Nhà thầu làm đường cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long lo 'trễ hẹn' vì thiếu cát
Hàng loạt dự án đường bộ cao tốc đã và sắp khởi công tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường rất lớn, trong khi nguồn cung loại vật liệu này đang ngày càng ít đi, khiến cho các đơn vị thi công lo lắng không hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Cần gần 17 triệu m3 cát trong năm 2023
Theo Bộ GTVT, chỉ riêng trong năm 2023, 3 tuyến đường cao tốc đã và sắp khởi công xây dựng tại khu vực ĐBSCL cần đến 16,78m3 cát dùng để đắp nền đường.
Cụ thể, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 9,1 triệu m3 cát; tuyến Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (vừa khởi công), cần 6,8 triệu m3 cát; tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (dự kiến khởi công vào ngày 25/6), cần gần 1 triệu m3 cát.
Cũng theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu cát đắp nền cho các tuyến cao tốc triển khai thi công trong giai đoạn 2021 - 2025 vào khoảng 54 triệu m3. Ngoài một số địa phương có trữ lượng cát sông nhiều và đạt tiêu chuẩn sử dụng như An Giang, Đồng Tháp và một phần của tỉnh Vĩnh Long, còn lại các địa phương khác đều gặp khó khăn trong huy động nguồn vật liệu này.
Đại diện cho các nhà thầu, ông Vũ Phúc Hậu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn cho biết, nỗi lo lớn nhất của các nhà thầu đang thi công đường cao tốc không phải là thiếu mặt bằng thi công mà là sợ thiếu cát để san lấp vì hiện nay nguồn vật liệu này đan rất khan hiếm, khó tìm được nguồn cung cấp với giá được phê duyệt theo dự toán.
Đại diện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho hay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 109km với tổng nhu cầu cát san lắp khoảng 18,5 triệu m3. Trong đó, riêng năm 2023 cần đến 9,1 triệu m3.
Do các tỉnh có dự án đi qua không có nguồn cát nên Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có ý kiến yêu cầu 3 địa phương là An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chia sẻ nguồn cát cho dự án này. Tuy nhiên, hiện nay tỉnh Đồng Tháp An Giang chỉ mới cung cấp cho công trình khoảng 3 triệu m3.Tỉnh Vĩnh Long đang khảo sát các mỏ cát để làm thủ tục khai thác, cung cấp cho dự án.
Giải pháp thoát "ăn đong" cát
Theo thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, trước tình thiếu cát tại nhiều địa phương, việc các tỉnh có nguồn cát đảm bảo chất lượng thực hiện rà soát để mở mới đồng thời với việc nâng công xuất các mỏ đang khai thác cấp cho dự án là hết sức cần thiết. Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh An Giang bố trí 7 triệu m3, Đồng Tháp bố trí 7 triệu m3, Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cát cho các dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Đến nay, các địa phương đã có chủ trương bố trí khoảng 3 triệu m3 (đạt 16% nhu cầu), trong đó tỉnh An Giang cấp 1,1 triệu m3, tỉnh Đồng tháp cấp 1,9 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long đang xác định mỏ để giới thiệu cho dự án, hiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang phối hợp với địa phương để triển khai các thủ tục tăng công suất mỏ và các thủ tục thăm dò, mở mỏ mới.
"Tuy nhiên, nhu cầu cát đắp nền đường cho các dự án tại khu vực ĐBSCL trong thời gian tới là rất lớn. Chỉ riêng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã cần khoảng 30 triệu m3 cát. Trong đó, nhu cầu cát san lấp phục vụ cho dự án này từ nay đến cuối năm khoảng 7 triệu m3. Qua cân đối nguồn, trong giai đoạn 2021 - 2025 nguồn cung cấp cát cơ bản đáp ứng, tuy nhiên trong giai đoạn tiếp theo thì nguồn cung có thể sẽ rất khó khăn nếu không có giải pháp tìm được nguồn cung cấp khác", Thứ trưởng Thọ đưa ra dự báo.
Trả lời chất vấn tại diễn đàn Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng thiếu cát đắp nền đường tại khu vực ĐBSCL là vận động các địa phương chia sẻ nguồn cát.
Về lâu dài, Bộ đã cho thi công thí điểm sử dụng cát biển san lấp trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
"Qua đánh giá bước đầu cho thấy cát biển san lấp cơ bản đáp ứng yêu cầu cơ, lý, phù hợp với môi trường khu vực ĐBSCL. Hiện nay, các bộ phân chuyên môn đang tiếp tục quan trắc về sức chịu tải, kết quả bước đầu cho thấy rất khả quan. Nếu cát biển có thể đưa vào san lấp công trình thì bài toán thiếu cát đắp nền sẽ được hóa giải vì khu vực ĐBSCL có trữ lượng khoảng 14 tỷ m3 cát biển có thể khai thác", Bộ trưởng Thắng cho hay.
Theo ông Ngô Hoàng Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Hoạt động Xây dựng – Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2021 - 2025 khu vực ĐBSCL cần khoảng 54 triệu m3 cát đắp nền đường, chủ yếu tập trung trong năm 2023 và 2024. Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.
"Do vậy, việc xúc tiến nghiên cứu sử dụng cát biển cho san lấp là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các địa phương có thể nghiên cứu thí điểm phối trộn cát biển, cát nhiễm mặn cùng với vật liệu xây dựng địa phương sẵn có như: vôi , xi măng, tro từ trấu, tro xỉ từ nhiệt điện... dùng thử trong san lấp mặt bằng nhằm tìm nguồn nguyên liệu chủ động, giảm phụ thuộc cát sông về lâu dài", ông Nguyên đề xuất.
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu tỉnh An Giang và các địa phương có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn cát cho dự án. UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng cũng giao Bộ TN&MT cần kịp thời hướng dẫn chi tiết trình tự, thủ tục khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án; Bộ Xây dựng theo dõi, kịp thời công bố điều chỉnh giá vật liệu xây dựng phù hợp.
- Cùng chuyên mục
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
Chân dung nhà đầu tư khu công nghiệp 450ha ở Quảng Bình
Công ty TNHH Đầu tư Capella Quảng Bình vừa được chấp thuận là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Cam Liên.
Đầu tư - 19/11/2024 15:06
Hà Nội quy định tài sản công được sử dụng để kinh doanh, cho thuê
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Đầu tư - 19/11/2024 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago