Sếp Lux Travel: 'Cần một trang mạng được đầu tư bài bản để quảng bá du lịch Việt Nam'

HỒ MAI
18:00 03/09/2019

Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Ngô Tiến Đức - Giám đốc vận hành (COO) của Lux Travel (thành viên của Lux Group) cho rằng một trang mạng chính thức được đầu tư bài bản và có chiều sâu để quảng bá du lịch Việt Nam thực sự cần thiết.

ngo tien duc

Ông Ngô Tiến Đức - Giám đốc vận hành (COO) của Lux Travel (một thành viên của Lux Group - công ty kinh doanh du thuyền ở Hạ Long).

Chọn nghỉ dưỡng hạng sang là hướng đi vào thị trường ngách, ông đánh giá tiềm năng của phân khúc này ra sao trong tương lai? Ông có thể tiết lộ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của Lux Group trong những năm gần đây, đặc biệt là phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang?

Ông Ngô Tiến Đức: Chúng ta đều biết, phân khúc du lịch hạng sang chỉ chiếm khoảng 5% số lượng du khách ở mỗi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng này có mức chi tiêu rất cao. Khách du lịch vào Việt Nam có mức chi tiêu trung bình là 750 USD một người. Khách du lịch sang trọng chi tiêu gấp 3-5 lần thậm chí họ chi tiêu cao gấp nhiều lần hơn như vậy. Trung bình 1 du khách hạng sang chi tiêu từ 2.000 - 3.000 USD một người cho một chuyến đi du lịch ở Việt Nam.

Với tốc độ tăng chóng mặt của giới triệu phú trên thế giới hiện nay, có thể nói tiềm năng của phân khúc khách hạng sang là rất lớn. Việt Nam hiện nay có rất nhiều khu nghỉ dưỡng hạng sang đáp ứng được nhu cầu của phân khúc này, các bãi biển của Việt Nam cũng lọt vào top các bãi biển đẹp nhất hành tinh nên đã thu hút được giới nhà giàu và siêu giàu đến Việt Nam nghỉ dưỡng. Ví dụ như CEO (giám đốc điều hành), COO (giám đốc vận hành) của Facebook; Calvin Klein đã từng đến Việt Nam nghỉ dưỡng; hay gần đây là tỷ phú Ấn Độ làm đám cưới ở Phú Quốc.

Ngoài cơ sở hạ tầng, Việt Nam cũng là điểm đến an toàn về chính trị nên được nhiều lãnh đạo thế giới lựa chọn cho các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh như APEC, Mỹ - Triều... nên cũng là yếu tố thuận lợi để thu hút các chính trị gia, giới nhà giàu biết đến Việt Nam và chọn Việt Nam là điểm nghỉ dưỡng hạng sang cho họ. Vì vậy, tiềm năng cho thị trường này là rất lớn và sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới.

du thuyen

Hình ảnh du thuyền Heritage Cruises của Lux Group.

Đối tượng khách hàng của Luxury Travel được định vị ngay từ khi thành lập là phân khúc khách hàng cao cấp nên chúng tôi không chú trọng vào số lượng mà quan tâm đến những trải nghiệm và cảm xúc của khách hàng với 5C gồm Culture (Văn hóa), Cuisine (Ẩm thực), Customization (Cá nhân hóa), Community (Cộng đồng), Content (độc đáo). Do vậy, doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi cũng không lớn như các doanh nghiệp lữ hành khác luôn ổn định và tăng trưởng ở mức độ từ 15% đến 20% một năm.

Ông đánh giá ra sao về tiềm năng, cũng như những điểm còn hạn chế của du lịch của Việt Nam và đâu là cơ hội để phát triển trong tương lai?

Ông Ngô Tiến Đức: Tiềm năng du lịch của Việt Nam là rất lớn vì Việt Nam có bờ biển trải dài khắp đất nước, có hệ sinh thái tự nhiên phong phú và đa dạng với các di sản thiên nhiên vật thể và phi vật thể được Unesco công nhận ở nhiều địa danh trên khắp đất nước, phân bổ giữa các vùng miền, tạo điểm nhấn và sức hút đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Tuy nhiên, đến nay, du lịch Việt Nam vẫn không nhưng chưa phát huy được những thế mạnh mà còn bộc lộ những hạn chế như sau:

Hạn chế đầu tiên là cơ chế chính sách, mặc dù được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng chính sách phát triển du lịch của Việt Nam chưa cởi mở và thông thoáng. Chính sách miễn Visa cho du khách quốc tế vào Việt Nam là một ví dụ điểm hình. Chúng ta cần nhìn sang các nước hàng xóm có ngành du lịch phát triển như Thailand, Malaysia, Indonesia, Singapore, để mạnh dạn mở tung cánh cửa chào đón du khách vào Việt Nam. Ngay bên trong đất nước chúng ta, những chính sách cục bộ, ngăn sông cấm chợ, thiếu khuyến khích phát triển du lịch cần được gỡ bỏ càng sớm càng tốt. Ví dụ: không cho phép tàu Hải Phòng đón khách ở Hạ Long hay đưa khách sang thăm quan Vịnh Hạ Long.

Hạn chế thứ 2 về nguồn nhân lực, chúng ta thiếu trầm trọng đội ngũ lao động có kỹ năng và được đào tạo bài bản trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Nhân sự trong nhiều khách sạn, nhà hàng và khu du lịch, đặc biệt là ở những khu vực xa thành phố lớn vẫn thiếu chuyên nghiệp, chất lượng kém, chưa đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi cho khách du lịch hạng sang. Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp còn thiếu và chuyên môn yếu, đặc biệt là hướng dẫn viên nói được các ngoại ngữ hiếm như Đức, Ý, Tây Ban Nha, Pháp,...

Chúng ta cần chú trọng đào tạo không chỉ kiến thức chung mà còn đào tạo theo chuẩn năng lực gồm thái độ, hiểu biết và các kỹ năng làm việc. Phát triển du lịch phải song song với đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Muốn phục vụ được khách 4 - 5 sao, phải có nhân lực chất lượng cao đáp ứng các tiêu chuẩn này. Đào tạo bài bản ngay từ trong trường gắn với thực tiễn công việc để khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu làm việc tại các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn mà không phải đào tạo lại.

Hạn chế lớn nữa là sản phẩm du lịch. Đây là vấn đề cần quan tâm để tháo gỡ nhất. Hiện chúng ta đang thừa các sản phẩm giống nhau, nhưng thiếu các sản phẩm độc đáo. Khách du lịch hạng sang không những cần những sản phẩm cao cấp đáp ứng cao nhất những nhu cầu và mong muốn của họ mà còn cần những trải nghiệm, những sản phẩm mà họ không thể tìm thấy ở bất cứ đâu. Ví dụ, du khách có thể dễ dàng mua vé lên tàu đi thăm Vịnh Hạ Long theo các chương trình được phổ biến trên rất nhiều phương tiện truyền thông và được cung cấp bới bất cứ công ty du lịch nào. Nhưng để có những trải nghiệm trên Du thuyền Heritage Cruises sang trọng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao nhưng thuần phong cách Việt lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và lịch sử Việt Nam thì không phải dễ mà có được.

Ngoài ra, chúng ta thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí cả về số lượng và tính hấp dẫn ở các địa điểm du lịch và các khu nghỉ dưỡng. Nhiều du khách nước ngoài hay còn gọi là khách Tây cho biết họ thường đi cùng với bạn bè vào ban đêm uống vài ly bia, đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ. Khách du lịch, đặc biệt là khách hạng sang không có chỗ chơi hay nơi để tiêu tiền, nên thay vì chọn đến Việt Nam hay quay lại Việt Nam, thì họ thường có xu hướng lựa chọn Thái Lan, Indonesia hay các điểm đến khác có nhiều tổ hợp giải trí về đêm kết hợp với nghỉ dưỡng.

Cuối cùng là hạn chế về xúc tiến du lịch. Các hoạt động xúc tiến du lịch cấp quốc gia, cấp tỉnh/ thành phố chưa bài bản, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng, chưa có chiến lược lâu dài mang tính bền vững khiến cho hiệu quả xúc tiến chưa cao. Muốn quảng bá những điểm mạnh của Du lịch Việt Nam bao gồm con người, văn hóa, ẩm thực và kỳ quan thiên nhiên thì không chỉ bằng các hoạt động như triểm lãm, roadshow mà còn cần xúc tiến thông qua các kênh ngoại giao và kinh tế.

Tóm lại, những hạn chế nêu trên nếu được tháo gỡ với những giải pháp chúng tôi đã đề xuất kèm theo sẽ mở ra các cơ hội cho du lịch Việt Nam phát triển trong những năm tới.

Khai thác phân khúc du lịch hạng sang, ông đánh giá thế nào về các phương thức du lịch trải nghiệm như tour phượt, trekking được khá nhiều người, đặc biệt là giới trẻ rất ưa chuộng?

Ông Ngô Tiến Đức: Trekking hay Phượt là những tên gọi các phương thức trải nghiệm của khách du lịch ưa phiêu lưu. Khách “hạng sang” thường quan tâm đến những trải nghiệm khác biệt trong đó có cả trekking. Ví dụ, khách du lịch hạng sang đi Sapa vẫn thường xuyên đi trekking để chiêm ngưỡng cảnh quan đẹp, khám phá cuộc sống của người dân tại các làng bản ở Sapa. Nhưng thay vì ăn uống và lưu trú tại nhà dân hay khách sạn không đảm bảo chất lượng dịch vụ như mong muốn của khách, chúng tôi sẽ thiết kế cho họ ở tại homestay có chất lượng cao hơn như Eco-Palm House hay Topas Ecolodge. Và như vậy, khách hàng vẫn có thể đi đến những nơi nào họ muốn mà vẫn được hưởng các dịch vụ chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn và không bị giới hạn bởi khái niệm “phượt” hay “trekking”.

Với những khách hàng muốn có những trải nghiệm nguyên bản (authentic experience), như ngủ tại nhà dân với các sinh hoạt đời thường trong khi điều kiện vật chất, vệ sinh không đảm bảo như nhà người Hmong – Dao ở Hoàng Sư Phì, thì chúng tôi đã làm việc với đối tác của mình, để mang “dịch vụ hậu cần” (như chăn ga gối đệm sạch sẽ) như ở Eco Lodge đến nhà dân để sắp đặt trong khi vẫn giữ nguyên hiện trạng của không gian nhà dân. Đối tác của chúng tôi cũng hướng dẫn người dân trong việc giữ gìn vệ sinh khi sinh hoạt, hướng dẫn họ cách nấu ăn sạch sẽ với những nguyên liệu và hương vị địa phương truyền thống để khách hàng vẫn cảm nhận nguyên vẹn ẩm thực địa phương.

Với các loại hình du lịch mạo hiểm, chúng tôi thường khảo sát và lựa chọn đối tác uy tín, chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch trong quá trình tham gia loại hình du lịch này; mặc dù chi phí cho các nhà cung cấp hàng đầu sẽ cao hơn những đối tác phổ thông khác. Những tour “trekking” mạo hiểm, chúng tôi lựa chọn đội ngũ hướng dẫn viên và phục vụ (porter) được đào tạo bài bản các kỹ năng trợ giúp và xử lý tình huống cho khách dưới sự kiểm duyệt gắt gao của các chuyên gia nước ngoài để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn tuyệt đối cho khách.

Theo ông, việc có một mạng xã hội về du lịch thật "chất" và đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu của khách hàng sẽ là một cách quảng bá tốt nhất cho du lịch Việt Nam?

Ông Ngô Tiến Đức: Có không ít những trang mạng xã hội đang quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, một mạng xã hội về du lịch thật “chất” thì hiện chưa có. Một trang mạng chính thức được đầu tư bài bản và có chiều sâu để quảng bá du lịch Việt Nam thực sự cần thiết.

Mục tiêu đầu tiên là làm sao có một mạng xã hội có lượng nội dung đủ lớn, hấp dẫn và luôn được cập nhật để khách du lịch có đủ thông tin để ra quyết định đến Việt Nam. Cần tạo ra một kho nội dung đảm bảo về chất và lượng.

Điều quan trọng thứ hai là mạng xã hội cần tăng khả năng tiếp cận để nhiều người biết đến Việt Nam hơn và thuyết phục họ du lịch tại Việt Nam thay vì các quốc gia khác. Nhiều trang mạng xã hội ở Việt Nam mới chỉ tiếp cận được đối tượng khách du lịch nội địa do rào cản về ngôn ngữ.

Để phát triển được trang mạng xã hội thu hút khách du lịch quốc tế cần có sự tham gia của các công ty du lịch với những sản phẩm hấp dẫn được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao

Horizon Bay: Bộ sưu tập resort-living bên vịnh di sản sẵn sàng bàn giao

Trong làn sóng tìm kiếm một không gian "nghỉ dưỡng tại gia" bên vịnh di sản, bộ sưu tập biệt thự Horizon Bay - kiến tạo bởi BIM Land, đã chính thức bàn giao tới những chủ sở hữu đầu tiên, trở thành biểu tượng mới của lối sống resort-living tại Hạ Long.

Bất động sản - 01/12/2025 08:00

Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng

Đà Nẵng đề xuất dự án khu đô thị hơn 16.000 tỷ đồng

TP. Đà Nẵng đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đấu thầu dự án Khu đô thị Hòa Vang với quy mô hơn 160ha, tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 30/11/2025 15:28

Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao

Giữ ưu đãi cao nhất để thu hút FDI công nghệ cao

Một số điều khoản trong Dự thảo Luật Công nghệ cao sửa đổi được cho là có thể ảnh hưởng đến thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt đối với các tập đoàn chiến lược, dự án quy mô lớn. Cần giữ mức ưu đãi cao nhất để hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Đầu tư - 30/11/2025 11:04

Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí

Thu hút FDI: Cần chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh, yêu cầu thu hút FDI trong bối cảnh mới cần có cơ chế chuyển từ ưu đãi thuế sang ưu đãi dựa trên chi phí (R&D, khấu hao và đào tạo) hoặc dựa trên kết quả đầu ra.

Đầu tư - 30/11/2025 06:45

Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ

Gia Lai đề xuất hơn 1.800 tỷ để di dời, ổn định dân cư sau bão lũ

Gia Lai lên phương án di dời 1.861 hộ dân tại các vùng có nguy cơ cao về thiên tai đến nơi ở mới, kinh phí dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/11/2025 18:15

Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh

Sắp khởi công dự án khu công nghiệp 3.373 tỷ của Shark Lê Hùng Anh

Dự án Phân khu B - Khu công nghiệp Nam Thăng Bình với tổng vốn hơn 3.373 tỷ đồng, được đề xuất khởi công ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Đầu tư - 29/11/2025 14:21

'Ông trùm K-Pop' Lee Soo Man đầu tư dự án giải trí thương mại 2.600 tỷ tại Gia Lai

'Ông trùm K-Pop' Lee Soo Man đầu tư dự án giải trí thương mại 2.600 tỷ tại Gia Lai

"Ông trùm K-Pop" Lee Soo Man rót gần 2.600 tỷ để thực hiện dự án Khu văn hoá, thể dục thể thao, vui chơi, giải trí kết hợp thương mại, dịch vụ, du lịch 1 tại Gia Lai thông qua Công ty TNHH Blooming Sky.

Đầu tư - 29/11/2025 12:05

WHA đề nghị cơ chế đặc thù cho hai dự án ở Nghệ An

WHA đề nghị cơ chế đặc thù cho hai dự án ở Nghệ An

WHA đề nghị đưa hai dự án WHA Zone 1, WHA Zone 2 vào danh mục các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được áp dụng cơ chế đặc thù.

Đầu tư - 29/11/2025 08:49

Arque Degi đầu tư 3 dự án nghìn tỷ, kỳ vọng đưa Gia Lai thành điểm đến của giới tinh hoa

Arque Degi đầu tư 3 dự án nghìn tỷ, kỳ vọng đưa Gia Lai thành điểm đến của giới tinh hoa

Ba dự án siêu sang dự kiến được xây tại khu vực đầm Đề Gi, tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng do CTCP Arque Degi làm chủ đầu tư. Các dự án này được kỳ vọng thúc đẩy ngành bất động sản cao cấp và dịch vụ du lịch siêu du thuyền sang trọng của Gia Lai.

Đầu tư - 28/11/2025 15:20

Alluvia City 'đánh thức' mọi giác quan bằng trải nghiệm ngắm hoàng hôn bên sông Hồng

Alluvia City 'đánh thức' mọi giác quan bằng trải nghiệm ngắm hoàng hôn bên sông Hồng

Sự kiện Alluvia Sunset Glamping là điểm nhấn trong chuỗi những trải nghiệm cho khách hàng cảm nhận được những giá trị thiên nhiên và kiến tạo đặc biệt của Thành phố sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng - Alluvia City

Bất động sản - 28/11/2025 08:00

Đà Nẵng thu hút hơn 1,17 tỷ USD vào công nghệ cao

Đà Nẵng thu hút hơn 1,17 tỷ USD vào công nghệ cao

Khu công nghệ cao Đà Nẵng đã thu hút 32 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 1,17 tỷ USD, khẳng định sức hút mạnh mẽ của thành phố với các nhà đầu tư công nghệ cao.

Đầu tư - 28/11/2025 06:45

Sửa Luật Đầu tư: Sẽ cắt giảm 50 điều kiện kinh doanh

Sửa Luật Đầu tư: Sẽ cắt giảm 50 điều kiện kinh doanh

So với con số 25 tại dự thảo đã trình Quốc hội trước đó, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, số lượng điều kiện kinh doanh được cắt giảm đã lên tới 50, và sẽ tiếp tục rà soát cắt giảm tiếp, chuyển dần sang cơ chế hậu kiểm.

Đầu tư - 27/11/2025 18:30

Khả năng hấp thụ vốn FDI của nền kinh tế Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Khả năng hấp thụ vốn FDI của nền kinh tế Việt Nam và khuyến nghị chính sách

Trong hơn ba thập kỷ qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt và các chuỗi giá trị sản xuất tái cấu trúc mạnh mẽ, yêu cầu đặt ra không chỉ là thu hút vốn mà còn phải nâng cao khả năng hấp thụ, đồng hóa và chuyển hóa FDI thành năng lực nội sinh cho tăng trưởng bền vững.

Đầu tư - 27/11/2025 14:49

Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở trên khu 'đất vàng' hơn 1,7ha

Huế tìm nhà đầu tư dự án nhà ở trên khu 'đất vàng' hơn 1,7ha

Các khu đất số 27, 29, 31, 50 đường Trần Cao Vân, số 9 đường Nguyễn Tri Phương sẽ được đấu giá để làm dự án nhà ở hơn 1.100 tỷ đồng.

Đầu tư - 27/11/2025 08:18

Lãnh đạo Nokia, Amazon, Sun Seven Stars, PepsiCo hiến kế gì cho Việt Nam?

Lãnh đạo Nokia, Amazon, Sun Seven Stars, PepsiCo hiến kế gì cho Việt Nam?

Theo đại diện PepsiCo, để kinh tế tuần hoàn phát triển, Việt Nam cần ba yếu tố, gồm khung chính sách phù hợp và có tính khuyến khích, hạ tầng thu gom - tái chế hiện đại thông qua mô hình hợp tác công - tư.

Đầu tư - 27/11/2025 08:04

 MBA định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ

MBA định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ

Lần đầu tiên tại Việt Nam, chương trình đào tạo "Thạc sĩ Quản trị kinh doanh" (MBA) định hướng tư duy quản trị số chuẩn Mỹ của Đại học Colorado Denver (CU Denver) được chuyển giao trọn vẹn để triển khai trong nước.

Công nghệ - 26/11/2025 17:25