Thương mại điện tử - ‘Phao cứu sinh’ giúp thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên sân nhà
Từ lép vế, cuộc đua đang dần nghiêng về các thương hiệu Việt nhờ sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh. Trong đó, chuyển đổi số và công cụ đắc lực trên sàn thương mại điện tử giúp các thương hiệu khẳng định vị thế trên "sân nhà", thay đổi quan niệm 'tốt gỗ nhưng chưa tốt nước sơn'.
Tâm lý 'sính ngoại' và chiếc bẫy hàng hiệu
Trước đây, người tiêu dùng Việt có xu hướng chuộng sản phẩm thương hiệu quốc tế, tâm lý “sính ngoại” này có lẽ là tàn dư từ thời bao cấp, khi mà hàng Việt tốt thì ưu tiên xuất khẩu, hàng nội địa “dởm” không xuất được thì để lại cho người Việt dùng. Bên cạnh đó, hàng ngoại do số ít cán bộ, người lao động nước ngoài mang về có chất lượng cao hơn hẳn.
Tâm lý “sính hàng hiệu” là sự phát triển cực đoan từ nhận thức trên, cũng là kết quả của truyền thông thị trường, khi quá khuyếch trương hàng tiêu dùng, túi xách, quần áo,… từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới với giá siêu “chát”, thường do một số nhân vật có sức ảnh hưởng hoặc người giàu sử dụng. Truyền thông thương mại và các báo lá cải từ đó “cài cắm” thêm một nhận thức mới cho người tiêu dùng thế hệ trẻ hiện nay là hàng ngoại càng đắt thì càng tốt và người sở hữu chúng càng dễ có cơ hội nổi bật.
Tâm lý “sính ngoại và hàng hiệu” với một bộ phận người tiêu dùng đã trở thành xu hướng thời thượng. Một mặt, chúng thể hiện nhu cầu chính đáng sử dụng đồ tốt của người tiêu dùng. Mặt khác, chúng cũng thể hiện sự ganh đua danh tiếng nhất định, “vuốt ve” lòng tự tôn, cái tôi và ảo vọng riêng của người sở hữu chúng.
Vì thế, ngoại trừ một lớp người có khả năng tài chính dư dả để dùng đồ hiệu thật sự, việc chạy theo giá trị ảo sẵn sàng chấp nhận và sử dụng các mặt hàng giả, hàng nhái do giá thấp hơn nhiều mặt hàng thật và bề ngoài "kẻ tám lạng người nửa cân" tạo cơ hội để một số “doanh nhân”, “doanh nghiệp” biến chúng thành bí kíp làm ăn và kiếm bộn tiền.
Thương mại điện tử - Cuộc 'giải cứu' thương hiệu ngoạn mục
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, các thương hiệu nội địa dần lấy lại vị thế trên thị trường “sân nhà”. Theo thống kê của Bộ Công Thương đến năm 2021, các thương hiệu Việt chứng minh ưu thế trước hàng ngoại khi chiếm giữ đến hơn 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Thậm chí tại nhiều hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ hàng nội địa chiếm 60-96%.
Lý do khiến các thương hiệu Việt “bức tốc” lội ngược dòng là nhờ giải quyết được bài toán về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đa dạng hóa mẫu mã. Đặc biệt việc chú trọng đầu tư, ứng dụng các công nghệ hiện đại, sử dụng triệt để các công cụ hỗ trợ đắc lực trên sàn TMĐT là chìa khóa giúp thương hiệu Việt tháo gỡ nhiều khó khăn và kết nối gần hơn với người tiêu dùng giúp trải nghiệm mua sắm được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và đúng thị hiếu.
Chị Khánh Nhi, chủ một thương hiệu thời trang nội địa tại TP.HCM cho biết đợt ảnh hưởng dịch bệnh, gần như toàn bộ cửa hàng offline đều đóng cửa, thương hiệu “hấp hối” vì không thể tìm ra đơn hàng dù đã gửi hàng trăm email đến các đối tác và người mua. Nhân viên chán nản nghỉ việc, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản.
Giữa tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", chị Nhi quyết định tìm đến sàn TMĐT là "lối thoát" cho đứa con tinh thần vào tháng 11/2020. Trong vòng 2 tuần, doanh nghiệp cũng có đơn hàng sỉ 100 chiếc váy thiết kế đầu tiên và nhiều đơn hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các quốc gia khác trên thế giới.
“Các sàn TMĐT loại bỏ các khâu trung gian, giúp doanh nghiệp chúng tôi giảm chi phí và có thể định giá thương hiệu khi bán xuyên biên giới. Chưa kể, các sàn TMĐT đều có những chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác thương hiệu nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Sau các đợt quảng bá, sàn TMĐT còn hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi số liệu, báo cáo kết quả để doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả các chiến dịch, từ đó có chiến lược phù hợp hơn", Chị Khánh Nhi chia sẻ.
Hơn 1 năm “lên sàn”, từ quy mô chưa tới 20 nhân viên, thương hiệu thời trang nội địa của chị Nhi đã tăng lên hơn 80 nhân viên cùng với doanh thu tăng gấp 3 lần. Chính sàn TMĐT đã “cứu sống” thương hiệu của chị một cách “ngoạn mục”.
Tuy nhiên, hàng Việt vẫn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập ngoại, nhất là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại (FTA). Để giúp hàng Việt ngày càng “đứng vững” và cạnh tranh tốt hơn với hàng ngoại ngay trên “sân nhà” thì cần có sự quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy thị trường nội địa.
Song song với việc thực hiện vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì doanh nghiệp, thương hiệu Việt phải sản xuất ra sản phẩm chất lượng để “Hàng Việt Nam chinh phục Người tiêu dùng Việt Nam”.
- Cùng chuyên mục
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ Nhật Bản tăng mạnh trong tháng 10, theo Tổng cục Hải quan.
Thị trường - 22/11/2024 18:37
Hà Nội khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã quyết định tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Thị trường - 22/11/2024 15:52
Tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần đầu tiên ở Quảng Nam
Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất sẽ tổ chức tại Quảng Nam, đây là sự kiện mang tính toàn cầu đầu tiên về du lịch nông thôn.
Thị trường - 22/11/2024 14:40
Hà Nội khai mạc hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2024 là dịp để các doanh nghiệp quảng bá đặc sản tới người tiêu dùng tại thị trường Thủ đô Hà Nội.
Thị trường - 22/11/2024 14:38
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 14:00
Thị trường bất động sản chu kỳ mới, hành vi mua hàng nào sẽ thay đổi?
Thị trường bất động sản hạng sang đang trải qua một giai đoạn chuyển mình rõ rệt. Khách hàng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về sản phẩm, không chỉ đơn thuần là một nơi để ở mà còn là một biểu tượng của đẳng cấp, một không gian sống hoàn hảo và một kênh đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 10:46
Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn
Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong nhận định, dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả…
Thị trường - 22/11/2024 09:36
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:30
EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Những dấu ấn trong công tác an sinh xã hội
Những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải không chỉ tập trung đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả mà còn ghi dấu ấn với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật xác thực sinh trắc học
Nhằm tăng cường an toàn, bảo mật các giao dịch thanh toán điện tử không bị gián đoạn sau ngày 01/01/2025, PVcomBank khuyến nghị khách hàng nhanh chóng cập nhật sinh trắc học của chủ tài khoản theo quy định.
Doanh nghiệp - 22/11/2024 09:00
Các công ty Trung Quốc tích trữ đô la khi căng thẳng thương mại gia tăng
Các công ty Trung Quốc đang tích trữ nhiều đô la hơn, định giá hợp đồng bằng nhân dân tệ và mở các tuyến nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ khi căng thẳng thương mại đe dọa làm đảo lộn tỷ giá hối đoái, theo Reuters.
Thị trường - 22/11/2024 07:27
Giá Bitcoin tiến sát mốc 100.000 USD, lần đầu trong lịch sử
Giá Bitcoin đã tiến sát mốc 100.000 USD lần đầu tiên vào thứ năm sau khi chiến thắng của Donald Trump thúc đẩy kỳ vọng sẽ có một môi trường quản lý thân thiện cho tiền điện tử, theo Reuters.
Thị trường - 22/11/2024 07:05
Ví điện tử hết thời?
Ví điện tử chắc chắn rơi vào thoái trào khi mà mức độ cạnh tranh so với ứng dụng ngân hàng thường kém xa. Xu thế người ta không muốn dùng quá nhiều thứ thay vì all in one.
Thị trường - 22/11/2024 06:30
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19
Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?
Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.
Thị trường - 21/11/2024 14:12
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago