Sự thật việc 'bào' tường vây đường hầm metro dày từ 2 xuống 1,5m
Nói về việc thay đổi thiết kế tường vây đường hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên mới đây nguyên Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, cả ba đơn vị tư vấn độc lập đã thẩm tra và có ý kiến thống nhất, song sự thật không đúng như vậy.
Giảm độ an toàn
Sau khi yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lại tường vây đường hầm tuyến metro số 1 (đoạn Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Pasteurs) thuộc gói thầu CP 1a, ông Lê Nguyễn Minh Quang đã đề nghị ba đơn vị tư vấn, gồm: Nippon Koei, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Sao Việt và Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải Hà Nội (Tedi Hà Nội) thẩm tra thiết kế.
Nippon Koei (Nhật Bản) là nhà thầu tư vấn chung của dự án. Sau 4 tháng MAUR kiên trì thuyết phục, nhà thầu này không đồng tình mà chỉ “không phản đối” việc điều chỉnh lại độ dày tường vây từ 2 m xuống còn 1,5 m. Theo ông Phan Nhật Linh, Trưởng Phòng kế hoạch - hợp đồng (người đã nộp đơn xin nghỉ và vừa trở lại làm việc), về nguyên tắc, tất cả các thiết kế phải đảm bảo an toàn và tư vấn chung chỉ chịu trách nhiệm với thiết kế của họ.
“MAUR sửa thiết kế thì đương nhiên tư vấn thiết kế không muốn và khi đến giới hạn thì họ có ý kiến. Họ không đồng thuận với thiết kế thay đổi mà chỉ không phản đối, nghĩa là họ biết việc này và họ không đồng thuận cũng không phản đối”, ông Linh cho hay.
Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cho biết, ban đầu MAUR mời Tedi Hà Nội thẩm tra. Tedi Hà Nội là đơn vị tư vấn có kinh nghiệm từng thực hiện nhiều dự án với đội ngũ chuyên gia hùng hậu, trong đó có nhiều chuyên gia nổi tiếng có học hàm, học vị. Tedi Hà Nội đã thẩm tra thiết kế điều chỉnh và không kết luận là có đạt hay không đạt mà chỉ khuyến cáo MAUR là không nên thay đổi thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn.
“Quá trình tính toán, MAUR đã yêu cầu tư vấn thiết kế thiết kế lại, sau đó tư vấn thẩm tra kiểm tra lại kết quả tính toán. Nếu đảm bảo thì họ đồng tình còn chưa đảm bảo thì yêu cầu tăng hệ thống giằng chống gia cố tường vây.
“Việc điều chỉnh thiết kế tường vây vừa qua vẫn đáp ứng yêu cầu nhưng đã gần đến biên giới hạn”, ông Hòa nhận xét.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Nguyễn Văn Tám, đối với việc thay đổi thiết kế độ dày tường vây đường hầm, các đơn vị chức năng đã thuê một đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra và đưa ra giải pháp khắc phục là gia cường thêm khung chống để đảm bảo an toàn.
Ông Phan Nhật Linh cho hay, việc thiết kế đoạn tường vây có độ dày 2 m là nhằm đảm bảo an toàn cao hơn vì trong tương lai, tuyến metro số 4 sẽ đi qua khu vực này. Đường hầm tuyến số 4 sẽ “chui” bên dưới đường hầm tuyến số 1 với khoảng cách hơn 6 m. Khi giảm độ dày tường vây đường hầm tuyến số 1 thì sau này trong quá trình thiết kế, thi công phải tính toán, gia cường nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến số 4 và cả tuyến số 1 trong quá trình vận hành.
Với tuyến metro số 4, vào đầu năm 2018 UBND TPHCM đã chấp thuận cho Ngân hàng K-Exim (Hàn Quốc) nghiên cứu đầu tư. Toàn tuyến có chiều dài khoảng 35,7 km (17,7 km đi trên cao và 16,1 km đi ngầm) với lộ trình: Thạnh Xuân (quận 12) - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
Theo ông Dương Hữu Hòa, về nguyên tắc, giảm độ dày tường vây sẽ làm giảm khả năng chịu lực. Khi giảm độ dày tường vây thì phải tăng các thanh giằng, khung chống giữa hai tường vây để bù đắp khả năng chịu lực nhằm giảm, hạn chế sự chuyển vị của khối lượng đất và công trình phía trên mặt đất. Hiện nay, tường vây đã làm xong, đang chôn dưới đất. Các nhà thầu đào tới đâu thì làm hệ thống giằng chống tới đó.
Giám đốc MAUR Bùi Xuân Cường cho biết, đã chuyển toàn bộ hồ sơ thiết kế sang Sở GTVT. Sắp tới, TPHCM sẽ mời Viện Khoa học Công nghệ của Bộ GTVT vào thẩm tra, đánh giá và nếu đảm bảo thì mới tiếp tục làm.
Bắt đầu thanh toán cho nhà thầu
Cũng theo ông Cường, tuyến metro số 1 hiện nay đã hoàn thành 62% khối lượng. MAUR đặt mục tiêu đến cuối năm 2019 phải đạt 80% để đến tháng 12/2020 đưa vào vận hành dù MAUR đang gặp rất nhiều khó khăn, nhiều vấn đề phải giải quyết, từ xây dựng, phối hợp giữa các gói thầu, khai thác…
Ông Cường chia sẻ, một nhà thầu vừa phấn khởi nhắn tin cho ông. Ngày 28/1 vừa qua, nhà thầu gói thầu 1b (đường hầm từ nhà ga Nhà hát TPHCM đến nhà ga Ba Son) đã được MAUR thanh toán một phần kinh phí. Một vài gói khác đang vướng kế hoạch bố trí vốn.
Tuyển dụng lại “người cũ” gặp khó
Theo ông Bùi Xuân Cường, ông Hoàng Như Cương vẫn liên lạc, thường xuyên gửi e mail trao đổi nhưng bao giờ về Việt Nam thì vẫn chưa rõ. Hiện nay, có một số chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm đã nghỉ việc ở MAUR xin trở lại làm việc và việc xem xét giải quyết đang gặp khó khăn vì vướng cơ chế. MAUR là đơn vị sự nghiệp công lập, không được ký hợp đồng lao động để làm các công việc chuyên môn. Nhiều trường hợp đã có quyết định thôi việc và giải quyết chế độ, nghĩa là như người mới, muốn làm lại thì phải xét tuyển viên chức từ đầu theo Luật Viên chức và nếu đạt mới ký hợp đồng mới. MAUR đã báo cáo UBND thành phố đề nghị có cơ chế giải quyết.
(Theo Tiền phong)
- Cùng chuyên mục
Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam: Mọi vướng mắt của nhà đầu tư được xử lý theo 'quy trình đặc biệt'
Cùng với việc công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế và ra mặt các nhân sự cấp cao tham gia điều hành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bên liên quan ưu tiên xử lý khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư.
Sự kiện - 21/12/2025 12:31
Thủ tướng yêu cầu sớm ban hành hướng dẫn chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong quý I/2026, các bộ, ngành liên quan được giao nhiệm vụ khẩn trương ban hành hoặc trình ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết các chính sách hỗ trợ kinh tế tư nhân về đất đai, hỗ trợ lãi suất, công nghệ...
Sự kiện - 21/12/2025 06:45
Siemens Mobility 'bắt tay' VinSpeed, bước ngoặt cho đường sắt tốc độ cao?
Siemens Mobility đã ký kết thỏa thuận với VinSpeed, bao gồm cung cấp công nghệ hạ tầng đường sắt hiện đại và đoàn tàu tiên tiến, nhằm tạo chuẩn mực cho hệ thống đường sắt tốc độ cao Việt Nam.
Sự kiện - 20/12/2025 15:59
Việt Nam thuộc nhóm 20 hệ thống điện lớn nhất thế giới
Cùng với thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới điện và năng lượng trọng điểm quốc gia, Bộ Công Thương đã ghi dấu ấn trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế.
Sự kiện - 20/12/2025 13:16
[Cafe Cuối tuần] DGC: Khoảng trống minh bạch và bài kiểm tra cho mục tiêu nâng hạng thị trường
Ba phiên giảm sàn liên tiếp của cổ phiếu Hóa chất Đức Giang (DGC) không chỉ làm bốc hơi hàng nghìn tỷ đồng vốn hóa, mà còn phơi bày một rủi ro lớn hơn: khoảng trống minh bạch thông tin. Khi doanh nghiệp im lặng, thị trường sẽ tự trả lời bằng nỗi sợ – và cái giá phải trả là niềm tin.
Sự kiện - 20/12/2025 09:31
Tổng Bí thư: Bảo vệ nền tảng tư tưởng chính là bảo vệ sự sống còn của Đảng và tương lai đất nước
Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng, phải bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng - đây là "rường cột" của chế độ, là "lá chắn thép" bảo vệ vững chắc chế độ và nhân dân, là "hồn cốt" của dân tộc, là mặt trận không tiếng súng nhưng đầy cam go. Bảo vệ nền tảng tư tưởng chính là bảo vệ sự sống còn của Đảng và tương lai đất nước...
Sự kiện - 19/12/2025 18:19
Thủ tướng: Khởi công những công trình thế kỷ, tầm nhìn vượt thời đại
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong 234 công trình, dự án khởi công, khánh thành có những dự án với quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội với những điểm nhất: Tổng số vốn đầu tư lớn nhất (trên 3,4 triệu tỷ đồng); Nguồn vốn tư nhân tham gia lớn nhất (gần 2,8 triệu tỷ đồng, chiếm trên 82%); Dự án đầu tư với quy mô đầu tư lớn nhất (Khu đô thị thể thao Olympic với số vốn 925 nghìn tỷ đồng).
Sự kiện - 19/12/2025 15:22
Phó Thủ tướng Thường trực làm Chủ tịch Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình làm Chủ tịch Hội đồng điều hành Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Sự kiện - 19/12/2025 13:45
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
Trong số 12 công trình, dự án trọng điểm ở Nghệ An có dự án Trung tâm Hành chính tỉnh, dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò, dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quỳnh Lập...
Sự kiện - 19/12/2025 07:04
Sun Group được Hà Nội chọn làm nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo
Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành - Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà (thành viên của Tập đoàn Sun Group) được TP.Hà Nội chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án cầu Trần Hưng Đạo.
Sự kiện - 18/12/2025 15:50
Thủ tướng: 'Chiến dịch Quang Trung' phải chiến thắng giòn giã, không hoàn thành phải kiểm điểm
Thủ tướng Phạm Minh yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo triển khai "chiến dịch Quang Trung", phải chiến thắng giòn giã để để người dân an cư lạc nghiệp, nếu không hoàn thành, phải kiểm điểm trách nhiệm.
Sự kiện - 18/12/2025 06:38
Tổng Bí thư: Tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất để thúc đẩy phát triển đất nước
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị, Đảng ủy Chính phủ chỉ đạo Đảng ủy Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tập trung triển khai hiệu quả các định hướng huy động, khơi thông nguồn lực tài chính đã xác định.
Sự kiện - 17/12/2025 16:41
Quảng Ninh phấn đấu đưa GRDP bình quân đầu người vượt ngưỡng 20.000 USD
HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thông qua 31 Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội của tỉnh.
Sự kiện - 17/12/2025 12:50
[Gặp gỡ thứ Tư] Việt Nam là nền tảng chiến lược phát triển nhà xưởng khắp châu Á của Soilbuild International
Đối với Soilbuild, Việt Nam không chỉ là động lực tăng trưởng, mà còn là nền tảng để chứng minh khả năng cung cấp các giải pháp công nghiệp tiêu chuẩn cao, sẵn sàng cho tương lai trên khắp châu Á.
Sự kiện - 17/12/2025 07:49
Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng vào ngày 19/12
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác tổ chức lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án trên cả nước phải chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng, qua đó chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sự kiện - 17/12/2025 06:45
Gần 8.000 vận động viên tranh tài tại Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô 2025
Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ XI năm 2025 chính thức khai mạc tại Cung Điền kinh Hà Nội, quy tụ gần 8.000 vận động viên đủ điều kiện tham gia tranh tài ở 25 môn thi đấu.
Sự kiện - 16/12/2025 09:47
- Đọc nhiều
-
1
Thủ đoạn nhận hối lộ của vợ chồng Cục trưởng Trần Việt Nga
-
2
Hóa chất Đức Giang: Đế chế tỷ USD và nghịch lý cổ phiếu bị bán sàn
-
3
Thấy gì từ sự 'im lặng' của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
-
4
UBND TP. Hà Nội thu về hơn 1.300 tỷ đồng từ thương vụ Giày Thượng Đình
-
5
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month








![[Cafe Cuối tuần] DGC: Khoảng trống minh bạch và bài kiểm tra cho mục tiêu nâng hạng thị trường](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/20/img_3361-0922.jpeg)








![[Gặp gỡ thứ Tư] Việt Nam là nền tảng chiến lược phát triển nhà xưởng khắp châu Á của Soilbuild International](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2025/12/12/z7317937659968_1bf5adefa948e42a4037919bb4459516-1-0823.jpg)




