Những con đường ngang dọc Tây Nguyên
Bốn mươi mốt năm ở Pleiku, tôi đã đi hầu hết các con đường, kiểu đường dọc Tây Nguyên và từ Tây Nguyên tỏa xuống đồng bằng. Phải nói ngay rằng, chả riêng Tây Nguyên, mà bất cứ đâu, giao thông luôn là vấn đề hết sức quan trọng, nếu không muốn nói là sống còn, để phát triển.
Từ 1975 tới nay, giao thông Tây Nguyên đã có rất nhiều thay đổi, nhiều con đường mới được mở, nhưng cũng có những thụt lùi, ví dụ từng có đường sắt từ Phan Rang - Tháp Chàm lên Đà Lạt, giờ đã bỏ, cái ga xe lửa Đà Lạt giờ là điểm du lịch để khách tới check in, ví dụ như đường 19 nối đường 1 với Pleiku, từng là một trong hai con đường đẹp và tốt nhất miền Nam thời trước 1975 (Đường kia là đoạn Đông Hà - Huế).
Con đường 19 nối từ cầu Bà Di (Bình Định) tới cửa khẩu biên giới Đức Cơ của Gia Lai, đoạn cầu Bà Di - Pleiku khoảng 160 km là đoạn đường cực tốt, xe chạy êm ru không một gợn sóng, không một nhấp nhô, mà qua hai con đèo nổi tiếng hiểm trở là An Khê và Mang Yang, nghe nói thi công từ cuối những năm 60 của thế kỷ trước, 20 năm sau hòa bình nó vẫn rất tốt, nhưng giờ nó đang như mặt sao Hỏa sau khi bao nhiêu rừng Tây Nguyên theo đường này xuống cảng Quy Nhơn.
Mới nhất, dù có một đơn vị BOT tráng nhựa thu tiền nhưng đường vẫn như ruộng, tới mức cơ quan quản lý phải ra tối hậu thư...Hàng không thì trước năm 1975 đã có đường bay Huế - Pleiku. Sau năm 75 tuyến này bỏ, bù lại còn tuyến Pleiku - Đà Nẵng, nhưng giờ cũng bỏ luôn. Các sân bay đa phần chỉ bay hai tuyến Sài Gòn và Hà Nội, các tỉnh lưng chừng hầu như không còn, dù các thành phố tương ứng ở đồng bằng như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang... đều có sân bay. Nên nếu muốn đi các tỉnh cách khoảng bốn tới năm trăm kilomet thì chỉ còn đường bộ, hoặc bay vào Sài Gòn, ra Hà Nội rồi nối chuyến ngược lại.
Từ đường số 1 nhìn lên, Tây Nguyên thăm thẳm xanh và mây trắng vờn, nhưng nếu xuyên các đường xương cá mà lên, thì lên tới đâu “trời” mở ra tới đấy. Các đô thị, làng mạc xóm thôn, những con đường ngang dọc, đường xuyên rừng, đường xuyên làng...Tôi đã rất nhiều lần đi trên những con đường độc đạo Tây Nguyên, chênh vênh cheo leo bên vực thẳm, bên núi cao hoặc phẳng lì giữa những cơ man là rừng khộp, gặp những đoàn người lầm lũi trong chiều. Đàn ông đóng khố, cởi trần ngậm tẩu, đàn bà địu con đằng trước, đeo gùi sau lưng. Tất cả đi theo hàng một như những sợi chỉ nhấp nhô xuyên trong chiều.
Sau này về phố, người Tây Nguyên vẫn thế, quen rồi, cứ hàng một mà đi, người đi sau luôn đi đúng dấu chân người đi trước. Đấy là cái cách đi rừng hữu hiệu nhất để bảo vệ mình, và nó cũng là khởi thuỷ của những con đường... Hiện nay Tây Nguyên có hai đường chính để giao thương là đường không và đường bộ. Đường hàng không thì có các sân bay Pleiku, Buôn Ma Thuột và Liên Khương (Lâm Đồng). Nghe nói tỉnh Kon Tum cũng đang “xin” làm một sân bay ở Măng Đen, nơi được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai”, cách sân bay Pleiku chừng 100 kilomet, tỉnh Đắk Nông cũng có dự án nâng cấp sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự.
Nhưng như đã nói, các sân bay hầu như chưa sử dụng hết công năng của mình khi các hãng hàng không chưa mặn mà mở các tuyến ngắn, dù đã từng mở, với giá vé khá đắt và khách cũng khá ổn định.Nghe nói cũng đang có ý tưởng làm đường xe lửa từ Tuy Hòa lên Tây Nguyên, nếu mà được thế, đây sẽ là một đột phá rất lớn để Tây Nguyên phát triển. Tôi hình dung đường xe lửa ấy khi lên tới Tây Nguyên sẽ tỏa về các tỉnh, cũng chạy song song với đường sắt đồng bằng, giải tỏa rất lớn cho nhu cầu giao thông của cả vùng kinh tế trọng yếu này.Còn lại là trông chờ đường bộ.
Phải nói ngay là, việc nâng cấp đường 14 thành đường Hồ Chí Minh là một đột phá rất lớn cho các tỉnh Tây Nguyên phát triển, dẫu có vẻ như nó cũng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nhất là vào mùa mưa, nhiều đoạn sạt lở, và ngay bình thường, xe chưa nhiều, và những tiện ích trên đường cũng chưa đủ.Với các tỉnh Tây Nguyên, ngoài việc đường Hồ Chí Minh thông suốt thì các con đường nhánh, đường xương cá nối với các tỉnh đồng bằng tương ứng cũng hết sức quan trọng.Những con đường này có từ ngày xưa, tất nhiên nó là đường mòn.
Câu ca dao “Ai về nhắn với nậu nguồn/ măng le (mít non) gửi xuống cá chuồn gửi lên” ra đời từ khi bắt đầu có những giao dịch Kinh Thượng, cụ thể là Tây Nguyên với Bình Định, Quảng Ngãi. Hay như, từ con đường mòn sau thành quốc lộ 19 ấy mà anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ của nhà Tây Sơn lên An Khê mở ra một Tây Sơn Thượng đạo làm nơi luyện quân khởi nghĩa, để rồi sau đấy làm bàn đạp để tiến ra Thăng Long, làm nên chiến thắng quân Thanh lừng lẫy.
Và cũng chính con đường ấy, mà người Chăm từ thành Đồ Bàn (Bình Định) thông thương sang tận các Ăng Ko của Campuchia, tạo nên con đường văn hóa Chăm khá thú vị... Tôi từng lái xe ngang dọc các con đường Tây Nguyên như thế, cả đi thẳng đường Hồ Chí Minh từ Pleiku sang Đắk Nông hoặc Pleiku về Huế, hoặc từ đường Hồ Chí Minh rẽ xuống các đường nhánh (nhưng là quốc lộ) như đường 14B xuống Đà Nẵng, 14E xuống Quảng Nam, 24 xuống Quảng Ngãi, 19 xuống Quy Nhơn, 25 đi Tuy Hòa, 26 đi Nha Trang, và đã từng nằm, ngồi trên xe nguyên một ngày một đêm vì tắc đường do núi lở ở ngã ba làng Hồi, một ngã ba lớn trên đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Phước Sơn, Quảng Nam, cách thị trấn Khâm Đức 7 cây số...
Mỗi con đường mỗi vẻ, đều đẹp đến mê mẩn, nhưng là với tâm thế người lái xe nhỏ, người vừa đi vừa chơi, chứ nếu để vận tải nặng, logistics, đưa hàng hóa từ nơi sản xuất tới tận nơi cần, hoặc xuống các cảng biển, thì có vẻ như đường Tây Nguyên chưa đáp ứng yêu cầu, nếu không nói vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.Các con đường xương cá nối đồng bằng với Tây Nguyên ấy quan trọng không chỉ với nền kinh tế mà cả với quốc phòng, an ninh (chắc cũng vì thế mà ngày xưa hai con đường tốt nhất là đường Đông Hà - Huế và 19 nối Quy Nhơn với Pleiku như đã nói), nhưng bây giờ đang bị xuống cấp sau nhiều năm oằn mình phục vụ những đoàn xe chở gỗ ùn ùn xuống đồng bằng, xuống các cảng biển miền Trung.
Hình như tỉnh Quảng Nam đang đề xuất mở rộng đường 14D nối sang Lào. Tháng trước từ Pleiku xuống Tuy Hòa họp lớp, có khoảng ba chục cây số tôi phải bò sau một cái xe tải vì đường hẹp không thể vượt. Gọi là đường nhưng thực chất nó là con đê của hệ thống nông giang thủy lợi từ đập Đồng Cam.Tất nhiên chúng ta vẫn có quyền tin vào một ngày mai, không xa nữa, bên cạnh con đường Hồ Chí Minh xuyên Bắc - Nam thì các đường xương cá xuống đồng bằng sẽ được mở rộng, hiện đại, và đặc biệt là ý tưởng con đường xe lửa sẽ thành hiện thực.
Theo các chuyên gia, con đường này nếu mở sẽ kéo từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) lên Krông Pa (Gia Lai), đây là đoạn ngắn nhất và ít dốc nhất, khoảng chưa đầy 100 kilomet, rồi từ đây cắt góc tỏa tiếp đi các tỉnh Tây Nguyên. Hình dung ngày nào đấy, những đoàn tàu chạy trên những nhấp nhô thảo nguyên sẽ thú vị biết bao, lướt qua bao làng mạc, bao rừng, bao đồng cỏ, những bao la, những rộng lớn, những trời, những chiều, những pờ lây, những cộng đồng tộc người Tây Nguyên. Lúc ấy nó không chỉ có giá trị kinh tế, mà còn du lịch, là văn hóa, là trái tim tới trái tim, tâm hồn gặp tâm hồn...
- Cùng chuyên mục
Thiếu tướng Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Đồng Nai
Trước khi làm Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Thiếu tướng Vũ Hồng Văn đã kinh qua các chức vụ như: Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Phó Chính ủy, Phó Tư lệnh Cảnh sát cơ động; Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk; Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai; Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ.
Sự kiện - 25/01/2025 10:54
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM
Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, chỉ định ông Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Xây dựng tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, nhiệm kỳ 2020-2025.
Sự kiện - 25/01/2025 10:37
Ngoại trưởng Mỹ Marco Rubio mong muốn sớm thăm Việt Nam
Ngoại trưởng Rubio khẳng định mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ là hình mẫu tiêu biểu trong quan hệ quốc tế, và cùng chia sẻ nhiều lợi ích chung, nhân tố nền tảng để quan hệ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.
Sự kiện - 25/01/2025 09:43
Tinh gọn bộ máy Chính phủ giảm 5 bộ trưởng, 13 tổng cục trưởng, 519 cục trưởng
Bộ máy Chính phủ tinh gọn giảm 5 bộ, 3 cơ quan trực thuộc Chính phủ, 13/13 tổng cục và hàng ngàn cục, vụ; đi cùng đó là giảm tương ứng số bộ trưởng, tổng cục trưởng, cục trưởng, vụ trưởng...
Sự kiện - 25/01/2025 09:28
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương của Tổng Bí thư Tô Lâm
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII vào chiều 24/1.
Sự kiện - 25/01/2025 00:23
Tạp chí Nhà đầu tư được tặng bằng khen về thu hút đầu tư
Ngoài việc đoạt giải 3 giải "Búa liềm vàng" Nghệ An năm 2024, nhà báo Nguyễn Văn Dũng còn được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vì đã có thành tích xuất sắc về công tác tuyên truyền thu hút đầu tư năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Sự kiện - 24/01/2025 15:31
Chân dung Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Duy Ngọc
Chiều 23/1, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chánh văn phòng Trung ương Đảng, được Ban Chấp hành Trung ương bầu bổ sung vào Bộ Chính trị và giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Sự kiện - 24/01/2025 07:52
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Sự kiện - 23/01/2025 23:31
Trungnam Group trao tặng Trường THPT Tây Tiền Hải phòng máy tính hiện đại
Hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng học tập cho thế hệ trẻ mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Trungnam Group trong việc kiến tạo giá trị tích cực cho cộng đồng và đất nước.
Sự kiện - 23/01/2025 21:09
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hội nghị Trung ương bàn 5 nội dung, trọng tâm là sắp xếp bộ máy
Chiều 23/1, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Sự kiện - 23/01/2025 18:58
Quảng Ninh khai mạc Hội sách, báo Xuân Ất Tỵ 2025
Ngày 23/1, tại Thư viện tỉnh, Hội Nhà báo và Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội sách, báo Xuân Ất Tỵ 2025. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào đón Tết Ất Tỵ của tỉnh Quảng Ninh.
Sự kiện - 23/01/2025 17:32
Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an TP. Huế
Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an quận Thuận Hóa (TP. Huế) được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an TP. Huế.
Sự kiện - 23/01/2025 17:28
Việt Nam muốn gia nhập OECD, tổ chức diễn đàn kinh tế tầm cỡ thế giới tại TP.HCM
Tổng thư ký OECD khẳng định tổ chức này sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong tư vấn chính sách và những vấn đề Việt Nam cần.
Sự kiện - 23/01/2025 07:20
Hà Lan xem xét đầu tư vào lĩnh vực chip bán dẫn tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị xem xét mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mà Hà Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, trong đó có thiết kế và sản xuất chip bán dẫn.
Sự kiện - 23/01/2025 07:17
Thủ tướng: Việt Nam sẵn sàng nhập khẩu các mặt hàng mạnh của Mỹ để cân bằng thương mại
Việt Nam mong muốn phát huy các lợi thế cạnh tranh, tăng cường nhập khẩu và hợp tác trong các lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.
Sự kiện - 22/01/2025 18:09
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam cần gửi tín hiệu rõ ràng về cam kết cải thiện mạnh mẽ cơ sở hạ tầng'
"Nếu Chính phủ Việt Nam gửi đi các tín hiệu rõ ràng, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7% năm 2025 nằm trong tầm tay", ông Jonathan London, Cố vấn kinh tế của UNDP nhận định.
Sự kiện - 22/01/2025 08:31
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Phó Đức Nam - Mr.Pips, đằng sau sự hào nhoáng xa hoa tuổi 30
Pháp luật - Update 1 month ago
Doanh nhân Chu Lập Cơ - Từ đỉnh cao đến vực sâu
Pháp luật - Update 1 month ago
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 month ago