Thương mại điện tử - ‘Phao cứu sinh’ giúp thương hiệu Việt khẳng định vị thế trên sân nhà
Từ lép vế, cuộc đua đang dần nghiêng về các thương hiệu Việt nhờ sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh. Trong đó, chuyển đổi số và công cụ đắc lực trên sàn thương mại điện tử giúp các thương hiệu khẳng định vị thế trên "sân nhà", thay đổi quan niệm 'tốt gỗ nhưng chưa tốt nước sơn'.

Tâm lý 'sính ngoại' và chiếc bẫy hàng hiệu
Trước đây, người tiêu dùng Việt có xu hướng chuộng sản phẩm thương hiệu quốc tế, tâm lý “sính ngoại” này có lẽ là tàn dư từ thời bao cấp, khi mà hàng Việt tốt thì ưu tiên xuất khẩu, hàng nội địa “dởm” không xuất được thì để lại cho người Việt dùng. Bên cạnh đó, hàng ngoại do số ít cán bộ, người lao động nước ngoài mang về có chất lượng cao hơn hẳn.
Tâm lý “sính hàng hiệu” là sự phát triển cực đoan từ nhận thức trên, cũng là kết quả của truyền thông thị trường, khi quá khuyếch trương hàng tiêu dùng, túi xách, quần áo,… từ những thương hiệu nổi tiếng thế giới với giá siêu “chát”, thường do một số nhân vật có sức ảnh hưởng hoặc người giàu sử dụng. Truyền thông thương mại và các báo lá cải từ đó “cài cắm” thêm một nhận thức mới cho người tiêu dùng thế hệ trẻ hiện nay là hàng ngoại càng đắt thì càng tốt và người sở hữu chúng càng dễ có cơ hội nổi bật.
Tâm lý “sính ngoại và hàng hiệu” với một bộ phận người tiêu dùng đã trở thành xu hướng thời thượng. Một mặt, chúng thể hiện nhu cầu chính đáng sử dụng đồ tốt của người tiêu dùng. Mặt khác, chúng cũng thể hiện sự ganh đua danh tiếng nhất định, “vuốt ve” lòng tự tôn, cái tôi và ảo vọng riêng của người sở hữu chúng.
Vì thế, ngoại trừ một lớp người có khả năng tài chính dư dả để dùng đồ hiệu thật sự, việc chạy theo giá trị ảo sẵn sàng chấp nhận và sử dụng các mặt hàng giả, hàng nhái do giá thấp hơn nhiều mặt hàng thật và bề ngoài "kẻ tám lạng người nửa cân" tạo cơ hội để một số “doanh nhân”, “doanh nghiệp” biến chúng thành bí kíp làm ăn và kiếm bộn tiền.

Tâm lý “sính ngoại” khiến nhiều người thỏa hiệp với hàng giả
Thương mại điện tử - Cuộc 'giải cứu' thương hiệu ngoạn mục
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, các thương hiệu nội địa dần lấy lại vị thế trên thị trường “sân nhà”. Theo thống kê của Bộ Công Thương đến năm 2021, các thương hiệu Việt chứng minh ưu thế trước hàng ngoại khi chiếm giữ đến hơn 90% tại các cơ sở phân phối của doanh nghiệp trong nước. Thậm chí tại nhiều hệ thống siêu thị nước ngoài ở Việt Nam, tỷ lệ hàng nội địa chiếm 60-96%.
Lý do khiến các thương hiệu Việt “bức tốc” lội ngược dòng là nhờ giải quyết được bài toán về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đa dạng hóa mẫu mã. Đặc biệt việc chú trọng đầu tư, ứng dụng các công nghệ hiện đại, sử dụng triệt để các công cụ hỗ trợ đắc lực trên sàn TMĐT là chìa khóa giúp thương hiệu Việt tháo gỡ nhiều khó khăn và kết nối gần hơn với người tiêu dùng giúp trải nghiệm mua sắm được diễn ra nhanh chóng, tiện lợi và đúng thị hiếu.
Chị Khánh Nhi, chủ một thương hiệu thời trang nội địa tại TP.HCM cho biết đợt ảnh hưởng dịch bệnh, gần như toàn bộ cửa hàng offline đều đóng cửa, thương hiệu “hấp hối” vì không thể tìm ra đơn hàng dù đã gửi hàng trăm email đến các đối tác và người mua. Nhân viên chán nản nghỉ việc, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản.
Giữa tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", chị Nhi quyết định tìm đến sàn TMĐT là "lối thoát" cho đứa con tinh thần vào tháng 11/2020. Trong vòng 2 tuần, doanh nghiệp cũng có đơn hàng sỉ 100 chiếc váy thiết kế đầu tiên và nhiều đơn hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn từ các quốc gia khác trên thế giới.
“Các sàn TMĐT loại bỏ các khâu trung gian, giúp doanh nghiệp chúng tôi giảm chi phí và có thể định giá thương hiệu khi bán xuyên biên giới. Chưa kể, các sàn TMĐT đều có những chính sách hỗ trợ nhà bán hàng, đối tác thương hiệu nhiệt tình, giúp chúng tôi mở rộng tệp khách hàng hiệu quả. Sau các đợt quảng bá, sàn TMĐT còn hỗ trợ doanh nghiệp theo dõi số liệu, báo cáo kết quả để doanh nghiệp đánh giá chính xác hiệu quả các chiến dịch, từ đó có chiến lược phù hợp hơn", Chị Khánh Nhi chia sẻ.

Quy mô Thị trường TMĐT tại Việt Nam. (Nguồn số liệu: VnExpress)
Hơn 1 năm “lên sàn”, từ quy mô chưa tới 20 nhân viên, thương hiệu thời trang nội địa của chị Nhi đã tăng lên hơn 80 nhân viên cùng với doanh thu tăng gấp 3 lần. Chính sàn TMĐT đã “cứu sống” thương hiệu của chị một cách “ngoạn mục”.
Tuy nhiên, hàng Việt vẫn đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của hàng nhập ngoại, nhất là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại (FTA). Để giúp hàng Việt ngày càng “đứng vững” và cạnh tranh tốt hơn với hàng ngoại ngay trên “sân nhà” thì cần có sự quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng nguồn nhân lực và thúc đẩy thị trường nội địa.
Song song với việc thực hiện vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì doanh nghiệp, thương hiệu Việt phải sản xuất ra sản phẩm chất lượng để “Hàng Việt Nam chinh phục Người tiêu dùng Việt Nam”.
- Cùng chuyên mục
Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?
TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25
The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa
Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30
Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao
Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.
Thị trường - 09/05/2025 11:53
Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh
Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46
35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45
Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam
Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44
Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'
Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Thị trường - 09/05/2025 09:01
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.
Thị trường - 09/05/2025 06:55
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago