'Thời khắc vàng' để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM cho biết: Đây là "thời khắc vàng" để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới…

Điều kiện tiên quyết
Bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành Công ty CP Tập đoàn Thiên Long cho biết, Thiên Long đã có mặt ở thị trường Việt Nam gần 45 năm và trải qua không ít những giai đoạn thăng trầm. Như trong giai đoạn dịch COVID-19, mọi người chuyển qua học tập, làm việc online nên sức mua bút viết của Thiên Long sụt giảm, hay gần đây là hàng giá rẻ của nước ngoài đổ bộ vào rất nhiều thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT). Khó khăn nhân lên cùng bài toán cạnh tranh khốc liệt.
"May mắn thương hiệu Thiên Long luôn có trong lòng người tiêu dùng nên chúng tôi quyết định phải thay đổi từ bao bì, mẫu mã để sản phẩm bắt mắt hơn. Tuy nhiên vẫn phải giữ lại giá trị cốt lõi là sản phẩm có hợp túi tiền với mọi khách hàng nhưng chất lượng phải tốt. Một mặt đầu tư tối ưu hóa chi phí để sản phẩm có giá cạnh tranh, mặt khác cũng đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng trên TMĐT. Điều này giúp doanh số chỉ vài tỷ đồng/năm thì trong năm 2023 vừa qua, đã tăng lên hơn trăm tỷ đồng và trở thành công ty văn phòng phẩm có doanh thu cao nhất ở kênh TMĐT", Bà Nga nói.
Hiện, Thiên Long đang phát triển nhiều nhóm sản phẩm đa dạng từ bút viết và sản phẩm tiện ích, dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm và dòng cao cấp... Theo bà Nga, để tạo ra xu hướng và duy trì vị trí của thương hiệu, doanh nghiệp phải luôn có tinh thần đa dạng và hội nhập. Từ hơn 15 năm trước, Thiên Long đã ấp ủ về việc tái chế sản phẩm. Đơn cử như bảng đen được làm từ những phế phẩm dư thừa trong quá trình sản xuất. Trong năm 2023, số ruột bút bi tái chế sản xuất được hơn 30 triệu sản phẩm tại thị trường nội địa. Công ty cố gắng tiết giảm số lượng nhựa phế phẩm chỉ còn khoảng 1% trong nhà máy.
Ông Lý Huy Sáng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Minh Long cho biết, gần đây công ty cho ra mắt những chai nước bằng gốm sứ, được thiết kế với hình ảnh những địa danh khác nhau của Việt Nam. Khi khách đến vùng nào cũng có thể mua được sản phẩm có hình ảnh của vùng đó, vừa tạo sản phẩm thân thiện môi trường vừa quảng bá nếp sống văn hóa của người Việt ở từng địa phương. "Thời gian gần đây, khách hàng quan tâm đến sản phẩm mang tính bền vững nhiều hơn. Đây chính là lý do DN có sự chuyển đổi theo hướng mới. Tôi cho rằng khi DN có ý định tốt, mong muốn tốt thì sẽ được người tiêu dùng luôn ủng hộ, hỗ trợ", ông Sáng nói.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (Singapore) cho biết, xu hướng bền vững thúc đẩy kinh doanh. Các nhà bán lẻ có thể tăng lòng tin của người mua thông qua các minh chứng tác động tích cực đến môi trường. Người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.
Dẫn chứng về hai thương hiệu Việt là VinFast và Vinamilk, ông Alex Haigh cho biết, trong khi giá trị thương hiệu VinFast tăng 140% phản ánh dây chuyền bền vững, mục tiêu net-zero, phát triển EV và sử dụng năng lượng tái tạo. Còn Vinamilk đứng đầu bảng xếp hạng ESG và Thực hành đổi mới, xếp thứ nhất ở nhóm "E" và "G", thứ 2 ở "S". Sự chuyển đổi của Vinamilk đến từ sản phẩm và các thực hành hữu cơ sang sản xuất thực phẩm bền vững.
Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, vừa qua, UBND TP. HCM phân công HUBA chủ trì phối hợp với Sở Công Thương TP. HCM triển khai "Đề án xây dựng một số DN lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu". Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu DN mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TP. HCM.
Thời khắc vàng
Tại diễn đàn "Thương hiệu dẫn dắt bền vững" lần đầu tiên diễn ra tại TP. HCM ngày 22/11, bà Trần Tuệ Tri - cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose nhìn nhận, phát triển bền vững sẽ là một câu chuyện có tính thời đại, lan tỏa, ý nghĩa cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, tạo bệ phóng giúp các DN vững vàng ở cả thị trường nội địa và thị trường quốc tế. "Đây là yêu cầu bắt buộc để DN nâng cao khả năng cạnh tranh. Thương hiệu không chỉ định hình hành vi tiêu dùng mà còn khơi dậy ý thức trách nhiệm với cộng đồng, góp phần tạo ra những thay đổi mang tính toàn cầu. Với sự đầu tư vào đổi mới sáng tạo và các chiến lược quảng bá rộng khắp, thương hiệu có thể định hướng xu hướng sống và tiêu dùng mới", Bà Tri chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) cho biết, kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Các DN Việt Nam đang nỗ lực khai phá các cơ hội ở thị trường quốc tế một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết. "Đây là "thời khắc vàng" để các DN liên kết nguồn lực một cách hiệu quả, không chỉ thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới mà còn tạo động lực xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam", ông Hòa nhấn mạnh.
Ông Hòa nói thêm, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng, hướng tới những thay đổi quan trọng trên thế giới. Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra những xu hướng sống mới. Bên cạnh các chính sách của nhà nước, chiến lược quản trị DN về bền vững, thương hiệu dẫn dắt bền vững đóng một vai trò quan trọng.
(Theo Tiền Phong)
- Cùng chuyên mục
Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng
Sự đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng sẽ mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt vùng Trà Vinh cũ sẽ được hưởng lợi đột phá từ việc hoàn thiện các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 12:01
Điểm tựa vững chắc giúp khách hàng vực dậy sản xuất
Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Agribank đã trở thành điểm tựa vững chắc, giúp khách hàng vực dậy sản xuất. Hành động của Agribank không đơn thuần là giải pháp tài chính mà còn là sự "tái thiết" niềm tin và ổn định an sinh xã hội tại các khu vực bị ảnh hưởng.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:45
Vietjet được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2025
Vietjet được vinh danh "Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á" tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards - ABA) 2025, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 27/10/2025 11:44
Một số sản phẩm Việt Nam sẽ được hưởng thuế đối ứng 0% vào Mỹ
Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Mỹ.
Thị trường - 27/10/2025 08:35
Mỹ-Trung Quốc nhất trí về khuôn khổ thương mại song phương
Trung Quốc được kỳ vọng nối lại mua đậu tương của Mỹ, hoãn mở rộng kiểm soát xuất khẩu đất hiếm trong 1 năm; đổi lại, Mỹ sẽ không áp mức thuế quan bổ sung 100%.
Thị trường - 27/10/2025 06:45
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam
Làn sóng hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam mạnh mẽ sau loạt điều chỉnh ưu đãi thuế nhập khẩu về mức 0%.
Thị trường - 26/10/2025 09:20
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
- Đọc nhiều
-
1
Ca sỹ Lương Bằng Quang và Ngân 98 bị khởi tố vì 'đưa hối lộ'
-
2
Hòa Phát tăng tốc tổ hợp công nghiệp, cảng biển, thép tại Đắk Lắk
-
3
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ
-
4
VCBF đặt niềm tin vào FPT, kỳ vọng BWE
-
5
Hiếu PC: Dùng chung tài khoản khiến doanh nghiệp thiếu bảo mật
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago




















