Thuế quan 25% của ông Trump khiến 1 tỉnh của Canada 'trong vòng nguy hiểm'
Có nhiều lo ngại rằng kế hoạch áp thuế quan 25% đối với hàng nhập khẩu từ Canada của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi của đất nước này.

Thuế quan tiềm tàng đối với xe cộ và phụ tùng ô tô đặc biệt đáng báo động đối với tỉnh Ontario, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Canada.
Thuế quan của ông Trump sẽ gây hại cho cả Canada và Hoa Kỳ
Năm nhà sản xuất ô tô — Ford Motor, General Motors, Stellantis, Toyota Motor và Honda Motor — đã sản xuất 1,54 triệu xe hạng nhẹ vào năm ngoái tại tỉnh này, chủ yếu dành cho người tiêu dùng Hoa Kỳ.
"Sẽ thật khủng khiếp. Nó không chỉ tàn phá việc làm của người Canada mà còn tàn phá việc làm của người Mỹ", Thủ hiến Ontario Doug Ford trả lời CNBC trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Thuế quan là thuế đánh vào hàng nhập khẩu hoặc hàng hóa nước ngoài được đưa vào Hoa Kỳ. Các công ty trả tiền cho những khoản thuế này, một số người lo ngại rằng điều này sẽ chỉ đơn giản là chuyển bất kỳ chi phí bổ sung nào cho người tiêu dùng.
Thủ hiến Ford, người cho biết vẫn chưa có cuộc gặp trực tiếp với ông Trump, cho rằng bất kỳ mức thuế quan nào cũng sẽ gây hại cho cả hai bên biên giới.

Ông cho biết nguyên liệu thô và phụ tùng thường xuyên được vận chuyển qua biên giới nhiều lần trước khi được sử dụng để lắp ráp xe. Ông cảnh báo rằng thuế quan sẽ làm tăng giá, sau đó có thể làm chậm sản xuất và xóa bỏ việc làm.
"Chúng tôi hiện có một thỏa thuận thương mại. Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp", Ford cho biết.
"Tôi đã nói công khai: Tôi rất muốn thực hiện một thỏa thuận thương mại song phương với Hoa Kỳ. Và Mexico muốn có một thỏa thuận thương mại, chúng tôi sẽ thực hiện một thỏa thuận thương mại song phương với Mexico. Nhưng Mexico, nếu họ muốn có một ghế tại bàn đàm phán, họ phải tuân theo các quy tắc".
Ông Trump đã nói sẽ áp dụng mức thuế quan bổ sung 10% đối với hàng hóa từ Trung Quốc và mức thuế 25% đối với Canada và Mexico, mặc dù ông đã đưa ra rất ít chi tiết, chẳng hạn như liệu có ngoại lệ hay không.
Ông Trump cho biết kế hoạch viện dẫn những lo ngại về "an ninh quốc gia" để ban hành các đợt tăng thuế như vậy, thay vì tìm kiếm sự chấp thuận của quốc hội, nói rằng nhập cư bất hợp pháp và buôn bán ma túy bất hợp pháp đang gây ra những lo ngại ở biên giới, biện minh cho việc áp thuế.
Việc áp thuế đối với các thành phần của xe ô tô có thể làm tăng thêm chi phí từ 600 đến 2.500 USD cho mỗi xe đối với các bộ phận từ Mexico, Canada và Trung Quốc, theo ước tính trong một lưu ý của nhà phân tích Wells Fargo.
Giá xe lắp ráp tại Mexico và Canada — chiếm khoảng 23% số xe được bán tại Hoa Kỳ — có thể tăng từ 1.750 đến 10.000 USD mỗi chiếc.
Các mức thuế như vậy và chi phí tăng thêm sẽ làm tăng thêm vấn đề cho Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang gặp khó khăn, khi ông chống lại những lời kêu gọi từ chức.
Ontario: Thủ phủ ô tô của Canada
Ontario gần đây đã phát động một chiến dịch quảng cáo trị giá hàng triệu USD tại Hoa Kỳ để quảng bá vai trò của mình như một đối tác thương mại quan trọng và là "đồng minh của miền Bắc".
Ontario, với tư cách là một tỉnh, là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hoa Kỳ, bao gồm đối tác thương mại nước ngoài hàng đầu của 17 tiểu bang, theo Thủ hiến Ford.

Ông chỉ ra rằng thương mại giữa Ontario — cũng như Canada nói chung với Hoa Kỳ — được chia đều hơn nhiều so với Mexico, đặc biệt là khi loại bỏ phần dầu mà Canada xuất sang Hoa Kỳ.
Kim ngạch xuất khẩu phụ tùng ô tô của Canada đạt 23,5 tỷ USD vào năm 2023, trong khi kim ngạch xuất khẩu xe hạng nhẹ đạt tổng cộng 53,5 tỷ USD.
Theo DesRosiers Automotive Consultants có trụ sở tại Canada, kim ngạch nhập khẩu lần lượt là 47,5 tỷ USD và 70,4 tỷ USD. Trong số đó, Hoa Kỳ chiếm 95,3% tổng kim ngạch xuất khẩu ô tô của Canada và 57,7% tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của nước này.
Flavio Volpe, người đứng đầu Hiệp hội các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Canada cho biết: "Bất kỳ điều gì phá vỡ sự cân bằng đó đều sẽ ảnh hưởng đến cả hai bên biên giới. Mức thuế quan tốt nhất cho các nhà cung cấp phụ tùng ô tô của Canada và Hoa Kỳ là bằng 0".
Volpe lập luận rằng mức thuế suất hai chữ số sẽ là “mang tính hiện sinh”, với hiệu ứng lan tỏa vào ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ.
Ví dụ, ông chỉ ra năm 2022, khi các tài xế xe tải Canada chặn Cầu Ambassador giữa Detroit và Windsor, Ontario, ở Canada — cây cầu biên giới đông đúc nhất giữa hai quốc gia — làm gián đoạn hoạt động sản xuất của một số nhà sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ.
Toyota là nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Canada, với khoảng 526.000 xe vào năm 2023, tiếp theo là Honda với gần 378.500 xe. GM, từng là nhà sản xuất lớn nhất tại Canada với hơn 1 triệu xe, hiện là một trong những nhà sản xuất xe hạng nhẹ nhỏ nhất trong khu vực.
Ngành công nghiệp đang trên đà phục hồi
Ngành công nghiệp ô tô của Canada đang trên đà tăng trưởng sau nhiều thập kỷ suy giảm và leo thang trong đại dịch do vi-rút corona.
Theo dữ liệu ngành do Hiệp hội thương mại các nhà sản xuất ô tô toàn cầu Canada cung cấp, sản lượng xe hạng nhẹ tại Canada đạt 1,54 triệu xe vào năm ngoái, tăng so với mức thấp gần đây là 1,1 triệu xe vào năm 2021, nhưng vẫn giảm 47% so với mức đỉnh điểm là 2,9 triệu xe vào năm 2000.

“Ngành công nghiệp này, giống như ngành công nghiệp Mỹ, đã gặp nhiều thách thức trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu về doanh số và sản xuất, nhưng chúng tôi đã và đang phục hồi”, David Adams, chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô toàn cầu Canada, đại diện cho lợi ích của 16 nhà sản xuất ô tô không có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết.
Sự gia tăng này diễn ra mặc dù hai nhà máy lắp ráp lớn ở Ontario, thuộc sở hữu của Ford và Stellantis, đang trong tình trạng bấp bênh vì các nhà máy hiện không có xe để sản xuất. Hàng nghìn công nhân đã bị sa thải do thiếu sản xuất.
Phần lớn sự không chắc chắn là do ngành công nghiệp ô tô chuyển sang xe hoàn toàn chạy bằng điện, vì việc áp dụng xe điện không diễn ra nhanh như mong đợi. Ông Trump cũng đã tuyên bố sẽ xóa bỏ trợ cấp cho việc mua xe điện, vốn đã hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán hàng trong khi các phúc lợi liên bang vẫn còn.
Charlotte Yates, chủ tịch Trung tâm nghiên cứu chính sách ô tô và giáo sư danh dự tại Đại học McMaster, cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô Canada đang rất lo ngại vì không rõ nên đi theo hướng nào. Có một loạt các thay đổi về chính sách công cũng như các thay đổi về thái độ chính trị, và tất nhiên, mối đe dọa về thuế quan thực sự làm rung chuyển ngành công nghiệp ở Canada".
Ford, Thủ hiến Ontario, cho biết Hoa Kỳ và Canada nên hợp tác với nhau, như họ đã làm trong nhiều thập kỷ.
"Chúng ta nên tập trung vào Trung Quốc và Mexico, chứ không phải vào đồng minh thân cận nhất của họ trên toàn thế giới", Ford cho biết.
"Hãy xây dựng một pháo đài, một pháo đài Mỹ-Canada chống lại phần còn lại của thế giới. Chúng ta không thể bị ngăn cản nếu chúng ta đoàn kết với nhau", ông nói.
- Cùng chuyên mục
Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?
TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25
The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa
Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30
Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao
Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.
Thị trường - 09/05/2025 11:53
Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh
Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46
35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45
Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam
Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44
Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'
Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Thị trường - 09/05/2025 09:01
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.
Thị trường - 09/05/2025 06:55
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago