Thị trường trang sức: Dư địa lớn, thương hiệu Việt liệu có tận dụng được lợi thế sân nhà?
Pandora vừa đầu tư 100 triệu USD để xây nhà máy sản xuất tại Bình Dương. Động thái này của ông lớn ngành trang sức thế giới cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường trang sức Việt Nam.
Sự xuất hiện của 'ông lớn' Pandora
Hồi đầu tháng 5, thương hiệu Pandora chính thức đánh dấu sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam bằng cách đầu tư 100 triệu USD để xây nhà máy ở Khu công nghiệp VSIP III (Bình Dương).

Vòng Pandora làm biết bao tín đồ thời trang cảm thấy say đắm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ảnh Pandora
Đây là nhà máy thứ 3 của Pandora trên thế giới và là nhà máy đầu tiên ngoài Thái Lan của ông lớn ngành trang sức đến từ Đan Mạch.
Ông Jeerasage Puranasamriddhi, giám đốc Điều hành Tập đoàn Pandora tại Thái Lan khẳng định: “Đây là một bước tiến quan trọng đối với Pandora, đánh dấu lần đầu tiên chúng tôi xây dựng một cơ sở sản xuất bên ngoài Thái Lan".
Trước khi vào Việt Nam, Pandora đã tiến hành khảo sát đánh giá kỹ lưỡng trên tất cả các tỉnh thành và đã chọn tỉnh Bình Dương làm điểm dừng chân vì ba lý do: Thứ nhất, nguồn lao động có tay nghề cao sẵn có; Thứ hai, cơ sở hạ tầng và gần sân bay quốc tế. Và cuối cùng, chính là sự nhiệt tình, sự hỗ trợ và cam kết mạnh mẽ từ chính quyền tỉnh.
Chuyên gia phân tích thị trường Bùi Ngọc Sơn nhận định: "Khi hoàn thành, nhà máy này sẽ giúp Pandora có thể tối ưu giá thành bán ra tại thị trường Việt Nam, vì sản phẩm được chế tác và gia công tại chỗ, giảm thiểu chi phí xuất nhập khẩu, các loại thuế phí khác".
Thị trường màu mỡ
Trả lời báo chí gần đây, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định: "Nhu cầu về trang sức của người tiêu dùng Việt Nam dần tăng khi cuộc sống ngày càng được cải thiện".

Một bộ trang sức sinh nhật của PNJ. Ảnh PNJ
Theo báo cáo xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tổng nhu cầu vàng cả năm 2021 ở Việt Nam ở mức 43 tấn, tăng trưởng khoảng 8%. Trong quý I năm nay, tổng nhu cầu vàng của người tiêu dùng Việt Nam đạt mức 19,6 tấn, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong báo cáo năm 2021 của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), doanh thu thuần của thương hiệu này đạt hơn 19,547 tỉ đồng, tăng 12% so với năm trước, nhưng lãi ròng giảm 4% còn hơn 1.029 tỉ đồng.
Thực tế là sức mua của thị trường có bị giảm vào quý III, IV năm ngoái do tác động bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên kết quả kinh doanh quý I/2022, PNJ ghi nhận mức tăng trưởng 41-42% về doanh số so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sức mua đã quay trở lại.
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết: "Trong năm nay, PNJ dự kiến sẽ mở rộng thêm 35-50 cửa hàng, tăng độ bao phủ trên toàn thị trường trong nước."
Nhận định về tiềm năng của thị trường trang sức, ông Thông cho rằng trong 10 năm tới, xu hướng trang sức trung cao cấp vẫn còn dư địa để tăng trưởng.
Ai sẽ làm chủ cuộc chơi?
Theo nghiên cứu của Vietnam Direct, ở Việt Nam hiện tại, có khoảng 10.000 cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý ở. Tuy nhiên, đối với thị trường trang sức, chưa có một thương hiệu lớn nào được đánh giá là có khả năng chiếm lĩnh thị trường.

Nhu cầu trang sức trong giới trẻ rất lớn. Ảnh Trọng Hiếu
Các tên tuổi lớn như PNJ, SJC, Bảo Tín Minh Châu chỉ chiếm thị phần nhỏ. Trong khi đó, thị trường trang sức nội địa gặp nhiều thách thức thời kỳ COVID khiến các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh lĩnh vực này khó có thể trụ vững, ngoại trừ những thương hiệu lớn.
“Về thị trường trang sức Việt Nam, đây là một thị trường màu mỡ chưa được khai thác hết. Theo thống kê sơ bộ, các thương hiệu hiện tại chỉ chiếm khoảng 30 – 40% thị trường hiện tại", ông Sơn phân tích và nhận định thêm, trên sân nhà, thương hiệu Việt có nhiều lợi thế để cạnh tranh.
Thứ nhất, thị trường này là thị trường thuộc dạng đặc thù. Có người mua trang sức để làm đẹp, có người mua trang sức, vàng để lưu trữ. Các thương hiệu Việt có cái lợi là được kinh doanh thêm vàng miếng, một trong những kênh lưu giữ dòng tiền hiệu quả.
Thứ hai, để cạnh tranh sòng phẳng với quốc tế, đã đến lúc các thương hiệu Việt phải thay đổi về mẫu mã phù hợp với thị hiếu thị trường, khi theo một số khảo sát, những người trẻ đang là trụ cột tiêu dùng. Phần lớn các mẫu mã trang sức hiện đang nhắm tới tệp khách hàng thuộc phân khúc này.
"Thương hiệu Việt có lợi thế sân nhà, chỉ cần làm tốt là không sợ người tiêu dùng quay lưng. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức. Chỉ những doanh nghiệp thực sự mạnh, có thương hiệu và uy tín mới có thể nắm bắt tốt cơ hội này", ông Sơn kết luận.
- Cùng chuyên mục
Dấu ấn Tủ sách tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài
Thông qua Tủ sách tiếng Việt, các thế hệ người Việt ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận được với văn hoá dân tộc, củng cố tình yêu quê hương, đất nước… đặc biệt là góp phần gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ - tiếng Việt.
Doanh nghiệp - 28/01/2025 08:47
Công nghiệp bán dẫn: Chinh phục 'chiếc bánh' 1.000 tỷ USD
Nhiều triển vọng cho ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, song không chỉ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... Trong bối cảnh cả thế giới đang chuyển động, việc tìm được "lối đi cho riêng mình" đang là bài toán sống còn của doanh nghiệp.
Thị trường - 28/01/2025 06:53
Thị trường M&A sẽ 'nở hoa' trong năm 2025
Thị trường M&A đã phục hồi tích cực trong năm 2024, Vingroup và Masan Group là 2 cái tên nổi bật với loạt thương vụ có tổng giá trị hàng tỷ USD.
Thị trường - 27/01/2025 08:33
Sức mua tăng, giá cả hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định
Trong 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên, sức mua của người dân bắt đầu tăng, tuy nhiên giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu về cơ bản không có biến động bất thường…
Thị trường - 27/01/2025 06:49
Yến Sào Khánh Hòa tham vọng 'phủ sóng' thị trường Trung Quốc
Là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đến 21 quốc gia, năm 2024, công ty Yến sào Khánh Hòa đã có bước tiến mạnh mẽ khi khẳng định vị thế tại thị trường "tỷ dân". Đây là tiền đề để doanh nghiệp tham vọng "phủ sóng" thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Thị trường - 26/01/2025 12:48
PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội
Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe
Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời
Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.
Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00
‘Bắt mạch’ xu hướng đầu tư toàn cầu
Thế giới trải qua một năm nhiều biến động cả về địa chính trị và địa kinh tế, cùng với đó là sự vận động của dòng vốn vào các kênh đầu tư tạo xu thế trong năm 2024 và những năm tới.
Thị trường - 26/01/2025 07:11
Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần
Năm 2024, Tập đoàn Bamboo Capital đạt doanh thu thuần hợp nhất 4.371,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 844,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 394% so với năm 2023.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:04
Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023
Kết thúc Quý IV/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về quy mô hoạt động, số lượng giao dịch qua kênh số tại ABBANK cũng có sự bứt phá đáng kể nhờ việc đầu tư nguồn lực nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:02
Chính phủ đặt mục tiêu vận hành chính thức thị trường carbon từ năm 2029
Chính phủ giao Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội xây dựng và cung ứng dịch vụ sàn giao dịch carbon trong nước và Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam cung ứng dịch vụ lưu ký, thanh toán giao dịch.
Thị trường - 25/01/2025 15:33
Khởi sắc du lịch tàu biển, Khánh Hòa muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế năm 2025
Những ngày đầu năm, khách quốc tế tấp nập tới Khánh Hòa đặc biệt là thông qua du lịch tàu biển, báo hiệu sự phục hồi của thị trường khách này. Với tiền đề đó, năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa mong muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế.
Thị trường - 25/01/2025 07:03
Các ngành, lĩnh vực nào được ưu tiên thực hiện kinh tế tuần hoàn?
Kế hoạch thực hiện kinh tế tuần hoàn đặt mục tiêu đưa tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp đạt từ 47% đến năm 2030.
Thị trường - 25/01/2025 06:02
Vẹn ý Đảng, trọn lòng dân – 95 mùa xuân rạng rỡ
Trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc tại Nhà Hát Lớn, Hà Nội, vào tối ngày 24/01/2025 đã diễn ra chương trình "Ý Đảng lòng dân" do Hội nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình không chỉ đánh dấu kỷ niệm lịch sử 95 năm rực rỡ của Đảng Cộng sản Việt Nam, mà còn là một dịp quan trọng để nhìn lại và tôn vinh những giá trị văn hóa, truyền thống và lòng trung thành với Đảng trong lòng mỗi người dân.
Doanh nghiệp - 25/01/2025 06:00
GELEX đạt kết quả kinh doanh ấn tượng từ hoạt động kinh doanh lõi
Năm 2024, GELEX ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 33.759 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 3.616 tỷ đồng, trong đó có đóng góp tích cực từ khối sản xuất thiết bị điện.
Thị trường - 24/01/2025 14:04
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago