Bán gạo, mắm thương hiệu Việt ở nước ngoài

PHƯƠNG NHUNG - NGỌC ÁNH
13:03 05/06/2021

Để bán được những sản phẩm thuần Việt như gạo, mắm mà vẫn giữ được thương hiệu gốc ở thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp đã nỗ lực không ít

Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) mới bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu Việt ở nước ngoài với nhiều gian nan, cũng có không ít DN đã thu được trái ngọt, góp phần nâng cao thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Kết quả bước đầu

Ngành gạo Việt Nam xuất khẩu luôn đứng trong tốp 3 thế giới với sản lượng mỗi năm lên đến 6-7 triệu tấn nhưng ít được khách hàng nước ngoài biết đến.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Anh (thuộc Bộ Công Thương) thông tin gạo Việt Nam xuất khẩu sang đây năm 2020 tăng 116% về lượng (3.396 tấn) và 106% (2,67 triệu USD) về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, gạo Việt Nam bán tại Anh đa phần không mang thương hiệu nhà sản xuất mà mang thương hiệu nhà phân phối như Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (Westmill UK) và Red Ant (MediFood). "Đây là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được luật pháp cho phép. Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của DN xuất khẩu, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến" - Thương vụ Việt Nam tại Anh lý giải.

Là DN sản xuất và xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Mỹ, châu Âu... với sản lượng xuất khẩu năm nay dự kiến tăng 5%-10% so với năm ngoái, Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ An Đình (gọi tắt là An Đình) cũng không sử dụng thương hiệu của mình để bán hàng cho nước ngoài. Ông Nguyễn Thanh Nhị, giám đốc công ty, cho biết không riêng DN ông mà hầu hết DN khác trong nước đều sử dụng thương hiệu của bên mua để bán tại các thị trường quốc tế.

"Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hầu hết DN cung cấp lớn và chuyên nghiệp sẽ cầm trịch cuộc chơi cung ứng hàng vào chuỗi. Còn DN sản xuất của nhiều nước, trong đó có Việt Nam, không dễ vào trực tiếp được chuỗi nếu không qua nhà cung cấp. Chẳng hạn, chuỗi siêu thị Walmart của tập đoàn bán lẻ Mỹ cung ứng hàng ngàn sản phẩm nhưng họ không thể làm việc với hàng ngàn nhà sản xuất nhỏ như chúng tôi được, mà buộc phải ký kết mua hàng qua các nhà cung cấp lớn có khả năng cung cấp hàng trăm sản phẩm. Chỉ với tiêu chí này thì không DN sản xuất nào có thể sản xuất đủ số mặt hàng để cung cấp. Mặt khác, cung cấp đến hàng trăm ngàn sản phẩm mới đủ để tối ưu hóa lợi nhuận, sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường" - ông Nhị phân tích.

Với riêng An Đình, DN này ký kết với một đối tác là nhà cung cấp lớn để xuất khẩu hàng ra thị trường nước ngoài với nhiều điều khoản nghiêm ngặt. Nhà cung cấp này góp vốn vào An Đình với mức khoảng 17% nhằm mục đích tạo niềm tin, sự ràng buộc cùng với cam kết không mua mặt hàng tương tự của đối tác khác. Đáng lưu ý, sản phẩm gạo xuất khẩu của An Đình tuy sử dụng tên thương mại của đối tác xuất khẩu nhưng trên bao bì vẫn ghi rõ "Made in Vietnam" và ghi tên nhà sản xuất là Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ An Đình.

Còn tại thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất hiện nay, chiếm hơn 35% thị phần là Philippines, một số DN cho biết giá xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng là nhờ "gạo thương hiệu".

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long), nhìn nhận trước đây, gạo Việt Nam thường phân chia theo nhóm gạo trắng (5% tấm, 10% tấm) hay gạo thơm đấu trộn nhiều loại gạo với nhau nên bán không được giá.

"Khi xác định xây dựng thương hiệu gạo, năm 2018, DN chọn những giống gạo theo gu của thị trường này như OM18, OM5451, ST21... và thuyết phục nhà nhập khẩu bán gạo mang thương hiệu của DN nhưng phần lớn đều từ chối vì không muốn thay đổi cách làm ăn. May mắn DN chọn được 2 đối tác đồng ý phân phối với điều kiện cho họ nhập khẩu độc quyền vĩnh viễn để an tâm cùng nhau xây dựng thương hiệu. Từ đó, hai bên phối hợp thực hiện chương trình quảng bá, khuyến mãi để khách hàng dùng thử sản phẩm. Sau vài năm đầu tư, các dòng gạo đóng túi mang thương hiệu của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV luôn có giá bằng hoặc cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường đến 20%" - ông Thành cho biết.

chot-10-1622813672001734708814

Nước mắm Mami đang được bán trên AmazonẢnh: AN NA

"Đánh bại" hàng Thái Lan

Trên thương trường quốc tế ở ngành hàng gia vị nói chung và nước mắm nói riêng thì Thái Lan đã đi trước Việt Nam hàng chục năm, thậm chí thương hiệu nước mắm Phú Quốc cũng bị mất vào tay người Thái. Thế nên, việc xuất khẩu mắm sang Thái Lan hay vượt Thái Lan trên bảng xếp hạng của sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia Amazon là niềm tự hào với DN trong ngành.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (tỉnh Thanh Hóa), xác nhận sản phẩm mắm tôm của DN đang chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan và Myanmar thông qua tập đoàn tiêu dùng Unilever.

"Thời gian đàm phán khá lâu do DN muốn xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Lê Gia tương tự như hàng bán trong nước nhưng nhà nhập khẩu lại muốn DN sản xuất gia công. Cuối cùng hai bên chốt lại sản phẩm sẽ mang thương hiệu Unilever để người tiêu dùng nhận biết tốt hơn nhưng vẫn có logo Lê Gia cùng dòng chữ "Made in Vietnam". Như vậy đã là thành công với một DN khởi nghiệp như chúng tôi" - ông Lê Anh bày tỏ.

Còn ông Lê Bá Linh - Giám đốc Công ty Pacific Foods (tên cũ Link Nature Power), chủ thương hiệu nước mắm Mami - thì rất tự hào khi giành vị trí số 1 đối với ngành hàng nước mắm trên Amazon chỉ sau 1 năm đưa hàng lên sàn này.

Năm 2018, DN này được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chọn là 1 trong 100 DN để hỗ trợ bán hàng trên Amazon và Amazon chọn được 20 DN nhờ có lịch sử chuyên xuất khẩu (hiện nước mắm Mami vẫn chưa được bán nội địa). "Để tạo nên kỳ tích này, DN đã phải đầu tư rất lớn để điều chỉnh sản phẩm theo gu người tiêu dùng nước ngoài cũng như mẫu mã, nhãn mác và quy trình vận chuyển phù hợp. Ngoài ra, điều tiên quyết là phải bán sản phẩm có chất lượng đúng như giới thiệu để giữ chữ tín với khách hàng" - ông Linh nhìn nhận.

"Ban đầu DN cũng được một số nhà nhập khẩu gợi ý làm hàng gia công cho họ nhưng chúng tôi tư vấn ngược lại là nên bán sản phẩm của chúng tôi vì thị trường nước mắm không quá lớn, làm hàng nhãn riêng sẽ không hiệu quả. Từ đó, DN cùng với nhà nhập khẩu lên kế hoạch đồng hành trong việc phát triển thị trường, đôi bên cùng có lợi" - ông Linh chia sẻ.

(Theo Người Lao động)

  • Cùng chuyên mục
Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM

Vingroup “Tây tiến” mở màn chu kỳ bứt tốc của bất động sản Tây Bắc TP.HCM

Nhờ hạ tầng bứt phá, dòng tiền đổ về dồn dập và những cú hích từ các “ông lớn” bất động sản, Long An nhanh chóng vươn lên thành điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư. Đặc biệt, việc trở thành lựa chọn đầu tiên trong chiến lược “Tây tiến” của Vingroup đã khẳng định tiềm năng vượt trội của CBD mới phía Tây Bắc TP.HCM.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:15

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình là dự án đối tác công tư (PPP) lớn nhất ngành giao thông hiện nay với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards Châu Á – Thái Bình Dương

Tại giải thưởng APAC Stevie Awards 2025, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất được vinh danh Giải Vàng ở hạng mục "Sáng tạo tiếp thị đa kênh" (Innovation in Cross-Media Marketing) cùng hai giải Bạc cho chiến dịch phát triển thương hiệu và đội ngũ marketing xuất sắc.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 18:14

Thương chiến Mỹ-Trung hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu xanh mướt

Thương chiến Mỹ-Trung hạ nhiệt, chứng khoán toàn cầu xanh mướt

Tín hiệu tích cực cũng được ghi nhận ở các cổ phiếu công nghệ như của các công ty bán dẫn và sản xuất điện thoại thông minh.

Thị trường - 12/05/2025 16:57

Chứng khoán DNSE 'chơi lớn' khi trả hộ phí ký quỹ phái sinh cho khách hàng

Chứng khoán DNSE 'chơi lớn' khi trả hộ phí ký quỹ phái sinh cho khách hàng

DNSE, công ty chứng khoán Top 2 thị phần phái sinh "chơi lớn" khi miễn phí giao dịch nộp/rút ký quỹ phái sinh và phí dịch vụ quản lý tài sản ký quỹ.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 15:34

Ba lần từ chối cuộc gọi, khách đặt xe Xanh SM sốc vì… trúng luôn ô tô

Ba lần từ chối cuộc gọi, khách đặt xe Xanh SM sốc vì… trúng luôn ô tô

Ba khách hàng và một tài xế sau những chuyến xe bình thường bỗng nhận niềm vui lớn khi trở thành chủ nhân của phần thưởng đặc biệt là xe điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng. Chương trình “Hào khí Việt Nam – Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã biến những hành trình đơn giản thành khoảnh khắc khó quên.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:55

Hai tháng đếm ngược và cuộc đại dịch chuyển về Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại trung tâm Hải Phòng

Hai tháng đếm ngược và cuộc đại dịch chuyển về Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại trung tâm Hải Phòng

Bến du thuyền Royal Marina chính thức khai trương trên đảo Vũ Yên (Hải Phòng). “Phát súng” đầu tiên này sẽ khởi động cho hàng loạt cột mốc về đích của quy hoạch, hạ tầng và tiện ích trong 2 tháng tới. Đây cũng là những cú hích “khủng” tạo nên một cuộc đại dịch chuyển cư dân chưa từng có trong khu vực, với đích đến là Vinhomes Royal Island - Đô thị đảo nghỉ dưỡng tại “trái tim” của Hải Phòng.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:55

V-GREEN triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

V-GREEN triển khai 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia

Công ty Phát triển Trạm sạc toàn cầu V-GREEN vừa ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với 4 đối tác chiến lược nhằm triển khai 63.000 cổng sạc dành riêng cho xe điện VinFast tại Indonesia trong năm 2025.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 14:54

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan và tạm dừng áp thuế trong 90 ngày

Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý giảm thuế quan và tạm dừng áp thuế trong 90 ngày

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent cho biết đã đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc tạm dừng áp thuế quan trong 90 ngày và giảm đáng kể mức thuế quan hiện hành.

Thị trường - 12/05/2025 14:41

Khi 'Trợ lý số' bước vào trạm xăng

Khi 'Trợ lý số' bước vào trạm xăng

Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: cây xăng truyền thống đang có thêm một "trợ lý số" đắc lực – và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.

Doanh nghiệp - 12/05/2025 09:21

Giá vàng thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới giảm sâu

Cập nhật đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới đã mất 70 USD/ounce, tương đương mức giảm 2,09% trong vòng 1 ngày. Trong khi đó, giá vàng trong nước giảm 1 triệu đồng/lượng, giao dịch quanh mức 119 - 121 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 12/05/2025 09:12

Đàm phán thuế Hoa Kỳ- Trung Quốc 'có sự đồng thuận quan trọng'

Đàm phán thuế Hoa Kỳ- Trung Quốc 'có sự đồng thuận quan trọng'

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã kết thúc các cuộc đàm phán thương mại với yếu tố tích cực vào hôm Chủ Nhật và dự kiến hai bên sẽ công bố tuyên bố chung vào hôm nay, 12/5.

Thị trường - 12/05/2025 07:50

VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời

VinFast VF 5 thay đổi định nghĩa về chiếc xe đầu tiên trong đời

VinFast VF 5 giúp hành trình “lên đời” ô tô của người Việt trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Dù có mức giá dễ tiếp cận, xe vẫn được trang bị nhiều tính năng tiện nghi và an toàn vượt trội.

Doanh nghiệp - 11/05/2025 15:21

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Phát triển Quảng Nam thành trung tâm công nghiệp dược liệu

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá, Quảng Nam là địa phương đi đầu trong thế mạnh về dược liệu, được mệnh danh là thủ phủ của sâm Ngọc Linh và có quy hoạch vùng trồng dược liệu quý.

Thị trường - 11/05/2025 05:49

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.

Thị trường - 10/05/2025 09:09

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25