Thế vận hội Paris khơi dậy niềm đam mê thể thao, thời trang cho người Trung Quốc

AN AN
07:08 15/08/2024

Thế vận hội Paris đã mang lại niềm hứng khởi mới cho khán giả Trung Quốc trong mùa hè thiêu đốt này. Họ ngày càng quan tâm đến việc chi tiền cho các hoạt động thể thao và lấp đầy giỏ hàng bằng các mặt hàng được những vận động viên nổi tiếng gợi ý, quảng cáo, theo Tân Hoa xã.

Hai vận động viên môn Junjie Lian và Hao Yang của Trung Quốc (giữa) nhận huy chương vàng ở nội dung nhảy cầu đồng bộ 10m nam tại Olympic Paris 2024. Ảnh AP

Thế vận hội Olympic Paris đã thúc đẩy sự phổ biến của nhiều hoạt động thể thao trong đó có quần vợt ở Trung Quốc. Người phụ trách chuỗi trung tâm đào tạo quần vợt Rock Tennis cho biết, kể từ khi các tay vợt Trung Quốc tiến vào bán kết, số lượng đặt sân tennis đã tăng thêm hơn 50%.

Người này cho biết: "Sau khi Zheng Qinwen giành chức vô địch, nó đã gây ra đỉnh điểm về lượt đặt chỗ và yêu cầu". Ông cũng cho biết thêm rằng trung tâm đang có kế hoạch mở rộng số lượng các cơ sở thể thao của mình tại Bắc Kinh trong tương lai.

Thế vận hội kích thích tiêu dùng

Dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Meituan cho thấy trong tháng 7, lượng tìm kiếm về các hoạt động thể thao đã tăng khoảng 180% so với tháng 6, càng chứng tỏ tác động kích thích của Thế vận hội đối với thị trường tiêu dùng thể thao ở Trung Quốc.

Theo nền tảng này, vào tháng 7, lượng đơn đặt hàng cầu lông đã tăng 90% so với một năm trước đó và lượng đơn đặt hàng theo nhóm liên quan đến các môn thể thao quần vợt đã tăng 172%.

Đồng thời, những nội dung lần đầu tiên được giới thiệu tại Thế vận hội Paris năm nay cũng thu hút sự chú ý. Theo dữ liệu của Meituan, các sự kiện mới nổi như breakdance đã trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng trẻ kể từ khi chúng ra mắt tại Olympic.

Vận động viên Shigekix (Nhật Bản) thi đấu môn Breakdance trong Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 tại La Concorde. Ảnh Grace Hollars/USA Today

Lượng tìm kiếm breakdance đã tăng khoảng 107,8% so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng ghi chú và hướng dẫn liên quan đã tăng 150%. Dữ liệu cho thấy kể từ tháng 7, lượng tìm kiếm các phòng tập leo núi trong nhà cũng đã tăng 62% so với một năm trước đó.

Li Yanbei, người phụ trách công viên trượt ván Morepark, cho biết Thế vận hội Paris đã mang đến một làn sóng phổ biến mới cho môn trượt ván. Cô nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ không ngừng nâng cao mức độ phổ biến của môn trượt ván bằng cách tổ chức các sự kiện và đưa ra những lời giải thích, giúp nhiều người hiểu và tìm hiểu về môn thể thao này".

Cô nói thêm: "Với sự xuất hiện của các vận động viên Trung Quốc trên sân khấu Olympic và các sự kiện lớn khác, chúng tôi rất lạc quan về tương lai của môn trượt ván".

Sự cuồng nhiệt do Thế vận hội Paris tạo ra không chỉ thúc đẩy sự phổ biến của các sự kiện thể thao mà còn kích thích sức nóng của nhiều thị trường tiêu dùng khác, như thị trường điện ảnh và may mặc.

Xem các cuộc thi đấu Olympic Paris tại rạp với màn hình lớn đã trở thành xu hướng mới của khán giả Trung Quốc trong mùa hè này.

Tổng doanh thu phòng vé khi phát sóng trực tiếp Thế vận hội Olympic Paris 2024 tại các rạp chiếu phim đã đạt khoảng 2,44 triệu nhân dân tệ (khoảng 341.359 đô la Mỹ), theo dữ liệu từ Lighthouse Professional Edition, nhà cung cấp dữ liệu phòng vé thuộc sở hữu của Alibaba.

Dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Douyin cho thấy trong thời gian diễn ra Olympic từ 26/7 đến 11/8, doanh thu của các mặt hàng "thiết yếu" được sử dụng khi xem thi đấu, bao gồm đồ uống có cồn, thực phẩm và đồ gia dụng kỹ thuật số, đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Vận động viên giành huy chương vàng Sheng Lihao của Trung Quốc tạo dáng chụp ảnh trong lễ trao giải sau trận tranh huy chương vàng súng trường hơi hỗn hợp 10m bắn súng đồng đội tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 ở Chateauroux, Pháp, vào ngày 27 tháng 7 năm 2024. Ảnh Xinhua/Ju Huanzong

Khi khán giả Trung Quốc đang tôn sùng các vận động viên Olympic, đặc biệt là những vận động viên quê hương vì màn trình diễn xuất sắc của họ ở các lĩnh vực thi đấu khác nhau, họ cũng chuyển sang các trang mua sắm và săn lùng những trang phục được người nổi tiếng quảng cáo để thể hiện sự ủng hộ đối với các vận động viên.

Lấy môn bóng bàn làm ví dụ, so với trước khi Thế vận hội khai mạc, doanh số bán áo phông gấu trúc Li-Ning và mẫu bộ đồ bóng bàn tương tự mà Sun Yingsha và Fan Zhendong mặc trên Ứng dụng Dewu đã tăng hơn nhiều hơn 7 lần.

Trong sự kiện quảng bá Olympic tại cửa hàng hàng đầu chính thức của Tmall của nền tảng thể dục được công nhận rộng rãi Keep, doanh số bán hàng hàng ngày của các sản phẩm ngoài trời như túi thể dục, miếng đệm đầu gối và đai hỗ trợ thắt lưng đã tăng hơn 30% so với tuần trước sự kiện, trong khi áo phông ngắn tay và quần thể thao tăng trên 40%.

Tận dụng các cơ hội để mở rộng tiêu dùng

Wang Yuxiong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Thể thao tại Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương, cho biết tiêu dùng thể thao, đặc biệt là tiêu dùng tổng hợp xung quanh việc tham gia thể thao và xem sự kiện, cũng như tiêu dùng do thể thao gây ra là khá đáng kể.

Wang lưu ý: Hiện tượng tiêu dùng do Olympic thúc đẩy gần đây cho thấy tiêu dùng thể thao như một loại hình tiêu dùng mới và ngành thể thao như một ngành công nghiệp mặt trời mọc, đang ngày càng nổi bật về tầm quan trọng, có không gian rất lớn để phát triển trong tương lai.

Với việc Thế vận hội Paris vừa kết thúc, cách tận dụng các cơ hội và thúc đẩy tốt hơn sự phát triển lâu dài của lĩnh vực tiêu dùng thể thao đã trở thành ưu tiên hàng đầu của cả những người tham gia ngành và các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc.

Nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo gần đây rằng để mở rộng tiêu dùng dịch vụ trong các lĩnh vực trọng điểm như văn hóa, du lịch và thể thao, nước này sẽ tăng cường phát triển các liên kết yếu và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị cho ba lĩnh vực này.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết, các nỗ lực cũng sẽ được thực hiện để tăng cường xây dựng các công viên thể thao và sân bóng đá, đồng thời cải thiện điều kiện về địa điểm tập thể dục và tiện nghi sân đấu cho người Trung Quốc.

  • Cùng chuyên mục
Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?

Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?

Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.

Phong cách - 19/07/2025 08:17

CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên

CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên

Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.

Phong cách - 19/07/2025 07:00

Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành

Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành

17 tháng sau khi ‘ông vua nước giải khát’ Tông Khánh Hậu qua đời, vụ tranh chấp di sản hàng trăm nghìn tỷ đồng được đưa ra xét xử, mở ra chương mới đầy kịch tính cho một trong những tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.

Phong cách - 18/07/2025 09:53

Hơn 150 golfer hội tụ tại VINALOGIC SWING CUP 2025

Hơn 150 golfer hội tụ tại VINALOGIC SWING CUP 2025

VINALOGIC SWING CUP 2025 là nơi các doanh nghiệp không chỉ cùng nhau rèn luyện thể chất qua thể thao mà còn được chia sẻ kiến thức, mở rộng quan hệ, lan tỏa giá trị hợp tác và cùng nhau bước vào tương lai số hóa toàn diện.

Phong cách - 17/07/2025 16:37

10 thành phố đắt đỏ nhất cho giới nhà giàu: Singapore vẫn ở đỉnh

10 thành phố đắt đỏ nhất cho giới nhà giàu: Singapore vẫn ở đỉnh

Điều đáng nói là dù đắt đỏ, nhưng Singapore vẫn được coi là thành phố đáng sống và là sự lựa chọn hàng đầu cho việc di cư.

Phong cách - 17/07/2025 08:45

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra nghề nghiệp không bị thay thế bởi AI

Tỷ phú Bill Gates chỉ ra nghề nghiệp không bị thay thế bởi AI

Ông Bill Gates một lần nữa nói về tác động của AI đối với tương lai của một số công việc nhất định và khẳng định lại rằng có một nghề sẽ không bao giờ bị thay thế.

Phong cách - 16/07/2025 14:56

Starbucks: Làm việc trực tiếp hoặc thôi việc

Starbucks: Làm việc trực tiếp hoặc thôi việc

Starbucks yêu cầu nhân viên làm việc trực tiếp bốn ngày/tuần từ tháng 9 năm nay, phản ánh xu hướng chung của các tập đoàn lớn siết chặt chính sách làm việc từ xa trong bối cảnh tìm kiếm hiệu quả tối ưu.

Phong cách - 16/07/2025 10:50

Mua nhà sớm bất kể áp lực thị trường

Mua nhà sớm bất kể áp lực thị trường

Giữa biến động kinh tế toàn cầu, giá nhà leo thang chóng mặt trong bối cảnh thiếu nhà ở ngày càng nghiêm trọng khiến không ít người trẻ từ bỏ giấc mơ sở hữu nhà riêng nhưng lại có những bạn trẻ gen Z vẫn quyết tâm sở hữu nhà riêng.

Phong cách - 16/07/2025 06:45

5 hòn đảo ở miền Bắc biển xanh, cát trắng, có nơi hoang sơ không lo đắt đỏ

5 hòn đảo ở miền Bắc biển xanh, cát trắng, có nơi hoang sơ không lo đắt đỏ

Dưới đây là gợi ý 5 hòn đảo ở miền Bắc, gần Hà Nội, có biển xanh, cát trắng, cảnh quan ấn tượng, phù hợp để du lịch hè 2025.

Phong cách - 15/07/2025 15:09

Độc đáo ô tô bằng gỗ, chạy động cơ điện tại lễ hội xe ở Quảng Ninh

Độc đáo ô tô bằng gỗ, chạy động cơ điện tại lễ hội xe ở Quảng Ninh

Chiếc ô tô và xe máy bằng gỗ, chạy động cơ điện thu hút sự quan tâm của nhiều người dân tại lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2025.

Phong cách - 14/07/2025 10:54

DIFF 2025 khép lại rực rỡ, Trung Quốc giành ngôi quán quân

DIFF 2025 khép lại rực rỡ, Trung Quốc giành ngôi quán quân

Tối 12/7, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 khép lại bằng ánh sáng pháo hoa rực rỡ, với giải quán quân thuộc về đội Jiangxi Yangfeng từ Trung Quốc.

Phong cách - 13/07/2025 06:45

Gã 'lập dị' trong thế giới kiến trúc, tạo ra những 'ngôi nhà chữa lành'

Gã 'lập dị' trong thế giới kiến trúc, tạo ra những 'ngôi nhà chữa lành'

Với kiến trúc sư Nguyễn Kava, để kiến tạo nên một ngôi nhà vừa thẩm mỹ, vừa tối ưu công năng cho gia chủ, điều quan trọng nhất là... gạt bỏ cái tôi cá nhân. Để duy trì sự sáng tạo, anh chọn sống hơi khổ hạnh.

Phong cách - 12/07/2025 08:48

Bitcoin tăng vọt lên mức giá cao nhất mọi thời đại

Bitcoin tăng vọt lên mức giá cao nhất mọi thời đại

Bitcoin đã chạm mức kỷ lục 115.000 USD/BTC, cao nhất mọi thời đại, sau khoảng thời gian giằng co quanh mốc 110.000 USD.

Phong cách - 11/07/2025 15:22

Lương tối thiểu gần 5 triệu đồng có sống được ở Hà Nội và TP.HCM?

Lương tối thiểu gần 5 triệu đồng có sống được ở Hà Nội và TP.HCM?

Lương tối thiểu cao nhất hiện nay mới chỉ hơn 5 triệu đồng/ người mỗi tháng, nhưng chi phí sống ở Hà Nội, TP.HCM lại cao hơn rất nhiều nên... rất khó sống.

Phong cách - 11/07/2025 07:43

Thực hư việc Telegram được hoạt động lại?

Thực hư việc Telegram được hoạt động lại?

Telegram đã chính thức truy cập trở lại tại Việt Nam. Tuy nhiên người dùng chỉ có thể sử dụng wifi để truy cập nền tảng này.

Phong cách - 10/07/2025 13:13

Thương hiệu Việt tranh giành 'mỏ vàng' pickleball ở Việt Nam

Thương hiệu Việt tranh giành 'mỏ vàng' pickleball ở Việt Nam

Chỉ hơn 1 năm, pickleball đã phát triển một cách chóng mặt tại Việt Nam. Độ lan tỏa của bộ môn này đã khiến các thương hiệu thể thao trong nước bắt đầu nhìn thấy "mỏ vàng".

Phong cách - 09/07/2025 13:43