Sở GTVT TP.HCM khẳng định không thể lùi thời gian thu phí cảng biển

Nhàđầutư
Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã nắm bắt thông tin về việc một số hiệp hội logistic kiến nghị tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển. Thế nhưng việc này là không thể tạm dừng vì đã chậm so với kế hoạch đặt ra.
NGUYÊN VŨ
12, Tháng 06, 2021 | 16:56

Nhàđầutư
Sở GTVT TP.HCM cho biết, đã nắm bắt thông tin về việc một số hiệp hội logistic kiến nghị tạm dừng thu phí hạ tầng cảng biển. Thế nhưng việc này là không thể tạm dừng vì đã chậm so với kế hoạch đặt ra.

Theo Sở GTVT, việc thu phí hạ tầng cảng biển là làm theo quy định của Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua đã có hiệu lực từ năm 2017, giờ thành phố mới triển khai là đã chậm so với quy định của luật.

Trong những năm qua, lượng hàng tăng nhanh, trong khi hạ tầng không đáp ứng dẫn đến quá tải. Ngoài ra, nguồn ngân sách không đủ kinh phí để đầu tư, vì vậy cần nguồn lực bổ sung để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình giao thông quanh khu vực cảng.

Qua theo dõi của Sở từ năm 2019, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng tại TP.HCM tiếp tục gia tăng, năm 2020 tình hình dịch bệnh nhưng lượng hàng hoá xuất nhập khẩu cũng tăng, chứng tỏ doanh nghiệp cũng không khó. Vì vậy không thể lấy lý do dịch bệnh để trì hoãn.

cang-cat-lai

Sở GTVT TP.HCM khẳng định không thể lùi thời gian thu phí cảng biển. Ảnh: Cao Thăng

Mặt khác, theo Nghị quyết của HĐND thành phố dự kiến lúc đầu là thu từ 1/1/2021, nhưng cũng vì chia sẻ với doanh nghiệp, thành phố đã lùi lại đến ngày 1/7. Trước khi trình HĐND thành phố thông qua, Sở cũng đã lấy ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng có sự phân biệt đối xử đối với các trường hợp đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu giữa các địa phương. Cụ thể là những trường hợp đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu tại TP.HCM thì chịu mức phí thấp, trong khi đăng ký tờ khai tại các tỉnh thì mức phí gấp đôi.

Về vấn đề này, Sở GTVT lý giải việc các doanh nghiệp tại thành phố có đóng thuế cho thành phố, tham gia các chương trình an sinh xã hội do đó được giảm 50%.

“Về tổng thể, điều này cũng góp phần điều tiết, phân luồng hàng hoá đến các cảng khác trong khu vực. Chẳng hạn, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều có cảng biển, nhưng có đến 55% doanh nghiệp tại các địa phương này vẫn đưa hàng về Cát Lái, dẫn đến cảng luôn quá tải.”, Sở GTVT thông tin.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ