Đại công trường metro TP.HCM chính thức tăng tốc

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
08:08 31/01/2019

Sau nhiều năm làm việc cầm chừng, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu tăng tốc sau khi nguồn vốn được khơi thông.

photo1548822887219-1548822888833-crop-1548822918742658901227

Những ngày cuối năm, đứng từ trên tòa nhà cao tầng ở quận 1, nhiều người có thể nhìn thấy “con rồng” metro vươn mình từ rạch Văn Thánh ra bờ sông Sài Gòn và từ đây nó đang bay lên hướng về phía Đông TP.HCM.

Ở nơi “đầu rồng”

Depot Long Bình nằm trên vùng đất cao nhất của TP.HCM với trung tâm điều khiển - “bộ não” của tuyến metro số 1 - được nhiều người ví von là… “đầu rồng”. Một ngày cuối năm, theo chân những người xây dựng tuyến metro số 1 đến khu đất rộng hơn 27 ha của depot này, chúng tôi đã thấy hình hài của các khu chức năng như bãi đỗ tàu, xưởng bảo dưỡng tàu…

Nằm vắt giữa depot là một “đường băng” rộng hơn 10 m, dài hơn 500 m. Ông Ihara (người Nhật, Giám đốc dự án depot Long Thành - CP2) cho biết sắp tới, trên mặt đường băng này sẽ lắp ray, các thiết bị điện, tín hiệu… để hoàn chỉnh đường ray chạy thử tàu. Tháng 3 tới, đoàn tàu đầu tiên từ Nhật sẽ được đưa về nằm trên đoạn ray 500 m này để chạy thử. Và khi các đoạn ray lắpxong thì có thể cho đoàn tàu từ đây lên đường ray chính ở khu vực ga Bến xe Miền Đông mới để chạy thử.

Ấn tượng nhất là khi bước chân vào tòa nhà điều hành trung tâm. Qua khỏi các bậc cầu thang còn thô ráp, nồng mùi vôi vữa, chúng tôi thấy trên các bức tường xung quanh chi chít những lỗ vuông, lỗ tròn rải từ chân tường lên đến mái trần. Ông Ihara giải thích những lỗ vuông, tròn này để luồn dây cáp ra các tủ điều khiển, các màn hình quan sát… “Năm sau quay lại đây, đứng ở chỗ này bạn có thể xem hoạt động ở ga Bến Thành, Ba Son hay Bình Thái… Chỉ cần bấm nút là bạn sẽ thấy tàu đi, tàu đến, khách lên, khách xuống ở các ga đó” - ông Ihara nói.

photo-1-1548822887247611942353

Công nhân “ninja” đang hàn nối, lắp các thanh ray ở tuyến metro số 1. Ảnh: LƯU ĐỨC

Nôn nóng trở lại làm việc

Nhớ lại những ngày cuối tháng 11-2018, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (MAUR) thực sự rơi vào cuộc khủng hoảng nhân sự. Hơn 50 trong gần 200 con người đã từng nhiều năm gắn bó với MAUR thì người rũ áo ra đi, người làm đơn xin nghỉ, người báo bệnh… Họ đều là kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ được đào tạo từ trong, ngoài nước do không chịu nổi những năm tháng thiếu lương, thiếu tiền triền miên nên phải nói lời chia tay.

Tháng 1-2019, hơn 10 ngày sau khi ông Bùi Xuân Cường đến làm trưởng ban MAUR, nhiều người đã đi và định đi đã quay trở lại. Ông Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở lại làm việc. “Vì lẽ, sắp tới khi được cấp vốn bổ sung cho dự án tuyến metro số 1, chúng tôi cần rất nhiều kỹ sư đảm nhiệm các công việc để đưa tuyến metro này vào vận hành và chuẩn bị triển khai thi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương” - ông Cường cho biết.

Trên các công trường, gói thầu của tuyến metro số 1, chúng tôi gặp lại Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn, Giám đốc Ban quản lý dự án 1 thuộc MAUR, người được anh em gọi vui là “kỹ sư trưởng” của tuyến metro này. Tháng trước Hòa đã làm đơn xin nghỉ việc vì căn bệnh dạ dày hành hạ. “Tính mình cả nghĩ, cả lo nên cứ nghĩ đến cơn khủng hoảng ở MAUR là dạ dày lại đau, đau đến quặn thắt! Nhưng giờ thì đỡ rồi, khỏe dần lại rồi” - Hòa nói.

Nhìn khuôn mặt Hòa vẫn còn xanh xao nhưng đôi chân vẫn sải bước phăm phăm trên quảng trường depot Long Bình thì chúng tôi tin Hòa đã trở lại làm việc thật sự.

photo-1-15488228991392015372436

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban MAUR , đi thị sát công trình nhà ga metro Bến Thành. Ảnh: LƯU ĐỨC

Những “ninja” hàn, lắp đường ray

Những ngày cuối đông, giáp xuân ngoài trời lành lạnh. Nhưng bên trong lòng chữ U của các nhịp dầm đi trên cao thì luôn nóng hầm hập, nóng từ dưới lòng máng chữ U hắt lên, nóng từ hai bên vách ập vào. Tại các vị trí hàn, nối các thanh ray còn thêm cái nóng từ các máy hàn nhiệt độ cao bốc ra. Những người thợ ở đây từ mặt, đầu cho tới tay chân bịt kín bởi những tấm vải ngăn nắng nóng, tấm che lửa hàn đang say sưa làm việc, trông họ như những ninja.

“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu Hòa giới thiệu với chúng tôi quy trình hàn, lắp hệ thống đường ray. Theo đó, từng thanh ray dài 25 m sẽ được nối với bảy thanh khác thành một dây ray dài 200 m. Một dây ray hoàn chỉnh có chiều rộng là 1,435 m. Bên dưới hệ ray và tà vẹt là các hộp chống rung đảm bảo cho tàu chạy êm thuận, không tạo ra tiếng ồn. Trước khi hàn, công nhân phải chà sạch sơn chống rỉ trên mặt của hai thanh ray. Mỏ hàn điện cao tần cũng được chà sạch trước khi hàn để đảm bảo cho điện áp bắn ra đúng tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật.

“Kỹ sư trưởng” Dương Hữu Hòa thông tin đến nay đã lắp được gần 4 km ray đôi đoạn hơn 17 km đi trên cao. “Dự kiến kế hoạch tới đây sẽ kéo xong ray tiếp giáp với depot Long Bình và trên hai chiều của ray đôi sẽ lắp hệ thống điện cơ. Trong quý I-2019, các đầu máy, toa xe về đến Việt Nam là có thể chạy thử đoàn tàu đầu tiên” - Hòa nói.

Những cuộc đối thoại… đứng

Chiều 25-1, tại trụ sở MAUR đã diễn ra cuộc gặp các nhà thầu, cơ quan tư vấn đang tham gia xây dựng tuyến metro số 1 và một số sở, ngành của TP. Điều thú vị là khi cuộc trao đổi lên đến “đỉnh điểm” đã chuyển thành cuộc đối thoại mà các bên đều… đứng!

Một nhà thầu đứng dậy nói có nhiều gói thầu đã làm xong nhưng chậm thanh toán, kéo theo tiến độ chung bị chậm 5-6 tháng. Từ đó tiến độ tổng thể của toàn dự án bị chậm và phải đến cuối năm 2021 mới có thể chạy tàu, thay vì năm 2020. Một trong những vướng mắc lớn là hồ sơ pháp lý, thủ tục thẩm định hồ sơ kỹ thuật cho nhiều hạng mục bị các sở GTVT, Xây dựng, KH&ĐT… “ngâm”.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT, đứng dậy trả lời thẳng thắn rằng nhiều hồ sơ kỹ thuật của nhà thầu, Ban quản lý đường sắt đô thị TP có chất lượng chưa cao; việc phối hợp giữa các sở để thẩm định hồ sơ chưa tốt và có nhiều hạng mục liên quan đến nhiều sở, ngành nên thời gian thẩm định ở từng sở để đạt đến thống nhất chung thường bị kéo dài…

Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Kota Murakami, cũng đứng và yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị phải thúc thường xuyên tiến độ của các nhà thầu, đồng thời TP phải có ngay kế hoạch vốn năm 2019 cho toàn dự án ngay từ đầu tháng 2 tới. “Tôi đề nghị các nhà thầu tham gia dự án này cần có tinh thần trách nhiệm hơn nữa vì tuyến metro này, vì quan hệ tốt đẹp Nhật Bản - Việt Nam” - ông Kota Murakami nói.

Cuối buổi đối thoại, ông Bùi Xuân Cường nói mong rằng tới đây sẽ không chỉ có những cuộc đối thoại đứng trong phòng họp mà diễn ra ngay trên công trường. Các bên quản lý, nhà thầu, tư vấn, giám sát cùng ra công trường, vướng mắc chỗ nào cùng đứng tại chỗ bàn bạc, trao đổi, thậm chí phản biện tới cùng. “Năm mới, MAUR muốn phá cách làm việc trong văn phòng, chuyển sang bám sát từng công trường, từng hạng mục. Có vậy mới tăng tốc, đẩy tiến độ lên được” - ông Cường nhấn mạnh.

Tin tưởng năm 2020 đoàn tàu lăn bánh

Sau 12 năm triển khai xây dựng, đến cuối năm 2018, tổng khối lượng của tuyến metro số 1 đạt khoảng 62%. Trong hai năm còn lại, với gần 40% khối lượng đòi hỏi sự nỗ lực, tăng tốc rất lớn. Để đảm bảo tiến độ, ông Bùi Xuân Cường cho biết cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ cách điều hành, quản lý dự án; đặc biệt là sự phối hợp và thiện chí của các nhà thầu, tư vấn, giám sát và các đơn vị liên quan. "Với phương châm "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Tăng tốc - An toàn - Hiệu quả", với thiện chí từ tất cả các bạn Nhật Bản và Việt Nam, tôi tin dự án sẽ cán đích năm 2020, đoàn tàu chính thức lăn bánh" - ông Cường khẳng định.

Sắp tới, việc xây dựng thành công tuyến metro số 1 sẽ là động lực giúp cho TP phát triển mạnh từ trung tâm hướng ra phía Đông - Đông Bắc. Tuyến metro này sẽ là xương sống của sự phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đô thị và vận chuyển hành khách công cộng của TP…

Ông TRẦN VĨNH TUYẾN, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

(Theo Plo.vn)

  • Cùng chuyên mục
Sân bay Gia Bình cần xác định thời gian thu hồi vốn và giám sát 5 năm/lần

Sân bay Gia Bình cần xác định thời gian thu hồi vốn và giám sát 5 năm/lần

Sân bay Gia Bình có tổng mức đầu tư hơn 196.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động 70 năm (2025-2095). Chính phủ cho biết, sân bay được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chuẩn dịch vụ sân bay quốc tế 5 sao, thuộc Top 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Sự kiện - 14/11/2025 14:11

Năm 2026 dùng hơn 23.800 tỷ đồng để trả tiền lương cơ sở

Năm 2026 dùng hơn 23.800 tỷ đồng để trả tiền lương cơ sở

Quốc hội cho phép năm 2026 sử dụng hơn 23.800 tỷ đồng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương còn dư (đến hết năm 2025) chuyển sang bố trí dự toán NSNN năm 2026 để thực hiện mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng.

Sự kiện - 14/11/2025 06:40

[Infographic] Chân dung ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

[Infographic] Chân dung ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung sinh năm 1974, quê tỉnh Thanh Hóa. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ trước khi được bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Sự kiện - 14/11/2025 06:40

Bà Phùng Thị Hồng Hà giữ chức Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội

Bà Phùng Thị Hồng Hà giữ chức Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội

Bà Phùng Thị Hồng Hà, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP. Hà Nội được bầu giữ chức Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 14/11/2025 06:39

Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung chính thức được HĐND TP. Hà Nội bầu giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 13/11/2025 16:05

Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành không thể chậm trễ

Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành không thể chậm trễ

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, sân bay Long Thành được quy hoạch phát triển xanh, thông minh thể hiện tầm nhìn phát triển hạ tầng đồng bộ của Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó, sân bay là một hạ tầng quan trọng nên không thể chậm trễ, chậm ngày nào là đất nước thiệt ngày ấy.

Sự kiện - 13/11/2025 15:42

Thủ tướng: Không để doanh nghiệp đứt gãy sản xuất sau bão số 13

Thủ tướng: Không để doanh nghiệp đứt gãy sản xuất sau bão số 13

Kiểm tra tình hình thiệt hại do bão số 13 gây ra tại các doanh nghiệp trong Khu kinh tế Nhơn Hội (Gia Lai), Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu không để doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng sau bão 13, góp phần giúp doanh nghiệp giữ đơn hàng, uy tín với khách hàng.

Sự kiện - 13/11/2025 14:51

Quốc hội giao mục tiêu GDP 2026 từ 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400-5.500 USD

Quốc hội giao mục tiêu GDP 2026 từ 10% trở lên, bình quân đầu người 5.400-5.500 USD

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 với nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó yêu cầu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên; quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản; hướng dòng vốn tín dụng và sản xuất kinh doanh...

Sự kiện - 13/11/2025 13:43

Hơn 100 cơ quan báo chí tác nghiệp tại Đại hội XIV của Đảng

Hơn 100 cơ quan báo chí tác nghiệp tại Đại hội XIV của Đảng

Đại hội XIV của Đảng sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 1/2026, là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đảng và đất nước. Đến thời điểm này, có 102 cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương đăng ký làm thẻ tác nghiệp báo chí tại đại hội.

Sự kiện - 13/11/2025 06:45

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước.

Sự kiện - 12/11/2025 18:19

Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Ông Phạm Quang Ngọc giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên

Ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 12/11/2025 16:15

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ phản hồi ‘khá tích cực’ đối với một số đề nghị của Việt Nam

Trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ phản hồi ‘khá tích cực’ đối với một số đề nghị của Việt Nam

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Jamieson Greer đánh giá cao thiện chí, cách tiếp cận có tính hệ thống và xử lý vấn đề của Việt Nam đối với những đề nghị mà Mỹ đưa ra.

Sự kiện - 12/11/2025 06:45

VAFIE ký kết thoả thuận hợp tác với Văn phòng đại diện Thương mại tỉnh Vân Nam-Trung Quốc

VAFIE ký kết thoả thuận hợp tác với Văn phòng đại diện Thương mại tỉnh Vân Nam-Trung Quốc

Thỏa thuận hợp tác hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thu hút FDI công nghệ cao.

Sự kiện - 12/11/2025 06:45

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Khắc Thận

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Khắc Thận

Ngày 11/11, Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Nguyễn Khắc Thận tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 11/11/2025 15:56

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi trục lợi nhà ở xã hội

Thủ tướng: Xử lý nghiêm hành vi trục lợi nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp minh bạch trong quy trình xét duyệt, mua - bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội; phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi môi giới trái phép, nhận tiền "chạy suất", "cò mồi".

Sự kiện - 11/11/2025 14:55

Thủ tướng: Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu

Thủ tướng: Chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là khách quan và tất yếu

Dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025 với chủ đề "Doanh nghiệp đồng hành với Chính phủ chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "đoàn kết mang lại sức mạnh, hợp tác mang lại lợi ích, đối thoại củng cố niềm tin" và khẳng định chuyển đổi, tìm kiếm và kiến tạo động lực tăng trưởng mới là xu thế khách quan và tất yếu của thế giới ngày nay.

Sự kiện - 11/11/2025 08:03