Chìa khóa 'Go Global' thành công của thương hiệu Việt

AN NHIÊN
15:31 26/12/2023

Hành trình mang sản phẩm chinh phục thành công các thị trường khó tính trên thế giới đã chứng tỏ những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. 

Theo báo cáo của McKinsey, những năm gần đây, các thương hiệu châu Á ngày càng chiếm được vị thế vững mạnh ở nhiều ngành, trong đó có các thương hiệu Việt Nam. Ví dụ, trong lĩnh vực FMCG, các thương hiệu châu Á có tốc độ tăng trưởng doanh thu 9%/ năm so với mức 5% của các thương hiệu toàn cầu ngoài châu Á.

Nhiều người vẫn cho rằng tầng lớp trung lưu mới nổi tại châu Á có xu hướng chuộng các thương hiệu toàn cầu đến từ phương Tây, nhưng điều này giờ đây đã không còn chính xác ở nhiều ngành hàng, McKinsey nhận định.

Nhiều doanh nghiệp trong nước đã xây dựng thành công thương hiệu tại Việt Nam, như VinFast trong lĩnh vực ô tô, hay Vinamilk, Trung Nguyên, Tân Hiệp Phát trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Đáng nói hơn nữa là, không chỉ làm chủ thị trường nội địa, khát vọng "go global" của doanh nghiệp Việt cũng càng ngày càng trở nên mạnh mẽ.

2

Tính đến 2023, Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 20 thị trường trên thế giới, đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của nhiều quốc gia khó tính

Một ví dụ điển hình là trong lĩnh vực đồ uống, nơi có rất nhiều thương hiệu Việt có tham vọng ra thế giới.

Trong ngành sữa, các thương hiệu nội địa như Vinamilk, TH True Milk, NutiMilk từ lâu đã nhận được sự tin dùng của người dân Việt, đặc biệt, Vinamilk còn được BrandFinance xếp hạng là thương hiệu sữa lớn thứ 6 trên thế giới về giá trị thương hiệu. Với ngành cà phê, Trung Nguyên không chỉ là thương hiệu quen thuộc đối với người dân, mà còn có nhiều sáng kiến để biến tầm nhìn 20 tỷ USD của cà phê Việt Nam thành hiện thực như xây thành phố chủ đề cho Buôn Ma Thuột, đưa cà phê sữa Việt Nam thành di sản UNESCO, làm mạng xã hội cà phê toàn cầu…

Với ngành thức uống có lợi cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát là một câu chuyện điển hình về một doanh nghiệp nội địa đã không chỉ vươn lên dẫn dắt thị phần trong nước mà còn tiến vào thị trường toàn cầu.

Giải những "bài toán khó" về chất lượng sản phẩm

Các sản phẩm thức uống có lợi cho sức khỏe do Tân Hiệp Phát sản xuất tại Việt Nam đã đến được với hơn 20 thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay các nước châu Á – Thái Bình Dương như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Để đáp ứng nhu cầu khắt khe từ các thị trường này, Tân Hiệp Phát đã phải giải quyết nhiều bài toán khó về chất lượng đầu vào.

Nắm rõ được xu hướng ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc từ thiên nhiên, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư và sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA (Đức) phát triển có tổng trị giá trên 300 triệu USD. Mỗi hệ thống dây chuyền có công suất 48.000 chai/giờ, cung cấp sản lượng lên đến 100 triệu thùng sản phẩm (gần 1 tỷ lít sản phẩm) mỗi năm.

3

12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic hiện đại được Tân Hiệp Phát lắp đặt tại 4 nhà máy

4

Hệ thống tiêu chuẩn nghiêm ngặt giúp Tân Hiệp Phát đảm bảo chất lượng lẫn sản lượng sẵn sàng cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước

Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.

Đáng chú ý, công nghệ Aseptic giúp các sản phẩm giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe; đồng thời giúp sản phẩm giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn mà quốc gia đó đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ.

Với chủ trương nhất quán trong việc ưu tiên sử dụng các nguyên liệu trong nước chứ không phụ thuộc vào nhập khẩu, Tân Hiệp Phát không ngừng tăng cường liên kết chuỗi cung ứng – phát triển và bao tiêu nguyên liệu trong nước, mở rộng vùng nguyên liệu cho bà con nông dân trên cả nước trên tinh thần 2 bên cùng có lợi để phát triển.

5

Tân Hiệp Phát ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước, không ngừng phát triển chuỗi cung ứng tại các địa phương

Hằng năm, doanh nghiệp này thu mua hơn 1.000 tỷ đồng nông sản và chế xuất từ nông sản như mía, sương sáo, trà xanh - những nguyên liệu tự nhiên để làm ra các sản phẩm chất lượng. Như vậy, mỗi một sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài, là cả một quá trình dài đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Tân Hiệp Phát cũng áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng khắt khe nhất nhằm mang lại những sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường như Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, Hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP…

Đột phá toàn diện về quy trình quản trị, số hóa

Cùng với đó, khi doanh nghiệp muốn đi đường dài, ngoài chất lượng sản phẩm, cũng cần thực sự chú trọng việc xây dựng chiến lược, quy trình quản trị và số hoá.

Trên con đường vươn ra thế giới, Tân Hiệp Phát đã hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như GEA Procomac (Đức) về dây chuyền công nghệ Aseptic, Takasago chuyên về lĩnh vực hương liệu/mùi, AT Kearney về tư vấn chiến lược quản trị nhằm tạo ra một cuộc "cách mạng mềm" cho thương hiệu.

Hiểu rõ "Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp", Tân Hiệp Phát đã đầu tư hàng triệu USD vào quá trình thuê người quản lý, đầu tư đào tạo quản trị nhân sự là các chuyên gia hàng đầu trên thế giới và nguồn nhân lực trong nước … nhằm xây dựng môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiệu quả cao, luôn có sẵn thế hệ lãnh đạo kế cận đủ tâm và tầm.

6

Đào tạo là hoạt động luôn được Tân Hiệp Phát đầu tư không chỉ giúp nhân viên phát triển tối đa năng lực mà còn chuyên nghiệp hóa môi trường làm việc

Đặc biệt, Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên ở Việt Nam tiên phong chuyển đổi số từ năm 2000, được ghi nhận là công ty nước giải khát đầu tiên đầu tiên và nhanh nhất tại Việt Nam triển khai giải pháp SAP ERP do Wonderware Solutions USA cung cấp chỉ trong vòng 158 ngày. Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục tăng tốc số hóa với giải pháp SAP Ariba nhằm đáp ứng hoạt động quản trị mua hàng và toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và độ chính xác cho Công ty và đối tác.

Hiện nay, Tân Hiệp Phát vẫn không ngừng nỗ lực cùng lúc hai mục tiêu, vừa tiến ra thị trường toàn cầu, vừa đảm bảo phục vụ được người tiêu dùng trong nước. Phục vụ tốt thị trường trong nước chính là bàn đạp vững chắc để tiến ra nước ngoài, go global. Trong tương lai, Tập đoàn xác định sẽ tiếp tục vươn ra thế giới bằng cách thiết lập nhà máy, cơ sở kinh doanh tại từng thị trường, khẳng định với thế giới năng lực của doanh nghiệp Việt.

Những nỗ lực cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp, sẽ cùng nhau tạo ra hình ảnh đẹp của hàng tiêu dùng Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đó là cách để các doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, và rộng hơn chính là sự phát triển của đất nước.

  • Cùng chuyên mục
Kết thúc Quý III/2025, SHS hoàn thành 100,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm

Kết thúc Quý III/2025, SHS hoàn thành 100,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:07

Khoáng sản Việt Nam: Trữ lượng xếp thứ 10 nhưng giá trị xuất khẩu xếp thứ 41 thế giới

Khoáng sản Việt Nam: Trữ lượng xếp thứ 10 nhưng giá trị xuất khẩu xếp thứ 41 thế giới

Tại Hội thảo Chính sách tài chính cho ngành công nghiệp khoáng sản do VCCI tổ chức ngày15/10/2025, các chuyên gia đầu ngành cảnh báo: Gánh nặng “thuế, phí” đang cản trở sự phát triển của ngành khoáng sản Việt Nam.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:06

Kết thúc Quý III, DNSE hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025

Kết thúc Quý III, DNSE hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025

Chứng khoán DNSE gặt hái kết quả kinh doanh tăng trưởng kỷ lục trong Quý III, với doanh thu tăng gấp 2,5 lần; lợi nhuận tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành vượt mức mục tiêu lợi nhuận cả năm 2025.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 17:00

EVNHANOI đảm bảo an toàn điện phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội

EVNHANOI đảm bảo an toàn điện phục vụ Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội

Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã huy động hơn 200 ca trực đảm điện phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 16:59

VIB hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng, đóng góp 2.624 tỷ đồng cho ngân sách năm 2024

VIB hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng, đóng góp 2.624 tỷ đồng cho ngân sách năm 2024

Theo Quyết định số 3220/QĐ ngày 10/10/2025 của Cục Thuế, Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam (VIB) đã hoàn tất nộp bổ sung 5,75 tỷ đồng tiền thuế cho năm 2024, nâng tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước cho năm 2024 lên gần 2.624 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 13:24

SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam tại hạng mục Phát triển bền vững 2025. Danh hiệu củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 10:47

Gamuda Land mở rộng danh mục đầu tư tại Singapore với dự án Chencharu Close

Gamuda Land mở rộng danh mục đầu tư tại Singapore với dự án Chencharu Close

Mới đây, Tập đoàn Gamuda Berhad công bố rằng bộ phận bất động sản của công ty, Gamuda Land, đã chính thức được bàn giao khu đất quan trọng tại Chencharu Close, Yishun, Singapore.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00

Ngân hàng NCB được vinh danh 3 giải thưởng quốc tế

Ngân hàng NCB được vinh danh 3 giải thưởng quốc tế

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa được Global Banking & Finance Review (Anh Quốc) vinh danh 3 giải thưởng lớn về công nghệ, ghi nhận những bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và tiên phong trong kỷ nguyên tài chính số.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00

EVNGENCO1 ủng hộ 500 triệu đồng cho người dân vùng lũ

EVNGENCO1 ủng hộ 500 triệu đồng cho người dân vùng lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã trao tặng 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng, cam kết phát triển bền vững

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm là bảo vệ người tiêu dùng, cam kết phát triển bền vững

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn "Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt".

Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00

Tập đoàn TH kiến nghị tỉnh Lâm Đồng tháo gỡ vướng mắc các dự án theo hướng kế thừa

Tập đoàn TH kiến nghị tỉnh Lâm Đồng tháo gỡ vướng mắc các dự án theo hướng kế thừa

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 vừa diễn ra ngày 12/10, đại diện Tập đoàn TH đã có bài tham luận quan trọng, chia sẻ kinh nghiệm của một nhà đầu tư lớn vào địa phương. Trong đó có vấn đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án khi địa phương đã hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp.

Doanh nghiệp - 15/10/2025 08:00

Bảo hiểm PVI: Song hành cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Bảo hiểm PVI: Song hành cùng kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm PVI tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam với tổng doanh thu tăng trưởng gần 1,4 lần, lợi nhuận trước thuế tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành vượt mức kế hoạch chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận được giao cả năm.

Doanh nghiệp - 14/10/2025 17:32

Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại APEA 2025

Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng tại APEA 2025

Tại Lễ trao giải APEA 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.

Doanh nghiệp - 14/10/2025 13:05

PVFCCo - Phú Mỹ tăng tốc vượt kế hoạch 9 tháng, củng cố đà phát triển bền vững

PVFCCo - Phú Mỹ tăng tốc vượt kế hoạch 9 tháng, củng cố đà phát triển bền vững

9 tháng đầu năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) tiếp tục duy trì hiệu quả sản xuất - kinh doanh ấn tượng, chủ động mở rộng hợp tác chiến lược và khẳng định vị thế tiên phong trong ngành phân bón - hóa chất.

Doanh nghiệp - 14/10/2025 12:59

Hệ thống sân Tennis chuẩn quốc tế - Điểm nhấn của Giải Quần vợt Vô địch Quốc gia – Cúp NovaWorld 2025

Hệ thống sân Tennis chuẩn quốc tế - Điểm nhấn của Giải Quần vợt Vô địch Quốc gia – Cúp NovaWorld 2025

Từ ngày 13/10 – 19/10, Giải Quần vợt Vô địch Quốc gia – Cúp NovaWorld 2025 chính thức diễn ra tại Lâm Đồng, quy tụ hơn 100 tay vợt chuyên nghiệp nhằm tìm kiếm hạt giống cho SEA Games 33.

Doanh nghiệp - 14/10/2025 10:14

An toàn điện sau ngập lụt - Những điều cần lưu ý

An toàn điện sau ngập lụt - Những điều cần lưu ý

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến cáo người dân khu vực ngập úng cần đặc biệt lưu ý các biện pháp đảm bảo an toàn điện, nhất là trong và sau khi nước rút.

Doanh nghiệp - 14/10/2025 09:46