'Thời khắc vàng' để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

UYÊN PHƯƠNG
07:33 24/11/2024

Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM cho biết: Đây là "thời khắc vàng" để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới…

Các công nhân Công ty Thiên Long kiểm tra sản phẩm bút bi làm từ nhựa tái chế. Ảnh: U.P

Điều kiện tiên quyết

Bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Thiên Long cho biết, Thiên Long đã có mặt ở thị trường Việt Nam gần 45 năm và trải qua không ít những giai đoạn thăng trầm. Như trong giai đoạn dịch COVID-19, mọi người chuyển qua học tập, làm việc online nên sức mua bút viết của Thiên Long sụt giảm, hay gần đây là hàng giá rẻ của nước ngoài đổ bộ vào rất nhiều thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT). Khó khăn nhân lên cùng bài toán cạnh tranh khốc liệt.

"May mắn thương hiệu Thiên Long luôn có trong lòng người tiêu dùng nên chúng tôi quyết định phải thay đổi từ bao bì, mẫu mã để sản phẩm bắt mắt hơn. Tuy nhiên vẫn phải giữ lại giá trị cốt lõi là sản phẩm có hợp túi tiền với mọi khách hàng nhưng chất lượng phải tốt. Một mặt đầu tư tối ưu hóa chi phí để sản phẩm có giá cạnh tranh, mặt khác cũng đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng trên TMĐT. Điều này giúp doanh số chỉ vài tỷ đồng/năm thì trong năm 2023 vừa qua, đã tăng lên hơn trăm tỷ đồng và trở thành công ty văn phòng phẩm có doanh thu cao nhất ở kênh TMĐT", Bà Nga nói.

Hiện, Thiên Long đang phát triển nhiều nhóm sản phẩm đa dạng từ bút viết và sản phẩm tiện ích, dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm và dòng cao cấp... Theo bà Nga, để tạo ra xu hướng và duy trì vị trí của thương hiệu, doanh nghiệp phải luôn có tinh thần đa dạng và hội nhập. Từ hơn 15 năm trước, Thiên Long đã ấp ủ về việc tái chế sản phẩm. Đơn cử như bảng đen được làm từ những phế phẩm dư thừa trong quá trình sản xuất. Trong năm 2023, số ruột bút bi tái chế sản xuất được hơn 30 triệu sản phẩm tại thị trường nội địa. Công ty cố gắng tiết giảm số lượng nhựa phế phẩm chỉ còn khoảng 1% trong nhà máy.

Ông Lý Huy Sáng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Minh Long cho biết, gần đây công ty cho ra mắt những chai nước bằng gốm sứ, được thiết kế với hình ảnh những địa danh khác nhau của Việt Nam. Khi khách đến vùng nào cũng có thể mua được sản phẩm có hình ảnh của vùng đó, vừa tạo sản phẩm thân thiện môi trường vừa quảng bá nếp sống văn hóa của người Việt ở từng địa phương. "Thời gian gần đây, khách hàng quan tâm đến sản phẩm mang tính bền vững nhiều hơn. Đây chính là lý do DN có sự chuyển đổi theo hướng mới. Tôi cho rằng khi DN có ý định tốt, mong muốn tốt thì sẽ được người tiêu dùng luôn ủng hộ, hỗ trợ", ông Sáng nói.

Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore) cho biết, xu hướng bền vững thúc đẩy kinh doanh. Các nhà bán lẻ có thể tăng lòng tin của người mua thông qua các minh chứng tác động tích cực đến môi trường. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.

Dẫn chứng về hai thương hiệu Việt là VinFast và Vinamilk, ông Alex Haigh cho biết, trong khi giá trị thương hiệu VinFast tăng 140% phản ánh dây chuyền bền vững, mục tiêu net-zero, phát triển EV và sử dụng năng lượng tái tạo. Còn Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng ESG và Thực hành đổi mới, xếp thứ nhất ở nhóm "E" và "G", thứ 2 ở "S". Sự chuyển đổi của Vinamilk đến từ sản phẩm và các thực hành hữu cơ sang sản xuất thực phẩm bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, vừa qua, UBND TP. HCM phân công HUBA chủ trì phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM triển khai "Đề án xây dựng một số DN lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu". Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu DN mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TP. HCM.

Thời khắc vàng

Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM ngày 22/11, bà Trần Tuệ Tri - cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose nhìn nhận, phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các DN vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. "Đây là yêu cầu bắt buộc để DN nâng cao khả năng cạnh tranh. Thương hiệu không chỉ định hình hành vi tiêu dùng mà còn khơi dậy ý thức trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tạo ra những thay đổi mang tính toàn cầu. Với sự đầu tư vào đổi mới sáng tạo và các chiến lược quảng bá rộng khắp, thương hiệu có thể định hướng xu hướng sống và tiêu dùng mới", Bà Tri chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho biết, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Các DN Việt Nam đang nỗ lực khai phá các cơ hội ở thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. "Đây là "thời khắc vàng" để các DN liên kết nguồn lực một cách hiệu quả, không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà còn tạo động lực xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam", ông Hòa nhấn mạnh.

Ông Hòa nói thêm, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị DN về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Masan Consumer đại diện cho khát vọng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Masan Consumer đại diện cho khát vọng thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

Masan vinh dự lọt top 50 doanh nghiệp - Đơn vị tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Doanh nghiệp - 18/04/2025 22:06

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ PHVSF (PHFM) từ ngày 16/4/2025

Kể từ ngày 16/4/2024, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch chứng chỉ quỹ mở PHVSF trên nền tảng InvestingPro.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:56

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Từ nông nghiệp công nghệ cao đến trung hòa carbon: TH true MILK chia sẻ mô hình chuyển đổi xanh tại P4G

Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 18:55

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Cửa hàng tiện lợi vẫn là cuộc chơi của các thương hiệu quốc tế

Dù rất nỗ lực, các thương hiệu nội địa vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường bán lẻ hiện đại, ở phân khúc cửa hàng tiện lợi.

Thị trường - 18/04/2025 17:38

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Petrovietnam khởi động chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam, ngày 17/4, Petrovietnam chính thức khởi động chuỗi hoạt động trọng điểm bằng những sự kiện giàu ý nghĩa, lan tỏa tinh thần tri ân, đổi mới sáng tạo và khẳng định vai trò người lao động trong hành trình phát triển của Tập đoàn. Đồng thời, định vị vai trò mới của Petrovietnam trong kỷ nguyên “vươn mình” của đất nước.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

ABBANK hợp tác với SVF thúc đẩy ngành công nghiệp Văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP.HCM.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

The Cosmopolitan: Chuẩn sống thương gia từ “tỷ lệ vàng” quy hoạch đến tầm nhìn triệu đô

Không chỉ hấp dẫn bởi vị trí đắt giá hay tầm nhìn triệu đô, chính sự chỉn chu trong quy hoạch và mật độ xây dựng đã tạo nên sức hút bền vững cho The Cosmopolitan. Tại đây, không gian sống không đơn thuần là nơi ở, mà còn là nền tảng nuôi dưỡng và nâng tầm phong cách sống thành đạt.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:58

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI),Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 'Diễn đàn Doanh nghiệp 2025: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh'.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

SHB dẫn đầu ngành về tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng của khách hàng 2 năm liên tiếp

Bảng xếp hạng Mức độ hài lòng đối với Ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab vinh danh các ngân hàng trong TOP 10, trong đó, SHB là ngân hàng ghi nhận tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng lớn nhất, khẳng định sự tín nhiệm mạnh mẽ từ khách hàng và vị thế vững chắc của những thương hiệu này trong ngành tài chính ngân hàng.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:57

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

DNSE dẫn đầu thị phần tài khoản chứng khoán mở mới, đạt 33%

Quý I/2025, Chứng khoán DNSE tăng 34% doanh thu so với cùng kỳ, dư nợ cho vay margin tăng 10% so với đầu năm, đồng thời tiếp tục dẫn đầu về số lượng tài khoản chứng khoán mở mới, chiếm 33% toàn thị trường.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 14:56

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

PVFCCo-Phú Mỹ tăng vốn điều lệ, đầu tư mạnh mẽ để phát triển

Mới đây, Đại hội đồng cổ đông phiên họp thường niên năm 2025 của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, MCK: DPM) được tổ chức thành công tốt đẹp.

Doanh nghiệp - 18/04/2025 12:28

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Chính quyền Trump công bố mức phí đối với tàu Trung Quốc cập cảng Hoa Kỳ

Hôm thứ Năm, Chính quyền Trump đã công bố mức phí đối với tàu do Trung Quốc đóng sau khi cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các hành động, chính sách và thông lệ của Trung Quốc là vô lý, gây gánh nặng hoặc hạn chế thương mại Hoa Kỳ.

Thị trường - 18/04/2025 11:10

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Ông Trump nói ngưng tăng thuế quan trả đũa Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận TikTok

Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết khả năng chấm dứt đợt tăng thuế quan trả đũa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và 'đóng băng' thỏa thuận về số phận của TikTok.

Thị trường - 18/04/2025 09:19

Ông Trump tin rằng 'sẽ đạt được thỏa thuận' với Trung Quốc

Ông Trump tin rằng 'sẽ đạt được thỏa thuận' với Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố đạt được tiến triển trong việc phát triển các cuộc đàm phán thương mại vào hôm thứ Năm khi chính sách thuế quan của ông làm gián đoạn các mối quan hệ thương mại toàn cầu và ngày càng tập trung vào Trung Quốc.

Thị trường - 18/04/2025 01:04

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2024 và vốn điều lệ Ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 17/04/2025 16:09

Goldman Sachs: 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc có thể bị bán tháo

Goldman Sachs: 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc có thể bị bán tháo

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thể buộc phải bán khoảng 800 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc trong "một kịch bản cực đoan" về sự tách rời tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Goldman Sachs Group Inc. ước tính.

Thị trường - 17/04/2025 16:03