Thị trường bánh bị cạnh tranh khốc liệt bởi thương hiệu ngoại, doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Thị trường bánh ngọt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt để giành lại thị phần từ các thương hiệu ngoại.
Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bánh ngọt toàn cầu ước tính đạt 83,07 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 97,85 tỷ USD vào năm 2029, trong đó khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất là châu Á Thái Bình Dương.
Ngành bánh Việt cạnh tranh khốc liệt với thương hiệu ngoại
Tại Việt Nam, theo một kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International vào năm 2016, mức tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người tại Việt Nam chỉ hơn 2kg/người/ năm (mức tiêu thụ của thế giới là 3kg/ người /năm cùng thời điểm).
Báo cáo này cũng chỉ ra, 65% dân số ở nông thôn có mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Gần một thập kỷ đã qua đi, mức tiêu thụ bánh kẹo của Việt Nam vẫn chưa tăng lên nhiều dù dân số của chúng ta trẻ.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được cho là một trong những thị trường bánh kẹo có tiềm năng nhất khu vực châu Á, với doanh thu ước đạt 8,5 tỷ USD năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,17%.
Những năm gần đây, thị trường bánh ngọt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt khi mà các doanh nghiệp trong nước (Givral, Brodard, Sweet Home Bakery, Đức Phát, ABC Bakery…) không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải giành lại thị phần từ các thương hiệu ngoại (Paris Baguette, Tous les Jours, BreadTalk...), hoặc cạnh tranh trở thành đối tác cung cấp bánh cho các cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, tiệm cà phê... để giữ thế tăng trưởng ổn định.
Sức ép từ sự cạnh tranh này buộc các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phải chạy đua trong công cuộc đổi mới, tìm hướng đi riêng để duy trì lợi nhuận và thị phần. Từ việc mở thêm các chuỗi cửa hàng nhằm mở rộng thị trường, cho đến việc phát triển mô hình kinh doanh mới: Kết hợp bánh ngọt và trà, cà phê.
Các cửa hàng bánh ngọt thuần túy như Tous les Jours, Givral, Paris Baguette, Dunkin’ Donuts, BreadTalk… nay kết hợp kinh doanh thêm trà, cà phê. Ngoài ra, các cửa hàng cà phê và trà chính hiệu cũng phát triển thêm mảng bánh ngọt như Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee Bean, The Coffee House, Cộng, Aha, Phúc Long…
Theo nghiên cứu của iPOS.vn, năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655.000 tỷ đồng. Dự báo từ nay đến năm 2027, cơ cấu doanh thu không có nhiều sự thay đổi khi cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần.
Cũng theo báo cáo của nghiên cứu này, số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam năm 2023 đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó. Trong một báo cáo khác vào đầu năm 2023, Momentum Works cho biết, cơn sốt trà sữa đã tạo ra một thị trường gần 3,7 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, thị trường Việt Nam đứng thứ ba với quy mô hơn 360 triệu USD, tương đương hơn 8.500 tỷ đồng.
Với đà tăng trưởng này của thị trường F&B, ngành nguyên liệu bánh Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục có những bước phát triển ấn tượng. Tuy nhiên, miếng bánh sẽ có thể bị chia lại khi các doanh nghiệp của Trung Quốc "đổ bộ" trong thời gian tới.
Đổi mới để tồn tại và phát triển
Tại buổi công bố định vị và hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Nhất Hương Group mới đây, với kinh nghiệm gần 3 thập kỷ kinh doanh ngành bánh, bà Vũ Thị Hoài Sơn, CEO Nhất Hương Group chia sẻ, ngành bánh Việt Nam hiện có rất nhiều tiềm năng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh với thương hiệu ngoại.
Theo nữ CEO này, các doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo trong nước khó có thể cạnh tranh thành công với các đối thủ nước ngoài khi những điểm yếu, hạn chế chưa được khắc phục triệt để như mạng lưới phân phối còn yếu, danh mục sản phẩm chưa đa dạng, mẫu mã chưa đổi mới... Đặc biệt, các trong nước đều không có được các thế mạnh nổi trội về tài chính và kinh nghiệm hoạt động như các doanh nghiệp nước ngoài.
Cũng theo bà Vũ Thị Hoài Sơn, để khai thác tốt tiềm năng tiêu thụ của thị trường trong nước, các nhà kinh doanh bánh ngọt phải có chiến lược và tầm nhìn đầu tư dài hạn trong việc khẳng định thương hiệu Việt.
"Chúng tôi trước bối cảnh cạnh tranh mới cũng không thể chủ quan. Vì thế, ngoài không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mới đây chúng tôi cũng đã đổi mới toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của mình để nâng tầm hình ảnh cho tương xứng với vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong ngành cũng như để trở nên hiện đại, chuyên nghiệp và có sức hấp dẫn cao hơn", CEO Nhất Hương nói.
Bản sắc Việt, tinh thần Việt nhưng chất lượng sản phẩm và trình độ quản trị phải đạt tầm quốc tế, đó là yêu cầu bắt buộc với các thương hiệu Việt nếu muốn duy trì vị thế hàng đầu của mình trên thị trường ngày càng cạnh tranh khắc nghiệt.
- Cùng chuyên mục
HDBank chuẩn bị phát hành cổ phiếu chia cổ tức tỷ lệ 20%
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - Mã: HDB) công bố quyết định về việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức, ngày đăng ký cuối cùng là 12/12/2024.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 16:18
Liên minh năng lượng tái tạo của Bamboo Capital – Foxlink - Micro Electricity
Tập đoàn Bamboo Capital (Việt Nam), Foxlink (Đài Loan) và Micro Electricity (Đài Loan) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Theo thỏa thuận, ba doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác để phát triển các công nghệ và giải pháp dịch vụ dữ liệu năng lượng cho các dự án năng lượng tái tạo của Tập đoàn Bamboo Capital và các khách hàng khác tại khu vực ASEAN.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 16:12
GELEX Electric vào Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất
Nhờ chiến lược kinh doanh và tốc độ tăng trưởng tích cực, Công ty Cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric) lần đầu được vinh danh "Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2024" vào ngày 11/12/2024, tại TP HCM.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 14:51
Tích góp đón Tết, bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa
Tiết kiệm online đã trở nên phổ biến nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng và an toàn. Với vài thao tác trên điện thoại, bạn đã có thể chủ động tận dụng số tiền nhàn rỗi để sinh lời mà không lo ngại các thủ tục phức tạp. Đặc biệt các chương trình khuyến mại hấp dẫn của ngân hàng đang là cơ hội "vàng" vừa giúp bạn có một hình thức đầu tư ổn định vừa nhận được những phần quà tri ân giá trị.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 14:16
Chuyên gia: nước Anh sẽ tránh được rắc rối về thuế quan với Hoa Kỳ
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump sẽ áp thuế dưới 10% đối với hàng nhập khẩu của Anh vào năm tới hoặc không áp thuế, điều này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Anh, theo phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò.
Thị trường - 12/12/2024 13:41
11 tháng, VinFast bán hơn 67.000 xe ô tô điện tại Việt Nam
VinFast đã bàn giao hơn 16.000 ô tô điện các loại trong tháng 11/2024, nâng tổng số bán ra từ đầu năm đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa. Đây cũng là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.
Thị trường - 12/12/2024 12:07
OCB triển khai giải pháp thấu chi dành cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp được cấp tín dụng không tài sản bảo đảm lên đến 20 tỷ đồng từ OCB, qua đó tạo điều kiện giúp khách hàng dễ dàng bổ sung vốn lưu động, phục vụ kinh doanh, sản xuất trong dịp cuối năm.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 11:41
HDBank triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường kiện toàn nhân sự cấp cao
HDBank thông báo nghị quyết của HĐQT về việc tổ chức họp đại hội đồng đổ đông bất thường năm 2024 để thông qua các kế hoạch nhân sự chiến lược theo định hướng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 09:00
Các công ty Nhật Bản lo ngại về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump
Gần ba phần tư các công ty Nhật Bản cho rằng nhiệm kỳ tiếp theo của Donald Trump với tư cách Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh của họ, với lý do lo ngại là kế hoạch tăng thuế quan và căng thẳng thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc.
Thị trường - 12/12/2024 08:46
HDBank khởi động dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững” cùng PwC
HDBank vừa chính thức hợp tác với PwC, trở thành ngân hàng tiên phong tại Việt Nam triển khai toàn diện dự án “Tư vấn quản trị ESG và Tài chính bền vững.”
Doanh nghiệp - 12/12/2024 08:00
Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 11 tại Việt Nam
Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng cuối giảm lệ phí trước bạ đạt mức tăng trưởng cao, trong đó có 6/10 mẫu xe có doanh số hơn 2.000 chiếc.
Thị trường - 12/12/2024 07:51
Vì sao tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần giảm mạnh?
Sau hơn 8 tháng triển khai xuất hóa đơn điện tử từng lần tại các cửa hàng xăng dầu, tình trạng khách không hỏi, cửa hàng không xuất lại tái diễn.
Thị trường - 12/12/2024 07:31
Kiến tạo giá trị an cư, Essensia Sky khẳng định sức hút của bất động sản ở thực
Là trung tâm kinh tế phát triển nhất cả nước với dân số gần 10 triệu người, mỗi năm TP.HCM cần khoảng 50.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở thực. Trên thực tế, không dễ để người dân tìm được một nơi an cư hoàn hảo trong giai đoạn thị trường bất động sản khan hiếm nguồn cung mới và giá căn hộ ngày càng tăng cao.
Doanh nghiệp - 12/12/2024 07:00
Khánh Hoà đón gần 500 chuyến bay, 750 nghìn khách Trung Quốc năm 2024
Hiện, Trung Quốc là thị trường khách du lịch quốc tế lớn thứ hai của Khánh Hòa. Trong 10 tháng năm 2024, có gần 500 chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh.
Thị trường - 11/12/2024 18:03
Phú Quốc hướng tới trở thành đô thị đảo đáng sống của Việt Nam
Với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành đô thị đảo chất lượng cao, Phú Quốc khởi động hàng loạt dự án trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng hệ thống y tế, giáo dục, du lịch và làm sạch môi trường trên toàn đảo.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:18
Ngân hàng Việt trong cuộc đua thu hút khách hàng FDI
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là những khách hàng tiềm năng đang được ngân hàng Việt cạnh tranh thu hút qua nhiều chương trình, chính sách ưu đãi.
Doanh nghiệp - 11/12/2024 11:17
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 5 day ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 week ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 3 week ago