Cuộc đời đáng nhớ của Nữ hoàng Elizabeth II, nữ hoàng trị vì lâu nhất ở vương quốc Anh

Nhàđầutư
Nữ hoàng Elizabeth II, vị quân vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, người đã cống hiến cuộc đời cho truyền thống hoàng gia và cứng cỏi chịu đựng những bê bối gia đình trong nhiều thế hệ, đã qua đời ở tuổi 96.
HOÀNG AN
09, Tháng 09, 2022 | 07:26

Nhàđầutư
Nữ hoàng Elizabeth II, vị quân vương trị vì lâu nhất trong lịch sử nước Anh, người đã cống hiến cuộc đời cho truyền thống hoàng gia và cứng cỏi chịu đựng những bê bối gia đình trong nhiều thế hệ, đã qua đời ở tuổi 96.

Hoàng gia Anh thông báo Nữ hoàng Elizabeth II qua đời hôm thứ Năm tại Lâu đài Balmoral, dinh thự mùa hè yêu quý của bà ở Scotland, nơi các thành viên hoàng gia cấp tập đến bên bà khi sức khỏe của bà có những dấu hiệu trở nên tồi tệ.

Queen Elizabeth II GettyImages

Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ở tuổi 96. Ảnh Max Mumby/Indigo/Getty Images

“Nữ hoàng đã qua đời yên bình tại Balmoral vào chiều nay”, Hoàng gia thông báo trên Twitter vào lúc 6:30 chiều, giờ địa phương (12:30 đêm 8/9, giờ Việt Nam).

queen-006-copy

Chiếc trực thăng đưa Thái tử Charles đến Balmoral trước lúc Nữ hoàng Anh qua đời. Ảnh Peter Jolly/Shutterstock

Cái chết của vị quốc vương được yêu mến diễn ra chỉ vài giờ sau khi Cung điện Buckingham thông báo rằng các bác sĩ của bà đã “quan tâm đến sức khỏe của Bệ hạ”.

Người thừa kế của Elizabeth, Thái tử Charles, người hiện đã trở thành Vua Charles III, đã đưa ra một tuyên bố chân thành từ Balmoral, nơi ông đã tới cùng vợ mình, Camilla, Hoàng hậu mới của nước Anh.

queen-rainbow-2

Cầu vồng xuất hiện bên trên cung điện Bucmingham ngay trước thời điểm công bố cái chết của Nữ hoàng Anh. Ảnh REUTERS/Toby Melville

Vua Charles, người hiện đã 76 tuổi cho biết trong một tuyên bố ngay sau khi thông báo về việc mẹ ông qua đời, rằng đây là một khoảnh khắc đau buồn lớn nhất đối với ông và tất cả các thành viên trong gia đình.

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một Vị Chủ tể đáng kính và một người Mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết sự mất mát của Bà sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, Vương quốc và Khối thịnh vượng chung, và bởi vô số người trên khắp thế giới ”, thông báo viết.

Cháu trai của Nữ hoàng là Hoàng tử William, 40 tuổi và hai con trai khác của Nữ hoàng - Hoàng tử Andrew, 62 tuổi và Hoàng tử Edward, 58 tuổi - đã đến Balmoral vào chiều thứ Năm. Con gái duy nhất của Nữ hoàng, Công chúa Anne, 72 tuổi, đã ở Scotland.

Nhà vua sẽ dành đêm đầu tiên trong triều đại của mình tại Balmoral trước khi trở về London cùng với Hoàng hậu vào thứ Sáu.

queen-buckingham-1

Người dân Anh tụ tập trước điện Buckimham để tưởng nhớ Nữ hoàng Anh sau khi nghe tin bà qua đời. Ảnh Victoria Jones/PA via AP

Thủ tướng mới của Vương quốc Anh Liz Truss, người chỉ gặp Nữ hoàng vào thứ Ba trong lần đính hôn công khai cuối cùng của bà, đã phát biểu trước toàn quốc: “Nữ hoàng Elizabeth II để lại một di sản tuyệt vời”.

Bà ca ngợi "sự tận tâm với nghĩa vụ" của Nữ hoàng và thương tiếc sự qua đi của "Triều đại Elizabeth thứ hai".

Hàng nghìn người hâm mộ Hoàng gia đã tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham trong mưa để bày tỏ lòng kính trọng và thả những bó hoa để vinh danh vị quốc vương đã phục vụ lâu dài, trong khi những chiếc taxi đen ở London xếp hàng dài để tưởng nhớ Nữ hoàng trên các con đường dẫn đến cung điện.

Các đài truyền hình Anh lập tức chuyển sang màu đen khi tin tức về cái chết của bà được công bố và đài BBC, đài truyền hình quốc gia của Vương quốc Anh, phát bài quốc ca “God Save the Queen”.

Lời bài hát của bài hát bây giờ sẽ được đổi thành "God Save the King", khi Thái tử Charles lên ngôi. Ngân hàng Trung ương Anh xác nhận rằng tiền giấy có chân dung của Nữ hoàng quá cố sẽ vẫn tiếp tục được lưu hành.

QUeen GettyImages

Nữ hoàng Elizabeth II trong lễ cưới với Hoàng thân Philip. Ảnh The Print Collector/Getty Images

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo thế giới cũng bắt đầu gửi lời chia buồn của họ. Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden nói trong một tuyên bố rằng Elizabeth "còn hơn cả một vị quân vương" và "bà ấy đã định hình được cả một thời đại".

Tổng thống Hoa Kỳ Bidens nói: “Nữ hoàng Elizabeth II là một nữ chính khách có phẩm giá và sự kiên định vô song, người đã làm sâu sắc thêm Liên minh nền tảng giữa Vương quốc Anh và Hoa Kỳ".

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ sự tôn kính, nói rằng Nữ hoàng "sẽ luôn được ghi nhớ vì lòng trung thành với đất nước và sự tận tâm kiên định của bà đối với đồng bào và phụ nữ của bà".

Ông Trump nói thêm: "Melania và tôi sẽ luôn trân trọng khoảng thời gian bên nhau với Nữ hoàng, và không bao giờ quên tình bạn hào phóng, trí tuệ tuyệt vời và khiếu hài hước tuyệt vời của Nữ hoàng".

Cựu Tổng thống Barack Obama và vợ của ông, Michelle, cũng nhớ lại Nữ hoàng một cách trìu mến, nói rằng họ "kinh ngạc trước di sản của bà về dịch vụ công không mệt mỏi và phẩm giá của bà".

Queen Elizabet GettyImages

Nữ hoàng Elizabeth (phải) bên cạnh các con và cháu của mình. Ảnh Terry Fincher/Princess Diana Archive/Getty Images

Nữ hoàng để lại 4 người con, 8 người cháu và 7 người chắt.

Elizabeth trở thành quốc vương trị vì lâu nhất của vương quốc vào ngày 9 tháng 9 năm 2015, vượt xa bà cố của cô, Nữ hoàng Victoria.

Các chuyên gia cho biết, Nữ hoàng Elizabeth được biết đến với những chiếc mũ đầy màu sắc và những chú chó corgis yêu quý, Nữ hoàng sẽ được nhớ đến nhiều nhất vì chiến công vĩ đại trong việc duy trì thể chế quân chủ tồn tại và phát triển mạnh mẽ vào thế kỷ 21.

Nhà sử học người Anh Robert Lacey, tác giả cuốn tiểu sử “Monarch: Life and Reign of Elizabeth II” cho biết: “Thông qua cuộc đời của mình, bà đã xây dựng nên sự huyền bí của chế độ quân chủ trên toàn thế giới".

Queen Elizabeth II GettyImages1

Nữ hoàng Elizabeth II và gia đình xem Lễ hội quân màu (Trooping The Colour) từ Cung điện Buckingham. Ảnh Tim Graham Photo Library via Getty Images

Nữ hoàng Elizabeth II được sinh ra vào ngày 21 tháng 4 năm 1926, tại London.

Là người thứ ba trong hàng kế vị ngai vàng, bà là con gái của người con trai thứ hai của Vua George V.

Bà được hưởng một tuổi thơ giàu có, đặc quyền và tai tiếng. Nhưng sự thiếu kỳ vọng trong những năm đầu tiên đã cho phép Elizabeth - được gia đình gọi trìu mến là “Lilibet” - trải nghiệm sự tự do trước khi bất ngờ được thăng hạng trong bảng xếp hạng Hoàng gia.

Chú của Elizabeth, Edward, là người kế vị ngai vàng sau cái chết của ông nội cô vào năm 1936. Nhưng ông đã thoái vị trong năm đó vì mối quan hệ đầy tai tiếng với người vợ đã ly hôn người Mỹ Wallis Simpson, khiến cha của Elizabeth, Hoàng tử Albert, miễn cưỡng đảm nhận vai trò Vua George VI.

Người cha nhút nhát của cô đã khóc khi nhận được tin về vai trò mới của mình, nhưng Elizabeth nghiêm khắc đã phát triển ý thức trách nhiệm mạnh mẽ từ khi còn nhỏ.

“Khi cha của chúng tôi trở thành Vua, ông đã nói với bà: Điều này có nghĩa là con sẽ trở thành Nữ hoàng". Bà trả lời: "Vâng. Đúng vậy". Từ đó, Bà không nhắc lại chuyện đó nữa", Công chúa Margaret từng nhớ lại.

Queen Eli GettyImages

Nữ hoàng Elizabeth II (trái) và Công chúa Anne tham dự lễ Tạ ơn để đánh dấu một trăm năm của Quân đoàn Hoàng gia Anh tại Tu viện Westminster. Ảnh Frank Augstein – WPA Pool/Getty Images

Tuy nhiên, Nữ hoàng đã từng thú nhận với giáo viên cưỡi ngựa của mình vài năm sau đó rằng, bà "thích trở thành một phụ nữ bình thường, sống ở một đất nước có rất nhiều ngựa và chó".

Năm 1939, nước Anh bước vào Thế chiến thứ hai, nhưng Hoàng gia từ chối lời kêu gọi chuyển các công chúa trẻ đến Canada để tránh các cuộc ném bom không ngừng của Đức Quốc xã. Thay vào đó, các cô gái luôn được di chuyển giữa các dinh thự của hoàng gia trong suốt thời gian xảy ra xung đột.

Theo nhà sử học Lacey, quyết định ở lại của họ sẽ giúp khôi phục niềm tin của đất nước vào chế độ quân chủ sau khi Edward thoái vị.

Elizabeth cũng đã nỗ lực hết mình vì nỗ lực chiến tranh - gây quỹ để mua len làm quân phục và ở tuổi 14, cô đã phát sóng chương trình radio đầu tiên trên BBC’s “Children Hour” cho những trẻ em phải sơ tán khỏi nhà.

"Em gái tôi, Margaret Rose và tôi hiểu rõ, từ trải nghiệm của mình, việc phải xa những người mà bạn yêu quý nhất có ý nghĩa như thế nào", bà nói trong bài phát biểu của mình, một buổi phát sóng được rất nhiều người nghe ở Anh.

Queen Eliza GettyImages

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng tử William, Công tước xứ Cambridge, tham dự Lễ trao chìa khóa tại Cung điện Holyroodhouse vào ngày 28 tháng 6 năm 2021. Ảnh Samir Hussein/WireImage

Vào khoảng thời gian này, cô cũng phải lòng người chồng tương lai của mình, Philip Mountbatten, một người anh họ xa được sinh ra trong các gia đình hoàng gia Hy Lạp và Đan Mạch.

Hai người dành thời gian bên nhau vào năm 1939 tại trường Cao đẳng Hải quân Hoàng gia, và một cô bé Elizabeth 13 tuổi xinh đẹp bắt đầu thường xuyên nói chuyện với anh chàng Philip 18 tuổi.

Năm 1947, khi Elizabeth 21 tuổi, cặp đôi cuối cùng kết hôn tại Tu viện Westminster.

Sau buổi lễ - trước 2.000 khách mời và 200 triệu khán giả trên toàn thế giới theo dõi trên đài phát thanh - Philip đã đặt một câu hỏi: "Tôi rất dũng cảm hay rất ngu ngốc?".

Queen and Philipp GettyImages

Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip dự đám cưới của cháu trai Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Ảnh JONATHAN BRADY/POOL/AFP via Getty Images

Chưa đầy một năm sau, ngày 14 tháng 11 năm 1948, Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng, chào đời. Công chúa Anne ra đời sau đó vào ngày 15 tháng 8 năm 1950 - và sau đó là sự ra đời của Hoàng tử Andrew vào ngày 19 tháng 2 năm 1960 và Hoàng tử Edward vào ngày 10 tháng 3 năm 1964.

Elizabeth chỉ mới 25 tuổi và trong một chuyến đi đến Kenya khi cô biết tin cha mình đột ngột qua đời trong giấc ngủ vào ngày 6 tháng 2 năm 1952.

Lễ đăng quang diễn ra tại Tu viện Westminster vào ngày 2 tháng 6 năm 1953.

Trong thời gian trị vì lâu dài của bà, vị Thủ tướng đầu tiên của bà là Winston Churchill và cuộc đời của bà đã trải qua 15 nhà lãnh đạo chính trị khác của nước Anh, bao gồm Margaret Thatcher, Tony Blair, Theresa May, Boris Johnson và người mới tuyên thệ nhậm chức Liz Truss.

Sau khi đăng quang, Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip mới đăng quang đã bắt đầu chuyến công du vòng quanh thế giới kéo dài 7 tháng, đến 13 quận và đi hơn 40.000 dặm đường...

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ