Thị trường bánh bị cạnh tranh khốc liệt bởi thương hiệu ngoại, doanh nghiệp Việt cần làm gì?

MINH TIỆP
08:46 13/12/2024

Thị trường bánh ngọt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt để giành lại thị phần từ các thương hiệu ngoại.

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bánh ngọt toàn cầu ước tính đạt 83,07 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến ​​sẽ đạt 97,85 tỷ USD vào năm 2029, trong đó khu vực có tốc độ tăng trưởng cao nhất là châu Á Thái Bình Dương.

Ngành bánh Việt cạnh tranh khốc liệt với thương hiệu ngoại

Tại Việt Nam, theo một kết quả nghiên cứu của Công ty Khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International vào năm 2016, mức tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người tại Việt Nam chỉ hơn 2kg/người/ năm (mức tiêu thụ của thế giới là 3kg/ người /năm cùng thời điểm).

Báo cáo này cũng chỉ ra, 65% dân số ở nông thôn có mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Gần một thập kỷ đã qua đi, mức tiêu thụ bánh kẹo của Việt Nam vẫn chưa tăng lên nhiều dù dân số của chúng ta trẻ.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn được cho là một trong những thị trường bánh kẹo có tiềm năng nhất khu vực châu Á, với doanh thu ước đạt 8,5 tỷ USD năm 2023 và tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,17%.

Việt Nam vẫn được cho là một trong những thị trường bánh kẹo có tiềm năng nhất khu vực châu Á. Ảnh: PV.

Những năm gần đây, thị trường bánh ngọt Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt khi mà các doanh nghiệp trong nước (Givral, Brodard, Sweet Home Bakery, Đức Phát, ABC Bakery…) không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải giành lại thị phần từ các thương hiệu ngoại (Paris Baguette, Tous les Jours, BreadTalk...), hoặc cạnh tranh trở thành đối tác cung cấp bánh cho các cửa hàng thức ăn nhanh, nhà hàng, tiệm cà phê... để giữ thế tăng trưởng ổn định.

Sức ép từ sự cạnh tranh này buộc các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phải chạy đua trong công cuộc đổi mới, tìm hướng đi riêng để duy trì lợi nhuận và thị phần. Từ việc mở thêm các chuỗi cửa hàng nhằm mở rộng thị trường, cho đến việc phát triển mô hình kinh doanh mới: Kết hợp bánh ngọt và trà, cà phê.

Các cửa hàng bánh ngọt thuần túy như Tous les Jours, Givral, Paris Baguette, Dunkin’ Donuts, BreadTalk… nay kết hợp kinh doanh thêm trà, cà phê. Ngoài ra, các cửa hàng cà phê và trà chính hiệu cũng phát triển thêm mảng bánh ngọt như Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee Bean, The Coffee House, Cộng, Aha, Phúc Long…

Theo nghiên cứu của iPOS.vn, năm 2024, giá trị thị trường ngành F&B tại Việt Nam dự kiến tăng 10,92% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655.000 tỷ đồng. Dự báo từ nay đến năm 2027, cơ cấu doanh thu không có nhiều sự thay đổi khi cửa hàng F&B độc lập vẫn áp đảo với 93,9% thị phần.

Cũng theo báo cáo của nghiên cứu này, số lượng nhà hàng/ café tại Việt Nam năm 2023 đạt mốc 317.299 cửa hàng, tăng 1,26% so với năm trước đó. Trong một báo cáo khác vào đầu năm 2023, Momentum Works cho biết, cơn sốt trà sữa đã tạo ra một thị trường gần 3,7 tỷ USD tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, thị trường Việt Nam đứng thứ ba với quy mô hơn 360 triệu USD, tương đương hơn 8.500 tỷ đồng.

Với đà tăng trưởng này của thị trường F&B, ngành nguyên liệu bánh Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục có những bước phát triển ấn tượng. Tuy nhiên, miếng bánh sẽ có thể bị chia lại khi các doanh nghiệp của Trung Quốc "đổ bộ" trong thời gian tới.

Đổi mới để tồn tại và phát triển

Tại buổi công bố định vị và hệ thống nhận diện thương hiệu mới của Nhất Hương Group mới đây, với kinh nghiệm gần 3 thập kỷ kinh doanh ngành bánh, bà Vũ Thị Hoài Sơn, CEO Nhất Hương Group chia sẻ, ngành bánh Việt Nam hiện có rất nhiều tiềm năng nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh với thương hiệu ngoại.

Theo nữ CEO này, các doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo trong nước khó có thể cạnh tranh thành công với các đối thủ nước ngoài khi những điểm yếu, hạn chế chưa được khắc phục triệt để như mạng lưới phân phối còn yếu, danh mục sản phẩm chưa đa dạng, mẫu mã chưa đổi mới... Đặc biệt, các trong nước đều không có được các thế mạnh nổi trội về tài chính và kinh nghiệm hoạt động như các doanh nghiệp nước ngoài.

Bà Vũ Thị Hoài Sơn, CEO Nhất Hương Group cho rằng để khai thác tốt tiềm năng tiêu thụ của thị trường trong nước, các nhà kinh doanh bánh ngọt phải có chiến lược và tầm nhìn đầu tư dài hạn trong việc khẳng định thương hiệu Việt. Ảnh: PV.

Cũng theo bà Vũ Thị Hoài Sơn, để khai thác tốt tiềm năng tiêu thụ của thị trường trong nước, các nhà kinh doanh bánh ngọt phải có chiến lược và tầm nhìn đầu tư dài hạn trong việc khẳng định thương hiệu Việt.

"Chúng tôi trước bối cảnh cạnh tranh mới cũng không thể chủ quan. Vì thế, ngoài không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, mới đây chúng tôi cũng đã đổi mới toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu của mình để nâng tầm hình ảnh cho tương xứng với vị thế của một doanh nghiệp tiên phong trong ngành cũng như để trở nên hiện đại, chuyên nghiệp và có sức hấp dẫn cao hơn", CEO Nhất Hương nói.

Bản sắc Việt, tinh thần Việt nhưng chất lượng sản phẩm và trình độ quản trị phải đạt tầm quốc tế, đó là yêu cầu bắt buộc với các thương hiệu Việt nếu muốn duy trì vị thế hàng đầu của mình trên thị trường ngày càng cạnh tranh khắc nghiệt.

  • Cùng chuyên mục
 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42

Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump

Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump

Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.

Thị trường - 06/05/2025 09:18

Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.

Thị trường - 06/05/2025 08:58

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông

Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12

Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas

Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam

Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08

Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump

Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trở lại trong tháng 4 sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.

Thị trường - 05/05/2025 12:04

Giá vàng trong tâm thế 'thận trọng '

Giá vàng trong tâm thế 'thận trọng '

Giá vàng miếng SJC trong nước sáng đầu tuần giảm mạnh 1,5 triệu đồng/lượng, về dưới mốc 120 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng đã về dưới mốc 3.250 USD/ounce.

Thị trường - 05/05/2025 12:03