Thông điệp từ những thương hiệu Việt
Các quốc gia đóng góp với thế giới thông qua các thương hiệu được biết đến. Thế giới tôn trọng và đề cao các quốc gia cũng thông qua các thương hiệu mà họ thụ hưởng. Sức mạnh, sự lan tỏa của các thương hiệu hợp lại làm nên sức mạnh và vai trò của mỗi quốc gia trong tương quan toàn cầu.

Là một trong những hãng hàng không tư nhân non trẻ, Hãng hàng không VietJet Air đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu các hãng hàng không mới của Việt Nam. Ảnh VJC.
Từ vị thế nghèo nàn lạc hậu, thậm chí bị cô lập, vào thời điểm đầu những năm 1990, Việt Nam bắt đầu chuyển động mạnh mẽ trong tiến trình mở cửa và hội nhập thế giới qua đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, sẵn sàng làm bạn với tất cả các quốc gia và đối tác toàn cầu trên tinh thần tôn trọng tự chủ, đề cao bình đẳng và hài hòa lợi ích của nhau. Việt Nam đã trải qua nhiều năm tháng chiến tranh, đã chiến thắng vang dội, nhưng cũng có nhiều e dè, nghi ngại từ các đối tác mới.
Thông điệp: "Việt Nam là một đất nước chứ không phải là một cuộc chiến tranh" được phát ra vào thời điểm ấy, đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và đầy sức thuyết phục. Từ đây, Việt Nam nhanh chóng gia nhập các tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới. Việt Nam dần dần trở thành một đối tác tin cậy và là một thành viên tích cực trong các định chế quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển.Với tư cách một đất nước luôn sẵn sàng và hết sức nỗ lực vun đắp cho đồng thuận chính trị quốc tế để cùng hướng tới thịnh vương chung, Việt Nam hiện nay đã tham gia vào công việc chung của toàn cầu, có uy tín, vị thế đáng nể trọng và tiếng nói được đề cao.
Trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học, giáo dục, giải trí… đất nước ta đã có nhiều thành tựu đóng góp vào tiến bộ chung của nhân loại. Các thí sinh Việt Nam đoạt nhiều vị trí cao trong các cuộc thi về khoa học, các vận động viên Việt Nam xuất hiện nhiều trên các bảng vàng thể thao quốc tế, người đẹp Việt Nam đã tỏa sáng nhan sắc trên các sàn trình diễn… Cùng với việc có nhiều doanh nhân Việt Nam lọt vào những bảng xếp hạng tỉ phú thế giới, thì những tổ chức kinh tế và thương mại do các doanh nhân Việt Nam đứng đầu hiện nay cũng đã tạo nên được những thương hiệu để giới thiệu và bắt đầu lan tỏa trên thị trường thế giới.
Ngày nay, chúng ta đã có nhiều niềm vui, tự hào và niềm tin để hy vọng các thương hiệu Việt Nam sẽ lan tỏa hơn nữa. Mỗi thương hiệu kinh tế Việt Nam được thế giới biết đến trong thời gian không thật dài vừa qua đều có một quá trình hình thành, xây dựng và phát triển rất cá tính, và vì thế, cũng mang được nhiều thông điệp giới thiệu đất nước Việt Nam với thế giới.
Đứng đầu trong số các thương hiệu Việt Nam đến với thế giới hiện nay có lẽ là một hệ thống thương hiệu do Tập đoàn Vingroup xây dựng nên. Các khu đô thị của Vinhomes, các trung tâm thương mại Vincom đã góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhiều người nước ngoài đến Việt Nam làm việc có thời hạn mong được cư trú tại các khu đô thị của Vinhomes. Thương hiệu y tế VinMec, thương hiệu giáo dục VinUni, giải thưởng danh giá VinFuture… được thế giới trân trọng. Đặc biệt, ô tô VinFast đã được giới thiệu tại nhiều showroom ô tô danh tiếng tại châu Âu, tại Mỹ và đang chuẩn bị lăn bánh trên các đô thị lớn trên thế giới song song với sự xuất hiện trên đường phố Việt Nam mà chúng ta gặp thường xuyên hiện nay.
Cũng là một thương hiệu công nghiệp, những dòng xe ô tô đa dạng, các loại máy móc, linh kiện mang thương hiệu của Tập đoàn công nghiệp Thaco Trường Hải lại có một dấu ấn khác lạ trong hành trình tạo dựng. Từ một xưởng máy nhỏ ở Biên Hòa, Thaco đã phát triển thành một khu công nghiệp cơ khí và ô tô vào loại lớn nhất Đông Nam Á hiện nay ở Khu công nghiệp Chu Lai. Thương hiệu Thaco là một điển hình về hợp tác, tranh thủ nguồn lực từ những ngành công nghiệp lớn trên thế giới để phát triển công nghiệp hóa ở Việt Nam và trở nên mạnh mẽ hơn mà vươn ra hòa nhập với thế giới. Thaco còn hứa hẹn những bước phát triển lớn trong công nghiệp, nông lâm, nghiệp công nghệ mới trong tương lai gần đây.
Là một trong những hãng hàng không tư nhân non trẻ, Hãng hàng không VietJet Air đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu các hãng hàng không mới của Việt Nam, chiếm lĩnh các đường bay trong nước và vươn ra rất nhiều các thành phố và đô thị lớn trên thế giới. VietJet Air đã hiện thực giấc mơ bay cho mọi đối tượng trong bình đẳng thụ hưởng các tiện ích của hàng không. Không chỉ người Việt, mà rất nhiều hành khách quốc tế đã trở nên quen thuộc và hết sức thích thú với câu slogan gần gũi, đầy hứng khởi của VietJet Air: "Bay là thích ngay"…
Trong phát triển hạ tầng giao thông ở Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả với mệnh danh là "Vua hầm đường bộ", là một "quán quân" về tổ chức, thi công các tuyến đường cao tốc tại Việt Nam. Đèo Cả đã tổ chức thiết kế và thi công với tiến độ tuyệt vời những đường hầm dài xuyên núi đá cao đạt tiêu chuẩn quốc tế cả về chất lượng và độ bền vững trường tồn khiến cho những chuyên gia về lĩnh vực này đến từ các quốc gia có truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc phải nể phục. Và trong chặng đường sắp tới, thương hiệu "Vua hầm đường bộ" Đèo Cả hứa hẹn sẽ tiếp tục lan tỏa.
Là một quốc gia nông nghiệp giàu tiềm năng, Việt Nam có nhiều thương hiệu trong xuất khẩu các sản phẩm như gạo, cà phê, hồ tiêu, tôm, cá và thủy sản… đi ra với thế giới. Trước đây, có thương hiệu sữa Việt, là Vinamilk, đã rất nổi danh. Những năm gần đây, một thương hiệu mới về sữa do Tập đoàn TH Truemilk tạo dựng cũng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thế giới. Sữa TH Truemilk lan tỏa ở Trung Quốc, châu Âu, châu Á, châu Mỹ...
Và hơn thế, một quy trình hiện đại, từ đại nông trường với những đàn bò tiêu chuẩn, những dây chuyền bảo quản và chế biến cao cấp, những nhà máy công nghệ cao làm ra sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu do TH Truemilk đầu tư đã hiện diện ở CHLB Nga, Autralia… TH Truemilk là thương hiệu mới mang ấn tượng về dòng sữa tinh khiết, mát lành từ Việt Nam, như những dòng sông, chảy đến khắp nơi trên toàn cầu…
Để giới thiệu về đất nước Việt Nam tươi đẹp, an lành, Tập đoàn Sungroup đã có nhiều thương hiệu du lịch cao cấp, rất độc đáo, đặc sắc. Một hệ thống các Sun Word, Asia Park… trải dài từ núi cao tới biển đảo nước Việt, thu hút rất nhiều du khách quốc tế. Các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, hài hòa giữa tạo dựng và bảo tồn thiên nhiên, nhiều năm liên tiếp được thế giới vinh danh qua các giải thưởng lớn và uy tín, nguyên thủ các quốc gia hàng đầu thế giới đã nhiều lần tới đây gặp gỡ để bàn thảo và thống nhất những nghị sự trọng đại…
Và còn nhiều thương hiệu rất đáng được kể ra nữa từ đất nước Việt Nam đang phát triển, mạnh bước đi lên. Đã đến một thời kỳ mà người Việt Nam không chỉ tự hào về lương tri, dũng khí, lòng yêu nước với những phẩm chất tốt đẹp được hun đúc từ ngàn xưa, mà còn đàng hoàng tự hào mang đến thế giới những thông điệp từ những thương hiệu kinh tế có sức lan tỏa bền vững để làm nên sự hấp dẫn và quyến rũ của một đất nước đang phát triển, vươn đến thịnh vượng chung trong bối cảnh toàn cầu.
- Cùng chuyên mục
Loạt nhà máy điện gió nghìn tỷ sắp được Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư
Bình Định vừa bổ sung 22 khu đất sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; trong đó, 8 khu đất sẽ được xây dựng nhà máy điện mặt trời, điện gió và điện địa nhiệt…
Đầu tư - 10/05/2025 15:54
Đà Nẵng nghiên cứu lấn biển, làm đường sắt đô thị nối Quảng Nam
Đà Nẵng lập hai tổ công tác nghiên cứu lấn biển tại vịnh Đà Nẵng và nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối Quảng Nam.
Đầu tư - 10/05/2025 15:53
Nhiều tập đoàn hàng đầu sẽ tham dự Diễn đàn Hợp tác công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025
Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tới tại Vienna (Áo) với sự tham dự của các tập đoàn hàng đầu về công nghệ cao và đổi mới sáng tạo của Áo và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn này được tổ chức tại châu Âu.
Đầu tư - 10/05/2025 12:41
Nghị quyết 68: Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp địa ốc?
VARS cho rằng, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển đột phá của thị trường bất động sản trong chu kỳ mới. Trong đó, các chủ thể của thị trường sẽ được hưởng lợi đáng kể từ những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận và thiết kế chính sách.
Đầu tư - 10/05/2025 12:40
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Bắc Giang muốn AeonMall xây nhanh trung tâm thương mại 7,7ha
Dự án Trung tâm thương mại kết hợp kinh doanh văn phòng, hoạt động du lịch có tổng mức đầu tư tối thiểu hơn 3.900 tỷ đồng và có thời gian hoạt động 50 năm.
Đầu tư - 10/05/2025 11:07
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gần như "ngủ đông" mấy năm qua, thông tin Phú Quốc được chọn là địa điểm đăng cai APEC 2027 làm dấy hy vọng cho nhiều nhà đầu tư đã đang và sắp đầu tư ở thành phố này. Thậm chí, nhiều người còn hy vọng có sự bùng nổ giống như thị trường Đà Nẵng năm 2017 khi APEC cũng được diễn ra tại đây.
Đầu tư - 10/05/2025 07:36
Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế
Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.
Đầu tư - 09/05/2025 17:37
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.
Đầu tư - 09/05/2025 15:42
Dự án xây biệt thự lấn sông Hàn đủ điều kiện bán
Dự án bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng được thông báo về điều kiện đưa vào kinh doanh đối với nhà ở hình thành trong tương lai.
Đầu tư - 09/05/2025 10:32
Huế thu hồi đất dự án sân golf 1.800 tỷ đồng
UBND TP. Huế vừa có thông báo thu hồi đất Dự án Khu quần thể sân golf Huế của CTCP Thiên An, tại phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy.
Đầu tư - 09/05/2025 08:54
Bình Định nghiên cứu lấy cát nhiễm mặn để san nền cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Thời gian qua, Bình Định xuất hiện tình trạng thiếu cát xây dựng, vì vậy, địa phương đánh giá việc nghiên cứu vật liệu mới và vật liệu thay thế để san nền phục vụ thi công các công trình là rất cấp thiết.
Đầu tư - 09/05/2025 08:53
RMIT: Thuế quan Mỹ là cú hích cho ngành công nghệ Việt Nam
Theo chuyên gia tại Đại học RMIT Việt Nam, các mức thuế mới của Mỹ có thể trở thành cú hích giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ quốc gia của Việt Nam.
Đầu tư - 09/05/2025 07:56
Nhà ở xã hội tại Huế: Nhu cầu vượt khả năng cung ứng của thị trường
Nhu cầu NOXH hiện nay ở Huế đang rất cao, bởi những ưu đãi về giá, đáp ứng được cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân trong các khu công nghiệp chưa có nhà ở.
Đầu tư - 09/05/2025 07:20
Quảng Nam muốn đưa nhà máy bia Heineken hoạt động trở lại
Tỉnh Quảng Nam muốn tiếp tục đưa Nhà máy bia Heineken Quảng Nam đi vào vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng hiệu quả máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện có.
Đầu tư - 09/05/2025 07:19
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago