Đồng Tháp muốn kéo dài tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh thêm 4 km

Nhàđầutư
Việc kéo dài thêm khoảng 4 km cao tốc An Hữu - Cao Lãnh giúp tỉnh Đồng Tháp khai thác hiệu quả dự án, khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp dọc theo tuyến, kết nối thành trục giao thông, cửa ngõ đối ngoại của TP. Cao Lãnh.
ĐÌNH NGUYÊN
12, Tháng 09, 2021 | 07:06

Nhàđầutư
Việc kéo dài thêm khoảng 4 km cao tốc An Hữu - Cao Lãnh giúp tỉnh Đồng Tháp khai thác hiệu quả dự án, khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp dọc theo tuyến, kết nối thành trục giao thông, cửa ngõ đối ngoại của TP. Cao Lãnh.

Nội dung được đề cập đến trong văn bản của UBND tỉnh Đồng Tháp gửi Bộ GTVT về việc bổ sung đoạn cuối tuyến dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ An Hữu - Cao Lãnh.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh với chiều dài khoảng 30 km, quy mô 4 làn xe (là đoạn tuyến nằm trong tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), hiện Ban QLDA Mỹ Thuận đã trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo phương án hướng tuyến ban đầu, điểm cuối tuyến chỉ dừng lại khi giao cắt với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc xã An Bình, huyện Cao Lãnh. Như vậy, điểm cuối tuyến chưa kết nối với TP. Cao Lãnh, không phát huy hết hiệu quả của dự án mang lại.

cao-toc-an-huu-cao-lanh

Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã của Đồng Tháp.

Trong quá trình phối hợp, phía tỉnh Đồng Tháp đã tham gia góp ý về phương án hướng tuyến. Do đó, đơn vị tư vấn dự án và Ban QLDA Mỹ Thuận đã thống nhất ý kiến của tỉnh về việc đề xuất điều chỉnh điểm cuối dự án kéo dài tuyến thêm khoảng 4 km đến điểm giao với ĐT856. Đoạn kéo dài đóng vai trò là đoạn đường dẫn lên cao tốc, được đầu tư với quy mô phù hợp ở giai đoạn hiện tại.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, việc kéo dài thêm khoảng 4 km đường cao tốc sẽ làm trục xương sống tạo thuận lợi cho địa phương quy hoạch khai thác quỹ đất, phát triển đô thị, công nghiệp dọc theo tuyến, đồng thời tạo điều kiện để kết nối, thành trục giao thông, cửa ngõ đối ngoại của TP. Cao Lãnh, trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh.

Trước đó, Ban QLDA Mỹ Thuận đã gửi Bộ GTVT về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh, Dự án này có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với ĐT856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h, với tổng mức đầu tư 9.508 tỷ đồng. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc 80 km/h, chiều rộng mặt cắt ngang 17 m, với tổng mức đầu tư là 6.944 tỷ đồng.

Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT triển khai Dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Trong đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách chiếm 50% tổng mức đầu tư (3.472 tỷ đồng).

Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh khi hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ