Nhà thầu làm đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long lo 'trễ hẹn' vì thiếu cát
Hàng loạt dự án đường bộ cao tốc đã và sắp khởi công tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường rất lớn, trong khi nguồn cung loại vật liệu này đang ngày càng ít đi, khiến cho các đơn vị thi công lo lắng không hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Các dự án xây dựng đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL cần 17 triệu m3 cát để đắp nền đường trong năm 2023. Ảnh Phú Khởi
Cần gần 17 triệu m3 cát trong năm 2023
Theo Bộ GTVT, chỉ riêng trong năm 2023, 3 tuyến đường cao tốc đã và sắp khởi công xây dựng tại khu vực ĐBSCL cần đến 16,78m3 cát dùng để đắp nền đường.
Cụ thể, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 9,1 triệu m3 cát; tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (vừa khởi công), cần 6,8 triệu m3 cát; tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (dự kiến khởi công vào ngày 25/6), cần gần 1 triệu m3 cát.
Cũng theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu cát đắp nền cho các tuyến cao tốc triển khai thi công trong giai đoạn 2021 - 2025 vào khoảng 54 triệu m3. Ngoài một số địa phương có trữ lượng cát sông nhiều và đạt tiêu chuẩn sử dụng như An Giang, Đồng Tháp và một phần của tỉnh Vĩnh Long, còn lại các địa phương khác đều gặp khó khăn trong huy động nguồn vật liệu này.
Đại diện cho các nhà thầu, ông Vũ Phúc Hậu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn cho biết, nỗi lo lớn nhất của các nhà thầu đang thi công đường cao tốc không phải là thiếu mặt bằng thi công mà là sợ thiếu cát để san lấp vì hiện nay nguồn vật liệu này đan rất khan hiếm, khó tìm được nguồn cung cấp với giá được phê duyệt theo dự toán.
Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho hay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 109km với tổng nhu cầu cát san lắp khoảng 18,5 triệu m3. Trong đó, riêng năm 2023 cần đến 9,1 triệu m3.
Do các tỉnh có dự án đi qua không có nguồn cát nên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có ý kiến yêu cầu 3 địa phương là An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chia sẻ nguồn cát cho dự án này. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Đồng Tháp An Giang chỉ mới cung cấp cho công trình khoảng 3 triệu m3.Tỉnh Vĩnh Long đang khảo sát các mỏ cát để làm thủ tục khai thác, cung cấp cho dự án.

Đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần gần 7 triệu m3 cát san lấp trong 6 tháng cuối năm 2023. Ảnh Phú Khởi
Giải pháp thoát "ăn đong" cát
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, trước tình thiếu cát tại nhiều địa phương, việc các tỉnh có nguồn cát đảm bảo chất lượng thực hiện rà soát để mở mới đồng thời với việc nâng công xuất các mỏ đang khai thác cấp cho dự án là hết sức cần thiết. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh An Giang bố trí 7 triệu m3, Đồng Tháp bố trí 7 triệu m3, Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cát cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Đến nay, các địa phương đã có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 (đạt 16% nhu cầu), trong đó tỉnh An Giang cấp 1,1 triệu m3, tỉnh Đồng tháp cấp 1,9 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long đang xác định mỏ để giới thiệu cho dự án, hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang phối hợp với địa phương để triển khai các thủ tục tăng công suất mỏ và các thủ tục thăm dò, mở mỏ mới.
"Tuy nhiên, nhu cầu cát đắp nền đường cho các dự án tại khu vực ĐBSCL trong thời gian tới là rất lớn. Chỉ riêng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã cần khoảng 30 triệu m3 cát. Trong đó, nhu cầu cát san lấp phục vụ cho dự án này từ nay đến cuối năm khoảng 7 triệu m3. Qua cân đối nguồn, trong giai đoạn 2021 - 2025 nguồn cung cấp cát cơ bản đáp ứng, tuy nhiên trong giai đoạn tiếp theo thì nguồn cung có thể sẽ rất khó khăn nếu không có giải pháp tìm được nguồn cung cấp khác", Thứ trưởng Thọ đưa ra dự báo.
Trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng thiếu cát đắp nền đường tại khu vực ĐBSCL là vận động các địa phương chia sẻ nguồn cát.
Về lâu dài, Bộ đã cho thi công thí điểm sử dụng cát biển san lấp trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
"Qua đánh giá bước đầu cho thấy cát biển san lấp cơ bản đáp ứng yêu cầu cơ, lý, phù hợp với môi trường khu vực ĐBSCL. Hiện nay, các bộ phân chuyên môn đang tiếp tục quan trắc về sức chịu tải, kết quả bước đầu cho thấy rất khả quan. Nếu cát biển có thể đưa vào san lấp công trình thì bài toán thiếu cát đắp nền sẽ được hóa giải vì khu vực ĐBSCL có trữ lượng khoảng 14 tỷ m3 cát biển có thể khai thác", Bộ trưởng Thắng cho hay.
Theo ông Ngô Hoàng Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng – Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2021 - 2025 khu vực ĐBSCL cần khoảng 54 triệu m3 cát đắp nền đường, chủ yếu tập trung trong năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.
"Do vậy, việc xúc tiến nghiên cứu sử dụng cát biển cho san lấp là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các địa phương có thể nghiên cứu thí điểm phối trộn cát biển, cát nhiễm mặn cùng với vật liệu xây dựng địa phương sẵn có như: vôi , xi măng, tro từ trấu, tro xỉ từ nhiệt điện... dùng thử trong san lấp mặt bằng nhằm tìm nguồn nguyên liệu chủ động, giảm phụ thuộc cát sông về lâu dài", ông Nguyên đề xuất.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh An Giang và các địa phương có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn cát cho dự án. UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng cũng giao Bộ TN&MT cần kịp thời hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án; Bộ Xây dựng theo dõi, kịp thời công bố điều chỉnh giá vật liệu xây dựng phù hợp.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI
6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội thu hút 3,677 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2024, đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI.
Đầu tư - 05/07/2025 06:45
Vốn FDI nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21 tỷ USD, cao nhất cùng kỳ trong 16 năm
Cả vốn FDI đăng ký và thực hiện đều tăng cho thấy niềm tin ngày càng gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp quốc tế với Việt Nam.
Đầu tư - 04/07/2025 16:19
OBC Holdings ra mắt thị trường địa ốc phía Nam
Công ty CP OBC Thuận An (OBC Holdings) - một thương hiệu địa ốc mới vừa ra mắt thị trường bất động sản phía Nam, với dự án đầu tay là A&K Tower, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 04/07/2025 11:28
EuroCham: Gánh nặng hành chính là rào cản lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh
Các rào cản hành chính làm suy giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong bối cảnh khu vực đang chạy đua để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao, theo EuroCham.
Đầu tư - 04/07/2025 11:08
Nhờ tháo gỡ 70 dự án, TP.HCM khơi thông hơn 400.000 tỷ đồng
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, TP.HCM đã tháo gỡ được 70 dự án để khơi thông nguồn lực trên 400.000 tỷ đồng, tạo lại niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn tiếp tục tin tưởng và quay lại thành phố để đầu tư.
Đầu tư - 04/07/2025 09:59
Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn FDI nhờ chi phí cạnh tranh
Lợi thế chi phí giúp Việt Nam thuộc top các quốc gia có lợi thế cạnh tranh dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tốt nhất, bất chấp giá thuê bất động sản công nghiệp đã tăng 70% từ 2019.
Đầu tư - 04/07/2025 07:34
Thị trường bất động sản có thể sớm chuyển từ khủng hoảng 'thiếu cung' sang 'thừa cung'
TS. Lê Xuân Nghĩa tin rằng, thị trường bất động sản sắp tới sẽ "bội cung", ngược lại tình trạng "thiếu cung" trong vài năm trở lại đây.
Đầu tư - 04/07/2025 07:27
Cần hơn 14.000 tỷ để đầu tư vào hệ thống cảng biển ở Huế
Thời kỳ 2021 – 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển của Huế khoảng 14.050 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho bến cảng khoảng 12.790 tỷ đồng.
Đầu tư - 03/07/2025 09:38
Hà Nội thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư
Hà Nội quyết định thành lập 126 ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng thuộc UBND xã, phường.
Đầu tư - 03/07/2025 07:28
Vụ Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu: Yêu cầu báo cáo lại với Chính phủ
Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo lại việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành trước ngày 5/7.
Đầu tư - 02/07/2025 15:11
Gặp khó trong tuyển dụng lao động, Luxshare-ICT đề nghị Nghệ An hỗ trợ
Luxshare-ICT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An đề xuất các nội dung nhằm hỗ trợ công ty giải quyết vấn đề khó khăn trong tuyển dụng nhân lực.
Đầu tư - 02/07/2025 13:01
Mục tiêu GDP 8% năm 2025: Cơ hội đầu tư từ đâu?
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 với lực đẩy từ đầu tư công cùng loạt chính sách tài khóa mở rộng, nhiều ngành kinh tế và nhóm cổ phiếu như hạ tầng, bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới, tạo cơ hội cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn cho nhà đầu tư.
Đầu tư thông minh - 02/07/2025 11:33
Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị 'khủng', vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ
Khánh Hòa đón thêm hai dự án quy mô lớn tại Khu kinh tế Vân Phong, gồm Khu đô thị mới Tu Bông và Khu đô thị mới Đầm Môn, tổng vốn đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/07/2025 14:50
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập
Trong khi thị trường bất động sản nhiều địa phương phía Nam vẫn trong quá trình phục hồi sau giai đoạn khó khăn, thì Bình Dương vẫn cho thấy sự nhộn nhịp với hàng loạt dự án ra mắt, khởi công.
Đầu tư - 01/07/2025 07:40
Minh bạch thị trường chứng khoán qua công nghệ AI
Trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng phức tạp, lượng thông tin dày đặc và tốc độ lan truyền nhanh chóng, nhà đầu tư cá nhân đứng trước thách thức lớn trong việc tiếp cận dữ liệu chính xác, phân tích chuyên sâu và ra quyết định kịp thời.
Đầu tư - 01/07/2025 07:00
Số phận hai dự án điện mặt trời 7.800 tỷ ở Nghệ An?
Hai dự án nhà máy điện mặt trời có tổng mức đầu tư 7.800 tỷ đồng tại Nghệ An vừa được Sở Tài chính tỉnh này kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 01/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago