Thúc tiến độ làm cao tốc TP.HCM đi Bình Phước

Nhàđầutư
UBND tỉnh Bình Phước cần khẩn trương chỉ đạo đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các thủ tục cần thiết, để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư bởi đây là dự án có mức đầu tư rất lớn.
ĐÌNH NGUYÊN
23, Tháng 09, 2021 | 06:38

Nhàđầutư
UBND tỉnh Bình Phước cần khẩn trương chỉ đạo đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các thủ tục cần thiết, để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư bởi đây là dự án có mức đầu tư rất lớn.

Nội dung được đề cập trong văn bản của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Bình Phước về việc đề nghị đơn vị cần khẩn trương, chỉ đạo tư vấn, các đơn vị liên quan hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và các thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.

Đồng thời, Bộ GTVT giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần tích cực hơn trong việc phối hợp các cơ quan, đơn vị của tỉnh Bình Phước; hỗ trợ kịp thời trong quá trình thực hiện để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị dự án.

Trước đó, Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP). Phía Bộ GTVT cũng đã bàn giao kết quả nghiên cứu kèm theo toàn bộ hồ sơ, tài liệu để UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện.

thuc-tien-do-cao-toc-tphcm-binhphuoc

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là 24.274 tỷ đồng.

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài 68,7km, gồm đoạn nối cao tốc có điểm đầu tại nút giao Gò Dưa (Vành đai 2 TP.HCM), điểm cuối tại nút giao An Phú (Vành đai 3 TP.HCM) và đoạn cao tốc có điểm đầu tại nút giao An Phú, điểm cuối tại điểm giao QL14 tại huyện Chơn Thành (Bình Phước).

Về hướng tuyến, tuyến sẽ đi dọc TL43 (TP. Thủ Đức) rồi rẽ phải theo ĐT743B, 743A, 747B, tới trước cầu Khánh Vân chuyển hướng và đi theo Suối Cái, cắt ĐT747A tại Cổng Xanh. Sau đó tuyến đi song song ĐT741 đến huyện Phú Giáo (Bình Dương) rồi hướng thẳng lên phía Bắc giáp phía Đông khu công nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối vào QL14.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án có quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư 8,6km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, còn lại là vốn nhà đầu tư tư nhân. Dự án thực hiện theo hình thức PPP, triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 32 năm.

Các chuyên gia nhận định, việc làm cao tốc TP.HCM đi Bình Phước là thực sự cần thiết, giúp tăng cường kết nối giữa TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Bình Dương, Bình Phước là những địa phương đang có nhiều thế mạnh phát triển kinh tế, nhưng vài năm trở lại đây hạ tầng giao thông, điển hình là QL13, Mỹ Phước - Tân Vạn thường xuyên bị quá tải, kéo theo việc lưu thông hàng hóa, vận tải, kinh tế... bị kìm hãm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25155.00 25161.00 25461.00
EUR 26745.00 26852.00 28057.00
GBP 31052.00 31239.00 32222.00
HKD 3181.00 3194.00 3300.00
CHF 27405.00 27515.00 28381.00
JPY 159.98 160.62 168.02
AUD 16385.00 16451.00 16959.00
SGD 18381.00 18455.00 19010.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18134.00 18207.00 18750.00
NZD   14961.00 15469.00
KRW   17.80 19.47
DKK   3592.00 3726.00
SEK   2290.00 2379.00
NOK   2277.00 2368.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ