Sếp Lux Travel: 'Cần một trang mạng được đầu tư bài bản để quảng bá du lịch Việt Nam'
Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Ngô Tiến Đức - Giám đốc vận hành (COO) của Lux Travel (thành viên của Lux Group) cho rằng một trang mạng chính thức được đầu tư bài bản và có chiều sâu để quảng bá du lịch Việt Nam thực sự cần thiết.

Ông Ngô Tiến Đức - Giám đốc vận hành (COO) của Lux Travel (một thành viên của Lux Group - công ty kinh doanh du thuyền ở Hạ Long).
Chọn nghỉ dưỡng hạng sang là hướng đi vào thị trường ngách, ông đánh giá tiềm năng của phân khúc này ra sao trong tương lai? Ông có thể tiết lộ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của Lux Group trong những năm gần đây, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang?
Ông Ngô Tiến Đức: Chúng ta đều biết, phân khúc du lịch hạng sang chỉ chiếm khoảng 5% số lượng du khách ở mỗi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng này có mức chi tiêu rất cao. Khách du lịch vào Việt Nam có mức chi tiêu trung bình là 750 USD một người. Khách du lịch sang trọng chi tiêu gấp 3-5 lần thậm chí họ chi tiêu cao gấp nhiều lần hơn như vậy. Trung bình 1 du khách hạng sang chi tiêu từ 2.000 - 3.000 USD một người cho một chuyến đi du lịch ở Việt Nam.
Với tốc độ tăng chóng mặt của giới triệu phú trên thế giới hiện nay, có thể nói tiềm năng của phân khúc khách hạng sang là rất lớn. Việt Nam hiện nay có rất nhiều khu nghỉ dưỡng hạng sang đáp ứng được nhu cầu của phân khúc này, các bãi biển của Việt Nam cũng lọt vào top các bãi biển đẹp nhất hành tinh nên đã thu hút được giới nhà giàu và siêu giàu đến Việt Nam nghỉ dưỡng. Ví dụ như CEO (giám đốc điều hành), COO (giám đốc vận hành) của Facebook; Calvin Klein đã từng đến Việt Nam nghỉ dưỡng; hay gần đây là tỷ phú Ấn Độ làm đám cưới ở Phú Quốc.
Ngoài cơ sở hạ tầng, Việt Nam cũng là điểm đến an toàn về chính trị nên được nhiều lãnh đạo thế giới lựa chọn cho các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh như APEC, Mỹ - Triều... nên cũng là yếu tố thuận lợi để thu hút các chính trị gia, giới nhà giàu biết đến Việt Nam và chọn Việt Nam là điểm nghỉ dưỡng hạng sang cho họ. Vì vậy, tiềm năng cho thị trường này là rất lớn và sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới.

Hình ảnh du thuyền Heritage Cruises của Lux Group.
Đối tượng khách hàng của Luxury Travel được định vị ngay từ khi thành lập là phân khúc khách hàng cao cấp nên chúng tôi không chú trọng vào số lượng mà quan tâm đến những trải nghiệm và cảm xúc của khách hàng với 5C gồm Culture (Văn hóa), Cuisine (Ẩm thực), Customization (Cá nhân hóa), Community (Cộng đồng), Content (độc đáo). Do vậy, doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi cũng không lớn như các doanh nghiệp lữ hành khác luôn ổn định và tăng trưởng ở mức độ từ 15% đến 20% một năm.
Ông đánh giá ra sao về tiềm năng, cũng như những điểm còn hạn chế của du lịch của Việt Nam và đâu là cơ hội để phát triển trong tương lai?
Ông Ngô Tiến Đức: Tiềm năng du lịch của Việt Nam là rất lớn vì Việt Nam có bờ biển trải dài khắp đất nước, có hệ sinh thái tự nhiên phong phú và đa dạng với các di sản thiên nhiên vật thể và phi vật thể được Unesco công nhận ở nhiều địa danh trên khắp đất nước, phân bổ giữa các vùng miền, tạo điểm nhấn và sức hút đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.
Tuy nhiên, đến nay, du lịch Việt Nam vẫn không nhưng chưa phát huy được những thế mạnh mà còn bộc lộ những hạn chế như sau:
Hạn chế đầu tiên là cơ chế chính sách, mặc dù được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng chính sách phát triển du lịch của Việt Nam chưa cởi mở và thông thoáng. Chính sách miễn Visa cho du khách quốc tế vào Việt Nam là một ví dụ điểm hình. Chúng ta cần nhìn sang các nước hàng xóm có ngành du lịch phát triển như Thailand, Malaysia, Indonesia, Singapore, để mạnh dạn mở tung cánh cửa chào đón du khách vào Việt Nam. Ngay bên trong đất nước chúng ta, những chính sách cục bộ, ngăn sông cấm chợ, thiếu khuyến khích phát triển du lịch cần được gỡ bỏ càng sớm càng tốt. Ví dụ: không cho phép tàu Hải Phòng đón khách ở Hạ Long hay đưa khách sang thăm quan Vịnh Hạ Long.
Hạn chế thứ 2 về nguồn nhân lực, chúng ta thiếu trầm trọng đội ngũ lao động có kỹ năng và được đào tạo bài bản trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Nhân sự trong nhiều khách sạn, nhà hàng và khu du lịch, đặc biệt là ở những khu vực xa thành phố lớn vẫn thiếu chuyên nghiệp, chất lượng kém, chưa đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi cho khách du lịch hạng sang. Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp còn thiếu và chuyên môn yếu, đặc biệt là hướng dẫn viên nói được các ngoại ngữ hiếm như Đức, Ý, Tây Ban Nha, Pháp,...
Chúng ta cần chú trọng đào tạo không chỉ kiến thức chung mà còn đào tạo theo chuẩn năng lực gồm thái độ, hiểu biết và các kỹ năng làm việc. Phát triển du lịch phải song song với đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Muốn phục vụ được khách 4 - 5 sao, phải có nhân lực chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn này. Đào tạo bài bản ngay từ trong trường gắn với thực tiễn công việc để khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu làm việc tại các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn mà không phải đào tạo lại.
Hạn chế lớn nữa là sản phẩm du lịch. Đây là vấn đề cần quan tâm để tháo gỡ nhất. Hiện chúng ta đang thừa các sản phẩm giống nhau, nhưng thiếu các sản phẩm độc đáo. Khách du lịch hạng sang không những cần những sản phẩm cao cấp đáp ứng cao nhất những nhu cầu và mong muốn của họ mà còn cần những trải nghiệm, những sản phẩm mà họ không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Ví dụ, du khách có thể dễ dàng mua vé lên tàu đi thăm Vịnh Hạ Long theo các chương trình được phổ biến trên rất nhiều phương tiện truyền thông và được cung cấp bới bất cứ công ty du lịch nào. Nhưng để có những trải nghiệm trên Du thuyền Heritage Cruises sang trọng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao nhưng thuần phong cách Việt lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và lịch sử Việt Nam thì không phải dễ mà có được.
Ngoài ra, chúng ta thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí cả về số lượng và tính hấp dẫn ở các địa điểm du lịch và các khu nghỉ dưỡng. Nhiều du khách nước ngoài hay còn gọi là khách Tây cho biết họ thường đi cùng với bạn bè vào ban đêm uống vài ly bia, đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ. Khách du lịch, đặc biệt là khách hạng sang không có chỗ chơi hay nơi để tiêu tiền, nên thay vì chọn đến Việt Nam hay quay lại Việt Nam, thì họ thường có xu hướng lựa chọn Thái Lan, Indonesia hay các điểm đến khác có nhiều tổ hợp giải trí về đêm kết hợp với nghỉ dưỡng.
Cuối cùng là hạn chế về xúc tiến du lịch. Các hoạt động xúc tiến du lịch cấp quốc gia, cấp tỉnh/ thành phố chưa bài bản, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng, chưa có chiến lược lâu dài mang tính bền vững khiến cho hiệu quả xúc tiến chưa cao. Muốn quảng bá những điểm mạnh của Du lịch Việt Nam bao gồm con người, văn hóa, ẩm thực và kỳ quan thiên nhiên thì không chỉ bằng các hoạt động như triểm lãm, roadshow mà còn cần xúc tiến thông qua các kênh ngoại giao và kinh tế.
Tóm lại, những hạn chế nêu trên nếu được tháo gỡ với những giải pháp chúng tôi đã đề xuất kèm theo sẽ mở ra các cơ hội cho du lịch Việt Nam phát triển trong những năm tới.
Khai thác phân khúc du lịch hạng sang, ông đánh giá thế nào về các phương thức du lịch trải nghiệm như tour phượt, trekking được khá nhiều người, đặc biệt là giới trẻ rất ưa chuộng?
Ông Ngô Tiến Đức: Trekking hay Phượt là những tên gọi các phương thức trải nghiệm của khách du lịch ưa phiêu lưu. Khách “hạng sang” thường quan tâm đến những trải nghiệm khác biệt trong đó có cả trekking. Ví dụ, khách du lịch hạng sang đi Sapa vẫn thường xuyên đi trekking để chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp, khám phá cuộc sống của người dân tại các làng bản ở Sapa. Nhưng thay vì ăn uống và lưu trú tại nhà dân hay khách sạn không đảm bảo chất lượng dịch vụ như mong muốn của khách, chúng tôi sẽ thiết kế cho họ ở tại homestay có chất lượng cao hơn như Eco-Palm House hay Topas Ecolodge. Và như vậy, khách hàng vẫn có thể đi đến những nơi nào họ muốn mà vẫn được hưởng các dịch vụ chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn và không bị giới hạn bởi khái niệm “phượt” hay “trekking”.
Với những khách hàng muốn có những trải nghiệm nguyên bản (authentic experience), như ngủ tại nhà dân với các sinh hoạt đời thường trong khi điều kiện vật chất, vệ sinh không đảm bảo như nhà người Hmong – Dao ở Hoàng Sư Phì, thì chúng tôi đã làm việc với đối tác của mình, để mang “dịch vụ hậu cần” (như chăn ga gối đệm sạch sẽ) như ở Eco Lodge đến nhà dân để sắp đặt trong khi vẫn giữ nguyên hiện trạng của không gian nhà dân. Đối tác của chúng tôi cũng hướng dẫn người dân trong việc giữ gìn vệ sinh khi sinh hoạt, hướng dẫn họ cách nấu ăn sạch sẽ với những nguyên liệu và hương vị địa phương truyền thống để khách hàng vẫn cảm nhận nguyên vẹn ẩm thực địa phương.
Với các loại hình du lịch mạo hiểm, chúng tôi thường khảo sát và lựa chọn đối tác uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch trong quá trình tham gia loại hình du lịch này; mặc dù chi phí cho các nhà cung cấp hàng đầu sẽ cao hơn những đối tác phổ thông khác. Những tour “trekking” mạo hiểm, chúng tôi lựa chọn đội ngũ hướng dẫn viên và phục vụ (porter) được đào tạo bài bản các kỹ năng trợ giúp và xử lý tình huống cho khách dưới sự kiểm duyệt gắt gao của các chuyên gia nước ngoài để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn tuyệt đối cho khách.
Theo ông, việc có một mạng xã hội về du lịch thật "chất" và đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng sẽ là một cách quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam?
Ông Ngô Tiến Đức: Có không ít những trang mạng xã hội đang quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, một mạng xã hội về du lịch thật “chất” thì hiện chưa có. Một trang mạng chính thức được đầu tư bài bản và có chiều sâu để quảng bá du lịch Việt Nam thực sự cần thiết.
Mục tiêu đầu tiên là làm sao có một mạng xã hội có lượng nội dung đủ lớn, hấp dẫn và luôn được cập nhật để khách du lịch có đủ thông tin để ra quyết định đến Việt Nam. Cần tạo ra một kho nội dung đảm bảo về chất và lượng.
Điều quan trọng thứ hai là mạng xã hội cần tăng khả năng tiếp cận để nhiều người biết đến Việt Nam hơn và thuyết phục họ du lịch tại Việt Nam thay vì các quốc gia khác. Nhiều trang mạng xã hội ở Việt Nam mới chỉ tiếp cận được đối tượng khách du lịch nội địa do rào cản về ngôn ngữ.
Để phát triển được trang mạng xã hội thu hút khách du lịch quốc tế cần có sự tham gia của các công ty du lịch với những sản phẩm hấp dẫn được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Loạt nhà máy điện gió nghìn tỷ sắp được Bình Định đấu thầu chọn nhà đầu tư
Bình Định vừa bổ sung 22 khu đất sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; trong đó, 8 khu đất sẽ được xây dựng nhà máy điện mặt trời, điện gió và điện địa nhiệt…
Đầu tư - 10/05/2025 15:54
Đà Nẵng nghiên cứu lấn biển, làm đường sắt đô thị nối Quảng Nam
Đà Nẵng lập hai tổ công tác nghiên cứu lấn biển tại vịnh Đà Nẵng và nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị nối Quảng Nam.
Đầu tư - 10/05/2025 15:53
Nhiều tập đoàn hàng đầu sẽ tham dự Diễn đàn Hợp tác công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Áo 2025
Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tới tại Vienna (Áo) với sự tham dự của các tập đoàn hàng đầu về công nghệ cao và đổi mới sáng tạo của Áo và Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn này được tổ chức tại châu Âu.
Đầu tư - 10/05/2025 12:41
Nghị quyết 68: Cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp địa ốc?
VARS cho rằng, Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển đột phá của thị trường bất động sản trong chu kỳ mới. Trong đó, các chủ thể của thị trường sẽ được hưởng lợi đáng kể từ những thay đổi tích cực trong cách tiếp cận và thiết kế chính sách.
Đầu tư - 10/05/2025 12:40
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Bắc Giang muốn AeonMall xây nhanh trung tâm thương mại 7,7ha
Dự án Trung tâm thương mại kết hợp kinh doanh văn phòng, hoạt động du lịch có tổng mức đầu tư tối thiểu hơn 3.900 tỷ đồng và có thời gian hoạt động 50 năm.
Đầu tư - 10/05/2025 11:07
APEC 2027 có phải là 'liều thuốc tiên' cho bất động sản Phú Quốc?
Trong bối cảnh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng gần như "ngủ đông" mấy năm qua, thông tin Phú Quốc được chọn là địa điểm đăng cai APEC 2027 làm dấy hy vọng cho nhiều nhà đầu tư đã đang và sắp đầu tư ở thành phố này. Thậm chí, nhiều người còn hy vọng có sự bùng nổ giống như thị trường Đà Nẵng năm 2017 khi APEC cũng được diễn ra tại đây.
Đầu tư - 10/05/2025 07:36
Doanh nghiệp FDI vẫn quan ngại thủ tục hành chính thuế
Mặc dù niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp FDI trong năm 2024 đã tăng lên đáng kể, song thủ tục hành chính vẫn là sự phiền hà lớn, trong đó quan ngại nhất vẫn là thủ tục hành chính thuế.
Đầu tư - 09/05/2025 17:37
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
Đề án sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức trình Chính phủ, hứa hẹn kiến tạo một siêu đô thị mới tại vùng Đông Nam Bộ.
Đầu tư - 09/05/2025 15:42
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago