Thế vận hội Paris khơi dậy niềm đam mê thể thao, thời trang cho người Trung Quốc
Thế vận hội Paris đã mang lại niềm hứng khởi mới cho khán giả Trung Quốc trong mùa hè thiêu đốt này. Họ ngày càng quan tâm đến việc chi tiền cho các hoạt động thể thao và lấp đầy giỏ hàng bằng các mặt hàng được những vận động viên nổi tiếng gợi ý, quảng cáo, theo Tân Hoa xã.


Thế vận hội Olympic Paris đã thúc đẩy sự phổ biến của nhiều hoạt động thể thao trong đó có quần vợt ở Trung Quốc. Người phụ trách chuỗi trung tâm đào tạo quần vợt Rock Tennis cho biết, kể từ khi các tay vợt Trung Quốc tiến vào bán kết, số lượng đặt sân tennis đã tăng thêm hơn 50%.
Người này cho biết: "Sau khi Zheng Qinwen giành chức vô địch, nó đã gây ra đỉnh điểm về lượt đặt chỗ và yêu cầu". Ông cũng cho biết thêm rằng trung tâm đang có kế hoạch mở rộng số lượng các cơ sở thể thao của mình tại Bắc Kinh trong tương lai.
Thế vận hội kích thích tiêu dùng
Dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Meituan cho thấy trong tháng 7, lượng tìm kiếm về các hoạt động thể thao đã tăng khoảng 180% so với tháng 6, càng chứng tỏ tác động kích thích của Thế vận hội đối với thị trường tiêu dùng thể thao ở Trung Quốc.
Theo nền tảng này, vào tháng 7, lượng đơn đặt hàng cầu lông đã tăng 90% so với một năm trước đó và lượng đơn đặt hàng theo nhóm liên quan đến các môn thể thao quần vợt đã tăng 172%.
Đồng thời, những nội dung lần đầu tiên được giới thiệu tại Thế vận hội Paris năm nay cũng thu hút sự chú ý. Theo dữ liệu của Meituan, các sự kiện mới nổi như breakdance đã trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng trẻ kể từ khi chúng ra mắt tại Olympic.

Lượng tìm kiếm breakdance đã tăng khoảng 107,8% so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng ghi chú và hướng dẫn liên quan đã tăng 150%. Dữ liệu cho thấy kể từ tháng 7, lượng tìm kiếm các phòng tập leo núi trong nhà cũng đã tăng 62% so với một năm trước đó.
Li Yanbei, người phụ trách công viên trượt ván Morepark, cho biết Thế vận hội Paris đã mang đến một làn sóng phổ biến mới cho môn trượt ván. Cô nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ không ngừng nâng cao mức độ phổ biến của môn trượt ván bằng cách tổ chức các sự kiện và đưa ra những lời giải thích, giúp nhiều người hiểu và tìm hiểu về môn thể thao này".
Cô nói thêm: "Với sự xuất hiện của các vận động viên Trung Quốc trên sân khấu Olympic và các sự kiện lớn khác, chúng tôi rất lạc quan về tương lai của môn trượt ván".
Sự cuồng nhiệt do Thế vận hội Paris tạo ra không chỉ thúc đẩy sự phổ biến của các sự kiện thể thao mà còn kích thích sức nóng của nhiều thị trường tiêu dùng khác, như thị trường điện ảnh và may mặc.
Xem các cuộc thi đấu Olympic Paris tại rạp với màn hình lớn đã trở thành xu hướng mới của khán giả Trung Quốc trong mùa hè này.
Tổng doanh thu phòng vé khi phát sóng trực tiếp Thế vận hội Olympic Paris 2024 tại các rạp chiếu phim đã đạt khoảng 2,44 triệu nhân dân tệ (khoảng 341.359 đô la Mỹ), theo dữ liệu từ Lighthouse Professional Edition, nhà cung cấp dữ liệu phòng vé thuộc sở hữu của Alibaba.
Dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Douyin cho thấy trong thời gian diễn ra Olympic từ 26/7 đến 11/8, doanh thu của các mặt hàng "thiết yếu" được sử dụng khi xem thi đấu, bao gồm đồ uống có cồn, thực phẩm và đồ gia dụng kỹ thuật số, đã tăng hơn gấp đôi so với một năm trước đó.

Khi khán giả Trung Quốc đang tôn sùng các vận động viên Olympic, đặc biệt là những vận động viên quê hương vì màn trình diễn xuất sắc của họ ở các lĩnh vực thi đấu khác nhau, họ cũng chuyển sang các trang mua sắm và săn lùng những trang phục được người nổi tiếng quảng cáo để thể hiện sự ủng hộ đối với các vận động viên.
Lấy môn bóng bàn làm ví dụ, so với trước khi Thế vận hội khai mạc, doanh số bán áo phông gấu trúc Li-Ning và mẫu bộ đồ bóng bàn tương tự mà Sun Yingsha và Fan Zhendong mặc trên Ứng dụng Dewu đã tăng hơn nhiều hơn 7 lần.
Trong sự kiện quảng bá Olympic tại cửa hàng hàng đầu chính thức của Tmall của nền tảng thể dục được công nhận rộng rãi Keep, doanh số bán hàng hàng ngày của các sản phẩm ngoài trời như túi thể dục, miếng đệm đầu gối và đai hỗ trợ thắt lưng đã tăng hơn 30% so với tuần trước sự kiện, trong khi áo phông ngắn tay và quần thể thao tăng trên 40%.
Tận dụng các cơ hội để mở rộng tiêu dùng
Wang Yuxiong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Thể thao tại Đại học Tài chính và Kinh tế Trung ương, cho biết tiêu dùng thể thao, đặc biệt là tiêu dùng tổng hợp xung quanh việc tham gia thể thao và xem sự kiện, cũng như tiêu dùng do thể thao gây ra là khá đáng kể.
Wang lưu ý: Hiện tượng tiêu dùng do Olympic thúc đẩy gần đây cho thấy tiêu dùng thể thao như một loại hình tiêu dùng mới và ngành thể thao như một ngành công nghiệp mặt trời mọc, đang ngày càng nổi bật về tầm quan trọng, có không gian rất lớn để phát triển trong tương lai.
Với việc Thế vận hội Paris vừa kết thúc, cách tận dụng các cơ hội và thúc đẩy tốt hơn sự phát triển lâu dài của lĩnh vực tiêu dùng thể thao đã trở thành ưu tiên hàng đầu của cả những người tham gia ngành và các nhà hoạch định chính sách ở Trung Quốc.
Nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo gần đây rằng để mở rộng tiêu dùng dịch vụ trong các lĩnh vực trọng điểm như văn hóa, du lịch và thể thao, nước này sẽ tăng cường phát triển các liên kết yếu và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, thiết bị cho ba lĩnh vực này.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết, các nỗ lực cũng sẽ được thực hiện để tăng cường xây dựng các công viên thể thao và sân bóng đá, đồng thời cải thiện điều kiện về địa điểm tập thể dục và tiện nghi sân đấu cho người Trung Quốc.
- Cùng chuyên mục
Cách nhà đầu tư Gen Z gieo hạt và thu hoạch tài chính
Quỹ mở là một trong những kênh đầu tư được các chuyên gia khuyến nghị cho nhà đầu tư Gen Z muốn tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, nhà đầu tư trẻ sẽ tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi đầu tư qua quỹ mà vẫn có thể gặt hái lợi nhuận tài chính.
Phong cách - 01/11/2025 11:36
Cộng đồng chung tay hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nhiều địa phương, doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước đã nhanh chóng hướng về vùng lũ miền Trung, cùng chung tay cứu trợ, sẻ chia khó khăn.
Phong cách - 31/10/2025 15:17
Một ngụm trà, một hơi thở sâu: Cách Gen Z giải nhiệt cuộc sống giữa áp lực đô thị
Tháng 10, khi nắng vàng nhảy múa trên những đồi dã quỳ, nhiều bạn trẻ chọn cách “trốn” khỏi guồng quay công việc để giải nhiệt cuộc sống. Một chuyến đi ngẫu hứng giữa rừng núi hùng vĩ, âm nhạc du dương và những chai Trà Xanh Không Độ mát lạnh trở thành liều “vitamin chill” giúp họ giảm căng thẳng sau những ngày dài mệt mỏi vì áp lực.
Phong cách - 30/10/2025 18:13
Vết sẹo khó lành của 262 triệu thanh niên ‘3 không’
Không riêng ở Việt Nam, tình trạng NEET đang tăng nhanh trên toàn cầu, nguy cơ kéo theo hàng loạt hệ luỵ kinh tế, xã hội và tâm lý, làm suy yếu lực lượng lao động tương lai.
Phong cách - 30/10/2025 13:57
Concert Hạ Long 2025 - Bữa tiệc âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ninh
Concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 62 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2025) đã thu hút hơn 30.000 khán giả tới thưởng thức.
Phong cách - 30/10/2025 09:03
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
- Đọc nhiều
-
1
Chuyên gia KIS Việt Nam: 'Thị trường chứng khoán đang ở vùng giá rất hợp lý để đầu tư'
-
2
Bổ sung 'nguồn hàng' chất lượng để thúc đẩy vốn ngoại vào Việt Nam
-
3
'Cần cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp FDI chuyển giao công nghệ'
-
4
Đà tăng giá căn hộ tại TP.HCM chưa dừng lại
-
5
Tin vui cho người mua nhà ở xã hội
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago
- Ý kiến



















