Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến từng gia đình Việt
Thị trường thịt có thương hiệu Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng. Sự thay đổi trong thói quen mua sắm, kết hợp với công nghệ chuỗi cung ứng hiện đại và mạng lưới bán lẻ rộng khắp, đang là động lực tăng trưởng cho ngành hàng này phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Xu hướng tiêu dùng: ưu tiên thực phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng
Thịt heo luôn được xem là một trong những nguồn thực phẩm chính trong bữa ăn của người Việt, ước tính tiêu thụ thịt heo bình quân đầu người của người Việt Nam năm 2024 xấp xỉ 37kg thịt/người/năm, nhiều thứ tư thế giới.
Theo các chuyên gia, thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đang có sự chuyển dịch rõ rệt. Nếu như trước đây phần lớn thị trường vẫn thuộc về thịt không thương hiệu chiếm hơn 90%, thì ngày nay các sản phẩm thịt có chứng nhận an toàn và khả năng truy xuất nguồn gốc bắt đầu chiếm ưu thế, đặc biệt tại các đô thị lớn. Người tiêu dùng, nhất là các gia đình hiện đại và giới trẻ, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm hữu cơ, có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sự an toàn và minh bạch của thực phẩm, việc kiểm soát nguồn gốc và quy trình sản xuất thịt heo trở thành yếu tố then chốt. Theo đó, mỗi sản phẩm thịt MEATDeli của Masan MEATLife (thành viên của hệ sinh thái Masan (HOSE: MSN)) đều được gắn tem nhãn hoặc mã QR cho phép người tiêu dùng truy xuất toàn bộ hành trình: trang trại nào đã nuôi lợn, nơi giết mổ, ngày sản xuất, đóng gói, thông tin kiểm dịch…
Để làm được điều này, Masan MEATLife (MML), đơn vị tiên phong trong việc xây dựng chuỗi giá trị thịt thương hiệu tại Việt Nam, cũng đã xây dựng bộ tiêu chuẩn sản phẩm thịt ủ mát và các tiêu chí đánh giá trang trại chăn nuôi heo để từ đó có nguồn nguyên liệu heo hơi đầu vào từ trang trại đạt tiêu chuẩn Viet Gap / Global Gap.

Mở rộng độ phủ thịt thương hiệu qua hệ thống bán lẻ hiện đại
Hiện người tiêu dùng có thể chọn mua thịt ủ mát MEATDeli dễ dàng tại các hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam như các cửa hàng WinMart, WinMart+, WiN thông qua việc hợp tác chiến lược với WinCommerce (WCM, công ty thành viên thuộc Masan), hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam về quy mô điểm bán.
Sự hiện diện của thịt thương hiệu này tại chuỗi WinMart đã nhanh chóng cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Trong tháng 7/2025, doanh thu trung bình hàng ngày của MML tại mỗi cửa hàng WCM đạt gần 2,3 triệu đồng. Nếu hiện diện tại toàn bộ hơn 4.200 cửa hàng của WCM, quy mô doanh thu bình quân hàng ngày có thể đạt gần 9,5 tỷ đồng, con số phản ánh dư địa tăng trưởng rất lớn từ kênh bán lẻ hiện đại.
Đồng thời, MML cũng đang đóng góp tới 69% doanh thu mảng thịt tại WCM, tăng mạnh so với 62% của quý 2/2025 và vượt xa các năm trước. Đây là chỉ báo tích cực cho vai trò ngày càng quan trọng của MML trong việc góp phần vào sự tăng trưởng của hệ sinh thái bán lẻ Masan.
Bên cạnh đó, trong tháng 8/2025, Masan MEATLife ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với sản lượng tiêu thụ đạt 14.007 tấn, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu thuần đạt 999 tỷ đồng, tăng 11,1%, phản ánh sức cầu ổn định cùng sự đóng góp ngày càng lớn từ kênh bán lẻ hiện đại. Hiệu quả vận hành được cải thiện rõ rệt khi EBIT đạt 50 tỷ đồng, tăng 42,9% so với cùng kỳ, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên 35 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 60,5%. EBITDA cũng đạt 90 tỷ đồng, cao hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy biên lợi nhuận tiếp tục được củng cố. Kết quả này khẳng định đà phục hồi bền vững của MML sau giai đoạn tái cấu trúc, với sự cải thiện đồng đều ở cả quy mô hoạt động và hiệu quả tài chính.
Tối ưu chuỗi cung ứng nhờ công nghệ
Masan MEATLife đã tận dụng hiệu quả các thế mạnh từ nền tảng của tập đoàn Masan, hướng đến mục tiêu tối ưu hóa chi phí, tinh giản quy trình vận hành, và nâng cao năng lực ra quyết định dựa trên dữ liệu thông qua việc áp dụng công nghệ hiện đại. Cụ thể, hệ thống WiNARE (Hệ thống tự động hóa đặt hàng) đã được áp dụng đối với ngành hàng thịt mát và hàng FMCG. Đến cuối năm 2025, dự kiến gần 70% ngành hàng tại WCM sẽ được tự động hoặc bán tự động, với lộ trình mở rộng sang ngành hàng đông lạnh và tươi sống khác bao gồm hải sản và rau củ quả, thực phẩm chế biến sẵn.
Kết quả bước đầu tại 614 cửa hàng ở TP.HCM, tỷ lệ hỏng hủy đối với ngành hàng thịt đã giảm mạnh gần 2%/doanh thu trong giai đoạn từ Tháng 5 đến cuối Tháng 8/2025. Nhờ đó, chi phí thất thoát được tiết giảm hàng chục tỷ đồng mỗi tháng. Song song, tỷ lệ DR (tỷ lệ hiện diện hàng hóa trên kệ) cải thiện từ 80% lên tới cận 90% vào cuối tháng 8/2025 trong khi vẫn duy trì tồn kho hợp lý, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của cửa hàng.
Sự kết hợp giữa xu hướng tiêu dùng thay đổi, ứng dụng công nghệ và hệ thống phân phối đang mở ra cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành thịt thương hiệu tại Việt Nam nói chung và đơn vị sở hữu thương hiệu thịt ủ mát MEATDeli nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng không chỉ giúp tối ưu vận hành mà còn nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng. Cùng với mạng lưới bán lẻ hiện đại, sản phẩm thịt an toàn ngày càng đến gần hơn với mọi gia đình Việt. Đây là nền tảng vững chắc để thị trường thịt thương hiệu bứt phá trong thời gian tới.
- Cùng chuyên mục
VPS khai trương Phòng giao dịch Sài Gòn: Khởi đầu cho một chương mới của sự phát triển và tầm vóc
Khẳng định vị thế dẫn đầu, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS) chính thức ra mắt Phòng giao dịch Sài Gòn với không gian hiện đại, đột phá, nhằm nâng tầm trải nghiệm và đồng hành cùng nhà đầu tư khu vực phía Nam trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 15:19
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận. Vài tháng sau, anh cùng 134 đồng đội lên đường vào “tọa độ lửa” tại bến phà II Long Đại, mang theo niềm tin phơi phới về ngày đoàn viên.
Doanh nghiệp - 26/09/2025 13:57
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam
Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25
Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại
Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04
Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group
Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37
The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội
Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32
Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ
The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua Đại lộ Nguyễn Sỹ Sách (70m), đại lộ Âu Cơ (34m), trực diện Quảng trường Ánh Sáng (3.5ha).
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:31
Bước ngoặt nâng hạng và triển vọng dòng vốn quốc tế tại Việt Nam
Kỳ vọng nâng hạng đang đưa chứng khoán Việt Nam vào tầm ngắm của nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh dòng vốn ngoại dự báo sẽ gia tăng, những ngành trụ cột như tài chính, tiêu dùng – bán lẻ và hạ tầng được xem là điểm đến ưu tiên, mở ra nhiều câu chuyện mới về triển vọng tăng trưởng.
Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:29
Sunshine Group ký kết hợp tác đại lý phân phối chiến lược cho các dự án tại miền Nam
Vừa qua, Sunshine Group chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng 20 đại lý phân phối hàng đầu tại miền Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi đồng loạt giới thiệu các dự án quy mô như Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside, Sunshine Bay Retreat Vung Tau….
Doanh nghiệp - 24/09/2025 10:43
'Hội Quán Sinh Lời' – Cùng chuyên gia giải mã công cụ sinh lời đang 'hot' trên thị trường
Ngay sau khi chính thức giới thiệu sản phẩm sinh lời bản mới với tên gọi Super Sinh Lời Premier, VPBank vừa tổ chức một buổi luận bàn về sản phẩm qua hình thức trực tuyến.
Doanh nghiệp - 23/09/2025 20:55
PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh
PV GAS PMC được thành lập sau khi hợp nhất các ban quản lý dự án khí trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), kế thừa kinh nghiệm quản lý của nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật và tầm nhìn từ những "công trình nền móng".
Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:48
Liên doanh Gamuda-Samsung được chọn làm nhà thầu ưu tiên cho dự án Marinus Link của Úc
Liên doanh giữa Gamuda Berhad và Samsung C&T Corporation vừa được Chính phủ Úc chỉ định là nhà thầu ưu tiên cho gói thầu cuối cùng của Giai đoạn 1 dự án Marinus Link – công trình hạ tầng năng lượng và dữ liệu trọng điểm, kết nối Tasmania và Victoria, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch sang năng lượng sạch của quốc gia này.
Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:31
Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn
Vừa qua, Lễ hội Khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại Công viên Bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TPHCM, trở thành tâm điểm giải trí – nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.
Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:29
The Privé giai đoạn 2: Biểu tượng an cư tinh hoa giữa trung tâm TP.HCM
Tháng 8/2025, The Privé đã ghi dấu kỷ lục khi toàn bộ 1.027 căn hộ giai đoạn 1 được đặt mua chỉ trong 72 giờ.
Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:00
PV GAS PMC: Kiến tạo tương lai năng lượng Việt Nam
Nếu hành trình đầu tiên của PV GAS PMC là xây nền móng, thì chặng đường hôm nay là bước tiến vào tương lai. Trong bối cảnh nguồn khí nội địa dần suy giảm, PV GAS đã tiên phong mở ra kỷ nguyên khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG). Mỗi dự án LNG là một minh chứng cho khát vọng đổi mới và hội nhập toàn cầu của PV GAS PMC nói riêng và PV GAS nói chung.
Doanh nghiệp - 23/09/2025 13:23
Đóng điện Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Long Xuyên, tăng cường đảm bảo điện cho tỉnh An Giang
Vào lúc 1h02 phút ngày 22/9/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện mang tải Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 220kV Long Xuyên.
Doanh nghiệp - 22/09/2025 16:16
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
Chuyên gia Agriseco:'Ưu tiên giải ngân khi thị trường xác nhận cân bằng tại vùng hỗ trợ'
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago