Bán gạo, mắm thương hiệu Việt ở nước ngoài

PHƯƠNG NHUNG - NGỌC ÁNH
13:03 05/06/2021

Để bán được những sản phẩm thuần Việt như gạo, mắm mà vẫn giữ được thương hiệu gốc ở thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp đã nỗ lực không ít

Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) mới bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu Việt ở nước ngoài với nhiều gian nan, cũng có không ít DN đã thu được trái ngọt, góp phần nâng cao thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Kết quả bước đầu

Ngành gạo Việt Nam xuất khẩu luôn đứng trong tốp 3 thế giới với sản lượng mỗi năm lên đến 6-7 triệu tấn nhưng ít được khách hàng nước ngoài biết đến.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Anh (thuộc Bộ Công Thương) thông tin gạo Việt Nam xuất khẩu sang đây năm 2020 tăng 116% về lượng (3.396 tấn) và 106% (2,67 triệu USD) về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, gạo Việt Nam bán tại Anh đa phần không mang thương hiệu nhà sản xuất mà mang thương hiệu nhà phân phối như Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (Westmill UK) và Red Ant (MediFood). "Đây là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được luật pháp cho phép. Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của DN xuất khẩu, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến" - Thương vụ Việt Nam tại Anh lý giải.

Là DN sản xuất và xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Mỹ, châu Âu... với sản lượng xuất khẩu năm nay dự kiến tăng 5%-10% so với năm ngoái, Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ An Đình (gọi tắt là An Đình) cũng không sử dụng thương hiệu của mình để bán hàng cho nước ngoài. Ông Nguyễn Thanh Nhị, giám đốc công ty, cho biết không riêng DN ông mà hầu hết DN khác trong nước đều sử dụng thương hiệu của bên mua để bán tại các thị trường quốc tế.

"Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hầu hết DN cung cấp lớn và chuyên nghiệp sẽ cầm trịch cuộc chơi cung ứng hàng vào chuỗi. Còn DN sản xuất của nhiều nước, trong đó có Việt Nam, không dễ vào trực tiếp được chuỗi nếu không qua nhà cung cấp. Chẳng hạn, chuỗi siêu thị Walmart của tập đoàn bán lẻ Mỹ cung ứng hàng ngàn sản phẩm nhưng họ không thể làm việc với hàng ngàn nhà sản xuất nhỏ như chúng tôi được, mà buộc phải ký kết mua hàng qua các nhà cung cấp lớn có khả năng cung cấp hàng trăm sản phẩm. Chỉ với tiêu chí này thì không DN sản xuất nào có thể sản xuất đủ số mặt hàng để cung cấp. Mặt khác, cung cấp đến hàng trăm ngàn sản phẩm mới đủ để tối ưu hóa lợi nhuận, sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường" - ông Nhị phân tích.

Với riêng An Đình, DN này ký kết với một đối tác là nhà cung cấp lớn để xuất khẩu hàng ra thị trường nước ngoài với nhiều điều khoản nghiêm ngặt. Nhà cung cấp này góp vốn vào An Đình với mức khoảng 17% nhằm mục đích tạo niềm tin, sự ràng buộc cùng với cam kết không mua mặt hàng tương tự của đối tác khác. Đáng lưu ý, sản phẩm gạo xuất khẩu của An Đình tuy sử dụng tên thương mại của đối tác xuất khẩu nhưng trên bao bì vẫn ghi rõ "Made in Vietnam" và ghi tên nhà sản xuất là Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ An Đình.

Còn tại thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất hiện nay, chiếm hơn 35% thị phần là Philippines, một số DN cho biết giá xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng là nhờ "gạo thương hiệu".

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long), nhìn nhận trước đây, gạo Việt Nam thường phân chia theo nhóm gạo trắng (5% tấm, 10% tấm) hay gạo thơm đấu trộn nhiều loại gạo với nhau nên bán không được giá.

"Khi xác định xây dựng thương hiệu gạo, năm 2018, DN chọn những giống gạo theo gu của thị trường này như OM18, OM5451, ST21... và thuyết phục nhà nhập khẩu bán gạo mang thương hiệu của DN nhưng phần lớn đều từ chối vì không muốn thay đổi cách làm ăn. May mắn DN chọn được 2 đối tác đồng ý phân phối với điều kiện cho họ nhập khẩu độc quyền vĩnh viễn để an tâm cùng nhau xây dựng thương hiệu. Từ đó, hai bên phối hợp thực hiện chương trình quảng bá, khuyến mãi để khách hàng dùng thử sản phẩm. Sau vài năm đầu tư, các dòng gạo đóng túi mang thương hiệu của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV luôn có giá bằng hoặc cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường đến 20%" - ông Thành cho biết.

chot-10-1622813672001734708814

Nước mắm Mami đang được bán trên AmazonẢnh: AN NA

"Đánh bại" hàng Thái Lan

Trên thương trường quốc tế ở ngành hàng gia vị nói chung và nước mắm nói riêng thì Thái Lan đã đi trước Việt Nam hàng chục năm, thậm chí thương hiệu nước mắm Phú Quốc cũng bị mất vào tay người Thái. Thế nên, việc xuất khẩu mắm sang Thái Lan hay vượt Thái Lan trên bảng xếp hạng của sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia Amazon là niềm tự hào với DN trong ngành.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (tỉnh Thanh Hóa), xác nhận sản phẩm mắm tôm của DN đang chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan và Myanmar thông qua tập đoàn tiêu dùng Unilever.

"Thời gian đàm phán khá lâu do DN muốn xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Lê Gia tương tự như hàng bán trong nước nhưng nhà nhập khẩu lại muốn DN sản xuất gia công. Cuối cùng hai bên chốt lại sản phẩm sẽ mang thương hiệu Unilever để người tiêu dùng nhận biết tốt hơn nhưng vẫn có logo Lê Gia cùng dòng chữ "Made in Vietnam". Như vậy đã là thành công với một DN khởi nghiệp như chúng tôi" - ông Lê Anh bày tỏ.

Còn ông Lê Bá Linh - Giám đốc Công ty Pacific Foods (tên cũ Link Nature Power), chủ thương hiệu nước mắm Mami - thì rất tự hào khi giành vị trí số 1 đối với ngành hàng nước mắm trên Amazon chỉ sau 1 năm đưa hàng lên sàn này.

Năm 2018, DN này được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chọn là 1 trong 100 DN để hỗ trợ bán hàng trên Amazon và Amazon chọn được 20 DN nhờ có lịch sử chuyên xuất khẩu (hiện nước mắm Mami vẫn chưa được bán nội địa). "Để tạo nên kỳ tích này, DN đã phải đầu tư rất lớn để điều chỉnh sản phẩm theo gu người tiêu dùng nước ngoài cũng như mẫu mã, nhãn mác và quy trình vận chuyển phù hợp. Ngoài ra, điều tiên quyết là phải bán sản phẩm có chất lượng đúng như giới thiệu để giữ chữ tín với khách hàng" - ông Linh nhìn nhận.

"Ban đầu DN cũng được một số nhà nhập khẩu gợi ý làm hàng gia công cho họ nhưng chúng tôi tư vấn ngược lại là nên bán sản phẩm của chúng tôi vì thị trường nước mắm không quá lớn, làm hàng nhãn riêng sẽ không hiệu quả. Từ đó, DN cùng với nhà nhập khẩu lên kế hoạch đồng hành trong việc phát triển thị trường, đôi bên cùng có lợi" - ông Linh chia sẻ.

(Theo Người Lao động)

  • Cùng chuyên mục
Giá vàng tiếp tục tạo đỉnh mới

Giá vàng tiếp tục tạo đỉnh mới

Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC trong nước tiếp tục thiết lập đỉnh mới lên mức 100,3 - 102,6 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới vượt mốc 3.100 USD/ounce, đánh dấu kỷ lục lần thứ 19 trong năm nay.

Thị trường - 01/04/2025 10:51

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.

Doanh nghiệp - 01/04/2025 10:20

TP. Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

TP. Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

Đầu tháng 2/2025, TP. Thủ Đức công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả TP. HCM và vùng Đông Nam Bộ.

Doanh nghiệp - 01/04/2025 10:19

Ngành sản xuất Việt Nam 'ấm lại sau mùa đông'

Ngành sản xuất Việt Nam 'ấm lại sau mùa đông'

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của trong tháng 3 đạt mức trên ngưỡng 50 điểm lần đầu tiên trong thời gian 4 tháng

Thị trường - 01/04/2025 09:15

OCH và chiến lược M&A kín đáo: Bước chuyển mình mạnh mẽ

OCH và chiến lược M&A kín đáo: Bước chuyển mình mạnh mẽ

Sau giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ cùng loạt thương vụ M&A đầy toan tính, OCH đang từng bước mở rộng sang lĩnh vực khách sạn, bất động sản văn phòng cao cấp, tạo ra những thay đổi đáng kể trong cơ cấu tài sản và hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp - 01/04/2025 08:30

VIB ra mắt Gói vay căn hộ, nhà phố 45.000 tỷ, lãi suất 5,9%-6,9%-7,9% cố định trong 6-12-24 tháng

VIB ra mắt Gói vay căn hộ, nhà phố 45.000 tỷ, lãi suất 5,9%-6,9%-7,9% cố định trong 6-12-24 tháng

VIB đã chính thức ra mắt gói Vay mua căn hộ, nhà phố năm 2025 quy mô 45.000 tỷ đồng, cùng với nhiều tính năng ưu việt và lợi ích cao dành cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 01/04/2025 08:00

Nhiệt Điện Vĩnh Tân đặt mục tiêu nhiệm vụ sản xuất điện năm 2025 là 8,35 tỷ kWh

Nhiệt Điện Vĩnh Tân đặt mục tiêu nhiệm vụ sản xuất điện năm 2025 là 8,35 tỷ kWh

Ông Thiên Thanh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân nhấn mạnh, công ty cần nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện năm 2025 là 8,35 tỷ kWh.

Doanh nghiệp - 01/04/2025 08:00

Giám đốc IMF: 'Không có suy thoái kinh tế trong ngắn hạn'

Giám đốc IMF: 'Không có suy thoái kinh tế trong ngắn hạn'

Việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump thúc đẩy áp thuế toàn diện đang tạo ra sự bất ổn lớn và làm giảm niềm tin nhưng không có khả năng gây ra suy thoái trong ngắn hạn, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva cho biết hôm thứ Hai.

Thị trường - 01/04/2025 07:03

Ông Trump thành lập văn phòng mới quản lý Đạo luật CHIPS và thúc đẩy đầu tư

Ông Trump thành lập văn phòng mới quản lý Đạo luật CHIPS và thúc đẩy đầu tư

Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp vào hôm thứ Hai thành lập một thực thể mới để tiếp quản chương trình Đạo luật CHIPS và đẩy nhanh đầu tư của công ty tại Hoa Kỳ.

Thị trường - 01/04/2025 06:33

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn, Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT chính là lựa chọn lý tưởng để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, hỗ trợ tăng đề kháng và sức khỏe đường ruột.

Doanh nghiệp - 31/03/2025 19:54

Trường Đại học Gia Định kết nối tri thức, cập nhật xu hướng mới trong ngành y học

Trường Đại học Gia Định kết nối tri thức, cập nhật xu hướng mới trong ngành y học

Theo thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam đào tạo khoảng 13.000 sinh viên khối ngành sức khỏe. Trong khi đó, để chạm tới mục tiêu của Chính phủ đến năm 2050 đạt tỷ lệ 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ và 90 điều dưỡng trên 10.000 dân, chúng ta cần tới 20.000 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm.

Doanh nghiệp - 31/03/2025 17:08

Cần cú 'bắt tay mạnh mẽ' giữa ngành đường sắt và du lịch

Cần cú 'bắt tay mạnh mẽ' giữa ngành đường sắt và du lịch

Bối cảnh ngành hàng không đang quá tải, đường biển chưa phát triển mạnh… là cơ hội để phát triển du lịch bằng đường sắt. Tuy nhiên, du lịch đường sắt của Việt Nam nói chung và Bình Định nói riêng còn nhiều hạn chế.

Thị trường - 31/03/2025 16:45

Phú Mỹ tiếp tục vinh dự được bình chọn 'Hàng Việt Nam chất lượng cao'

Phú Mỹ tiếp tục vinh dự được bình chọn 'Hàng Việt Nam chất lượng cao'

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) cho biết hai sản phẩm chủ lực là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao".

Doanh nghiệp - 31/03/2025 16:27

Tập đoàn chế biến thịt Brazil JBS đầu tư 100 triệu vào 2 nhà máy ở Việt Nam

Tập đoàn chế biến thịt Brazil JBS đầu tư 100 triệu vào 2 nhà máy ở Việt Nam

Quyết định đầu tư của Tập đoàn JBS diễn ra trong vòng 4 tháng kể từ sau cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro vào tháng 11/2024.

Thị trường - 31/03/2025 10:10

Giá vàng trong nước tăng mạnh

Giá vàng trong nước tăng mạnh

Sáng 31/3, giá vàng tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới, đạt mốc 101,5 triệu đồng/lượng bán ra, tăng gần 1 triệu đồng/lượng so với phiên cuối tuần trước.

Thị trường - 31/03/2025 10:05

SHS 'đãi' cổ đông: 20% bao gồm cổ tức tiền mặt và cổ phiếu

SHS 'đãi' cổ đông: 20% bao gồm cổ tức tiền mặt và cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) vừa công bố kế hoạch chi trả cổ tức 10% bằng tiền mặt, đồng thời phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn từ chủ sở hữu và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tổng tỷ lệ 10%.

Doanh nghiệp - 31/03/2025 08:00