Cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ: Doanh nghiệp có tầm đầu tư sẽ xóa bất cập
Việc lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ mang lại hiệu quả và giá trị sử dụng cho tuyến cao tốc xương sống của quốc gia…
Hành trình cao tốc Bắc - Nam suốt từ Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh dài 206 km cũng mới chỉ có các trạm dừng nghỉ tạm và đang thiếu hệ thống trạm dừng nghỉ đồng bộ, tiện ích cho người dân.
Tương tự, cao tốc Bắc - Nam từ TP. HCM đến Khánh Hoà dài khoảng 380 km, tuy nhiên, mới chỉ có một trạm dừng nghỉ đang được khai thác ở đoạn Long Thành – Dầu Giây (tại huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và một số trạm dừng nghỉ tạm chưa thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản cho người dân và lái xe.
Vừa qua, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn được một số nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, để đẩy nhanh việc này, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, các cơ quan chức năng cần tính đến phương án giao cho nhà đầu tư tuyến cao tốc đồng thời triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ.
Bất cập, nguy hiểm khi cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, phương tiện lưu thông với tốc độ càng lớn thì tinh thần lái xe càng căng thẳng và thời gian điều khiển phương tiện trên cao tốc tỷ lệ thuận với số vụ tai nạn giao thông.
Nếu chạy xe trên đường cao tốc liên tục 2 giờ thì cả người và xe được khuyến nghị cần nghỉ ngơi 15 phút. Vì thế, việc bố trí, thiết kế các cơ sở dịch vụ nói trên luôn là vấn đề cấp thiết, cần đặc biệt được quan tâm, đề cập ngay từ khi lập dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5729:2012 yêu cầu thiết kế đường cao tốc ô tô, khoảng từ 15 - 25 km nên bố trí một chỗ dừng xe dọc tuyến nằm ngoài phạm vi nền đường. Khoảng từ 50 - 60 km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (có khả năng cấp xăng, dầu, sửa chữa nhỏ và dừng xe, có nhà nghỉ, nhà vệ sinh, cửa hàng ăn).
Khoảng cách từ 120 - 200 km nên bố trí một trạm phục vụ lớn (có khả năng sửa chữa phương tiện, cấp xăng, dầu, có thể tiếp đón người đi đường với nhà ăn, khách sạn). Nếu so với bảng quy chuẩn trên thì hơn 2/3 các tuyến cao tốc của Việt Nam đã đưa vào khai thác hiện chưa đáp ứng.
Đấu thầu công khai, chọn nhà đầu tư có năng lực
Ngày 27/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) đã có các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng và vận hành các trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo-Phan Thiết trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines và Công ty TNHH Thành Hiệp Phát.
Hai dự án này có tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng.
Trong số đó, trạm dừng nghỉ Km90+900 thuộc dự án thành phần Cam Lâm-Vĩnh Hảo có mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng và trạm dừng nghỉ Km144+560 thuộc dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết có mức đầu tư hơn 313 tỷ đồng.
Mỗi trạm dừng nghỉ có diện tích khoảng 10ha (mỗi bên đường khoảng 5ha). Các trạm này sẽ có hạng mục dịch vụ công miễn phí như bãi đỗ xe, khu vệ sinh, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm cho lái xe, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông... cùng với các công trình thương mại như nhà hàng, trạm xăng…
Thời gian thực hiện dự án khoảng 15 tháng; trong đó thời gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công là 12 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành đầu tư là 25 năm.
Trước đó, ngày 21/6, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km47+500 thuộc dự án thành phần Phan Thiết-Dầu Giây.
Dự án có mức đầu tư hơn 290 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu cũng là Liên danh Futabuslines-Thành Hiệp Phát.
Cục Đường Cao tốc Việt Nam giao các ban quản lý dự án trong vai trò là bên mời thầu đàm phán với nhà đầu tư rút ngắn tối đa tiến độ thực hiện, đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Mạnh dạn chọn nhà đầu tư có năng lực, chuyên nghiệp
Cần phải nói thêm về Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines, đây là một thương hiệu vận tải, logistics rất chuyên nghiệp và phát triển ở nước ta.
FUTA có mạng lưới vận tải trên khắp cả nước, cùng đó là hệ thống trạm dừng nghỉ, trung chuyển của riêng hãng ở nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, những trạm dừng nghỉ, trung chuyển này dù sao vẫn mang tính cục bộ, nhỏ hẹp.
Nay khi có cơ chế thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam sẽ thu hút được nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết để làm một cách chuyên nghiệp, bài bản sẽ rất tốt cho người đi đường và hạ tầng giao thông, FUTA tham gia đấu thầu và trúng thầu xây dựng trạm dừng nghỉ là một tín hiệu tốt, vừa phục vụ nhu cầu cho vận tải của đơn vị, vừa phục vụ hành khách, lái xe dường dài một cách chuyên nghiệp và chu đáo.
Theo PGS. TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI), việc xã hội hóa trong xây dựng vận hành các trạm dừng nghỉ là hết sức cần thiết. Khi giao việc xây dựng cho các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư từ ngân sách. Hơn nữa, doanh nghiệp đầu tư sẽ phát huy tính sáng tạo từ không gian kiến trúc, vận hành kết hợp quảng bá các sản vật, văn hoá địa phương.
"Tôi đánh giá cao Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa rồi đã lựa chọn Công ty cổ phần xe khách Phương Trang - Futabuslines là nhà đầu tư 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tôi tin với sự chuyên nghiệp trong vận tải, doanh nghiệp này sẽ đáp ứng kỳ vọng về tiện ích của những trạm dừng nghỉ của hành khách và lái xe đường dài, mong sẽ lựa chọn thêm được các nhà đầu tư uy tín để đảm bảo hệ thống trạm dừng nghỉ hiện đại trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam", PGS. TS Trần Chủng nói.
PGS. TS Trần Chủng nhấn mạnh, việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt sẽ hạn chế được việc làm manh mún, thiếu quy hoạch của hệ thống giao thông quốc gia.
Chủ tịch VARSI gợi ý, đối với các dự án cao tốc BOT, Nhà nước có thể giao luôn cho doanh nghiệp đầu tư chủ động xây dựng các trạm dừng nghỉ. Vì, đối với các dự án cao tốc mà Nhà nước đầu tư, các địa phương có thể phê duyệt dự án tiến hành đấu thầu kêu gọi đầu tư. Nhà nước có vai trò kiểm tra giám sát đảm bảo các trạm dừng nghỉ đáp ứng quy chuẩn, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
Với sự an toàn, tiện ích khi lưu thông trên đường cao tốc có trạm dừng nghỉ còn góp phần thu hút người tham gia giao thông yên tâm lựa chọn tuyến đường, tăng lưu lượng phương tiện, tăng hiệu quả khai thác công trình.
(Theo VOV)
- Cùng chuyên mục
TP.HCM muốn giữ lại ít nhất 21% ngân sách sau 2025
TP.HCM đề xuất tỉ lệ điều tiết ngân sách cho địa phương ít nhất là 21% để có nguồn lực bổ sung cho các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược, đầu tư phát triển các dự án hạ tầng trọng điểm và nâng cao phúc lợi của người dân, tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...
Đầu tư - 05/11/2024 16:34
Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 27 tỷ USD
Tính đến hết tháng 10, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 27,26 tỷ USD sau 10 tháng.
Đầu tư - 05/11/2024 16:22
Celadon City, Metro Star và những dự án nào ở TP.HCM được gỡ vướng pháp lý?
Metro Star, Celadon City và 6 dự án khác được chính quyền TP.HCM gỡ vướng pháp lý. Đồng thời, có 12 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 05/11/2024 14:30
Bệnh viện Trung ương Huế chi hơn 1.500 tỷ mua vật tư y tế
Bệnh viện Trung ương Huế đang tìm nhà thầu thực hiện dự toán 2 gói thầu mua sắm vật tư y tế năm 2024 - 2025 với tổng giá trị 1.574 tỷ đồng.
Đầu tư - 05/11/2024 13:56
Tập đoàn HiteJinro chuẩn bị xây nhà máy rượu soju 100 triệu USD tại Thái Bình
Tập đoàn HiteJinro của Hàn Quốc, chuyên sản xuất các loại đồ uống bao gồm rượu truyền thống soju (sochu), chuẩn bị khởi công dự án nhà máy 100 triệu USD tại tỉnh Thái Bình.
Đầu tư - 05/11/2024 13:05
Doanh nghiệp Hồng Kông đầu tư dự án hơn 380 tỷ ở Hải Dương
Ya Wan Hong Industrial (HK) Limited (Hồng Kông, Trung Quốc) đầu tư hơn 380 tỷ đồng xây Nhà máy sản xuất và in ấn bao bì tại Cụm công nghiệp Nghĩa An ở Hải Dương.
Đầu tư - 05/11/2024 07:41
Đà Nẵng hút vốn FDI trước vận hội mới - Bài 2: Cú huých từ Nghị quyết 136
Nghị quyết 136/2024/QH15 được Quốc hội ban hành ngày 26/6/2024 đã mở ra không gian phát triển mới cho Đà Nẵng, đặc biệt trong việc thu hút nhà đầu tư chiến lược ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo...
Đầu tư - 05/11/2024 06:00
Quảng Trị dành hơn 300ha đất để xây dựng nhà ở xã hội
Tỉnh Quảng Trị sẽ dành 300ha ở các khu đô thị để triển khai các dự án về nhà ở xã hội, phấn đấu đến năm 2030 sẽ có hơn 9.000 căn được xây dựng.
Đầu tư - 04/11/2024 16:00
Người trẻ ở Đà Nẵng săn căn hộ giá rẻ
Trong bối cảnh giá thuê nhà ở TP. Đà Nẵng liên tục tăng, nhiều người trẻ ở thành phố này đang có xu hướng vay ngân hàng mua chung cư "vừa túi tiền" để thực hiện mục tiêu an cư.
Đầu tư - 04/11/2024 14:16
Duy nhất Phúc Việt đạt yêu tại cầu dự án hơn 250 tỷ ở Lạng Sơn
CTCP Đầu tư và phát triển Phúc Việt là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ và đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án khu dân cư hơn 256 tỷ đồng ở Lạng Sơn.
Đầu tư - 04/11/2024 09:17
Đà Nẵng hút vốn FDI trước vận hội mới: Bài 1 - Nhận diện rào cản
Đà Nẵng là một trong những địa phương ở miền Trung có nhiều lợi thế hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, tuy nhiên những lợi thế đó đang có dấu hiệu suy yếu thời gian gần đây.
Đầu tư - 04/11/2024 06:00
Nhà đầu tư nào đứng sau dự án bến cảng hơn 14.200 tỷ đồng tại Quảng Trị ?
Trong số những nhà đầu tư đang góp vốn vào MTIP thì SAM Holdings là cổ đông gây chú ý hơn cả khi đang sở hữu 36% cổ phần.
Đầu tư - 03/11/2024 15:56
Bình Định hạ giá dự án 'ế' khách để mời gọi nhà đầu tư
Qua nhiều lần đưa ra đấu giá nhưng vẫn ế, Bình Định đã hạ giá dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý (TP. Quy Nhơn) để tìm kiếm nhà đầu tư.
Đầu tư - 03/11/2024 13:26
Nhiều kiến nghị liên quan đến sàn giao dịch bất động sản
4 trong 7 kiến nghị chính sách để phát triển thị trường bất động sản (BĐS) ổn định và lành mạnh của các chuyên gia có liên quan đến sàn giao dịch BĐS…
Đầu tư - 03/11/2024 13:15
Một số phân khúc bất động sản tăng trưởng nhờ dòng vốn FDI
Bộ Xây dựng cho biết, theo khảo sát thị trường của một số tổ chức nghiên cứu thì một số phân khúc bất động sản có sự tăng trưởng nổi bật và có nguồn cầu ổn định nhờ dòng vốn FDI.
Đầu tư - 03/11/2024 09:05
Bình Định đồng ý để doanh nghiệp 'non trẻ' khảo sát Bến cảng Phù Mỹ
CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ (được thành lập vào ngày 6/6/2024, tại TP. Quy Nhơn) được chính quyền tỉnh Bình Định cho phép khảo sát đo đạc độ sâu đáy biển để xác định vị trí xây dựng Bến cảng Phù Mỹ.
Đầu tư - 03/11/2024 06:00
- Đọc nhiều
-
1
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
-
2
Ông Mai Tiến Dũng nhận bao nhiêu tiền từ dự án Đại Ninh?
-
3
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
-
4
Doanh nghiệp dầu khí quý III/2024: ‘Điểm sáng’ nhóm thượng nguồn
-
5
Novaland, Nguyễn Cao Trí và phí bảo mật thông tin 300 tỷ đồng tại dự án Đại Ninh
Đáng đọc
- Đáng đọc
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 1 day ago
Doanh nghiệp Việt 'lội ngược dòng' nhờ thương mại điện tử
Thị trường - Update 1 day ago
Đằng sau mức định giá tỷ đô của Sacombank tại một dự án nghỉ dưỡng
Tài chính - Update 13 h ago