Thông tin sẽ khởi tố Cty ông Lê Thanh Thản: Cử tri mong Giám đốc Công an Hà Nội hành động như tuyên bố

Nhàđầutư
Tuần này, theo đúng lời Giám đốc Công an Hà Nội phát biểu tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội thì sẽ có sự kiện rúng động là Cơ quan Điều tra tiến hành "khởi tố những sai phạm" liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản. Hiện, cử tri Hà Nội đang theo dõi sát diễn biến.
NHÓM PV
10, Tháng 07, 2017 | 16:28

Nhàđầutư
Tuần này, theo đúng lời Giám đốc Công an Hà Nội phát biểu tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội thì sẽ có sự kiện rúng động là Cơ quan Điều tra tiến hành "khởi tố những sai phạm" liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản. Hiện, cử tri Hà Nội đang theo dõi sát diễn biến.

Chung-cu-HH-Linh-Dam-cua-

Các căn hộ dày đặc tại chung cư HH Linh Đàm của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản 

Cử tri ngóng chờ Giám đốc Công an TP "hành động"

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, nhiều cử tri tại Hà Nội cho biết đang ngóng chờ ông Đoàn Duy Khương "hành động". Bà Nguyễn Mẫn, một cử tri tại quận Hoàng Mai cho biết: "Tôi tin ông Khương nói lời sẽ giữ lấy lời. Trước một diễn đàn quan trọng như Kỳ họp HĐND TP, ông ấy không thể nói mà không làm".

Trong khi đó, ông Trần Dũng - một cử tri tại quận Cầu Giấy khẳng định: "Cử tri toàn thành phố đang chờ Giám đốc Công an TP "nói được và làm được". Người dân xây dựng nhà vi phạm một tí, các lực lượng liên quan từ phường đến quận đã đè ra xử phạt, huống hồ doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản xây vượt phép tới 14 tầng mà lại ngó lơ". Vị cử tri này đặt câu hỏi: "Ai, cơ quan nào đã tiếp tay cho sai phạm nghiêm trọng như vậy ngay giữa Thủ đô Hà Nội?". 

Trước đó, ngày 5/7, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND TP Hà Nội, ông Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội tuyên bố: "Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của Thanh tra TP và đang phối hợp với Bộ Công an để điều tra, làm rõ dấu hiệu trốn thuế tại các dự án của ông Lê Thanh Thản".

Tại phiên họp, đại biểu Phạm Thanh Mai (Đông Anh) đặt câu hỏi: "Vi phạm về trật tự xây dựng không chỉ xảy ra ở các cá nhân mà còn ở các tổ chức xây dựng. Vậy quá trình điều tra đã tiến hành tới đâu?".

Trả lời bà Mai, ông Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP cho biết: "Thanh tra TP đã chuyển cho Công an TP kết luận sai phạm xây dựng tại các doanh nghiệp như Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên" (doanh nghiệp này do ông  Lê Thanh Thản làm Chủ tịch - PV).

1_426883

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương và ông Lê Thanh Thản chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh (Ảnh: internet) 

"Báo cáo với Hội đồng, đây là đơn vị triển khai khoảng 12 dự án trên địa bàn TP. Hà Nội. Qua điều tra, chúng tôi thấy rằng, các dự án này đều có dấu hiệu trốn thuế; thứ hai là vi phạm về quản lý nhà ở. Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của Thanh tra TP. Nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm của đơn vị này tại 21 tỉnh, thành trên toàn quốc. Vì vậy, trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng phải phối hợp với Bộ Công an", Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nói. 

Về việc khởi tố vụ án, thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho hay: "Sang tuần, sau khi có ý kiến của lãnh đạo Bộ Công an, chúng tôi sẽ tiến hành khởi tố những sai phạm của Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên trên địa bàn TP. Hà Nội".

Về vi phạm trật tự xây dựng và phá vỡ quy hoạch đô thị, tại Kỳ họp HĐND TP vừa qua, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cung cấp thông tin: Việc di dân vào nội đô là do quy hoạch của Hà Nội chưa tốt. Thực tế cho thấy, tốc độ tăng dân cư ở Hà Nội đang rất phức tạp. Ông Nam dẫn chứng, ở phường Hoàng Liệt, trong 2 năm, dân số tăng gấp đôi do các công trình chung cư xây dựng quá nhiều. Việc này dẫn đến quá tải. Hơn nữa, trình trạng thay đổi quy hoạch công trình theo hướng tăng tầng, tăng diện tích so với quy hoạch ban đầu đang gia tăng.

Ông Nam đặt câu hỏi: "Vậy trách nhiệm của Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc đến đâu?".

Trả lời đại biểu Nguyễn Hoài Nam về việc quy hoạch tại bán đảo Linh Đàm bị phá vỡ bởi các khối nhà chung cư cao tầng của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc thừa nhận: "Nhiều công trình trên địa bàn Hà Nội thay đổi quy hoạch. Sở xin tiếp thu và trong quá trình tham mưu thành phố sẽ chặt chẽ hơn trong việc điều chỉnh quy hoạch".

Liên quan đến sai phạm của Mường Thanh, ngày 10/7, PV Nhadautu.vn đã nỗ lực liên lạc với hai đại biểu Phạm Thanh Mai và Nguyễn Hoài Nam (những người đã chất vấn về các sai phạm tại dự án HH của Tập đoàn Mường Thanh ở Hoàng Mai, Hà Nội - PV) nhưng bất thành.

Quá trình tố tụng một vụ án hình sự

Trong một bài phát biểu trên VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nói: “Quá trình tố tụng một vụ án hình sự bao gồm các giai đoạn: khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Bước đầu tiên, khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án. Việc khởi tố này chưa nhắm tới một cá nhân cụ thể nào”.

Luật sư Hà cho biết: “Sau khởi tố, cơ quan điều tra sẽ tiến hành điều tra các vi phạm và xem xét trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Việc khởi tố bị can là một phần của quá trình điều tra”.

“Kết thúc quá trình điều tra sẽ có kết luận điều tra; kết luận này được chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân để cơ quan này xem xét và ra quyết định truy tố. Tòa án Nhân dân sẽ dựa vào quyết định truy tố, kết luận điều tra và dựa trên quá trình xét hỏi, tranh luận và diễn biến phiên toà để tiến hành xét xử và ra phán quyết”, Luật sư Hà nói.

Khi được hỏi về việc nhiều khả năng sẽ khởi tố đối với các cá nhân trong Tập đoàn Mường Thanh, Luật sư Nguyễn Thanh Hà nhận định: “Điều này phải căn cứ vào quá trình tố tụng và đặc biệt là tại giai đoạn điều tra của cơ quan công an. Nếu thấy đủ chứng cứ phạm tội của các cá nhân liên quan cùng với việc xem xét và phân tích các chứng cứ, xem xét động cơ phạm tội, hậu quả của hành vi vi phạm, hoàn cảnh kinh tế, xã hội và các yếu tố khác thì cơ quan điều tra mới ra quyết định là có khởi tố bị can hay không”.

Cũng theo Luật sư Hà, sau khi có quyết định khởi tố bị can, cơ quan điều tra sẽ xem xét xem có áp dụng biện pháp ngăn chặn hay không, các biện pháp ngăn chặn có thể là tạm giam hoặc cấm đi khỏi nơi cư trú. Việc khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cần có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát Nhân dân.

Luật sư Hà nhấn mạnh: “Đây là một giai đoạn tố tụng then chốt và thông thường, các cơ quan như điều tra và viện kiểm sát sẽ rất thận trọng và phải tuân thủ triệt để các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Việc xem xét khởi tố ai trong doanh nghiệp tại thời điểm này còn quá sớm”.

Trao đổi với PV Nhadautu.vn hôm 6/7 về vấn đề làm sai quy hoạch và xây vượt tầng ở khu chung cư HH Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội khẳng định: “Sai thì đã sai rồi, mức độ sai phạm thì cần phải xác định ai sai, ai đúng, chủ đầu tư sai hay cơ quan quản lý nhà nước sai”.

“Việc này cần phải chờ công tác kiểm tra hậu kiểm của Hội đồng Nhân dân sau kỳ họp, khi có giải trình từ các bên liên quan rồi mới đánh giá sự việc này một cách cụ thể hơn”, ông Nghiêm nói.

Điều 200. Tội trốn thuế

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây trốn thuế với số tiền từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 188, 189, 190, 191, 192, 193, 194, 195, 196, 202, 248, 249, 250, 251, 252, 253, 254, 304, 305, 306, 309 và 311 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; không nộp hồ sơ khai thuế; nộp hồ sơ khai thuế không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật;

b) Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp;

c) Không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán;

d) Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, số tiền thuế được hoàn;

đ) Sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được hoàn;

e) Khai sai với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mà không khai bổ sung hồ sơ khai thuế sau khi hàng hóa đã được thông quan;

g) Cố ý không kê khai hoặc khai sai về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu;

h) Cấu kết với người gửi hàng để nhập khẩu hàng hóa;

i) Sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng với cơ quan quản lý thuế.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 1.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Số tiền trốn thuế từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội trốn thuế với số tiền 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 1.500.000.000 đồng đến 4.500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

5. Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại Điều này, thì bị phạt như sau:

a) Pháp nhân thương mại thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 Điều này, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng;

b) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này, thì bị phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng;

c) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, thì bị phạt tiền từ 3.000.000.000 đồng đến 10.000.000.000 đồng hoặc bị đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 03 năm;

d) Phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật này, thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn;

đ) Pháp nhân thương mại còn có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm kinh doanh, hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

(Bộ luật Hình sự 2015)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ