Gần 7.000 tỷ đồng làm cao tốc từ Tiền Giang đi Đồng Tháp

Nhàđầutư
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài 33,8 km, trong đó đoạn quan Tiền Giang dài 8,4 km, đoạn qua Đồng Tháp dài 25,4 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỷ đồng, bao gồm 3.472 tỷ đồng vốn nhà nước và 3.472 tỷ đồng vốn từ nhà đầu tư.
ĐÌNH NGUYÊN
09, Tháng 09, 2021 | 07:10

Nhàđầutư
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có chiều dài 33,8 km, trong đó đoạn quan Tiền Giang dài 8,4 km, đoạn qua Đồng Tháp dài 25,4 km. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.944 tỷ đồng, bao gồm 3.472 tỷ đồng vốn nhà nước và 3.472 tỷ đồng vốn từ nhà đầu tư.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc An Hữu - Cao Lãnh (Tiền Giang - Đồng Tháp) của Ban quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận vừa trình Bộ GTVT cho thấy, tuyến có chiều dài 33,8 km, trong đó đoạn qua Tiền Giang dài 8,4 km, đoạn Đồng Tháp là 25,4 km.

Nếu được cơ quan chức năng chấp thuận, thời gian chuẩn bị dự án sẽ diễn ra trong năm 2021-2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022-2023; lựa chọn nhà đầu tư tháng 3/2023; cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025, chuyển tiếp hoàn thành vào năm 2027.

Điểm đầu của tuyến cao tốc tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè (Tiền Giang). Điểm cuối kết nối với tuyến ĐT856 tại TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp).

an-huu-cao-lanh

Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài 33,8 km, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư tổng mức đầu tư khoảng 6.944 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Về hướng tuyến, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ đi gần song song với QL30 hiện hữu, vượt sông Cái Lân thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang. Sau đó, tuyến tiếp tục vượt qua ĐT850 gần khu dân cư Xẻo Quýt, rồi vượt qua ĐT847 gần cầu Cái Chai và băng qua kết nối liên thông với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Mỹ An - Cao Lãnh.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, để nâng cao hiệu quả đầu tư, dự án được chia thành 2 giai đoạn, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 6.944 tỷ đồng (tính cả lãi vay), bao gồm 3.472 tỷ đồng vốn nhà nước và 3.472 tỷ đồng vốn tư nhân. Đồng thời, đơn vị này cũng đề xuất cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu như quy định tại Điều 82, Luật PPP.

Đối với việc lựa chọn phương án hỗ trợ dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đưa ra 2 phương án. Cụ thể, phương án 1, Nhà nước hỗ trợ 50% (mức tối đa theo Luật PPP) tổng mức đầu tư của dự án thì thời gian hoàn vốn là 27 năm. Trường hợp Nhà nước góp vốn trên 50%, thời gian thu hồi vốn của dự án khoảng 20 năm nhưng lại không phù hợp với Luật PPP và phải xin cơ chế riêng cho dự án tương tự tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1.

Phương án 2, Nhà nước hỗ trợ 47% tổng mức đầu tư dự án, thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài tới 30 năm nên rủi ro về tài chính lớn và khó huy động vốn vay cho dự án, vì vậy không hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo tính toán của Ban QLDA Mỹ Thuận, phương án 1 sẽ phù hợp với quy định, ít rủi ro về tài chính, dễ huy động vốn vay nên hấp dẫn nhà đầu tư.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ Bắc sông Tiền…

Khi hoàn thành tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh sẽ kết nối các tuyến trục dọc như QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ