Những điều đang xảy ra ở nước Anh sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời

CHÍ THÀNH
12:07 09/09/2022

Rất nhiều thay đổi đang và sẽ diễn ra tại nước Anh sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II. Trước mắt là lời của Quốc ca, hộ chiếu, đồng phục cảnh sát, và ngay cả tiền tệ... Nhiều người Anh còn chưa biết cuộc đời mình sẽ ra sao sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Nữ hoàng Elizabeth II là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Bà lên ngôi vào năm 1952 và trị vì trong 70 năm, cho đến khi qua đời vào hôm thứ Năm, ngày 8/9/2022. Bà 96 tuổi.

Queen12

Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Chris Jackson/Getty Images

Trong ít nhất 12 ngày sau khi bà qua đời, nước Anh sẽ ngừng hoạt động, có khả năng gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền kinh tế Anh.

Nhưng không chỉ là nền kinh tế. Vua Charles III đã lên ngôi, và lời bài hát quốc ca sẽ được cập nhật.

Cung điện Buckingham từ lâu đã lên kế hoạch cho những ngày sau cái chết của Nữ hoàng. Kế hoạch được biết với cái tên "Chiến dịch Kỳ lân" (Operation Unicorn).

Trong một tuyên bố gửi tới Insider, Cung điện Buckingham cho biết Nữ hoàng Anh "qua đời trong yên bình tại Balmoral" vào chiều thứ Năm (rạng sáng 9/9, giờ Việt Nam).

Buckimham Palace-ShutterStock

Cung điện Buckingham đã chuẩn bị sẵn kế hoạch hậu sự cho Nữ hoàng Anh. Ảnh Lukasz Pajor/Shutterstock

Bên trong Cung điện Buckingham, một kế hoạch với mật danh là "Cây cầu London" (London Bridge) đang được triển khai để xử lý những công việc và hệ lụy sau cái chết của Nữ hoàng.

Tờ The Guardian đưa tin rằng nếu bà mất ở Balmoral, thì "Chiến dịch Kỳ lân" sẽ được thực thi.

Kế hoạch chi tiết được cho là bao gồm "một loạt các cuộc gọi" tới các nhà lãnh đạo của Anh về cái chết của nữ hoàng. Thủ tướng, Thư ký nội các và Văn phòng Hội đồng Cơ mật đều phải được thông báo, sau đó là một thông báo công khai chính thức.

Theo The Daily Beast, kế hoạch là sẽ thông báo Nữ hoàng qua đời vào lúc 8 giờ sáng nếu bà qua đời trong đêm.

Ballroom Buckingham-Getty

Một phòng khánh tiết trong cung điện Buckingham. Ảnh Peter Macdiarmid/Getty Images

Hầu hết các nhân viên tại cung điện và các cơ sở liên quan sẽ được đưa ngay về nhà sau khi thông báo về cái chết của Nữ hoàng được đưa ra, một cựu nhân viên của cung điện nói với Insider.

Các nguồn tin nói rằng tất cả các hoạt động của quốc hội, "bao gồm các cuộc họp theo lịch trình" sẽ bị hoãn lại cho đến sau ngày 21/9/2022.

Với sự hiện diện toàn cầu của Anh thông qua các đại sứ quán, thuộc địa cũ và Khối thịnh vượng chung (tuyên thệ trung thành với vương miện), cái chết của Nữ hoàng là một câu chuyện tin tức hàng đầu trên khắp thế giới.

Cái chết cuối cùng của một quốc vương là vào năm 1952. Các thủ tục có vẻ phù hợp thời đó có thể đã lỗi thời một cách đáng tiếc vào thế kỷ 21. Ví dụ, những người đưa tang đeo băng tay màu đen để thể hiện sự tôn trọng đối với Vua George VI, nhưng những màn tang lễ tương tự có thể không được sử dụng ngày nay.

Flag Victoria Tower-Getty

Một lá cờ treo thấp tại Victoria Tower. Ảnh Peter Macdiarmid/Getty Images

Các lá cờ đã được hạ xuống nửa trượng (2,35 mét) tại Lâu đài Windsor sau cái chết của Nữ hoàng Elizabeth II vào hôm thứ Năm. Trên khắp Đại Tây Dương ở Hoa Kỳ, các lá cờ đã được lệnh treo ở nửa cấp so với mức bình thường, ít nhất tại Điện Capitol, Chánh văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo trên Twitter.

Tại Vương quốc Anh, cờ sẽ được treo ở mức một nửa độ cao bình thường cho đến 8 giờ sáng một ngày sau lễ tang, theo hướng dẫn của Greater London Lieutenancy. Các nhà thờ cũng có thể đánh chuông để đánh dấu ngày mất của Nữ hoàng.

Ngày tang lễ sẽ được tuyên bố là một ngày nghỉ của mọi ngân hàng ở Anh.

Nhiều doanh nghiệp ở Anh sẽ đóng cửa.

London Stock Exchange Reuters

Sàn giao dịch chứng khoán London có thể sẽ đóng cửa. Ảnh Toby Melville/Reuters

Sau cái chết của Công nương Diana vào năm 1997, ký giả Jonathan Freedland của The Guardian đã viết rằng nhiều người Anh cảm thấy "buộc phải đóng cửa hàng hoặc hủy bỏ các sự kiện thể thao vào ngày tang lễ, vì sợ rằng họ cảm thấy cơn thịnh nộ của đám người đẫm nước mắt bên ngoài".

Với tầm vóc của Nữ hoàng, có khả năng công chúng sẽ thương tiếc nhiều hơn cho cái chết của bà.

Các giao thức mà các cơ quan chính phủ sẽ tuân theo sẽ được ban hành từ Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao (mặc dù chúng cũng có thể bắt nguồn từ cung điện).

Các tiền đồn ở nước ngoài của Anh cũng sẽ chìm trong tang tóc. Một cựu đại sứ nói với Insider rằng các vị trí ở nước ngoài sẽ tìm đến Bộ Ngoại giao để có được các hướng dẫn đặc biệt.

DSQ Anh TBN

Đại sứ quán Anh tại Tây Ban Nha. Ảnh Carlos Alvarez/Getty Hình ảnh

Các hoạt động xã hội ở Anh và các nước thuộc Liên hiệp Anh sẽ bị hủy bỏ và Cờ của Liên hiệp sẽ được treo ở độ cao nửa trượng cho đến sau lễ tang, giống như ở Anh. Các quan chức đều buộc để tang và có cách ăn mặc phù hợp cho tang lễ. Sổ chia buồn sẽ được chuẩn bị sẵn để những người đến viếng Nữ hoàng ghi lại cảm tưởng của mình.

Tuy nhiên, đại sứ cũng nhấn mạnh rằng có rất nhiều điều không chắc chắn về những gì sẽ thực sự xảy ra, vì đã quá lâu kể từ cái chết của một quốc vương Anh.

St James Palce- Wiki

CUng điện St. James' Palace. Ảnh Elisa.rolle/Wikimedia Commons

Phía sau những cánh cửa đóng kín tại cung điện, "Hội đồng cơ mật/Cơ mật Viện" (Accession Council) sẽ được triệu tập tại Cung điện St. James để chính thức tuyên bố người kế vị: Thái tử Charles.

Hội đồng cơ mật sẽ có sự tham gia của các ủy viên hội đồng cơ mật, lãnh chúa, thị trưởng thành phố London, và các cao ủy của một số quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung, và những người khác.

Tuy nhiên, hội đồng này không bắt buộc phải đưa người kế vị Nữ hoàng Elizabeth II trở thành "chính thức", vì Charles sẽ trở thành quốc vương từ thời điểm bà qua đời.

Quốc vương mới sẽ tuyên thệ trung thành với Nghị viện tại hội đồng và "Tuyên bố lên ngôi" (Access Proclamation) sẽ được ban hành.

Tại hội đồng, tân quốc vương sẽ tuyên thệ trung thành với Nghị viện và Giáo hội Anh. Ông cũng sẽ trở thành Người trị vì tối cao (supreme governor of the church) mới của nhà thờ.

QH Anh

Cả hai viện của Quốc hội ngừng hoạt động cho đến sau lễ tang chính thức của nhà nước. Ảnh Ray Collins/Hình ảnh Getty

Các chính trị gia sẽ thề trung thành với quốc vương mới. Cả hai viện của Quốc hội sẽ tuyên thệ trung thành với tân quốc vương. Tất cả các thành viên quốc hội phải thề trung thành với quốc vương hiện tại.

Một số thành viên cấp cao của Hạ viện sẽ tuyên thệ với Nhà vua mới trong lễ tưởng niệm của Nữ hoàng vào thứ Bảy, theo một thông báo trên Twitter từ Nghị viện Anh.

Sau đó, cả hai viện của Quốc hội sẽ tạm ngưng hoạt động cho đến sau lễ tang chính thức của nhà nước.

Charles không nhất thiết phải trở thành "Vua Charles".

Sau khi lên ngôi, hoàng gia có thể chọn tên triều đại cho vị vua mới từ bất kỳ tên đệm hoặc tên theo Cơ đốc giáo của họ.

Arthur Bousfield và Garry Toffoli, các tác giả cuốn "Fifty Years the Queen" *Năm mươi năm của Nữ hoàng), đã viết rằng khi Nữ hoàng Elizabeth II được hỏi rằng bà muốn tên triều đại của mình là gì, bà nói: "Tất nhiên là tên của tôi rồi, còn là gì nữa?"

Charles cũng có khuynh hướng tương tự. Ông hiện là Vua Charles III; chức danh của ông đã được công bố bởi Thủ tướng mới của nước Anh, Liz Truss.

"Hôm nay, chiếc vương miện đã được trao, như nó đã từng được làm như vậy trong hơn 1.000 năm, cho quốc vương mới của chúng tôi, nguyên thủ quốc gia mới của chúng tôi, Vua Charles III", bà Truss nói hôm thứ Năm khi có bài phát biểu trước toàn dân của nước Anh.

Charles III

Vua Charles III của nước Anh, người kế vị Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh Suzanne Plunkett/Reuters

Hoàng tử William sẽ trở thành Thái tử mới của xứ Wales, vai trò cũ của Charles.

Charles đã chuẩn bị cho công việc này trong suốt cuộc đời mình. Ở tuổi 73, ông là vị vua cao tuổi nhất trong lịch sử nước Anh.

Thi thể của Nữ hoàng sẽ được đặt nguyên trạng tại Westminster Hall. Sẽ có một buổi lễ ngắn để đánh dấu sự xuất hiện của quan tài, sau đó mọi người sẽ có thể làm lễ và tỏ lòng thành kính.

Hội trường ở Westminster Hall sẽ mở cửa toàn bộ, trừ một giờ duy nhất mỗi ngày, người đại diện của nơi này cho biết.

Khi Thái hậu tại vị qua đời vào năm 2002, các cháu trai của bà đã đứng gác xung quan quan tài của bà trong một thời gian ngắn được gọi là Lễ Vọng các Hoàng tử. Điều tương tự đã diễn ra sau cái chết của Vua George V.

Có khả năng một hành động tưởng nhớ tương tự sẽ được dành cho Nữ hoàng Elizabeth II.

King George-Getty

Thi thể của Vua George V trong Hội trường Westminster, London. Ảnh Hulton Archive/Getty Images

Hơn 200.000 người đã bày tỏ sự kính trọng của họ khi Thái hậu tại vị qua đời, và quy mô của sự thương tiếc dành cho Nữ hoàng có khả năng làm lu mờ điều đó.

Mặc dù ngày tang lễ của Nữ hoàng không phải là một ngày lễ quốc gia, nhưng một người đã mô tả với BBC là "mọi thứ đóng cửa, TV tràn ngập các tin tức và, không có ai làm việc".

Lễ tang sẽ có sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới. Thi thể của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ nằm nguyên trạng cho đến ngày tang lễ. Các nguồn tin nói với Insider sẽ có 10 ngày để tang ở Anh, bắt đầu từ thứ Sáu.

Theo BBC, vào ngày tang lễ của Công nương Diana, "hơn một triệu người đã xếp hàng dọc đường xe tang đến tu viện", với 30 triệu người Anh theo dõi. Trên toàn thế giới, có tới 2,5 tỷ người xem.

Lượng người xem đám tang của Nữ hoàng Elizabeth II có thể sẽ tương đương, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Queen mother 2002-Getty

Tang lễ của mẹ Nữ hoàng Elizabeth II vào ngày 9 tháng 4 năm 2002. Ảnh Sion Touhig/Getty

Sau tang lễ, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được chôn cất trong nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI ở Windsor, theo The Telegraph.

Thi thể của người chồng quá cố của Nữ hoàng, Hoàng thân Philip, qua đời ở tuổi 99 vào ngày 9 tháng 4 năm 2021, sẽ được di chuyển từ Hầm chứa Hoàng gia bên dưới Nhà nguyện St. George để nằm bên cạnh Nữ hoàng Elizabeth II.

Toàn bộ sự kiện sẽ được phát sóng trên truyền hình và truyền trực tuyến.

Đồng tiền của Anh mang hình ảnh của nhà vua, và chân dung của Charles đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Tuy nhiên, toàn bộ dự trữ tiền tệ sẽ không được thay thế trong một sớm một chiều mà sẽ mất vài năm, giống như cách các loại tiền giấy và tiền xu cũ dần bị loại bỏ khỏi lưu thông ngày nay.

Lời trong Quốc ca của Anh, đoạn "God Save The Queen" sẽ trở thành "God Save The King", giống như trước khi Nữ hoàng Elizabeth II lên ngôi.

Cảnh sát sẽ cần phù hiệu mới trên mũ bảo hiểm của họ, hiện hiển thị tên viết tắt và số hiệu của Nữ hoàng.

Tương tự như vậy, rất nhiều quân hiệu sẽ yêu cầu cập nhật.

Hộ chiếu của các công dân Anh cũng sẽ cần được làm mới. Hộ chiếu Anh viết: "yêu cầu và nhân danh Nữ hoàng yêu cầu tất cả những người mà nó có thể quan tâm để cho phép người mang đi tự do mà không có sự cho phép hoặc cản trở". Những điều này sẽ được viết lại khi vị vua mới, Charles III đã chính thức lên ngôi.

Các tờ Tem ở nước Anh cũng sẽ cần cập nhật để hiển thị chân dung của vị vua mới.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth đăng quang, số hiệu quốc vương của bà, II, đã gây ra tranh cãi ở Scotland, nơi mà bà cũng cai trị, vì không bao giờ có Elizabeth I.

Chiếc bệ thứ tư ở Quảng trường Trafalgar của London hiện được tạm thời dành cho những bức tượng và tác phẩm nghệ thuật, nhưng cựu Thị trưởng London Ken Livingstone từng cho biết: "Chiếc bệ thứ tư đang được dành cho Nữ hoàng Elizabeth II".

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30

Nova Service và đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác quản lý vận hành chuỗi resort tại NovaWorld Phan Thiet

Nova Service và đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác quản lý vận hành chuỗi resort tại NovaWorld Phan Thiet

Đại diện Nova Hotels & Resort World và CTCP Trải nghiệm Toàn Cầu thuộc Nova Service và đại diện K.V Golf Resort & Hotel Management đã chính thức ký kết hợp tác quản lý vận hành nhằm phát huy khả năng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động từ đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái tiện ích của các bên.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:29