Thu phí cảng biển tại TP.HCM: Doanh nghiệp đề xuất lùi thời gian

ĐÌNH NGUYÊN
07:00 11/06/2021

Kể từ ngày 1/7, TP.HCM chính thức thu phí cảng biển. Tuy nhiên, trước thông tin này các hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thủy sản… đề xuất lùi thời gian bởi dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp khó khăn và đang “cõng” hàng loạt chi phí hạ tầng khác.

Chính thức thu phí từ đầu tháng 7

Thông tin từ Sở GTVT cho biết, ngay sau khi HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết 10/2020 phía Sở đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định 688/2021 kèm theo kế hoạch triển khai Nghị quyết 10/2020; Giao nhiệm vụ thu phí tại Quyết định 713/2021, thành lập tổ công tác triển khai thực hiện hoạt động thu phí trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với Sở TT & TT tổ chức tuyên truyền Nghị quyết 10/2020 trên các kênh thông tin, trang mạng xã hội. Đồng thời, chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm triển khai thu phí theo đúng tiến độ. Hoàn thành công tác đấu thầu, ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ phục vụ thu phí.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng phối hợp với Cục Hải quan tổ chức họp với các doanh nghiệp cảng, ngân hàng thương mại để hướng dẫn việc kết nối tới hệ thống thu phí. Tất cả đều chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí vào giữa tháng 6 và chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 1/7, triển khai trên tất cả cửa khẩu cảng biển thuộc khu vực TP.HCM.

cang-cat-lai (2)

TP.HCM chính thức thu phí cảng biển vào đầu tháng 7. Ảnh: Zing

Đáng chú ý, việc thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển được tự động hóa, không phát sinh thủ tục hành chính. Cụ thể, người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, thực hiện kê khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của hải quan trên hệ thống thu phí của cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.

Theo Sở GTVT, việc thu phí nhằm nâng cấp, bảo trì cho các tuyến đường kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố. Qua đó, sẽ giảm bớt ùn tắc, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, góp phần quan trọng vào việc thuận lợi hóa thương mại, tạo giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Doanh nghiệp đề xuất lùi thời gian

Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa TP.HCM sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển. Trước thông tin này các hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logictics, vận tải hàng hóa… đề xuất lùi thời gian bởi hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến doanh nghiệp khó khăn. Đồng thời, hiện nay các doanh nghiệp cũng đang “cõng” thêm hàng loạt chi phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, phía hiệp hội đã có văn bản đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo, kiến nghị Chính phủ có ý kiến với TP.HCM xem xét, không thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch COVID-19, lùi thời gian đến hết 31/12/2021.

Theo VASEP, hiện nay các doanh nghiệp đang phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Chỉ tính riêng phí BOT, doanh nghiệp đã phải chịu thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT.

Đơn cử, trên tuyến đường từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái hiện có tới 7 trạm thu phí BOT. Tổng mức đóng phí qua một trạm khoảng 360.000 đồng/container. Như vậy, một container hàng hóa, đã trả phí cầu đường 2,5 triệu đồng/container qua 7 trạm.

Tính trung bình mỗi năm, một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa xuất khẩu 3.000 container phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm phí BOT. Nếu chịu thêm khoản phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP.HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.

“Các doanh nghiệp thủy sản, doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí, một lần cho container nhập khẩu, một lần cho container hàng xuất khẩu. Vì vậy, các phí mới như phí hạ tầng cảng biển sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do tác động tcủa dịch COVID-19, Vasep nhận định.

Trong khi đó, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) cũng đã có văn bản đề xuất HĐND, UBND thành phố xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng chuyển tải đi Campuchia, Hải Phòng.

Theo đó, HĐND TP.HCM khóa IX thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu. Nhưng, phía VISABA cho rằng, hàng quá cảnh, chuyển tải chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chủ yếu chuyển đi bằng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông nên việc hàng quá cảnh, chuyển tải phải đóng thêm phí hạ tầng là không hợp lý.

Hiện nay, tại các cảng biển khu vực TP.HCM, hàng quá cảnh, chuyển tải đi Campuchia và Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy nhơn, Đồng bằng sông Cửu Long chiếm tỷ trọng cao. Nếu tăng chi phí, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh và thất thoát nguồn thu từ dịch vụ xếp dỡ, logistics để vận chuyển hàng hóa đi nước thứ 3, tăng chi phí logistics cho khách hàng khi các hãng tàu có thể sẽ cho hàng chuyển tải đến địa điểm khác hoặc thay đổi phương thức vận chuyển.

Trước những khó khăn, VISABA kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển tải đi Campuchia và các địa phương trong cả nước để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19.

Mức thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM triển khai từ 1/7/2021, cụ thể như sau:

- Hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu: Container hàng khô: 2,2 triệu đồng/container 20ft, 4,4 triệu đồng/container 40ft; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 50.000 đồng/tấn

- Hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP .HCM: Container hàng khô: 500.000 đồng/container 20ft, 1,1 triệu đồng/container 40ft; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 30.000 đồng/tấn

- Hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM: Container hàng khô: 250.000 đồng/container 20ft, 500.000 đồng/container 40ft; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 15.000 đồng/tấn.

  • Cùng chuyên mục
Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Mới có 10 dự án Thái Lan vào Bình Định, dư địa còn rất lớn

Thời gian qua, mới có 10 dự án của nhà đầu tư Thái Lan đầu tư tại Bình Định với tổng vốn trên 106 triệu USD. Địa phương đang tích cực kết nối, xúc tiến để mời gọi các doanh nghiệp Thái Lan rót tiền vào tỉnh.

Đầu tư - 22/11/2024 17:54

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Khách hàng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững

Một khảo sát gần đây của công ty kiểm toán PwC chỉ ra, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 9,7% cho sản phẩm bền vững ngay cả khi chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng

Đầu tư - 22/11/2024 13:55

Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng

Loạt công sản 'đóng cửa then cài', Chủ tịch Bình Định chỉ đạo nóng

Trên địa bàn TP. Quy Nhơn (Bình Định) hiện có 9 cơ sở nhà, đất ở vị trí "vàng" đang bị bỏ không, gây lãng phí. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, sắp xếp hoặc có phương án phù hợp để đưa ra đấu giá, tránh lãng phí.

Đầu tư - 22/11/2024 13:50

Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?

Vì sao cần sớm làm dự án thu hồi khí thải CO2 ở Nhà máy Xi măng Bình Phước?

Sớm được đầu tư xây dựng, dự án thu hồi ở Nhà máy Xi măng Bình Phước sẽ góp phần tăng sản lượng khí CO2 có ích cho thị trường.

Đầu tư - 22/11/2024 11:40

Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?

Vì sao dự án 307 tỷ vốn vay ODA ở Quảng Nam chậm tiến độ?

Dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ là do phải thực hiện theo quy trình, thủ tục của nhà tài trợ; ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh…

Đầu tư - 22/11/2024 11:31

Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An

Tập đoàn QuickPack của CHLB Đức đầu tư nhà máy 30 triệu USD vào KCN Đông Nam Á Long An

Sự kiện có ý nghĩa trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Đức phát triển ngày càng tốt đẹp, đồng thời cũng góp thêm cột mốc mới vào bản đồ hợp tác kinh tế quốc tế giữa Việt Nam và Đức

Đầu tư - 22/11/2024 10:14

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà

Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.

Đầu tư - 21/11/2024 21:08

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM
công bố giá vé và khai thác thương mại

Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại

Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.

Đầu tư - 21/11/2024 17:51

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Công nghệ - 21/11/2024 15:58

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ

Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.

Đầu tư - 21/11/2024 14:21

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng

Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.

Đầu tư - 21/11/2024 12:30

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.

Đầu tư - 21/11/2024 12:05

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang

Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.

Đầu tư - 21/11/2024 09:04

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Cầu, đường chạy nước rút về đích

Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.

Đầu tư - 21/11/2024 09:03

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu

Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đầu tư - 21/11/2024 08:50

 Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV

Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Đầu tư - 20/11/2024 18:26