Thương mại điện tử - ‘Phao cứu sinh’ giúp thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên sân nhà
Từ lép vế, cuộc đua đang dần nghiêng về các thương hiệu Việt nhờ sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh. Trong đó, chuyển đổi số và công cụ đắc lực trên sàn thương mại điện tử giúp các thương hiệu khẳng định vị thế trên "sân nhà", thay đổi quan niệm 'tốt gỗ nhưng chưa tốt nước sơn'.
Tâm lý 'sính ngoại' và chiếc bẫy hàng hiệu
Trước đây, người tiêu dùng Việt có xu hướng chuộng sản phẩm thương hiệu quốc tế, tâm lý “sính ngoại” này có lẽ là tàn dư từ thời bao cấp, khi mà hàng Việt tốt thì ưu tiên xuất khẩu, hàng nội địa “dởm” không xuất được thì để lại cho người Việt dùng. Bên cạnh đó, hàng ngoại do số ít cán bộ, người lao động nước ngoài mang về có chất lượng cao hơn hẳn.
Tâm lý “sính hàng hiệu” là sự phát triển cực đoan từ nhận thức trên, cũng là kết quả của truyền thông thị trường, khi quá khuyếch trương hàng tiêu dùng, túi xách, quần áo,… từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới với giá siêu “chát”, thường do một số nhân vật có sức ảnh hưởng hoặc người giàu sử dụng. Truyền thông thương mại và các báo lá cải từ đó “cài cắm” thêm một nhận thức mới cho người tiêu dùng thế hệ trẻ hiện nay là hàng ngoại càng đắt thì càng tốt và người sở hữu chúng càng dễ có cơ hội nổi bật.
Tâm lý “sính ngoại và hàng hiệu” với một bộ phận người tiêu dùng đã trở thành xu hướng thời thượng. Một mặt, chúng thể hiện nhu cầu chính đáng sử dụng đồ tốt của người tiêu dùng. Mặt khác, chúng cũng thể hiện sự ganh đua danh tiếng nhất định, “vuốt ve” lòng tự tôn, cái tôi và ảo vọng riêng của người sở hữu chúng.
Vì thế, ngoại trừ một lớp người có khả năng tài chính dư dả để dùng đồ hiệu thật sự, việc chạy theo giá trị ảo sẵn sàng chấp nhận và sử dụng các mặt hàng giả, hàng nhái do giá thấp hơn nhiều mặt hàng thật và bề ngoài "kẻ tám lạng người nửa cân" tạo cơ hội để một số “doanh nhân”, “doanh nghiệp” biến chúng thành bí kíp làm ăn và kiếm bộn tiền.
Tâm lý “sính ngoại” khiến nhiều người thỏa hiệp với hàng giả
Thương mại điện tử - Cuộc 'giải cứu' thương hiệu ngoạn mục
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, các thương hiệu nội địa dần lấy lại vị thế trên thị trường “sân nhà”. Theo thống kê của Bộ Công Thương đến năm 2021, các thương hiệu Việt chứng minh ưu thế trước hàng ngoại khi chiếm giữ đến hơn 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Thậm chí tại nhiều hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ hàng nội địa chiếm 60-96%.
Lý do khiến các thương hiệu Việt “bức tốc” lội ngược dòng là nhờ giải quyết được bài toán về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đa dạng hóa mẫu mã. Đặc biệt việc chú trọng đầu tư, ứng dụng các công nghệ hiện đại, sử dụng triệt để các công cụ hỗ trợ đắc lực trên sàn TMĐT là chìa khóa giúp thương hiệu Việt tháo gỡ nhiều khó khăn và kết nối gần hơn với người tiêu dùng giúp trải nghiệm mua sắm được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và đúng thị hiếu.
Chị Khánh Nhi, chủ một thương hiệu thời trang nội địa tại TP.HCM cho biết đợt ảnh hưởng dịch bệnh, gần như toàn bộ cửa hàng offline đều đóng cửa, thương hiệu “hấp hối” vì không thể tìm ra đơn hàng dù đã gửi hàng trăm email đến các đối tác và người mua. Nhân viên chán nản nghỉ việc, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản.
Giữa tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", chị Nhi quyết định tìm đến sàn TMĐT là "lối thoát" cho đứa con tinh thần vào tháng 11/2020. Trong vòng 2 tuần, doanh nghiệp cũng có đơn hàng sỉ 100 chiếc váy thiết kế đầu tiên và nhiều đơn hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các quốc gia khác trên thế giới.
“Các sàn TMĐT loại bỏ các khâu trung gian, giúp doanh nghiệp chúng tôi giảm chi phí và có thể định giá thương hiệu khi bán xuyên biên giới. Chưa kể, các sàn TMĐT đều có những chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác thương hiệu nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Sau các đợt quảng bá, sàn TMĐT còn hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi số liệu, báo cáo kết quả để doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả các chiến dịch, từ đó có chiến lược phù hợp hơn", Chị Khánh Nhi chia sẻ.
Quy mô Thị trường TMĐT tại Việt Nam. (Nguồn số liệu: VnExpress)
Hơn 1 năm “lên sàn”, từ quy mô chưa tới 20 nhân viên, thương hiệu thời trang nội địa của chị Nhi đã tăng lên hơn 80 nhân viên cùng với doanh thu tăng gấp 3 lần. Chính sàn TMĐT đã “cứu sống” thương hiệu của chị một cách “ngoạn mục”.
Tuy nhiên, hàng Việt vẫn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập ngoại, nhất là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại (FTA). Để giúp hàng Việt ngày càng “đứng vững” và cạnh tranh tốt hơn với hàng ngoại ngay trên “sân nhà” thì cần có sự quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy thị trường nội địa.
Song song với việc thực hiện vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì doanh nghiệp, thương hiệu Việt phải sản xuất ra sản phẩm chất lượng để “Hàng Việt Nam chinh phục Người tiêu dùng Việt Nam”.
- Cùng chuyên mục
Mỹ-Trung Quốc nhất trí về khuôn khổ thương mại song phương
Trung Quốc được kỳ vọng nối lại mua đậu tương của Mỹ, hoãn mở rộng kiểm soát xuất khẩu đất hiếm trong 1 năm; đổi lại, Mỹ sẽ không áp mức thuế quan bổ sung 100%.
Thị trường - 27/10/2025 06:45
Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam tham gia Hội chợ mùa Thu 2025
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025, trong Không gian Xuất bản với chủ đề “Mùa vàng tri thức” của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vinh dự được tham gia với một gian hàng trưng bày đặc sắc, xen kẽ giữa truyền thống và hiện đại, đậm dấu ấn giáo dục.
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Khởi công dự án Nhà máy nước thô liên vùng đầu tiên trên cả nước
Mới đây, Công ty TNHH Nước thô DNP – Sông Tiền (thành viên DNP Water) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Trạm bơm nước thô Nhà máy nước Đồng Tâm và hệ thống tuyến ống truyền tải. Công trình được xem là “dấu mốc đầu tiên” trong mô hình cấp nước liên vùng của Việt Nam, mở ra hướng đi căn cơ để giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp - 26/10/2025 18:58
Xuất hiện làn sóng trái cây, thịt bò Mỹ vào Việt Nam
Làn sóng hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam mạnh mẽ sau loạt điều chỉnh ưu đãi thuế nhập khẩu về mức 0%.
Thị trường - 26/10/2025 09:20
NCB chính thức tăng vốn, nâng tổng vốn lên 19.280 tỷ đồng
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại PACCL.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
OCB giới thiệu đặc quyền mới dành riêng cho khách hàng ưu tiên
Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa chính thức ra mắt chương trình "Đặc quyền kim cương – Sống tinh hoa". tập hợp những sản phẩm chuyên biệt cùng trải nghiệm đẳng cấp dành riêng cho phân khúc hội viên OCB Priority Banking (KHƯT).
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
TPBank giữ vững đà tăng trưởng và lan tỏa hình ảnh ngân hàng số gần gũi
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, TPBank ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với tăng trưởng tín dụng trên 22%, tổng tài sản vượt kế hoạch cả năm và cơ cấu thu nhập tiếp tục dịch chuyển theo hướng bền vững.
Doanh nghiệp - 25/10/2025 08:00
Áp lực chuyển đổi của ngành xây dựng và vật liệu xây dựng
Xây dựng xanh không còn là lựa chọn mà là con đường tất yếu để Việt Nam tiến tới mục tiêu Net Zero 2050. Doanh nghiệp Việt cần chuyển đổi để không bị mất cơ hội kinh doanh.
Thị trường - 24/10/2025 16:05
Nhà Trắng hé lộ lịch trình công du châu Á của ông Trump, thời điểm gặp ông Tập
Sau Malaysia và Nhật Bản, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du là Hàn Quốc, nơi ông sẽ gặp ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.
Thị trường - 24/10/2025 15:48
Một chiến lược phân phối mới đang định hình tại Masan Consumer
Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng nhanh ("FMCG") đang chuyển mình mạnh mẽ, từ năm 2024 Masan Consumer (UpCom: MCH) đã khởi động chiến lược phân phối mới kết hợp tái cấu trúc đội ngũ bán hàng, ứng dụng công nghệ và tối ưu chi phí, nhằm mở rộng độ phủ nhanh chóng và chủ động hơn.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 15:27
Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 6 được vinh danh TOP 10 'Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng 2025'
Madame Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự lần thứ 6 nhận danh hiệu TOP 10 “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng Vàng” . Đây là giải thưởng cấp quốc gia duy nhất dành riêng để tôn vinh các Doanh nhân Nữ có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Thị trường - 24/10/2025 12:40
Chương trình nghệ thuật 'Heritage in Harmony': Vẻ đẹp di sản vàng son giao hòa hơi thở thời đại mới
Một Huế vừa hiện đại, tiện nghi nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt di sản sẽ được khắc họa sống động trong chương trình biểu diễn nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" được tổ chức bởi Đất Xanh Miền Trung vào ngày 2/11 tới.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 11:16
MEDLATEC Group nhận vốn từ quỹ đầu tư Mỹ Ares Management
Giao dịch này đánh dấu lần đầu tiên nhóm Vốn cổ phần tư nhân châu Á của Ares Management đầu tư vào lĩnh vực y tế tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 24/10/2025 08:44
Vinhomes Green Paradise: Sắp hoàn thành khâu san lấp sau 6 tháng
Sau 6 tháng khởi công, dự án Vinhomes Green Paradise đang được gấp rút thi công. Chủ đầu tư Vingroup kỳ vọng đưa vào vận hành và ban giao sản phẩm trong thời gian sớm nhất.
Thị trường - 24/10/2025 06:45
Cơn sốt của giá bạc sẽ tới đâu?
Giá bạc thường tăng theo khi giá vàng đi lên vì cả hai đều được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Theo dự báo của Ngân hàng Bank of America, giá bạc có thể lên tới 65 USD/ounce trong năm 2026.
Thị trường - 23/10/2025 15:47
Soi tiến độ hai dự án hàng hiệu Noble Crystal của Sunshine Group tại Hà Nội
Tại hai cực phát triển năng động của Thủ đô là Tây Hồ Tây và Long Biên, Sunshine Group đang tăng tốc hoàn thiện hai dự án hàng hiệu Noble Crystal Tay Ho WorldHotels Residence và Noble Crystal Long Bien, hé lộ diện mạo những không gian sống sang trọng và đẳng cấp bậc nhất hiện nay tại Hà Nội.
Doanh nghiệp - 23/10/2025 15:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 6 day ago




















