Hoàng thân Philip và Nữ vương Elizabeth II: Cuộc tình 'trăm năm' thơ mộng và đầy lãng mạn như một câu chuyện cổ tích

Nhàđầutư
Lần đầu gặp Philip, nữ Công tước xứ York chưa hề biết mình sẽ trở thành Nữ vương của nước Anh. Bà lúc đó mới có 7 tuổi, làm nhiệm vụ phù dâu trong đám cưới người dì của mình, Công chúa Marina của Hy Lạp và Đan Mạch kết hôn với Công tước xứ Kent tại Tu viện Westminster.
CHÍ THÀNH
11, Tháng 04, 2021 | 19:12

Nhàđầutư
Lần đầu gặp Philip, nữ Công tước xứ York chưa hề biết mình sẽ trở thành Nữ vương của nước Anh. Bà lúc đó mới có 7 tuổi, làm nhiệm vụ phù dâu trong đám cưới người dì của mình, Công chúa Marina của Hy Lạp và Đan Mạch kết hôn với Công tước xứ Kent tại Tu viện Westminster.

Còn Philip khi đó 12 tuổi, và là người em họ lớn nhất của cô dâu. Những đứa trẻ đã biết gì đâu và hầu như chả nói chuyện với nhau. Nhưng các tờ báo nước ngoài lúc đó đã coi Hoàng tử Philip, một người anh họ xa, như người chồng hoàng gia phù hợp nhất cho nàng Công chúa nhỏ thời Nữ vương Victoria.

Philip03_GettyImages

Hoàng tử Philip của Hy Lạp chơi bóng Criket vào năm 1939, khi vẫn còn là một thiếu niên tại Gordonstoun, một trường nội trú ở Scotland. Ảnh Getty Images

Vào năm 1939, khi họ gặp lại nhau 5 năm sau, chú của Elizabeth, Edward VIII đã thoái vị 3 năm trước đó. Cha của bà hiện đang làm vua và bà là người được chỉ định làm người thừa kế ngai vàng. Còn Philip đã là một thiếu sinh quân hải quân 18 tuổi. Khi đó châu Âu đang trên bờ vực của một cuộc xung đột và có những thay đổi kinh hoàng khi Đệ nhị Thế chiến sắp bùng nổ. 

Elizabet04_GettyImages

Công chúa Elizabeth bên cạnh một chú lừa yêu mến của mình tại Windsor Great Park vào ngày 21/4/1939, khi bà mới 13 tuổi. Ảnh Getty Images

"Ồ, anh ấy nhảy cao thế !", Elizabeth nói với người nhũ mẫu của mình Marion Crawford vào tháng 7/1939 khi bà nhìn thấy Phillip nhảy qua lưới tennis trên sân quần vợt của Học viện Hải quân Hoàng gia ở Dartmouth. Elizabeth lúc đó sống một cuộc sống bao bọc bởi những người thân trong gia đình. Bà dành hết thời gian của mình với người chị gái và bà nhũ mẫu của mình.

Philip 05_GettyImages

Gia đình hoàng gia trên chiếc xe đi thăm Học viện Hải quân Hoàng gia tại Dartmouth vào năm 1939. Từ phải qua trái: Hoàng tử Philip, Công chúa Margaret, Hoàng hậu Elizabeth, Vua George VI và Công chúa Elizabeth. Ảnh Getty Images

Khi đi thăm Học viện Hải quân cùng với chị gái và bố mẹ, Elizabeth bị lóa mắt trước sự xuất sắc của học viên ngôi sao Phillip, người sắp tốt nghiệp và chuẩn bị nhập ngũ. Sự thích thú Elizabeth được mọi người chú ý,nhất là Dickie Mountbatten, người chú của Phillip và cũng là người hy vọng sẽ tác thành được mối nhân duyên đẹp đẽ này, điều cũng sẽ giúp ông có thêm quyền lực đằng sau chiếc ngai vàng. 

Trong lúc diễn ra bữa tiệc chia tay trên chiếc Du thuyền Hoàng gia, các học viên theo sát du thuyền trên những chiếc thuyền nhỏ của họ cho đến khi nhà vua ra lệnh cho họ trở về Dartmouth. Tất cả đều tuân lệnh ngoại trừ Phillip, người vẫn cố hết sức chèo chiếc thuyền nhỏ lướt theo sau du thuyền. Lúc đó, Elizabeth đang theo dõi chàng trai qua chiếc ống nhòm. 

Philip 09_AP

Công chúa Elizabeth (bìa phải) và Hoảng tử Philip (bìa trái) trong vai phù dâu, phù rể tại đám cưới Patricia Mountbatten và Lãnh chúa Brabourne vào năm 1946. Ảnh AP

Philip và gia đình đã rời khỏi Hy Lạp khi ông còn là một đứa trẻ. Gia đình ông định cư trú ở Paris, nhưng các thành viên lại không hòa hợp ở đây. Mẹ ông phải vào viện trong lúc cha ông cưới cô tình nhân. Philip được gửi đến các trường nội trú và lớn lên tại Gordonstoun ở Scotland trước khi đến Dartmouth.

Không có bên cạnh, ông chỉ còn các chị em gái thân thiết, nhưng người mà ông yêu quí nhất, Cecile, đã chết trong một vụ tai nạn máy bay khi bà ấy đang mang thai 8 tháng. Những người khác kết hôn với các sĩ quan Đức khiến gia đình của Philip bị đặt trong tình thế đối nghịch nhau trong cuộc chiến.

Philip 08_GettyImages

Hoàng tử Philip thường tháp tùng Công chúa Elizabeth trong các buổi tiệc. Ảnh Getty Images

Trong thời kỳ chiến tranh, Phillip thường gửi thư cho Elizabeth và thậm chí còn đến dự tiệc Giáng sinh với cô vào cuối năm 1943. Elizabeth lúc đó 17 tuổi và là một thiếu nữ rất hấp dẫn dưới con mắt của Philip. Không chỉ cuốn hút và hóm hỉnh, bà ấy còn vui vẻ và thực tế, khác xa với người mẹ mỏng manh yếu đuối của bà. 

Khi chiến tranh kết thúc, Philip bày tỏ ý định nghiêm túc của mình với Elizabeth và đưa bà đến các buổi hòa nhạc, nhà hàng hay cùng ăn tối với Công chúa Margaret. Trong khi đó, những người ở Hoàng cung lại nghi ngờ trước mối tình này.

Nhà vua và hoàng hậu muốn cô công chúa của họ 'hiểu biết nhiều hơn về thế giới trước khi lấy chồng'. Họ cũng có những buổi trao đổi lịch thiệp với Philip, người mà họ cho rằng khá 'thô lỗ' và 'nóng nảy một cách bệnh hoạn'. Ông cũng bị coi là kẻ 'dễ thay đổi' và 'không có chỗ ở cố định', như một gã lông bông điển hình. Tất cả đều không tin vào người chú đầy mưu lược của ông, ngài Dickie Mountbatten. Chính phủ Anh bị ám ảnh duy nhất bởi một từ trong lý lịch của ông: người Đức.

Philip 10_GettyImages

Elizabeth và Philip tình tứ bên nhau trong bức ảnh tại cung điện Buckingham vào tháng 7/1947 sau buổi lễ công bố đính hôn. Ảnh Getty Images

Elizabeth đã chống lại các mưu toan thay đổi. Bà đã coi Philip như người tình đích thực của mình kể từ khi bà mới 13 tuổi và chiến tranh chỉ càng làm cho cuộc tình của họ thêm lãng mạn. Nhà vua buộc phải nhượng bộ và lễ đính hôn đã chính thức được công bố vào ngày 8/7/1947. Và ngày cưới của họ được ấn định vào ngày 20/11 năm đó. 

Philip nhập quốc tịch Anh, lấy họ Mountbatten từ ông bà ngoại và được phong làm Công tước xứ Edinburgh.

Lúc đó, có lo ngại rằng khi đất nước đang bị chìm sâu vào suy thoái kinh tế vì chiến tranh thì khó có thể có được một đám cưới xa hoa, như Thủ tướng Anh lúc đó, Winston Churchill vẫn quyết định cho diễn ra một đám cưới hoàng gia 'tầm cỡ'.

Các vị khách đến từ nhiều hoàng gia trên thế giới tới nước Anh để xem cô công chúa kết hôn trong chiếc váy cưới đính hơn 10.000 viên ngọc trai. Trong số những người không được mời tuyệt nhiên có ba chị em gái của Philip cùng với những người chồng Đức của họ, và Công tước xứ Windsor (vua Edward VIII trước đây), và vợ của ông, Wallis Simpson.

Philip 11_GettyImages

Elizabeth và Philip trong ngày cưới tại Tu viện Westminster, hôm 20/11/1947. Ảnh Bert Hardy/Picture Post/Hulton Archive/Getty Images

Vào ngày cưới ở Tu viện Westminster, Công chúa Elizabeth đã tuyên thệ và hứa sẽ vâng lời chồng mình, điều mà về mặt lý thuyết mà nói sẽ không thể xảy ra khi bà là một Nữ vương.

Nhưng những trận chiến chỉ mới bắt đầu. Philip đã quen với một cuộc sống năng động và hoàn thành tốt công việc mà ông được giao tại Bộ Hải quân. Hai người con đầu tiên của cặp đôi, Charles và Anne, lần lượt được sinh ra vào các năm 1948 và 1950 và gia đình ông định cư tại Clarence House, nơi chính Philip đảm việc cải tạo nơi này. Philip đóng quân tại Malta, nơi mỗi lần Elizabeth đến thăm đều ở lại trong nhiều tháng. Tại đó, Elizabeth được tự do và giữ một trách nhiệm giản đơn là vợ của một sĩ quan, bà tránh xa được các ánh đèn sân khấu.

Philip 14_GettyImages

Vào năm 1951, cặp đôi đã có hai người con: Charles sinh năm 1948 và Anne sinh năm 1950. Ảnh: Keystone-France/Gamma-Keystone/Getty Images

Đầu năm 1952, Elizabeth và Philip bắt đầu chuyến du lịch đến Kenya. Họ bắt đầu một giai đoạn ở ẩn tại Treetops, một nhà nghỉ nằm trên hồ nước trong Vườn Quốc gia Aberdare. Vào đêm 9 tháng 2 năm 1952, Vua George VI bình lặng qua đời trong giấc ngủ. Khi biết được tin, Philip nói với vợ rằng người cha yêu quý của cô đã qua đời và họ trở về London.

Philip 16_GettyImages

Chính tại Treetops Game Lodge, Elizabeth đã biết tin cha mình, Vua George VI đã băng hà. Ảnh AFP/Getty Images

Cái chết của nhà vua là một cú sốc khủng khiếp đối với cả Elizabeth và Philip. Nhà vua đã có sức khỏe kém trong nhiều năm, mặc dù vẫn còn là một người đàn ông tương đối trẻ ở tuổi 56. Elizabeth và Philip đã mong đợi có được sự tự do tương đối trong nhiều năm. Nhưng giờ Philip đã là chồng của Nữ vương và mọi thứ đã thay đổi.

Philip 17_AP

Elizabet, lúc này đã thành Nữ vương cùng chồng là Philip trở về Anh dự đám tang của cha, Vua George VI. Ảnh AP

Gia đình phải chuyển từ Clarence House đến Cung điện Buckingham, nơi họ cảm thấy kém thân mật hơn. Philip đã phải từ bỏ vai trò của mình trong hải quân. Và bà của Elizabeth, Nữ hoàng Mary, đặt lại tên họ của họ theo nghi thức hoàng gia.

Philip đã tin rằng họ của vợ ông được đặt theo họ của ông, tức là Mountbatten - trong khi người chú Dickie của ông đã khoe khoang một cách thiếu khôn ngoan về Hoàng gia Mountbatten. Nhưng Winston Churchill và Nữ hoàng Mary lại có quyết tâm khác: tên họ của Elizabeth phải được giữ nguyên là Windsor. Philip rất đau lòng về chuyện này: 'Tôi chẳng là gì ngoài một con ký sinh trùng ăn máu', ông từng tâm sự.

Vào thời điểm những đứa con nhỏ của họ được sinh ra - Andrew vào năm 1960 và Edward vào năm 1964 - Nữ hoàng đã ban hành lệnh rằng bất kỳ hậu duệ nam nào không có danh hiệu Hoàng tử hoặc Hoàng gia đều phải có tên họ là 'Mountbatten-Windsor'. Ít nhất đó cũng là một chiến thắng nhỏ cho ông khi họ của ông vẫn được giữ lại.

Philip 18_AP

Nữ vương Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy tay chào đám đông dân chúng từ ban công căn nhà của họ tại Cung điện Buckingham Palace trong lễ đăng quang vào tháng 6/1953. Ảnh: Press Association/AP

Philip đã phải chịu đựng những thành kiến ​​chống lại những nỗ lực của ông khi ông muốn tạo ra một vai trò lớn hơn cho chính mình. Người ta phản đối khi ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đăng quang của Elizabeth và khi ông nỗ lực tạo ra Giải thưởng Công tước xứ Edinburgh, việc này đã bị một bộ trưởng đáp lại với sự chế giễu gây sốc, khi người này nói rằng cái tên của giải thưởng nghe có vẻ gì đó 'giống như Thời trẻ của Hitler'.

Tuy nhiên, bằng sự kiên nhẫn, chăm chỉ và không ngừng cống hiến để hỗ trợ Nữ vương trong nhiệm vụ mới của mình, Hoàng thân Philip đã giành được sự tôn trọng và tình cảm của Chính phủ Anh cũng như người dân xứ sở sương mù.

Philip 20_GettyImages

4 người con: Anne, Charles, Edward và Andrew chụp ảnh cùng cha mẹ tại lâu đài Balmoral ở Scotland trong kỳ nghỉ hè của hoàng gia. Ảnh: Lichfield/Getty Images

Philip rất quan tâm đến công nghệ và là thành viên hoàng gia đầu tiên được phỏng vấn trên truyền hình, khi ông thảo luận về câu chuyện học việc của thanh niên Anh trên chương trình BBC Panorama với Richard Dimbleby vào năm 1961. Philip cũng tham gia vào "Royal Family", một bộ phim tài liệu được phát sóng vào năm 1969 từng thu hút sự chú ý của toàn bộ đất nước khi trong phim chiếu nhiều cảnh sinh hoạt trong gia đình hoàng gia - bao gồm cả cảnh quay Hoàng thân  Philip đang nướng xúc xích.

Philip 21_GettyImages

Nữ vương Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong chuyến thăm chính thức New Zealand vào năm 1977. Ảnh: Serge Lemoine/Getty Images

Philip là người bảo trợ cho hơn 800 tổ chức và cũng giống như các cháu trai của mình, đặc biệt quan tâm đến động vật hoang dã và môi trường: ông là Chủ tịch của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới từ năm 1961 đến năm 1982.

Công tước đặc biệt thích những thành viên hoàng gia trẻ tuổi và được nhiều người nhớ đến vì đã ủng hộ các cháu trai của ông, William và Harry, khi họ đi qua các đường phố ở London sau quan tài của người mẹ Diana, Công nương xứ Wales, trong đám tang của bà vào tháng 9 năm 1997.

Philip 22_GettyImages

Nữ vương Elizabeth II trong bữa ăn trưa với Hoàng thân Philip 2 ngườicon: Công chúa Anne và Hoàng tử Charles tại lâu đài Windsor ở Berkshire, giữa năm 1969. Một cảnh được dàn dựng trong bộ phim tài liệu "Gia đình Hoàng gia" của Richard Cawston làm cho BBC, công chiếu từ ngày 21/6/1969. Ảnh: Hulton Archive/Getty Images

Danh tiếng của chế độ quân chủ đã xuống mức rất thấp sau cái chết của Diana, nhưng vào thời điểm diễn ra Lễ kỷ niệm Kim cương của Nữ hoàng vào năm 2012, sự nhiệt tình của công chúng Anh đối với gia đình hoàng gia lại gia tăng qua các lễ kỷ niệm trên khắp đất nước.

Philip 24_AP

Nữ vương và Hoàng thân Philip đọc những dòng chữ tưởng niệm Công nương Diana của người dân. Ảnh Pool/AP

Trải qua những thăng trầm, Công tước là người bạn đồng hành kiên định của Nữ vương. Bà là vị quốc vương có đời sống hôn nhân hoàng gia lâu nhất và Công tước là vị phối ngẫu có thời gian phục vụ hoàng gia lâu nhất trên thế giới. Ở tuổi 99, ông đã sống lâu hơn bất kỳ hậu duệ nào khác của Nữ hoàng Victoria.

PhilipElizabeth-GettyImages

Nữ vương Elizabeth II trong tay Hoàng thân Philip khi họ tham dự buổi khai mạc Quốc hội Anh ngày 3/12/2008 tại London. Ảnh Anwar Hussein Collection/Pool/WireImage/Getty Images

Một người đàn ông năng động, thông minh, không phải lúc nào cũng dễ dàng ở ngay đằng sau một Nữ vương. Nhưng, như Hoàng tử William đã nói: "Ông ấy đã gạt bỏ hoàn toàn sự nghiệp cá nhân của mình sang một bên để hỗ trợ người vợ Nữ vương, và ông ấy không bao giờ được ánh đèn sân khấu chiếu đến".

Philip 27_GettyImages

Cùng nhau, họ đã đi hết cuộc đời, tới hơi thở cuối cùng của Hoàng thân Philip vào ngày 9/4/2021 vừa qua. Ảnh Matt Dunham/WPA Pool/Getty Images

Công tước, với sự lịch duyệt và phẩm giá của mình đã vượt lên thử thách và không bao giờ rời bỏ Nữ vương. Ông nhận thấy vai trò lớn lao của mình chính là hỗ trợ người vợ Nữ vương của mình. Như Nữ hoàng đã nói trong bài phát biểu về Năm Thánh Kim cương vào năm 2012: "Ông ấy là 'sức mạnh không ngừng và là người dẫn đường cho tôi'".

Hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh, phu quân của Nữ vương Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Elizabeth II, qua đời ngày 9/4/2021.

Hoàng thân Philip qua đời ở tuổi 99. Ông kết hôn với Nữ vương Elizabeth được 73 năm.

Hoàng thân Philip kết hôn với Nữ vương Elizabeth II năm 1947, và đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa Hoàng gia Anh giai đoạn hậu Thế chiến II.

Sức khỏe của Hoàng thân Philip đã yếu dần thời gian qua. Ông tuyên bố không tham gia các sự kiện hoàng gia từ tháng 5/2017.

Anh quốc sẽ không tổ chức quốc tang để tiễn đưa Hoàng thân Philip, dự kiến tổ chức vào ngày 17/4 tới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ