'Thời khắc vàng' để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới

UYÊN PHƯƠNG
07:33 24/11/2024

Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM cho biết: Đây là "thời khắc vàng" để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới…

Các công nhân Công ty Thiên Long kiểm tra sản phẩm bút bi làm từ nhựa tái chế. Ảnh: U.P

Điều kiện tiên quyết

Bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Thiên Long cho biết, Thiên Long đã có mặt ở thị trường Việt Nam gần 45 năm và trải qua không ít những giai đoạn thăng trầm. Như trong giai đoạn dịch COVID-19, mọi người chuyển qua học tập, làm việc online nên sức mua bút viết của Thiên Long sụt giảm, hay gần đây là hàng giá rẻ của nước ngoài đổ bộ vào rất nhiều thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT). Khó khăn nhân lên cùng bài toán cạnh tranh khốc liệt.

"May mắn thương hiệu Thiên Long luôn có trong lòng người tiêu dùng nên chúng tôi quyết định phải thay đổi từ bao bì, mẫu mã để sản phẩm bắt mắt hơn. Tuy nhiên vẫn phải giữ lại giá trị cốt lõi là sản phẩm có hợp túi tiền với mọi khách hàng nhưng chất lượng phải tốt. Một mặt đầu tư tối ưu hóa chi phí để sản phẩm có giá cạnh tranh, mặt khác cũng đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng trên TMĐT. Điều này giúp doanh số chỉ vài tỷ đồng/năm thì trong năm 2023 vừa qua, đã tăng lên hơn trăm tỷ đồng và trở thành công ty văn phòng phẩm có doanh thu cao nhất ở kênh TMĐT", Bà Nga nói.

Hiện, Thiên Long đang phát triển nhiều nhóm sản phẩm đa dạng từ bút viết và sản phẩm tiện ích, dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm và dòng cao cấp... Theo bà Nga, để tạo ra xu hướng và duy trì vị trí của thương hiệu, doanh nghiệp phải luôn có tinh thần đa dạng và hội nhập. Từ hơn 15 năm trước, Thiên Long đã ấp ủ về việc tái chế sản phẩm. Đơn cử như bảng đen được làm từ những phế phẩm dư thừa trong quá trình sản xuất. Trong năm 2023, số ruột bút bi tái chế sản xuất được hơn 30 triệu sản phẩm tại thị trường nội địa. Công ty cố gắng tiết giảm số lượng nhựa phế phẩm chỉ còn khoảng 1% trong nhà máy.

Ông Lý Huy Sáng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Minh Long cho biết, gần đây công ty cho ra mắt những chai nước bằng gốm sứ, được thiết kế với hình ảnh những địa danh khác nhau của Việt Nam. Khi khách đến vùng nào cũng có thể mua được sản phẩm có hình ảnh của vùng đó, vừa tạo sản phẩm thân thiện môi trường vừa quảng bá nếp sống văn hóa của người Việt ở từng địa phương. "Thời gian gần đây, khách hàng quan tâm đến sản phẩm mang tính bền vững nhiều hơn. Đây chính là lý do DN có sự chuyển đổi theo hướng mới. Tôi cho rằng khi DN có ý định tốt, mong muốn tốt thì sẽ được người tiêu dùng luôn ủng hộ, hỗ trợ", ông Sáng nói.

Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore) cho biết, xu hướng bền vững thúc đẩy kinh doanh. Các nhà bán lẻ có thể tăng lòng tin của người mua thông qua các minh chứng tác động tích cực đến môi trường. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.

Dẫn chứng về hai thương hiệu Việt là VinFast và Vinamilk, ông Alex Haigh cho biết, trong khi giá trị thương hiệu VinFast tăng 140% phản ánh dây chuyền bền vững, mục tiêu net-zero, phát triển EV và sử dụng năng lượng tái tạo. Còn Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng ESG và Thực hành đổi mới, xếp thứ nhất ở nhóm "E" và "G", thứ 2 ở "S". Sự chuyển đổi của Vinamilk đến từ sản phẩm và các thực hành hữu cơ sang sản xuất thực phẩm bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, vừa qua, UBND TP. HCM phân công HUBA chủ trì phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM triển khai "Đề án xây dựng một số DN lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu". Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu DN mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TP. HCM.

Thời khắc vàng

Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM ngày 22/11, bà Trần Tuệ Tri - cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose nhìn nhận, phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các DN vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. "Đây là yêu cầu bắt buộc để DN nâng cao khả năng cạnh tranh. Thương hiệu không chỉ định hình hành vi tiêu dùng mà còn khơi dậy ý thức trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tạo ra những thay đổi mang tính toàn cầu. Với sự đầu tư vào đổi mới sáng tạo và các chiến lược quảng bá rộng khắp, thương hiệu có thể định hướng xu hướng sống và tiêu dùng mới", Bà Tri chia sẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho biết, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Các DN Việt Nam đang nỗ lực khai phá các cơ hội ở thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. "Đây là "thời khắc vàng" để các DN liên kết nguồn lực một cách hiệu quả, không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà còn tạo động lực xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam", ông Hòa nhấn mạnh.

Ông Hòa nói thêm, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị DN về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Thực hư nằm ngủ cũng có tiền nhờ bán tín chỉ carbon thu cả triệu USD

Thực hư nằm ngủ cũng có tiền nhờ bán tín chỉ carbon thu cả triệu USD

Theo chuyên gia, để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường carbon, Nhà nước cần hướng dẫn chi tiết hơn nữa để doanh nghiệp hiểu rõ về các quy trình đăng ký dự án tạo tín chỉ carbon.

Thị trường - 01/12/2024 07:07

Hơn 400 khách Trung Quốc đến Khánh Hòa bằng tàu lửa

Hơn 400 khách Trung Quốc đến Khánh Hòa bằng tàu lửa

Hơn 400 khách Trung Quốc dừng ở ga Nha Trang (Khánh Hòa) trên tour "du lịch tàu hỏa xuyên Việt". Tại thành phố biển Nha Trang, du khách sẽ tham quan một số điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn.

Thị trường - 01/12/2024 07:06

Hà Nội tăng cường các biện pháp điều hành, bình ổn giá dịp cuối năm 2024

Hà Nội tăng cường các biện pháp điều hành, bình ổn giá dịp cuối năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Công văn số 4000/UBND-KTTH về việc tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn TP. Hà Nội những tháng cuối năm 2024.

Thị trường - 30/11/2024 18:16

Đã vào 'câu lạc bộ tỷ USD', du lịch Bình Định vẫn muốn bứt phá

Đã vào 'câu lạc bộ tỷ USD', du lịch Bình Định vẫn muốn bứt phá

Dù đạt doanh thu "khủng" từ du lịch trong năm 2024, tuy nhiên, Sở Du lịch tỉnh Bình Định nhìn nhận nếu so với 2 "cực hút" Đà Nẵng và Khánh Hòa, địa phương cần tiếp tục làm mới, đa dạng hóa sản phẩm để tạo đà tăng trưởng bền vững cho du lịch.

Thị trường - 30/11/2024 13:47

KienlongBank chính thức chào bán trái phiếu ra công chúng Quý IV/2024

KienlongBank chính thức chào bán trái phiếu ra công chúng Quý IV/2024

Là một phần trong chiến lược phát triển bền vững nhằm huy động nguồn lực tài chính phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, mới đây, KienlongBank chính thức công bố phát hành đợt đầu trái phiếu ra công chúng vào Quý IV/2024.

Doanh nghiệp - 30/11/2024 10:51

Công ty giày ở Đồng Nai chi 650 tỷ đồng thưởng Tết

Công ty giày ở Đồng Nai chi 650 tỷ đồng thưởng Tết

Công ty TNHH Changshin Việt Nam, một trong những ông lớn ngành da giày sẽ dành khoảng 650 tỷ đồng để thưởng Tết Ất Tỵ 2025 cho hơn 40.000 lao động.

Thị trường - 30/11/2024 10:48

Chủ thẻ Nam A Bank JCB nhận loạt ưu đãi dịp cuối năm

Chủ thẻ Nam A Bank JCB nhận loạt ưu đãi dịp cuối năm

Đại diện Nam A Bank cho biết: "Nam A Bank liên tục triển khai chuỗi ưu đãi thẻ tín dụng nhằm góp phần giúp khách hàng dễ dàng hoạch định chi tiêu cũng như hướng đến sự đa dạng lĩnh vực và mục đích sử dụng, đáp ứng tối đa lựa chọn của khách hàng".

Doanh nghiệp - 30/11/2024 09:00

Trăm nỗi lo khi tết cận kề: Làm gì để giảm căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống ngày cuối năm?

Trăm nỗi lo khi tết cận kề: Làm gì để giảm căng thẳng, giải nhiệt cuộc sống ngày cuối năm?

Khi phố phường ngập tràn không khí sôi động ngày lễ hội cuối năm cũng là lúc tâm trạng lo lắng, căng thẳng của người trẻ tăng lên với trăm nỗi ngổn ngang về công việc, thu nhập, chi tiêu, đi lại ngày tết.

Doanh nghiệp - 30/11/2024 09:00

Ngân hàng NCB giành giải thưởng tại cuộc thi Data for Life 2024

Ngân hàng NCB giành giải thưởng tại cuộc thi Data for Life 2024

Data For Life 2024 là cuộc thi quy mô quốc tế nhằm tìm kiếm các ý tưởng, giải pháp, sản phẩm công nghệ thông tin từ các tài năng trẻ trong nước và nước ngoài nhằm giải quyết các vấn đề xã hội bằng cách ứng dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Doanh nghiệp - 30/11/2024 09:00

Khôi phục tuyến vận tải hành khách quốc tế Phòng Thành Cảng - Tiên Yên

Khôi phục tuyến vận tải hành khách quốc tế Phòng Thành Cảng - Tiên Yên

Ngày 29/11, tại cửa khẩu Cầu Bắc Luân II (TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), tuyến vận tải hành khách quốc tế khu vực biên giới Phòng Thành Cảng (Trung Quốc) - Tiên Yên (Việt Nam) đoạn tuyến Đông Hưng - Móng Cái đã chính thức được khôi phục lại hoạt động.

Thị trường - 30/11/2024 08:11

SeABank nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24 lên R22 - phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường Việt Nam

SeABank nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi T24 lên R22 - phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 Temenos lên phiên bản R22 - phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam, nhằm tăng cường khả năng tuân thủ các quy định quốc tế, quản lý rủi ro, tính minh bạch và an toàn trong hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, việc nâng cấp giúp nâng cao hiệu suất và năng lực hệ thống, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh, qua đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội nhất khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.

Doanh nghiệp - 29/11/2024 15:49

Phú Long và Tập đoàn 54 ký kết hợp tác: Mở rộng hệ sinh thái golf và du lịch bền vững

Phú Long và Tập đoàn 54 ký kết hợp tác: Mở rộng hệ sinh thái golf và du lịch bền vững

Nhằm thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường golf tại Việt Nam, Công ty Phú Long và Tập đoàn 54- một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thể thao và giải trí đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Quan hệ hợp tác này hướng tới việc phát triển các dự án sân golf cao cấp tại Việt Nam, đồng thời mở rộng nghiên cứu và đầu tư vào các thị trường quốc tế đầy tiềm năng.

Doanh nghiệp - 29/11/2024 15:48

Bay khắp Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) nhận ngay 20kg hành lý ký gửi miễn phí, Vietjet thôi!

Bay khắp Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) nhận ngay 20kg hành lý ký gửi miễn phí, Vietjet thôi!

Kỷ niệm 10 năm kể từ chuyến bay đầu tiên giữa Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam, Vietjet dành tặng hành khách đại tiệc khuyến mãi với vé bay từ 0 đồng và tặng 20kg hành lý ký gửi cho hành khách bay vé Eco từ Đài Bắc, Đài Trung, Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) đến TP.HCM, Hà Nội, Phú Quốc từ nay đến hết 19/12/2024.

Doanh nghiệp - 29/11/2024 15:46

ABBANK, ADB và ERM khởi động dự án xây dựng 'Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội' trong nghiệp vụ tài trợ thương mại

ABBANK, ADB và ERM khởi động dự án xây dựng "Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội" trong nghiệp vụ tài trợ thương mại

Vừa qua, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức khởi động dự án “Triển khai Hệ thống Quản lý Môi trường và Xã hội” (Environmental and Social Management System - ESMS), dành riêng cho nghiệp vụ Tài trợ Thương mại. Đây là một phần trong mục tiêu của ABBANK nhằm thúc đẩy tài chính xanh, phát triển bền vững, nâng cao vai trò trách nhiệm xã hội của ngân hàng và các khách hàng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 29/11/2024 15:44

Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tập đoàn Hòa Phát ủng hộ tỉnh Quảng Ngãi 30 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tập đoàn Hòa Phát hỗ trợ 30 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Ngãi nhằm hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

Thị trường - 29/11/2024 15:38

Quán hủ tíu 'làm mới' những nụ cười

Quán hủ tíu 'làm mới' những nụ cười

Đã 67 tuổi, chỉ nặng 27kg nhưng lại là lao động chính của gia đình có tới 7 miệng ăn, những tưởng nụ cười khó có thể trở lại trên môi cô Thuý. Nhưng rồi chính cô cũng không nghĩ nụ cười đã sớm quay trở lại, trên nền quán hủ tíu hoang tàn ngày nào…

Doanh nghiệp - 29/11/2024 15:35