Tại sao đàn ông đăng nhiều lên mạng xã hội lại bị coi là kém nam tính?

AN AN
07:47 14/07/2024

Dù tốt hay xấu, phần lớn cuộc sống được phân loại theo giới tính: Các cửa hàng quần áo có khu vực dành cho nam và nữ, một số loại thực phẩm được coi là nam tính hơn hoặc nữ tính hơn, và thậm chí đồ uống cũng có thể mang màu sắc giới tính, theo một bài viết trên The Conversation.

Nghiên cứu mới được công bố của chúng tôi (The Conversation) cho thấy ngay cả mạng xã hội cũng là bức vẽ cho những khuôn mẫu giới tính cứng nhắc.

MenSocialMedia Getty

Đàn ông sử dụng nhiều mạng xã hội bị coi là thiếu nam tính? Ảnh minh họa của Getty Images

Cụ thể, chúng tôi cho thấy rằng những người đàn ông thường xuyên đăng bài trên mạng xã hội được coi là nữ tính, một hiện tượng mà chúng tôi gọi là "khuôn mẫu nữ tính thường xuyên đăng bài".

Chúng tôi đã quan sát thấy sự nổi trội này trong bốn thử nghiệm với hơn 1.300 người trả lời từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Đăng bài bị coi là thiếu nam tính?

Với tư cách là nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, chúng tôi từ lâu đã quan tâm đến những mâu thuẫn, đặc thù và hạn chế liên quan đến nam tính.

physically-strong-man-264899

Điều gì làm nên sự nam tính ở người đàn ông? Ảnh minh họa của Life Architekture

Những động lực này có ý nghĩa sâu rộng trong thế giới tiếp thị. Ví dụ, người ta biết rộng rãi rằng Coke Zero được tạo ra để thay thế cho Diet Coke, một sản phẩm mà đàn ông nổi tiếng là tránh xa vì nhận thấy nó có mối liên hệ với những phụ nữ muốn giảm cân.

Thậm chí, mọi người còn có xu hướng cho rằng ngủ nhiều hơn là thiếu nam tính, bởi vì nhu cầu nghỉ ngơi có liên quan đến tình trạng yếu đuối và dễ bị tổn thương.

Chúng tôi đã nghĩ về cách một số khái niệm này có thể phát huy tác dụng trên mạng xã hội.

Dữ liệu thăm dò ý kiến ​​cho thấy nam giới và phụ nữ sử dụng nền tảng truyền thông xã hội theo những cách rất khác nhau: Ví dụ: nam giới có xu hướng sử dụng ít nền tảng hơn và không đăng bài thường xuyên như phụ nữ trên các ứng dụng như Instagram.

Chúng tôi tự hỏi liệu sự thiên vị về giới tính có liên quan gì đến lý do hay không. Đàn ông có bị đánh giá gay gắt khi chia sẻ trên mạng xã hội?

Để kiểm tra câu hỏi này, chúng tôi đã tiến hành một loạt thử nghiệm trong đó những người trả lời được yêu cầu đánh giá một người đàn ông "bình thường, trung bình", là người thường xuyên hay hiếm khi đăng bài trên mạng xã hội.

Để cung cấp một bức tranh cụ thể hơn, chúng tôi mô tả người đàn ông này là người đăng bài trực tuyến cho vui và có số lượng người theo dõi vừa phải.

Những người được hỏi liên tục đánh giá người đàn ông này nữ tính hơn khi anh ta được mô tả là người thường xuyên đăng tải trên mạng xã hội.

Điều này đúng bất kể các giả định được đưa ra về độ tuổi, trình độ học vấn, sự giàu có và nền tảng truyền thông xã hội ưa thích của người đàn ông.

Chúng tôi cũng kiểm soát giới tính, độ tuổi, niềm tin chính trị và việc sử dụng mạng xã hội của những người tham gia nghiên cứu.

Đáng chú ý, chúng tôi đã sử dụng một tình huống tương tự để mô tả hành vi đăng bài của một phụ nữ, và tần suất đăng bài không ảnh hưởng đến mức độ nữ tính mà mọi người nghĩ về cô ấy.

Ác cảm với việc tỏ ra thiếu thốn

Vậy thì điều gì giải thích cho hiệu ứng có phần bất thường này?

guy-man

Ảnh minh họa của Daily Sparkup

Chúng tôi phát hiện ra rằng bất kỳ ai thường xuyên đăng bài, bất kể giới tính của họ, đều được coi là người tìm kiếm sự chú ý và xác nhận. Nhưng cảm giác thiếu thốn dự kiến ​​này chỉ chuyển thành cảm nhận về nữ tính ở nam giới.

Điều này thật ý nghĩa.

Rốt cuộc, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc từ chối tính nữ là điều quan trọng đối với các quan niệm thông thường về nam tính, trong khi việc tránh xa nam tính không nhất thiết là điều cốt yếu đối với phụ nữ thông thường.

Quả thực, quảng cáo, chương trình truyền hình, phim ảnh và âm nhạc tiếp tục củng cố quan điểm cho rằng đàn ông phải kiên quyết khắc kỷ và tự lập.

Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng bằng cách đăng bài trực tuyến thường xuyên, đàn ông có vẻ ngược lại.

Không những vậy, hiệu ứng "thường xuyên đăng bài về nữ tính" hóa ra còn vững chắc hơn chúng ta tưởng.

Hai trong số các thí nghiệm của chúng tôi đã cố gắng nhưng cuối cùng đã thất bại trong việc hạn chế sự nổi trội này.

Đầu tiên, chúng tôi kiểm tra xem liệu đàn ông có bị đánh giá khác nhau khi chia sẻ nội dung về người khác chứ không phải về họ hay không – ý tưởng là hình thức đăng bài này sẽ được coi là ân cần chứ không phải tìm kiếm sự xác thực.

Thứ hai, chúng tôi kiểm tra xem liệu những người có ảnh hưởng là nam giới – những người đăng bài chủ yếu vì lý do nghề nghiệp – có gặp phải khuôn mẫu tương tự hay không.

Trong cả hai trường hợp – và thật ngạc nhiên – việc đăng bài thường xuyên khiến người tham gia thấy những người dùng mạng xã hội này nữ tính hơn.

Mở rộng định nghĩa về nam tính

Có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về định kiến ​​độc đáo này.

communication technology mobile

Ảnh minh họa của SrijanTech

Ví dụ: không rõ khuôn mẫu về nữ tính thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội ảnh hưởng đến cách đánh giá đàn ông ở các nền văn hóa khác nhau ở mức độ nào?

Trong khi đàn ông trên khắp thế giới thường bị coi là kém nam tính hơn khi họ tỏ ra thiếu thốn, nghiên cứu của chúng tôi chỉ bao gồm những người tham gia từ Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

Cũng quan trọng không kém: Làm thế nào mối liên hệ giữa việc đăng bài thường xuyên và tính nữ có thể bị phá vỡ hoàn toàn?

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối liên kết này bền vững và phản ánh động lực giới tính dai dẳng.

Tuy nhiên, vẫn đáng để khám phá cách các nền tảng có thể hạn chế định kiến ​​này thông qua thiết kế của chúng. Ví dụ: BeReal là một ứng dụng nhắc người dùng nhanh chóng chia sẻ ảnh chụp nhanh chưa chỉnh sửa về những gì họ đang làm vào một thời điểm ngẫu nhiên trong ngày.

Những chức năng như thế này dường như nhấn mạnh tính xác thực, thói quen và tính cộng đồng. Đây có phải là công thức cần thiết để thay đổi mối liên hệ giữa việc đăng bài và tìm kiếm xác thực không?

Đáng chú ý, nam giới đang phải trải qua tỷ lệ cô lập xã hội cao kỷ lục và phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe này có thể trở nên trầm trọng hơn bởi những thành kiến ​​phổ biến khiến đàn ông cảm thấy họ không thể nói về vấn đề của mình hoặc yêu cầu giúp đỡ.

Khuôn mẫu về nữ tính được đăng tải thường xuyên cho thấy một trường hợp khác trong đó đàn ông bị đánh giá vì cố gắng thể hiện bản thân và xây dựng các mối quan hệ xã hội.

Như phóng viên Claire Cain Miller của New York Times đã viết vào năm 2018, "có nhiều cách để trở thành con gái nhưng chỉ có một cách để trở thành con trai", cả ở các nền văn hóa phương Tây và trên thế giới.

Vậy, phải làm gì để định nghĩa cứng nhắc về nam tính đó được mở rộng hơn?

  • Cùng chuyên mục
Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Chiếc nhẫn vàng đã được trả về cho chủ nhân một cách nhanh chóng. Sự thật thà, hành động đẹp của nhóm cứu trợ nhận được nhiều lời ngợi khen.

Phong cách - 17/09/2024 08:47

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31