hẹp.

Nay khi có cơ chế thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết để làm một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ rất tốt cho người đi đường và hạ tầng giao thông, FUTA tham gia đấu thầu và trúng thầu xây dựng trạm dừng nghỉ là một tín hiệu tốt, vừa phục vụ nhu cầu cho vận tải của đơn vị, vừa phục vụ hành khách, lái xe dường dài một cách chuyên nghiệp và chu đáo.

Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc, vận hành kết hợp quảng bá các sản vật, văn hoá địa phương.

ct33

Nhiều trạm dừng nghỉ luôn trong tình trạng quá tải.

"Tôi đánh giá cao Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa rồi đã lựa chọn Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines là nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tôi tin với sự chuyên nghiệp trong vận tải, doanh nghiệp này sẽ đáp ứng kỳ vọng về tiện ích của những trạm dừng nghỉ của hành khách và lái xe đường dài, mong sẽ lựa chọn thêm được các nhà đầu tư uy tín để đảm bảo hệ thống trạm dừng nghỉ hiện đại trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam", PGS. TS Trần Chủng nói.

PGS. TS Trần Chủng nhấn mạnh, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt sẽ hạn chế được việc làm manh mún, thiếu quy hoạch của hệ thống giao thông quốc gia.

Chủ tịch VARSI gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Vì, đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Với sự an toàn, tiện ích khi lưu thông trên đường cao tốc có trạm dừng nghỉ còn góp phần thu hút người tham gia giao thông yên tâm lựa chọn tuyến đường, tăng lưu lượng phương tiện, tăng hiệu quả khai thác công trình.

(Theo VOV)

  • Cùng chuyên mục
Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai là cửa ngõ quan trọng, bảo đảm kết nối nội vùng và liên vùng theo các trục đường ven biển, hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối đồng bộ với cả nước và liên thông quốc tế.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 08:42

Dự án ở vị trí 'kim cương' tại Đà Nẵng do Phát Đạt triển khai đến đâu?

Dự án ở vị trí 'kim cương' tại Đà Nẵng do Phát Đạt triển khai đến đâu?

Dự án 223 Trần Phú nằm ở vị trí "kim cương" tại Đà Nẵng là của Công ty CP Đầu tư Bắc Cường - doanh nghiệp do Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt sở hữu 99% vốn.

Đầu tư - 01/07/2024 07:30

Tỷ phú thế giới nghỉ hè thế nào

Tỷ phú thế giới nghỉ hè thế nào

Hàng năm, các tỷ phú thường tham dự hàng loạt sự kiện mùa hè, vừa để xã giao vừa thỏa mãn sở thích cá nhân.

Phong cách - 01/07/2024 07:26

Mỗi tháng có gần 18.400 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Mỗi tháng có gần 18.400 doanh nghiệp rút khỏi thị trường

Trong 6 tháng đầu năm 2024, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 71,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có gần 18,4 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Thị trường - 01/07/2024 07:15

Công an phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn

Công an phát hiện doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng bình ổn

Phòng An ninh kinh tế Công an TP. Hà Nội đã xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng bình ổn giá do các Ngân hàng thương mại nhà nước bán ra, rồi bán lại cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc với giá cao hơn.

Pháp luật - 01/07/2024 06:30

Saigonbank đi trước về sau

Saigonbank đi trước về sau

Là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên được thành lập trong hệ thống ngân hàng nhưng Saigonbank hiện là đơn vị có vốn điều lệ nhỏ nhất. Hành trình tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược của nhà băng này cũng hết sức khó khăn và việc tăng vốn dựa vào hiệu quả kinh doanh.

Tài chính - 01/07/2024 06:30

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7

Trong tháng 7/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Tăng lương cơ sở, lương hưu và trợ cấp bảo hiểm; giảm đến 50% mức thu nhiều loại phí, lệ phí đến hết 2024; Nghị định mới về giá đất; bổ sung nhiều hành vi bị cấm trong giao dịch điện tử; nhiều quy định mới lĩnh vực ngân hàng...

Chính sách - 01/07/2024 06:11

Hàn Quốc đứng số 1 trong 146 đối tác FDI tại Việt Nam

Hàn Quốc đứng số 1 trong 146 đối tác FDI tại Việt Nam

Trong 146 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam, Hàn Quốc đứng vị trí số 1 với tổng vốn đăng ký lũy kế đạt gần 87,5 tỷ USD.

Đầu tư - 30/06/2024 16:47

Bắt nguyên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công ở Nghệ An

Bắt nguyên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công ở Nghệ An

Nguyên Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh Nghệ An bị bắt do cấu kết thực hiện lập khống hồ sơ đấu thầu, hồ sơ mua sắm và hồ sơ thanh toán gói thầu mua sắm để rút tiền khỏi ngân sách Nhà nước trái quy định.

Pháp luật - 30/06/2024 16:16

'Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn thị trường Hàn Quốc'

'Sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn thị trường Hàn Quốc'

Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Sự kiện - 30/06/2024 16:14

Một liên danh muốn làm khu đô thị 35.000 tỷ ở Đông Anh

Một liên danh muốn làm khu đô thị 35.000 tỷ ở Đông Anh

Liên danh Tập đoàn Vingroup - CTCP Đầu tư và Phát triển thương mại Long Hải - CTCP Đầu tư xây dựng Thái Sơn đã đăng ký làm dự án khu đô thị thông minh - sinh thái ở Đông Anh, Hà Nội với tổng mức đầu tư là 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 30/06/2024 13:17

Chủ tịch City Auto: Đã tiêu thụ hết lượng tồn kho xe cũ trong nửa đầu năm

Chủ tịch City Auto: Đã tiêu thụ hết lượng tồn kho xe cũ trong nửa đầu năm

Nhà phân phối xe Ford và Hyundai lên kế hoạch lãi 80 tỷ đồng năm nay, tăng 82% so với năm 2023. Ông Trần Ngọc Dân, Chủ tịch HĐQT chia sẻ đã tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho xe cũ, lợi nhuận kỳ vọng cải thiện trong nửa cuối năm.

Tài chính - 30/06/2024 13:08

Doanh nghiệp nào 'khơi mào' cho dự án Cồn Két 1.648 tỷ tại Quảng Bình?

Doanh nghiệp nào 'khơi mào' cho dự án Cồn Két 1.648 tỷ tại Quảng Bình?

Sau gần 1 năm chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Khu đô thị Cồn Két (tỉnh Quảng Bình) đang phát đi thông báo tìm chủ đầu tư có năng lực sẵn sàng thực hiện dự án.

Đầu tư - 30/06/2024 10:53

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (Bộ Y tế) vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế trong thời hạn 5 năm.

Sự kiện - 30/06/2024 09:56

Trái chiều giá chung cư Hà Nội và TP.HCM

Trái chiều giá chung cư Hà Nội và TP.HCM

Chỉ số giá bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM đang diễn ra theo 2 thái cực đối lập. Tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh 8 điểm %, đạt mức 142,5 điểm, trong khi tại TP.HCM giảm nhẹ 2 điểm % xuống còn 123 điểm.

Đầu tư - 30/06/2024 08:35

Cách cập nhật sinh trắc học trên app Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và ví điện tử Momo

Cách cập nhật sinh trắc học trên app Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và ví điện tử Momo

Nhadautu.vn xin giới thiệu đến bạn đọc hướng dẫn chi tiết cách cài đặt xác thực sinh trắc học trên app mobile banking của các ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank và ví điện tử Momo.

Pháp luật - 30/06/2024 08:33