Chìa khóa 'Go Global' thành công của thương hiệu Việt
Hành trình mang sản phẩm chinh phục thành công các thị trường khó tính trên thế giới đã chứng tỏ những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp ngành đồ uống Việt Nam với khát vọng đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu.
Theo báo cáo của McKinsey, những năm gần đây, các thương hiệu châu Á ngày càng chiếm được vị thế vững mạnh ở nhiều ngành, trong đó có các thương hiệu Việt Nam. Ví dụ, trong lĩnh vực FMCG, các thương hiệu châu Á có tốc độ tăng trưởng doanh thu 9%/ năm so với mức 5% của các thương hiệu toàn cầu ngoài châu Á.
Nhiều người vẫn cho rằng tầng lớp trung lưu mới nổi tại châu Á có xu hướng chuộng các thương hiệu toàn cầu đến từ phương Tây, nhưng điều này giờ đây đã không còn chính xác ở nhiều ngành hàng, McKinsey nhận định.
Nhiều doanh nghiệp trong nước đã xây dựng thành công thương hiệu tại Việt Nam, như VinFast trong lĩnh vực ô tô, hay Vinamilk, Trung Nguyên, Tân Hiệp Phát trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Đáng nói hơn nữa là, không chỉ làm chủ thị trường nội địa, khát vọng "go global" của doanh nghiệp Việt cũng càng ngày càng trở nên mạnh mẽ.
Tính đến 2023, Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 20 thị trường trên thế giới, đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của nhiều quốc gia khó tính
Một ví dụ điển hình là trong lĩnh vực đồ uống, nơi có rất nhiều thương hiệu Việt có tham vọng ra thế giới.
Trong ngành sữa, các thương hiệu nội địa như Vinamilk, TH True Milk, NutiMilk từ lâu đã nhận được sự tin dùng của người dân Việt, đặc biệt, Vinamilk còn được BrandFinance xếp hạng là thương hiệu sữa lớn thứ 6 trên thế giới về giá trị thương hiệu. Với ngành cà phê, Trung Nguyên không chỉ là thương hiệu quen thuộc đối với người dân, mà còn có nhiều sáng kiến để biến tầm nhìn 20 tỷ USD của cà phê Việt Nam thành hiện thực như xây thành phố chủ đề cho Buôn Ma Thuột, đưa cà phê sữa Việt Nam thành di sản UNESCO, làm mạng xã hội cà phê toàn cầu…
Với ngành thức uống có lợi cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát là một câu chuyện điển hình về một doanh nghiệp nội địa đã không chỉ vươn lên dẫn dắt thị phần trong nước mà còn tiến vào thị trường toàn cầu.
Giải những "bài toán khó" về chất lượng sản phẩm
Các sản phẩm thức uống có lợi cho sức khỏe do Tân Hiệp Phát sản xuất tại Việt Nam đã đến được với hơn 20 thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay các nước châu Á – Thái Bình Dương như Hàn Quốc, Nhật Bản…
Để đáp ứng nhu cầu khắt khe từ các thị trường này, Tân Hiệp Phát đã phải giải quyết nhiều bài toán khó về chất lượng đầu vào.
Nắm rõ được xu hướng ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc từ thiên nhiên, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư và sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA (Đức) phát triển có tổng trị giá trên 300 triệu USD. Mỗi hệ thống dây chuyền có công suất 48.000 chai/giờ, cung cấp sản lượng lên đến 100 triệu thùng sản phẩm (gần 1 tỷ lít sản phẩm) mỗi năm.
12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic hiện đại được Tân Hiệp Phát lắp đặt tại 4 nhà máy
Hệ thống tiêu chuẩn nghiêm ngặt giúp Tân Hiệp Phát đảm bảo chất lượng lẫn sản lượng sẵn sàng cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước
Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.
Đáng chú ý, công nghệ Aseptic giúp các sản phẩm giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe; đồng thời giúp sản phẩm giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn mà quốc gia đó đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ.
Với chủ trương nhất quán trong việc ưu tiên sử dụng các nguyên liệu trong nước chứ không phụ thuộc vào nhập khẩu, Tân Hiệp Phát không ngừng tăng cường liên kết chuỗi cung ứng – phát triển và bao tiêu nguyên liệu trong nước, mở rộng vùng nguyên liệu cho bà con nông dân trên cả nước trên tinh thần 2 bên cùng có lợi để phát triển.
Tân Hiệp Phát ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước, không ngừng phát triển chuỗi cung ứng tại các địa phương
Hằng năm, doanh nghiệp này thu mua hơn 1.000 tỷ đồng nông sản và chế xuất từ nông sản như mía, sương sáo, trà xanh - những nguyên liệu tự nhiên để làm ra các sản phẩm chất lượng. Như vậy, mỗi một sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài, là cả một quá trình dài đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn toàn cầu.
Tân Hiệp Phát cũng áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng khắt khe nhất nhằm mang lại những sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường như Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, Hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP…
Đột phá toàn diện về quy trình quản trị, số hóa
Cùng với đó, khi doanh nghiệp muốn đi đường dài, ngoài chất lượng sản phẩm, cũng cần thực sự chú trọng việc xây dựng chiến lược, quy trình quản trị và số hoá.
Trên con đường vươn ra thế giới, Tân Hiệp Phát đã hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như GEA Procomac (Đức) về dây chuyền công nghệ Aseptic, Takasago chuyên về lĩnh vực hương liệu/mùi, AT Kearney về tư vấn chiến lược quản trị nhằm tạo ra một cuộc "cách mạng mềm" cho thương hiệu.
Hiểu rõ "Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp", Tân Hiệp Phát đã đầu tư hàng triệu USD vào quá trình thuê người quản lý, đầu tư đào tạo quản trị nhân sự là các chuyên gia hàng đầu trên thế giới và nguồn nhân lực trong nước … nhằm xây dựng môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiệu quả cao, luôn có sẵn thế hệ lãnh đạo kế cận đủ tâm và tầm.
Đào tạo là hoạt động luôn được Tân Hiệp Phát đầu tư không chỉ giúp nhân viên phát triển tối đa năng lực mà còn chuyên nghiệp hóa môi trường làm việc
Đặc biệt, Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên ở Việt Nam tiên phong chuyển đổi số từ năm 2000, được ghi nhận là công ty nước giải khát đầu tiên đầu tiên và nhanh nhất tại Việt Nam triển khai giải pháp SAP ERP do Wonderware Solutions USA cung cấp chỉ trong vòng 158 ngày. Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục tăng tốc số hóa với giải pháp SAP Ariba nhằm đáp ứng hoạt động quản trị mua hàng và toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và độ chính xác cho Công ty và đối tác.
Hiện nay, Tân Hiệp Phát vẫn không ngừng nỗ lực cùng lúc hai mục tiêu, vừa tiến ra thị trường toàn cầu, vừa đảm bảo phục vụ được người tiêu dùng trong nước. Phục vụ tốt thị trường trong nước chính là bàn đạp vững chắc để tiến ra nước ngoài, go global. Trong tương lai, Tập đoàn xác định sẽ tiếp tục vươn ra thế giới bằng cách thiết lập nhà máy, cơ sở kinh doanh tại từng thị trường, khẳng định với thế giới năng lực của doanh nghiệp Việt.
Những nỗ lực cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp, sẽ cùng nhau tạo ra hình ảnh đẹp của hàng tiêu dùng Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đó là cách để các doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, và rộng hơn chính là sự phát triển của đất nước.
- Cùng chuyên mục
PV GAS khẳng định bản lĩnh trong biến động, hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới
Năm 2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công nổi bật của PV GAS với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, qua đó khẳng định năng lực quản trị, sức chống chịu và nền tảng phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 13:08
Cổ phiếu HDBank tăng mạnh trong ngày đặc biệt
Cổ phiếu HDB của HDBank tăng mạnh nhất ngành ngân hàng trong phiên giao dịch 18/12. Kể từ đầu tuần đến nay, cổ phiếu này đã tăng tổng cộng gần 10%.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:44
PVFCCo – Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp sản xuất – kinh doanh, mở rộng danh mục sản phẩm và thị trường, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) ước đạt doanh thu trên 16.000 tỷ đồng trong năm 2025, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng do Petrovietnam giao.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:29
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.500 tỷ tại Quảng Ninh
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 03 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:28
Bảo hiểm PVI vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu, khẳng định tầm vóc quốc tế
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam – chính thức chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô doanh thu này.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:27
Cổ phiếu KLB được chấp thuận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển và hội nhập của Ngân hàng trên thị trường vốn.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:26
Sun Group khởi công loạt dự án trọng điểm gần 150.000 tỷ đồng
Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp cả nước, với tổng mức đầu tư lên tới gần 150.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:25
Quảng Ninh đồng loạt khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình
Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đồng loạt Lễ khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:20
Gamuda ghi dấu ấn với loạt dự án hạ tầng năng lượng và giao thông quy mô lớn
Việc liên tiếp giành được các hợp đồng hạ tầng chiến lược tại Australia không chỉ đưa tổng giá trị hợp đồng của Gamuda Bhd lên mức kỷ lục 46 tỷ RM, mà còn khẳng định năng lực triển khai các dự án phức tạp, quy mô lớn của tập đoàn này trong bối cảnh toàn cầu đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:07
Khởi công Cụm công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Cụm công nghiệp An Thọ có diện tích gần 500.000m2, tổng vốn đầu tư thực tế dự kiến lên đến gần 1.000 tỷ đồng được xây dựng thành CCN sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu
Chiều 19/12/2025, tại Hội trường tầng 7 – trụ sở Bộ Công Thương, số 54 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và Lễ trao Bằng khen trao của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ
VietinBank triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão, lũ gây ra trong năm 2025.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:08
Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng
Đây là một trong 13 công trình, dự án trọng điểm của thành phố chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc Kháng chiến và hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 11:26
Chuyên gia DNSE: Thị trường đang vừa đi lên vừa sàng lọc mạnh
TS Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc Nghiên cứu & Tư vấn đầu tư DNSE chia sẻ góc nhìn về thị trường chứng khoán 2025 và hai yếu tố đối lập sẽ định hình thị trường 2026: Lãi suất tăng và cơ hội từ nâng hạng thị trường.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 10:17
Bộ lịch HDBank 2026 – Di sản rực rỡ hoà nhịp tinh thần đổi mới
Năm mới 2026 mở ra cho mỗi chúng ta những hành trình mới- nơi niềm tin, ước mơ và những giá trị tốt đẹp tiếp tục lan toả, thăng hoa. Bộ lịch HDBank 2026 là một dấu ấn tiếp nối của hành trình ấy- như một lời chào xuân nhẹ nhàng, nơi cội nguồn văn hóa rực rỡ gặp gỡ tinh thần đổi mới- sáng tạo, mở ra một hành trình lắng sâu và tươi mới.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 09:30
HDBank chốt quyền chia gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày cả nước khởi công - khánh thành 245 dự án lớn
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã HDB) thông báo chốt quyền chi trả gần 30% cổ tức và cổ phiếu thưởng vào ngày 19/12/2025 - khi cả nước khởi công và khánh thành 245 dự án lớn với tổng mức đầu tư hơn 1,34 triệu tỷ đồng, chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Trong bối cảnh nền kinh tế bước vào giai đoạn tăng tốc và vươn tầm cao mới, mức chi trả vượt kỳ vọng này tiếp tục phản ánh sức tăng trưởng ổn định và năng lực tạo giá trị của HDBank đối với cổ đông.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Thủ đoạn nhận hối lộ của vợ chồng Cục trưởng Trần Việt Nga
-
2
Hóa chất Đức Giang: Đế chế tỷ USD và nghịch lý cổ phiếu bị bán sàn
-
3
Thấy gì từ sự 'im lặng' của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
-
4
UBND TP. Hà Nội thu về hơn 1.300 tỷ đồng từ thương vụ Giày Thượng Đình
-
5
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month




















