Tại sao đàn ông đăng nhiều lên mạng xã hội lại bị coi là kém nam tính?

AN AN
07:47 14/07/2024

Dù tốt hay xấu, phần lớn cuộc sống được phân loại theo giới tính: Các cửa hàng quần áo có khu vực dành cho nam và nữ, một số loại thực phẩm được coi là nam tính hơn hoặc nữ tính hơn, và thậm chí đồ uống cũng có thể mang màu sắc giới tính, theo một bài viết trên The Conversation.

Nghiên cứu mới được công bố của chúng tôi (The Conversation) cho thấy ngay cả mạng xã hội cũng là bức vẽ cho những khuôn mẫu giới tính cứng nhắc.

MenSocialMedia Getty

Đàn ông sử dụng nhiều mạng xã hội bị coi là thiếu nam tính? Ảnh minh họa của Getty Images

Cụ thể, chúng tôi cho thấy rằng những người đàn ông thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội được coi là nữ tính, một hiện tượng mà chúng tôi gọi là "khuôn mẫu nữ tính thường xuyên đăng bài".

Chúng tôi đã quan sát thấy sự nổi trội này trong bốn thử nghiệm với hơn 1.300 người trả lời từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Đăng bài bị coi là thiếu nam tính?

Với tư cách là nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, chúng tôi từ lâu đã quan tâm đến những mâu thuẫn, đặc thù và hạn chế liên quan đến nam tính.

physically-strong-man-264899

Điều gì làm nên sự nam tính ở người đàn ông? Ảnh minh họa của Life Architekture

Những động lực này có ý nghĩa sâu rộng trong thế giới tiếp thị. Ví dụ, người ta biết rộng rãi rằng Coke Zero được tạo ra để thay thế cho Diet Coke, một sản phẩm mà đàn ông nổi tiếng là tránh xa vì nhận thấy nó có mối liên hệ với những phụ nữ muốn giảm cân.

Thậm chí, mọi người còn có xu hướng cho rằng ngủ nhiều hơn là thiếu nam tính, bởi vì nhu cầu nghỉ ngơi có liên quan đến tình trạng yếu đuối và dễ bị tổn thương.

Chúng tôi đã nghĩ về cách một số khái niệm này có thể phát huy tác dụng trên mạng xã hội.

Dữ liệu thăm dò ý kiến ​​cho thấy nam giới và phụ nữ sử dụng nền tảng truyền thông xã hội theo những cách rất khác nhau: Ví dụ: nam giới có xu hướng sử dụng ít nền tảng hơn và không đăng bài thường xuyên như phụ nữ trên các ứng dụng như Instagram.

Chúng tôi tự hỏi liệu sự thiên vị về giới tính có liên quan gì đến lý do hay không. Đàn ông có bị đánh giá gay gắt khi chia sẻ trên mạng xã hội?

Để kiểm tra câu hỏi này, chúng tôi đã tiến hành một loạt thử nghiệm trong đó những người trả lời được yêu cầu đánh giá một người đàn ông "bình thường, trung bình", là người thường xuyên hay hiếm khi đăng bài trên mạng xã hội.

Để cung cấp một bức tranh cụ thể hơn, chúng tôi mô tả người đàn ông này là người đăng bài trực tuyến cho vui và có số lượng người theo dõi vừa phải.

Những người được hỏi liên tục đánh giá người đàn ông này nữ tính hơn khi anh ta được mô tả là người thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội.

Điều này đúng bất kể các giả định được đưa ra về độ tuổi, trình độ học vấn, sự giàu có và nền tảng truyền thông xã hội ưa thích của người đàn ông.

Chúng tôi cũng kiểm soát giới tính, độ tuổi, niềm tin chính trị và việc sử dụng mạng xã hội của những người tham gia nghiên cứu.

Đáng chú ý, chúng tôi đã sử dụng một tình huống tương tự để mô tả hành vi đăng bài của một phụ nữ, và tần suất đăng bài không ảnh hưởng đến mức độ nữ tính mà mọi người nghĩ về cô ấy.

Ác cảm với việc tỏ ra thiếu thốn

Vậy thì điều gì giải thích cho hiệu ứng có phần bất thường này?

guy-man

Ảnh minh họa của Daily Sparkup

Chúng tôi phát hiện ra rằng bất kỳ ai thường xuyên đăng bài, bất kể giới tính của họ, đều được coi là người tìm kiếm sự chú ý và xác nhận. Nhưng cảm giác thiếu thốn dự kiến ​​này chỉ chuyển thành cảm nhận về nữ tính ở nam giới.

Điều này thật ý nghĩa.

Rốt cuộc, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc từ chối tính nữ là điều quan trọng đối với các quan niệm thông thường về nam tính, trong khi việc tránh xa nam tính không nhất thiết là điều cốt yếu đối với phụ nữ thông thường.

Quả thực, quảng cáo, chương trình truyền hình, phim ảnh và âm nhạc tiếp tục củng cố quan điểm cho rằng đàn ông phải kiên quyết khắc kỷ và tự lập.

Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng bằng cách đăng bài trực tuyến thường xuyên, đàn ông có vẻ ngược lại.

Không những vậy, hiệu ứng "thường xuyên đăng bài về nữ tính" hóa ra còn vững chắc hơn chúng ta tưởng.

Hai trong số các thí nghiệm của chúng tôi đã cố gắng nhưng cuối cùng đã thất bại trong việc hạn chế sự nổi trội này.

Đầu tiên, chúng tôi kiểm tra xem liệu đàn ông có bị đánh giá khác nhau khi chia sẻ nội dung về người khác chứ không phải về họ hay không – ý tưởng là hình thức đăng bài này sẽ được coi là ân cần chứ không phải tìm kiếm sự xác thực.

Thứ hai, chúng tôi kiểm tra xem liệu những người có ảnh hưởng là nam giới – những người đăng bài chủ yếu vì lý do nghề nghiệp – có gặp phải khuôn mẫu tương tự hay không.

Trong cả hai trường hợp – và thật ngạc nhiên – việc đăng bài thường xuyên khiến người tham gia thấy những người dùng mạng xã hội này nữ tính hơn.

Mở rộng định nghĩa về nam tính

Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về định kiến ​​độc đáo này.

communication technology mobile

Ảnh minh họa của SrijanTech

Ví dụ: không rõ khuôn mẫu về nữ tính thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội ảnh hưởng đến cách đánh giá đàn ông ở các nền văn hóa khác nhau ở mức độ nào?

Trong khi đàn ông trên khắp thế giới thường bị coi là kém nam tính hơn khi họ tỏ ra thiếu thốn, nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm những người tham gia từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Cũng quan trọng không kém: Làm thế nào mối liên hệ giữa việc đăng bài thường xuyên và tính nữ có thể bị phá vỡ hoàn toàn?

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên kết này bền vững và phản ánh động lực giới tính dai dẳng.

Tuy nhiên, vẫn đáng để khám phá cách các nền tảng có thể hạn chế định kiến ​​này thông qua thiết kế của chúng. Ví dụ: BeReal là một ứng dụng nhắc người dùng nhanh chóng chia sẻ ảnh chụp nhanh chưa chỉnh sửa về những gì họ đang làm vào một thời điểm ngẫu nhiên trong ngày.

Những chức năng như thế này dường như nhấn mạnh tính xác thực, thói quen và tính cộng đồng. Đây có phải là công thức cần thiết để thay đổi mối liên hệ giữa việc đăng bài và tìm kiếm xác thực không?

Đáng chú ý, nam giới đang phải trải qua tỷ lệ cô lập xã hội cao kỷ lục và phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe này có thể trở nên trầm trọng hơn bởi những thành kiến ​​phổ biến khiến đàn ông cảm thấy họ không thể nói về vấn đề của mình hoặc yêu cầu giúp đỡ.

Khuôn mẫu về nữ tính được đăng tải thường xuyên cho thấy một trường hợp khác trong đó đàn ông bị đánh giá vì cố gắng thể hiện bản thân và xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Như phóng viên Claire Cain Miller của New York Times đã viết vào năm 2018, "có nhiều cách để trở thành con gái nhưng chỉ có một cách để trở thành con trai", cả ở các nền văn hóa phương Tây và trên thế giới.

Vậy, phải làm gì để định nghĩa cứng nhắc về nam tính đó được mở rộng hơn?

  • Cùng chuyên mục
Ra mắt 'Đoàn tàu 5 Cửa Ô' lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa

Ra mắt "Đoàn tàu 5 Cửa Ô" lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa

"Đoàn tàu 5 Cửa Ô" với các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô của Hà Nội có nội thất sang trọng, thiết kế theo chủ đề riêng sẽ chính thức phục vụ du khách trong tháng 9 này.

Phong cách - 20/08/2025 06:15

Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới

Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt, đi bỏ mối trứng từ khi còn là sinh viên năm 3, rồi chơi lớn khi thuê sạp trở thành vựa trứng ở Chợ Lớn…

Phong cách - 18/08/2025 17:05

Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc

Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc

Ngày 17/8/2025, tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và TP. Hải Phòng đồng tổ chức lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Thanh âm Yên Tử – Di sản ngàn đời”.

Phong cách - 18/08/2025 10:39

Cuộc sống xa hoa của cháu gái Johnathan Hạnh Nguyễn

Cuộc sống xa hoa của cháu gái Johnathan Hạnh Nguyễn

Ashleigh Huỳnh được biết đến với vai trò nhà sáng tạo nội dung, sở hữu lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, yêu thích lĩnh vực thời trang và tổ chức đám cưới hồi năm ngoái.

Phong cách - 18/08/2025 08:43

Hà Nội đã rực rỡ

Hà Nội đã rực rỡ

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ - vàng của cờ hoa, băng rôn và áp phích khổ lớn chào mừng đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phong cách - 17/08/2025 12:27

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".

Phong cách - 16/08/2025 06:25

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.

Phong cách - 15/08/2025 07:40

 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Cận cảnh món quà ‘có một không hai’ Tim Cook tặng Tổng thống Trump

Bên cạnh việc công bố mở rộng đầu tư vào Mỹ lên 600 tỷ USD, CEO Apple Tim Cook đã trao tặng Tổng thống Donald Trump một món quà mang đậm dấu ấn "Made in USA".

Phong cách - 10/08/2025 07:22