Bán gạo, mắm thương hiệu Việt ở nước ngoài

PHƯƠNG NHUNG - NGỌC ÁNH
13:03 05/06/2021

Để bán được những sản phẩm thuần Việt như gạo, mắm mà vẫn giữ được thương hiệu gốc ở thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp đã nỗ lực không ít

Trong khi nhiều doanh nghiệp (DN) mới bắt đầu hành trình xây dựng thương hiệu Việt ở nước ngoài với nhiều gian nan, cũng có không ít DN đã thu được trái ngọt, góp phần nâng cao thương hiệu hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Kết quả bước đầu

Ngành gạo Việt Nam xuất khẩu luôn đứng trong tốp 3 thế giới với sản lượng mỗi năm lên đến 6-7 triệu tấn nhưng ít được khách hàng nước ngoài biết đến.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Anh (thuộc Bộ Công Thương) thông tin gạo Việt Nam xuất khẩu sang đây năm 2020 tăng 116% về lượng (3.396 tấn) và 106% (2,67 triệu USD) về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, gạo Việt Nam bán tại Anh đa phần không mang thương hiệu nhà sản xuất mà mang thương hiệu nhà phân phối như Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (Westmill UK) và Red Ant (MediFood). "Đây là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh được luật pháp cho phép. Phần lớn gạo Việt Nam tại Anh không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của DN xuất khẩu, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến" - Thương vụ Việt Nam tại Anh lý giải.

Là DN sản xuất và xuất khẩu gạo sang nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc, Mỹ, châu Âu... với sản lượng xuất khẩu năm nay dự kiến tăng 5%-10% so với năm ngoái, Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ An Đình (gọi tắt là An Đình) cũng không sử dụng thương hiệu của mình để bán hàng cho nước ngoài. Ông Nguyễn Thanh Nhị, giám đốc công ty, cho biết không riêng DN ông mà hầu hết DN khác trong nước đều sử dụng thương hiệu của bên mua để bán tại các thị trường quốc tế.

"Trong chuỗi cung ứng toàn cầu, hầu hết DN cung cấp lớn và chuyên nghiệp sẽ cầm trịch cuộc chơi cung ứng hàng vào chuỗi. Còn DN sản xuất của nhiều nước, trong đó có Việt Nam, không dễ vào trực tiếp được chuỗi nếu không qua nhà cung cấp. Chẳng hạn, chuỗi siêu thị Walmart của tập đoàn bán lẻ Mỹ cung ứng hàng ngàn sản phẩm nhưng họ không thể làm việc với hàng ngàn nhà sản xuất nhỏ như chúng tôi được, mà buộc phải ký kết mua hàng qua các nhà cung cấp lớn có khả năng cung cấp hàng trăm sản phẩm. Chỉ với tiêu chí này thì không DN sản xuất nào có thể sản xuất đủ số mặt hàng để cung cấp. Mặt khác, cung cấp đến hàng trăm ngàn sản phẩm mới đủ để tối ưu hóa lợi nhuận, sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường" - ông Nhị phân tích.

Với riêng An Đình, DN này ký kết với một đối tác là nhà cung cấp lớn để xuất khẩu hàng ra thị trường nước ngoài với nhiều điều khoản nghiêm ngặt. Nhà cung cấp này góp vốn vào An Đình với mức khoảng 17% nhằm mục đích tạo niềm tin, sự ràng buộc cùng với cam kết không mua mặt hàng tương tự của đối tác khác. Đáng lưu ý, sản phẩm gạo xuất khẩu của An Đình tuy sử dụng tên thương mại của đối tác xuất khẩu nhưng trên bao bì vẫn ghi rõ "Made in Vietnam" và ghi tên nhà sản xuất là Công ty Đầu tư Phát triển công nghệ An Đình.

Còn tại thị trường nhập khẩu gạo Việt Nam lớn nhất hiện nay, chiếm hơn 35% thị phần là Philippines, một số DN cho biết giá xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng là nhờ "gạo thương hiệu".

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long), nhìn nhận trước đây, gạo Việt Nam thường phân chia theo nhóm gạo trắng (5% tấm, 10% tấm) hay gạo thơm đấu trộn nhiều loại gạo với nhau nên bán không được giá.

"Khi xác định xây dựng thương hiệu gạo, năm 2018, DN chọn những giống gạo theo gu của thị trường này như OM18, OM5451, ST21... và thuyết phục nhà nhập khẩu bán gạo mang thương hiệu của DN nhưng phần lớn đều từ chối vì không muốn thay đổi cách làm ăn. May mắn DN chọn được 2 đối tác đồng ý phân phối với điều kiện cho họ nhập khẩu độc quyền vĩnh viễn để an tâm cùng nhau xây dựng thương hiệu. Từ đó, hai bên phối hợp thực hiện chương trình quảng bá, khuyến mãi để khách hàng dùng thử sản phẩm. Sau vài năm đầu tư, các dòng gạo đóng túi mang thương hiệu của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV luôn có giá bằng hoặc cao hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường đến 20%" - ông Thành cho biết.

chot-10-1622813672001734708814

Nước mắm Mami đang được bán trên AmazonẢnh: AN NA

"Đánh bại" hàng Thái Lan

Trên thương trường quốc tế ở ngành hàng gia vị nói chung và nước mắm nói riêng thì Thái Lan đã đi trước Việt Nam hàng chục năm, thậm chí thương hiệu nước mắm Phú Quốc cũng bị mất vào tay người Thái. Thế nên, việc xuất khẩu mắm sang Thái Lan hay vượt Thái Lan trên bảng xếp hạng của sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia Amazon là niềm tự hào với DN trong ngành.

Ông Lê Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm và Thương mại dịch vụ Lê Gia (tỉnh Thanh Hóa), xác nhận sản phẩm mắm tôm của DN đang chuẩn bị xuất khẩu sang Thái Lan và Myanmar thông qua tập đoàn tiêu dùng Unilever.

"Thời gian đàm phán khá lâu do DN muốn xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu Lê Gia tương tự như hàng bán trong nước nhưng nhà nhập khẩu lại muốn DN sản xuất gia công. Cuối cùng hai bên chốt lại sản phẩm sẽ mang thương hiệu Unilever để người tiêu dùng nhận biết tốt hơn nhưng vẫn có logo Lê Gia cùng dòng chữ "Made in Vietnam". Như vậy đã là thành công với một DN khởi nghiệp như chúng tôi" - ông Lê Anh bày tỏ.

Còn ông Lê Bá Linh - Giám đốc Công ty Pacific Foods (tên cũ Link Nature Power), chủ thương hiệu nước mắm Mami - thì rất tự hào khi giành vị trí số 1 đối với ngành hàng nước mắm trên Amazon chỉ sau 1 năm đưa hàng lên sàn này.

Năm 2018, DN này được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chọn là 1 trong 100 DN để hỗ trợ bán hàng trên Amazon và Amazon chọn được 20 DN nhờ có lịch sử chuyên xuất khẩu (hiện nước mắm Mami vẫn chưa được bán nội địa). "Để tạo nên kỳ tích này, DN đã phải đầu tư rất lớn để điều chỉnh sản phẩm theo gu người tiêu dùng nước ngoài cũng như mẫu mã, nhãn mác và quy trình vận chuyển phù hợp. Ngoài ra, điều tiên quyết là phải bán sản phẩm có chất lượng đúng như giới thiệu để giữ chữ tín với khách hàng" - ông Linh nhìn nhận.

"Ban đầu DN cũng được một số nhà nhập khẩu gợi ý làm hàng gia công cho họ nhưng chúng tôi tư vấn ngược lại là nên bán sản phẩm của chúng tôi vì thị trường nước mắm không quá lớn, làm hàng nhãn riêng sẽ không hiệu quả. Từ đó, DN cùng với nhà nhập khẩu lên kế hoạch đồng hành trong việc phát triển thị trường, đôi bên cùng có lợi" - ông Linh chia sẻ.

(Theo Người Lao động)

  • Cùng chuyên mục
[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới

[E] Tập đoàn TH ra mắt bộ đôi thức uống Sữa trái cây Mistori mới

Trong nhịp sống hiện đại, các bậc phụ huynh ngày càng chú trọng tìm kiếm những sản phẩm đồ uống vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng, vừa mang lại trải nghiệm thưởng thức vui cho con. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn TH tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm dành cho trẻ em với việc ra mắt các sản phẩm mới: Thưc Uống Sữa Trái Cây TH true JUICE milk MISTORI 180 ml và Thức Uống Sữa Trái Cây Có Thạch TH true JUICE milk MISTORI 180 ml – mang đến lựa chọn hoàn toàn từ thiên nhiên, kết hợp vị ngon của sữa tươi và nước ép trái cây tự nhiên cùng trải nghiệm nhai giòn sảng khoái.

Thị trường - 09/12/2025 07:32

Việt Nam vươn lên trong danh sách điểm đến chiến lược của DN Trung Quốc tại Đông Nam Á

Việt Nam vươn lên trong danh sách điểm đến chiến lược của DN Trung Quốc tại Đông Nam Á

Đông Nam Á đang bước vào giai đoạn "vàng" khi trở thành tâm điểm dòng vốn FDI châu Á. Đây chính là thời cơ để các khu công nghiệp sở hữu hạ tầng hiện đại và dịch vụ toàn diện bứt tốc đón dòng vốn chất lượng cao.

Doanh nghiệp - 09/12/2025 07:30

Tăng nhanh hơn cả vàng và bạc, giá coban được dự báo sẽ 'bay' cao

Tăng nhanh hơn cả vàng và bạc, giá coban được dự báo sẽ 'bay' cao

Giá coban, nguyên liệu trong pin lithium dùng cho xe điện, đã lên 51.480 USD/tấn vào ngày 8/12, tăng 111,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Trading Economics.

Thị trường - 09/12/2025 06:45

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Chứng khoán VPS chốt ngày đưa cổ phiếu VCK lên sàn HoSE

Gần 1,5 tỷ cổ phiếu VCK của CTCP Chứng khoán VPS sẽ chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vào ngày 16/12, với giá tham chiếu trong ngày đầu tiên là 60.000 đồng/cp – theo quyết nghị mới nhất của HĐQT VPS.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 17:46

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Lào về Việt Nam được ưu đãi về thuế

Các mặt hàng như thuốc lá, gạo, đường, các sản phẩm có liên quan sẽ được áp dụng hạn ngạch thuế quan ưu đãi đặc biệt khi nhập khẩu từ Lào vào Việt Nam.

Thị trường - 08/12/2025 15:55

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực

Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:26

Petrovietnam – hình mẫu doanh nghiệp quốc gia trong hành trình phát triển đất nước

Petrovietnam – hình mẫu doanh nghiệp quốc gia trong hành trình phát triển đất nước

Sau 50 năm phát triển, Petrovietnam đã trở thành doanh nghiệp số một Việt Nam, dẫn đầu về doanh thu, hiệu quả, nộp ngân sách và tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong bảo đảm tăng trưởng bền vững của đất nước.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 15:24

Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam'

Tập đoàn Bảo Việt nhận danh hiệu Ngôi sao CSI, 10 năm liên tiếp được vinh danh 'Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam'

Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc, Lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và địa phương, các tổ chức và hàng trăm doanh nghiệp.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 14:28

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ

PVFCCo - nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn BIDV tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Mới đây, Đại hội đại biểu Công đoàn BIDV lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới nhiều kỳ vọng của tổ chức công đoàn tại ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Ổn định dạy - học từ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề không thể xem nhẹ

Ổn định dạy - học từ lựa chọn sách giáo khoa, vấn đề không thể xem nhẹ

Trong quá trình triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, một chương trình được thiết kế theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học thì sách giáo khoa (SGK) không chỉ là học liệu cơ bản, mà còn là trục kết nối giữa chương trình, giáo viên và học sinh. Vì vậy, lựa chọn một bộ SGK phù hợp trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần tạo nền tảng ổn định, đồng bộ cho toàn ngành.

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch – bền vững với hàng loạt giải thưởng uy tín

OCB khẳng định vị thế ngân hàng minh bạch – bền vững với hàng loạt giải thưởng uy tín

Trong bối cảnh thị trường liên tục biến động, các bộ tiêu chuẩn quản trị của ngành tài chính ngày càng trở nên khắt khe hơn, OCBmột lần nữa cho thấy vị thế nổi bật khi liên tiếp được vinh danh ở các giải thưởng uy tín, trở thành Ngân hàng duy nhất được vinh danh "Tiến bộ vượt trội trong Quản trị công ty" tại VLCA 2025 và Top 10 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI 2025).

Doanh nghiệp - 08/12/2025 08:00

Điểm sáng ngành gạo trong bối cảnh xuất khẩu giảm cả lượng và giá

Điểm sáng ngành gạo trong bối cảnh xuất khẩu giảm cả lượng và giá

Xuất khẩu gạo trong 11 tháng giảm gần 28% về giá trị và gần 12% về lượng nhưng có một số tín hiệu vui từ thị trường Hàn Quốc, Bờ Biển Ngà.

Thị trường - 08/12/2025 07:00

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không 'dễ ăn'!

Mở trạm sạc xe điện: Tiềm năng nhưng không "dễ ăn"!

Mô hình kinh doanh trạm sạc xe điện kết hợp các dịch vụ tiện ích đang phát triển khá mạnh, song hiệu quả chưa như kỳ vọng

Thị trường - 07/12/2025 09:08

Giá thiếc tăng chóng mặt

Giá thiếc tăng chóng mặt

Giá thiếc, loại nguyên liệu dùng trong ngành bán dẫn, sản xuất điện thoại di động, hiện là 40.378 USD/tấn, tăng 42% so với đầu năm, theo Trading Economics.

Thị trường - 06/12/2025 12:37

Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững

Doanh nghiệp nội địa tiến sâu hơn vào 'cuộc chơi' phát triển bền vững

Top 10 doanh nghiệp bền vững theo Bộ chỉ số CSI 2025 ghi nhận tỷ lệ 60% doanh nghiệp trong nước và 40% doanh nghiệp FDI. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc, tham gia sâu hơn vào "cuộc chơi" phát triển bền vững.

Thị trường - 06/12/2025 09:16