Thu phí cảng biển tại TP.HCM: Doanh nghiệp đề xuất lùi thời gian
Kể từ ngày 1/7, TP.HCM chính thức thu phí cảng biển. Tuy nhiên, trước thông tin này các hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, thủy sản… đề xuất lùi thời gian bởi dịch COVID-19 khiến doanh nghiệp khó khăn và đang “cõng” hàng loạt chi phí hạ tầng khác.
Chính thức thu phí từ đầu tháng 7
Thông tin từ Sở GTVT cho biết, ngay sau khi HĐND TP.HCM ban hành Nghị quyết 10/2020 phía Sở đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định 688/2021 kèm theo kế hoạch triển khai Nghị quyết 10/2020; Giao nhiệm vụ thu phí tại Quyết định 713/2021, thành lập tổ công tác triển khai thực hiện hoạt động thu phí trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Sở GTVT phối hợp với Sở TT & TT tổ chức tuyên truyền Nghị quyết 10/2020 trên các kênh thông tin, trang mạng xã hội. Đồng thời, chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch thuê dịch vụ hệ thống thu phí nhằm triển khai thu phí theo đúng tiến độ. Hoàn thành công tác đấu thầu, ký hợp đồng với các nhà thầu cung cấp phần cứng và phần mềm công nghệ phục vụ thu phí.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng phối hợp với Cục Hải quan tổ chức họp với các doanh nghiệp cảng, ngân hàng thương mại để hướng dẫn việc kết nối tới hệ thống thu phí. Tất cả đều chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm hệ thống thu phí vào giữa tháng 6 và chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 1/7, triển khai trên tất cả cửa khẩu cảng biển thuộc khu vực TP.HCM.

TP.HCM chính thức thu phí cảng biển vào đầu tháng 7. Ảnh: Zing
Đáng chú ý, việc thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển được tự động hóa, không phát sinh thủ tục hành chính. Cụ thể, người nộp phí thực hiện kê khai thông tin hàng hóa trên hệ thống thông quan điện tử của cơ quan hải quan. Sau đó, thực hiện kê khai nộp phí bằng cách nhập thông tin số tờ khai hải quan xuất nhập khẩu từ hệ thống đã khai báo của hải quan trên hệ thống thu phí của cảng vụ. Hệ thống thu phí tự động trả ra thông tin về số tiền phải nộp. Người nộp phí sử dụng các ứng dụng thanh toán 24/7 của các ngân hàng thương mại hoặc các ví điện tử để thực hiện nộp phí.
Theo Sở GTVT, việc thu phí nhằm nâng cấp, bảo trì cho các tuyến đường kết nối cảng biển trên địa bàn thành phố. Qua đó, sẽ giảm bớt ùn tắc, rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, góp phần quan trọng vào việc thuận lợi hóa thương mại, tạo giá trị gia tăng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.
Doanh nghiệp đề xuất lùi thời gian
Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa TP.HCM sẽ chính thức thu phí hạ tầng cảng biển. Trước thông tin này các hiệp hội, doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logictics, vận tải hàng hóa… đề xuất lùi thời gian bởi hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến doanh nghiệp khó khăn. Đồng thời, hiện nay các doanh nghiệp cũng đang “cõng” thêm hàng loạt chi phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng.
Cụ thể, thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, phía hiệp hội đã có văn bản đề xuất Bộ Tư pháp báo cáo, kiến nghị Chính phủ có ý kiến với TP.HCM xem xét, không thu phí hạ tầng cảng biển trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp khó khăn do dịch COVID-19, lùi thời gian đến hết 31/12/2021.
Theo VASEP, hiện nay các doanh nghiệp đang phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Chỉ tính riêng phí BOT, doanh nghiệp đã phải chịu thêm một khoản lớn tiền phí vận chuyển khi đi qua các trạm BOT.
Đơn cử, trên tuyến đường từ Khánh Hòa vào cảng Cát Lái hiện có tới 7 trạm thu phí BOT. Tổng mức đóng phí qua một trạm khoảng 360.000 đồng/container. Như vậy, một container hàng hóa, đã trả phí cầu đường 2,5 triệu đồng/container qua 7 trạm.
Tính trung bình mỗi năm, một doanh nghiệp thủy sản ở Khánh Hòa xuất khẩu 3.000 container phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm phí BOT. Nếu chịu thêm khoản phí hạ tầng cảng biển, doanh nghiệp thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP.HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm.
“Các doanh nghiệp thủy sản, doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu đều có nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để chế biến, gia công hàng và tái xuất thành phẩm. Nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải chịu 2 lần phí, một lần cho container nhập khẩu, một lần cho container hàng xuất khẩu. Vì vậy, các phí mới như phí hạ tầng cảng biển sẽ làm gia tăng thêm gánh nặng chi phí, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do tác động tcủa dịch COVID-19, Vasep nhận định.
Trong khi đó, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) cũng đã có văn bản đề xuất HĐND, UBND thành phố xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng chuyển tải đi Campuchia, Hải Phòng.
Theo đó, HĐND TP.HCM khóa IX thông qua nghị quyết ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu. Nhưng, phía VISABA cho rằng, hàng quá cảnh, chuyển tải chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chủ yếu chuyển đi bằng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông nên việc hàng quá cảnh, chuyển tải phải đóng thêm phí hạ tầng là không hợp lý.
Hiện nay, tại các cảng biển khu vực TP.HCM, hàng quá cảnh, chuyển tải đi Campuchia và Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy nhơn, Đồng bằng sông Cửu Long chiếm tỷ trọng cao. Nếu tăng chi phí, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh và thất thoát nguồn thu từ dịch vụ xếp dỡ, logistics để vận chuyển hàng hóa đi nước thứ 3, tăng chi phí logistics cho khách hàng khi các hãng tàu có thể sẽ cho hàng chuyển tải đến địa điểm khác hoặc thay đổi phương thức vận chuyển.
Trước những khó khăn, VISABA kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển tải đi Campuchia và các địa phương trong cả nước để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh do tác động của dịch COVID-19.
Mức thu phí hạ tầng cảng biển TP.HCM triển khai từ 1/7/2021, cụ thể như sau:
- Hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu: Container hàng khô: 2,2 triệu đồng/container 20ft, 4,4 triệu đồng/container 40ft; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 50.000 đồng/tấn
- Hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP .HCM: Container hàng khô: 500.000 đồng/container 20ft, 1,1 triệu đồng/container 40ft; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 30.000 đồng/tấn
- Hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP.HCM: Container hàng khô: 250.000 đồng/container 20ft, 500.000 đồng/container 40ft; Hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 15.000 đồng/tấn.
- Cùng chuyên mục
Đón sóng FDI mới vào dự án nhà xưởng
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồn dập đổ vào, sản xuất dẫn dắt, Việt Nam nổi lên như tâm điểm trong bản đồ công nghiệp châu Á. Giữa làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, nhà xưởng xây sẵn trở thành “át chủ bài” giúp Việt Nam tăng tốc đón dòng vốn quốc tế.
Đầu tư - 08/09/2025 08:51
Sân bay Long Thành băng băng về đích, bay kỹ thuật vào cuối tháng 12
Tiến độ sân bay Long Thành được các đơn vị cam kết hoàn thành theo đúng kế hoạch. Ngày 25/9, các đơn vị sẽ tổ chức bay hiệu chuẩn đường cất hạ cánh số 1, chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12.
Đầu tư - 08/09/2025 07:44
Quảng Trị phát triển logistics gắn với Hành lang kinh tế Đông – Tây
Quảng Trị là điểm đầu của hành lang kinh tế Đông – Tây, đây là lợi thế đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ, tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) nhằm phát triển logistics.
Đầu tư - 06/09/2025 15:35
Vì sao nhà ở xã hội 'vừa thiếu, vừa ế'?
Nhà ở xã hội đang bứt tốc, tiến tới hoàn thành kế hoạch xây dựng 100.000 căn trong năm 2025. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dù nhà ở xã vẫn thiếu, song nhiều nơi xây xong bán không được.
Đầu tư - 06/09/2025 15:34
Mỹ 'vượt mặt' Hàn Quốc về vốn FDI cấp mới tại Việt Nam
Nếu tính cả vốn FDI đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh, Hàn Quốc vẫn đứng thứ hai, chỉ sau Singapore, trong số các nước và vùng lãnh thổ đã đầu tư tại Việt Nam từ đầu năm.
Đầu tư - 06/09/2025 15:33
Đà Nẵng mở bán thêm hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội
Đà Nẵng tiếp tục đưa ra thị trường hơn 300 căn hộ nhà ở xã hội, với giá từ hơn 700 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng/căn.
Đầu tư - 06/09/2025 08:59
Quảng Ninh sẽ xây dựng cửa khẩu thông minh
Trong nỗ lực hiện đại hóa hoạt động biên giới, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với Quảng Tây (Trung Quốc) triển khai xây dựng cửa khẩu thông minh tại Móng Cái – Đông Hưng.
Đầu tư - 06/09/2025 08:17
Nghỉ dưỡng hàng hiệu trên núi sẽ xuất hiện tại Hồ Núi Cốc
Dù có nhiều tiềm năng nhưng du lịch phía Bắc dường như vẫn khá lép vế so với những bãi biển miền Trung, miền Nam. Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi.
Đầu tư - 05/09/2025 13:00
Sau khi mua lại VinBrain, Nvidia bơm thêm vốn cho công ty con tại Việt Nam
Được thành lập vào tháng 5/2024, đây là lần đầu tiên Nvidia Việt Nam thực hiện tăng vốn điều lệ và tiếp tục là công ty 100% vốn nước ngoài.
Đầu tư - 05/09/2025 12:56
Nhà đầu tư cần kỷ luật với dòng tiền và chiến lược đầu tư
Chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần có góc nhìn dài hạn về kế hoạch và mục tiêu tài chính của bản thân khi quyết định đầu tư hoặc chốt lời.
Đầu tư thông minh - 05/09/2025 09:49
Khánh Hòa khởi động khu tái định cư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Dự án di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng phục vụ Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với tổng vốn đầu tư hơn 12.390 tỷ đồng, dự kiến bố trí cho khoảng 5.000 người dân.
Đầu tư - 05/09/2025 06:45
Sunshine Legend City 'bắt tay' hàng loạt đại lý chiến lược, thổi bùng sức nóng bất động sản Đông Hà Nội
Sáng 4/9, tại Hà Nội, Lễ ký kết hợp tác đại lý chiến lược phân phối Sunshine Legend City đã diễn ra với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi dẫn đầu thị trường, chính thức mở màn giai đoạn bứt tốc của đại dự án vừa được Sunshine Group khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Đầu tư - 04/09/2025 22:30
Lãnh đạo VAFIE tiếp đoàn Đại sứ quán Ả Rập Xê Út
"VAFIE sẵn sàng cùng Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp Ả Rập Xê Út tìm hiểu, tiếp cận thông tin và triển khai dự án tại Việt Nam”, TS. Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Đầu tư - 04/09/2025 13:36
Sớm hoàn thành các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị, Hà Tĩnh
Các hạng mục còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Hà Tĩnh, Quảng Trị phải hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng.
Đầu tư - 04/09/2025 11:49
Quảng Ninh bứt phá thu hút đầu tư
Trong 8 tháng năm 2025, Quảng Ninh tiếp tục có những thành quả mới trong thu hút đầu tư, khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước
Đầu tư - 04/09/2025 11:38
Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai
Sau dự án chung cư thương mại, CTCP Tập đoàn CNT tiếp tục mở rộng đầu tư ở Gia Lai với Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân với vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, quy mô gần 10 ha.
Đầu tư - 04/09/2025 10:56
- Đọc nhiều
-
1
Bỏ đề xuất đánh thuế 20% theo từng lần chuyển nhượng bất động sản
-
2
Kinh tế khởi sắc, 8 tháng thu ngân sách nhà nước đã “về đích” gần 90% dự toán
-
3
Genfarma - 'Làn gió' mới tại thị trường dược phẩm Việt Nam
-
4
'Shark' Tam bị truy tố về tội buôn lậu, trốn thuế
-
5
Bộ Y tế, KH&CN và GD&ĐT có tân Thứ trưởng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago